spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêCho thuê mặt bằng kinh doanh phải lưu ý gì khi làm...

Cho thuê mặt bằng kinh doanh phải lưu ý gì khi làm hợp đồng?

Cho thuê mặt bằng kinh doanh ngoài yếu tố vị trí tốt, phù hợp phong thủy…thì bạn cũng cần phải quan tâm đến bản hợp đồng. Bởi dịch vụ này dù có phát triển nhưng một mặt bằng muốn cho thuê thành công thì lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Và người đi thuê mặt bằng bây giờ cũng đã có nhiều kinh nghiệm hơn lúc trước rất nhiều. Vì thế, bản thân là người cho thuê mặt bằng kinh doanh, bạn cần có những lưu ý gì khi làm hợp đồng? Để người thuê có thể đặt bút ký ngay mà không phải băn khoăn lo nghĩ.

Lưu ý khi làm hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh

Bạn có một mặt bằng không có nhu cầu sử dụng và muốn cho thuê. Xét về các tiêu chí chọn lựa mặt bằng tốt thì nơi bạn cho thuê hoàn toàn đáp ứng. Nhưng tại sao đã nhiều người đã đồng ý thuê lại hủy sau khi nhận bản hợp đồng cho thuê từ bạn. Đơn giản, vì trong bản hợp đồng mà bạn soạn thảo, có vài phần thông tin không đúng hoặc không phù hợp. Một khi người thuê không hài lòng, họ có thể từ chối thuê. Cụ thể:

Tiền đặt cọc

Bất kỳ người đi thuê nào khi đọc hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh cũng sẽ chú ý đến phần “tiền cọc”. Bởi họ rất sợ cái gọi là “tiền mất tật mang”. Thông thường, bạn sẽ yêu cầu cọc trước 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt bằng và sẽ trả lại sau khi kết thúc hợp đồng. Tuy nhiên, vấn đề này có thể thương lượng để đưa ra con số phù hợp hơn.

Việc thỏa thuận bằng miệng hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý nếu xảy ra tranh chấp. Cho nên, bạn cần ghi rõ là chủ nhà sẽ hoàn trả toàn bộ tiền cọc cho người thuê khi hết hạn hợp đồng hay không? Và các điều khoản liên quan khiến việc hoàn trả tiền cọc bị hủy bỏ hoặc chỉ trả theo tỷ lệ cụ thể để người thuê an tâm.

cho thuê mặt bằng kinh doanh 2
Khi cho thuê, bạn nên đề cập đến vấn đề đặt cọc

Giá thuê hàng tháng

Bạn nên ghi rõ trong hợp đồng về mức giá cho thuê hàng tháng. Khi tăng giá thì phải báo trước bao nhiêu tháng để bên thuê nắm tình hình và sắp xếp.

Đặc biệt, bạn nên thỏa thuận là mức giá đó có bao gồm tiền điện nước hay chưa và tiền điện nước. Thống nhất việc thanh toán là bạn chi trả hay là bên thuê sẽ trả và hình thức thanh toán như thế nào? Tránh ảnh hưởng đến công việc và hoạt động của đôi bên.

Diện tích thuê

Diện tích mặt bằng cho thuê cũng là một trong những điều khoản đáng chú ý trong hợp đồng. Tốt nhất, bạn và người thuê nên xem xét và đo đạc cụ thể mặt bằng.

Giá tính trên mét vuông. Nhiều hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh đưa ra giá thuê nền chung tính theo mỗi mét vuông. Mức giá này có thể gây nhầm lẫn. Người thuê mặt bằng nếu họ kỹ tính, họ sẽ xem các khoảng trống không sử dụng được là những gì và loại trừ ra. Khi bạn đưa các nơi đó vào, họ sẽ cảm giác như bị “ăn gian” không gian thuê nên sẽ không đồng ý ký.

cho thuê mặt bằng kinh doanh 3
Cần ghi rõ diện tích cho thuê trong hợp đồng

Ngày bắt đầu cho thuê mặt bằng kinh doanh

Đây là thông số để xác định thời gian trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng. Bạn nên quy định rõ ràng trong hợp đồng cho thuê để người thuê chú ý. Nên có quy định về việc nộp trễ so với thời gian quy định thì có chịu các khoản phí phạt gì hay không?

cho thuê mặt bằng kinh doanh 4
Phải ghi rõ thời gian bắt đầu thuê để làm căn cứ thu tiền

Thời gian thuê

Đây cũng là vấn đề bạn nên đề cập rõ trong hợp đồng cho thuê. Đồng thời, quy định rõ việc bồi thường khi đơn phương hủy hợp đồng trước hạn. Tránh tình trạng tranh chấp khi xảy ra sự cố.

Khoản tăng chi phí cho thuê mặt bằng kinh doanh hàng năm

Đây là khoảng tăng giá thuê mỗi năm mà bạn phải thông báo cụ thể với người thuê. Nên thương lượng cụ thể với người thuê và áp con số cụ thể để đưa vào hợp đồng.

Tình trạng mặt bằng khi bàn giao

Cần nêu rõ tình trạng mặt bằng khi bàn giao. Và nên làm một bản trình bày tình trạng mặt bằng khi bàn giao với chữ ký xác nhận của cả hai bên để đính kèm vào hợp đồng.

cho thuê mặt bằng kinh doanh 5
Cần nêu rõ tình trạng mặt bằng khi bàn giao

Những thông tin nên bổ sung trong hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh

Ngoài các thông tin quan trọng ở phần trước, bạn cũng cần ghi rõ các chi tiết sau vào hợp đồng.

Thời gian hoạt động của cửa hàng

Vấn đề này bạn có thể quan tâm hoặc không quan tâm cũng không sao. Vì bạn là chủ nhà, một khi đã cho thuê mặt bằng xong thì mặt bằng đó sẽ do người thuê toàn quyền quyết định. Chỉ cần những hoạt động của người thuê không vi phạm các điều khoản trong hợp đồng là được.

Nhưng nếu bạn là một chủ nhà khó tính, bạn sẽ ràng buộc thời gian đóng cửa. Vì thế, hãy ghi rõ điều này trong hợp đồng để cả hai cùng thoải mái hợp tác.

Quy định lối đi và chỗ để xe

Nếu mặt bằng bạn cho thuê nằm cùng trong ngôi nhà bạn đang sử dụng thì hãy thống nhất với người thuê về lối đi. Việc cho người thuê sử dụng lối đi riêng sẽ thoải mái hơn. Đồng thời, bạn cũng sẽ dành một sự tôn trọng nhất định khi không nên để xe trước cửa hàng. Bởi khi bạn để xe, người thuê sẽ mất đi một diện tích để giữ xe cho khách. Chưa kể, sẽ chẳng người thuê nhà thấy vui khi chủ nhà của họ cứ đi ra đi vào liên tục.

Quy định về tu sửa mặt bằng

Chắc chắn, khi người thuê nhận được mặt bằng từ bạn, họ sẽ tiến hành tu sửa. Dù việc sửa chữa đó là ít hay nhiều thì nó cũng cần phải có để đáp ứng nhu cầu kinh doanh. Vì vậy, bạn nên thỏa thuận trước với người thuê về những chi tiết có thể và không thể sửa. Từ đó, người thuê sẽ cảm thấy dễ chịu hơn và thoải mái trong việc đưa ra định hướng phù hợp.

cho thuê mặt bằng kinh doanh 6
Quy định về tu sửa mặt bằng để người thuê nắm rõ

Các vấn đề phát sinh đột xuất

Chẳng hạn như nếu tuyến đường phía trước mặt bằng phải tu sửa, hạn chế giao thông, thì bạn có giảm giá thuê. Hoặc chấm dứt hợp đồng trong những trường hợp nào để người thuê chủ động tìm mặt bằng mới.

Quy định về việc gia hạn hợp đồng

Thời hạn hợp đồng thường kéo dài từ 1 đến 5 năm. Sau khi hết thời hạn, người thuê có thể gia hạn nếu như có điều khoản về nó. Và nêu rõ mong muốn của cả 2 bên trong hợp đồng về điều khoản gia hạn. Như vậy, cả 2 sẽ cảm thấy hài lòng hơn khi hợp tác.

Hãy làm hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh đảm bảo tính giá trị của nó

Khi hai cá nhân ký hợp đồng với nhau, nó chưa có tính pháp lý. Bởi chưa ai thay mặt bạn kiểm tra tính hợp pháp của mặt bằng. Vì thế, bạn cần đến các cơ quan nhà nước tại địa phương để công chứng hợp đồng.

Nếu bạn không am hiểu về pháp lý, hãy nhờ luật sư hoặc những người có kinh nghiệm soạn thảo. Và xem xét kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi gửi cho người thuê. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh trên Google.

Hãy soạn thảo một bản hợp đồng phù hợp. Đừng để người thuê phải cảm thấy không hài lòng về những điều khoản trong hợp đồng. Trong khi trước đó cả 2 bên đã có những thỏa thuận thống nhất. Mogi.vn tin rằng sau khi tham khảo bài viết này, bạn đã biết cách điều chỉnh hợp đồng cho thuê mặt bằng kinh doanh phù hợp.

Lời kết

Đừng quên truy cập vào Mogi.vn để cập nhật thêm thông tin cho thuê mặt bằng phù hợp. Hãy là nhà kinh doanh dịch vụ cho thuê mặt bằng thông minh.

Mogi.vn là website rao vặt trực tuyến chuyên đăng tin về các sản phẩm bất động sản. Giúp người mua tránh việc bị mua nhầm, mua sai giá hoặc vướng vào các giao dịch “ảo” trên thị trường. Còn người bán có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng nhất. Hiện nay, một số danh mục đang được mọi người tìm kiếm trên Website Mogi như cho thuê mặt bằng kinh doanh Hà Nội, sang quán cafe TPHCM , sang shop Hà Nội, sang quán cafe Tân Phú, sang quán cafe quận 11, sang quán cafe Gò Vấp, cho thuê mặt bằng quận 6, sang quán cafe quận 12, sang quán cafe Hà Nội.

Với phương châm “Đúng nhà – đúng giá – đúng thời điểm”. Mogi cung cấp đến khách hàng bộ dữ liệu thông tin giá cả bất động sản chính xác, nhanh chóng và kịp thời nhất. Khách hàng sử dụng dịch vụ do Mogi.vn cung cấp sẽ sở hữu gói dữ liệu siêu “khủng” về thị trường. Từ thông tin bất động sản trong khu vực, công cụ tính chi phí. Cũng như thời hạn trả góp của từng loại bất động sản khác nhau.

Mogi.vn – Tự tin đồng hành cùng bạn trên chặng đường chinh phục thành công.

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN