spot_img
Trang chủLuật nhà đấtXây dựng - Hoàn côngThủ tục xin giấy phép xây dựng mới nhất 2020

Thủ tục xin giấy phép xây dựng mới nhất 2020

 Thủ tục xin giấy phép xây dựng bao gồm những gì? Đây chính là điều khiến nhiều người băn khoăn trong thời gian này. Nếu bạn cũng đang băn khoăn điều đó, đọc ngay bài viết này của Mogi. Chúng tôi sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích đấy.

Khi nào cần làm thủ tục này?

 Hầu hết những công trình xây dựng dân dụng hiện tại đều phải làm thủ tục xin giấy phép xây dựng. Khi đó chúng mới được phép tiến hành thi công. Từ đó, đảm bảo việc xây dựng, sửa chữa nhà ở của mọi người là hợp pháp. Đồng thời phù hợp với những quy định hiện hành của nhà nước và địa phương.

Thủ tục này đặc biệt quan trọng khi bạn có nhu cầu xây dựng các công trình
Thủ tục này đặc biệt quan trọng khi bạn có nhu cầu xây dựng các công trình

 Dưới đây là những trường hợp quan trọng nhất mà mọi người cần ghi nhớ về việc xin giấy phép. Cùng xem nhé.

  • Xây nhà ở. Tuỳ vào tình hình thực tế việc xây dựng mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Từ đó, xin giấy phép xây dựng nhà cấp 4 hoặc các công trình khác.
  • Làm thủ tục xin giấy phép xây dựng dự án để triển khai thi công những dự án bất động sản.
  • Xây dựng nhà kho, những công trình chuyên biệt khác.

 >>> Xem thêm: Thiết kế nhà đẹp – Tìm hiểu những phong cách ấn tượng ở thời điểm này.

Trình tự thủ tục xin giấy phép xây dựng mới nhất 2020

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng cần những gì?

 Để thực hiện thủ tục này, bạn cần chú ý chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ. Nó bao gồm những loại giấy tờ sau đây:

Hồ sơ xin giấy phép xây dựng cần được chuẩn bị đầy đủ
Hồ sơ xin giấy phép xây dựng cần được chuẩn bị đầy đủ
  • Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng: Mẫu đơn này hiện đã có trên trang của Sở nhà đất cùng các cơ quan chuyên về quản lý,tư vấn thông tin bất động sản.
  • Bản sao của một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, chứng nhận quyền sở hữu các tài sản liên quan đến đất theo quy định.
  • Bản vẽ thiết kế xây dựng về công trình có ý định xây dựng.

 Một điều bạn cần lưu ý đó chính là xem xét những công trình liền kề. Nếu như căn nhà/ dự án bạn sắp tiến hành xây dựng có các công trình liền kề, việc cần thiết chính là đảm bảo được độ an toàn cho những công trình liền kề đó trong suốt quá trình xây dựng của mình.

 Hiện tại, những giấy tờ này đều có mẫu sẵn. Bạn có thể dễ dàng tham khảo thông tin về hồ sơ trên những trang quản lý chuyên biệt.

Trình tự làm thủ tục xin giấy phép xây dựng mới nhất 2020 mà bạn nên biết

 Dưới đây, News Mogi sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết về quy trình xin giấy phép. Cùng xem ngay những thông tin dưới đây của chúng tôi.

Bước 1:

 Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đã nêu ở trên. Tốt nhất, bạn cần kiểm tra tính chính xác của bộ hồ sơ đó một cách kỹ lưỡng. Trong trường hợp có điều gì sai sót, hãy nhanh chóng thực hiện sửa chữa trước khi nộp hồ sơ.

 Đây là việc nên làm để đảm bảo thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở được nhanh chóng và thuận tiện . Từ đó, bạn sẽ có được những lựa chọn hoàn hảo trong thực hiện thủ tục. Điều đó sẽ giúp rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục của mình đấy.

Bước 2:

Nhanh chóng nộp hồ sơ để được hỗ trợ tốt nhất
Nhanh chóng nộp hồ sơ để được hỗ trợ tốt nhất

 Sau khi đã chuẩn bị hồ sơ, bạn cần nhanh chóng tiến hành nộp hồ sơ. Đơn vị tiếp nhận và quản lý hồ sơ này chính là Uỷ ban nhân dân cấp quận/ huyện ở địa phương tiến hành việc xây dựng. Hãy chú ý điều này để nhanh chóng nộp hồ sơ đúng địa điểm nhé.

Bước 3 thủ tục xin giấy phép xây dựng

 Khi đã tiếp nhận bộ hồ sơ từ người nộp, cơ quan có thẩm quyền sẽ nhanh chóng thẩm định trong thời gian 1 tuần. Công việc của đơn vị này chính là xác định tài liệu còn thiếu hoặc sai sót trong hồ sơ  là gì.

 Những sai sót, thiếu hụt này sẽ được thông báo lại cho người nộp hồ sơ bằng văn bản. Từ đó, yêu cầu họ thực hiện hoàn tất hồ sơ một cách đầy đủ và nhanh chóng. 

 Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền thông báo trong vòng 5 ngày. Từ đó, hỗ trợ mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất trong việc hoàn tất lấy giấy phép xây dựng và tiến hành công việc của mình.

Bước 4

 Đây chính là bước thu nhận ý kiến. UBND sẽ căn cứ vào đặc điểm của công trình, đối chiếu với thông tin cần thiết sau đó lấy ý kiến của những cơ quan liên quan. Từ đó, nhanh chóng thực hiện tổng hợp ý kiến về việc xây dựng công trình này trong thời hạn cần thiết là 12 ngày.

Bước 5 thủ tục xin giấy phép xây dựng

 Trong vòng 15 ngày kể từ lúc nhận đầy đủ hồ sơ chính xác, cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện trả kết quả cho người nộp. Từ đó, cấp giấy phép xây dựng và báo với các cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét, thực hiện việc giám sát xây dựng công trình đó trong thực tế như thế nào.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng sẽ được hoàn thành nhanh chóng
Thủ tục xin giấy phép xây dựng sẽ được hoàn thành nhanh chóng

 Tuy nhiên, thời hạn để thực hiện việc này không được vượt quá 10 ngày kể từ thời điểm hết hạn. Nếu không người dân/ người nộp hồ sơ có thể thực hiện khiếu nại.

Bước 6:

 Đến thời điểm được hẹn trong giấy biên nhận, người nộp hồ sơ sẽ nhận kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND cấp huyện/ cấp quận nơi nộp hồ sơ. Từ đó, có được giấy phép cần thiết để thực hiện xây dựng công trình một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Thủ tục xin giấy phép xây dựng 2019 so với 2020 có gì khác biệt?

 Có thể thấy rằng, những vấn đề liên quan tới luật, thủ tục xây dựng luôn khiến nhiều người băn khoăn. Liệu thủ tục xin giấy phép xây dựng 2019 so với 2020 có gì khác biệt không?

 Nhìn chung, thủ tục vẫn được giữ nguyên như cũ. Không có điều gì thay đổi trong thời gian qua. Chính vì vậy, mọi người có thể an tâm thực hiện những công việc cần thiết để đảm bảo việc xin giấy phép xây dựng được nhanh chóng và hiệu quả nhất.

 >>> Xem thêm: Phân hạng chung cư là gì? Việc phân hạng chung cư có ý nghĩa như thế nào trong thực tế?

Xây dựng không giấy phép liệu có bị xử phạt hay không?

 Thời gian qua, có rất nhiều công trình xây dựng được thực hiện mà không hề có giấy phép cũng như sự đồng ý của các cơ quan chức năng. Liệu những cá nhân/ tổ chức thực hiện điều đó có bị phạt hay không?

Việc xây dựng không giấy phép sẽ bị xử phạt nặng
Việc xây dựng không giấy phép sẽ bị xử phạt nặng

 Nhìn chung, việc quy hoạch hay xây dựng luôn có ảnh hưởng nhất định tới quy hoạch chung. Đồng thời, nó cũng tác động rất nhiều tới hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng trong lĩnh vực đô thị, nhà ở.

 Chính vì vậy, Luật xây dựng năm 2014 có quy định rất rõ về việc xử phạt đối với những đơn vị vi phạm trong quy trình xây dựng. Và xây dựng các công trình không phép, bất hợp pháp là một trong những hành vi đáng chú ý nhất có thể bị xử phạt.

 Tuỳ thuộc từng hình thức mà mức xử phạt có thể thay đổi khác nhau. Có thể là phạt hành chính, điều chỉnh/ thay đổi kết cấu của công trình. Trong trường hợp nặng hơn, chủ sở hữu còn cần thực hiện phá dã công trình để hoàn trả hiện trạng ban đầu cho không gian.

 Chính vì vậy, việc xin giấy phép cần được trú trọng đặc biệt. Mọi người nên tuân thủ thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà kho, nhà ở theo đúng quy định. Từ đó, đảm bảo công trình của mình được xây dựng một cách hợp pháp và hoàn hảo nhất.

Lời khuyên dành cho bạn

 Như vậy, có thể thấy rằng việc xin giấy phép có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng. Việc này nhằm đảm bảo quy trình xây dựng nhà ở hay các công trình khác nhau tuân thủ theo đúng quy định của PL cũng như quy hoạch chung.

Hy vọng bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết về lĩnh vực này
Hy vọng bạn đã có cho mình những thông tin cần thiết về lĩnh vực này

 Trong trường hợp bạn đang gặp vướng mắc về thủ tục và cần trợ giúp, hãy đến với News Mogi. Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết. Từ đó, nhanh chóng hoàn thiện thủ tục xin giấy phép xây dựng theo đúng những quy định hiện hành của pháp luật. Điều này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy.

Content Writer – Lan Nguyễn

 >>> Xem thêm: Cho thuê căn hộ quận 2 – Gợi ý dành cho khách hàng ở thời điểm này.

Nguyễn Lan
Nguyễn Lan
Lan Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản làm việc tại Muaban.net. Lan Nguyễn đồng thời cũng là Co-founder của Yêu Viết - Đơn vị chuyên tư vấn giải pháp Content cho doanh nghiệp.
spot_img

TIN LIÊN QUAN