spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưThủ tục mua đất có sổ đỏ và không có sổ đỏ...

Thủ tục mua đất có sổ đỏ và không có sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Thủ tục mua đất 2020 gồm những giấy tờ gì? Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ và không có sổ đỏ khác nhau như thế nào? Là những băn khoăn của rất nhiều người khi đang có nhu cầu mua đất ở hoặc mới bắt đầu lấn chân vào kinh doanh nhà đất. Nếu bạn cũng đang thắc mắc vấn đề này thì chắc chắn những thông tin trong bài viết này sẽ cực kì hữu ích với bạn đó nhé.

Thủ tục mua đất 2020 chưa có sổ đỏ gồm những giấy tờ gì?

Thực tế thì loại đất không có sổ đỏ thường nằm trong hai trường hợp. Đó có thể là đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất vì không đủ điều kiện. Hoặc là đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa được cấp sổ đỏ hoặc chưa làm sổ đỏ.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành. Nếu đất đủ điều kiện cấp sổ đỏ nhưng chưa được cấp sổ đỏ mà người sử dụng đất muốn chuyển nhượng đất đó. Thì phải làm sổ đỏ trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Nếu chủ đất muốn chuyển nhượng đất đó thì phải làm sổ đỏ trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.
Nếu chủ đất muốn chuyển nhượng đất đó thì phải làm sổ đỏ trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác.

Người bán đất phải làm thủ tục để được cấp sổ đỏ trước khi lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (hợp đồng mua bán đất). Vì nếu đất không có sổ đỏ sẽ không đủ điều kiện công chứng và sang tên sổ đỏ.

Theo quy định của Nghị định 102/2014/NĐ-CP nếu cá nhân hoặc tổ chức nào tự ý chuyển quyền sử dụng đất khi chưa đủ điều kiện sẽ bị xử lý. Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với hành vi tự ý chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, cho thuê lại, thế chấp. Hoặc góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đất đang có tranh chấp. Đất đang bị kê biên để bảo đảm thi hành án. Đất đã hết thời hạn sử dụng nhưng không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền gia hạn. Và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Quy trình, thủ tục việc mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ không có khuôn mẫu nào hướng dẫn.
Quy trình, thủ tục việc mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ không có khuôn mẫu nào hướng dẫn.

*** Quy trình, thủ tục mua đất chưa có sổ đỏ

Quy trình, thủ tục việc mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ không có khuôn mẫu nào hướng dẫn. Dưới đây chỉ là nội dung chính của mẫu hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ được viết tay:

  • Thông tin hai bên. Gồm bên bán đất và bên mua đất.
  • Quyền sử dụng đối với thửa đất được chuyển nhượng và tài sản gắn liền với đất. Bao gồm những thông tin cụ thể về thửa đất. Ví dụ: Số thửa đất, số tờ bản đồ, địa chỉ thửa đất, diện tích đất,…
  • Giá mua bán đất và phương thức thanh toán.
  • Điều khoản về việc giao đất và đăng ký quyền sử dụng đất.
  • Trách nhiệm nộp thuế và các khoản lệ phí khác.
  • Phương thức giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.
  • Cam đoan về trách nhiệm của các bên.
Để mua bán đất đúng pháp luật thì bên bán phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật.
Để mua bán đất đúng pháp luật thì bên bán phải làm thủ tục sang tên sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật.

*** Lưu ý khi làm thủ tục mua đất chưa có sổ đỏ:

  • Bên bán có trách nhiệm xin các đơn vị có thẩm quyền cấp Sổ đỏ đúng với thửa đất và diện tích đất như thống nhất bán cho bên mua.
  • Hai bên đồng ý tiến hành soạn thảo hợp đồng mua bán nhà đất chưa có sổ đỏ để tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Sau khi ký kết hợp đồng này. Bên bán tiến hành thủ tục xin cấp sổ đỏ, thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Và thủ tục sang tên sổ đỏ theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tục mua đất 2020 đã có sổ đỏ gồm những giấy tờ gì?

Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ đơn giản và ít rủi ro hơn thủ tục mua đất chưa có sổ đỏ khá nhiều. Các bên cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau đây:

Các loại giấy tờ, thủ tục bên bán đất cần chuẩn bị:

  • Bản gốc CMND + 4 bản photo chông chứng (của cả vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác)
  • Bản gốc hộ khẩu thường trú + 4 bản photo công chứng (của cả vợ và chồng hoặc những người đồng sở hữu khác)
  • Bản gốc giấy đăng ký kết hôn + 4 bản photo công chứng (nếu bên sở hữu là vợ và chồng)
  • Bản gốc sổ đỏ nhà đất đang giao dịch.
Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ đơn giản và ít rủi ro hơn thủ tục mua đất chưa có sổ đỏ khá nhiều.
Thủ tục mua bán đất có sổ đỏ đơn giản và ít rủi ro hơn thủ tục mua đất chưa có sổ đỏ khá nhiều.

Thủ tục mà bên mua đất cần chuẩn bị:

  • Bản gốc CMND + 4 bản photo công chứng
  • Bản gốc hộ khẩu thường trú + 4 bản photo công chứng

Thông thường, việc tiến hành ký và công chứng hợp đồng được tiến hành gần như đồng thời với việc bên mua thanh toán nốt số tiền còn lại cho bên bán. Bên bán bàn giao các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc mua bán theo yêu cầu của văn phòng công chứng cho bên mua.

Lưu ý

Sau khi đã có đầy đủ giấy tờ mua bán nhà đất đã có sổ đỏ. Người mua cần sang tên sổ đỏ để hoàn tất quá trình giao dịch. Các bước thực hiện như sau:

  • Lên chi cục thuế quận/huyện nơi quản lý nhà đất được giao dịch để kê khai thuế TNCN.
  • Nhận tờ khai của chi cục thuế và nộp tiền thuế TNCN kê khai vào kho bạc nhà nước.
  • Nhận biên lai đóng tiền của kho bạc. Quay lại chi cục thuế để lấy giấy xác nhận đã thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.
  • Mang toàn bộ hồ sơ lên phòng địa chính cấp quận/huyện nơi quản lý nhà đất giao dịch để nộp và làm thủ tục chuyển quyền/tên người sở hữu.

Thủ tục mua bán nhà đất có sổ hồng cũng được thực hiện tương tự như trên.

Nếu bạn đang thực sự có nhu cầu mua bán nhà đất thì ngay hôm nay hãy truy cập mogi.vn
Nếu bạn đang thực sự có nhu cầu mua bán nhà đất thì ngay hôm nay hãy truy cập mogi.vn.

Tìm mua đất ở đâu nhanh chóng, giá tốt?

Hiện nay, cùng với sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội bạn có thể tìm thông tin mua bán nhà đất trên nhiều kênh khác nhau. Ví dụ như: Facebook, Zalo, website chuyên đăng tin mua bán bất động sản như mogi.vn hoặc muaban.net… Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là chỉ nên tin vào những tin đăng ở những website uy tín. Tránh những nơi mà tin đăng được up lên ào ạt mà không có sự kiểm chứng nào. Vì những tin này có thể là thật cũng có thể là ảo. Chúng chỉ khiến bạn mất thời gian vô ích.

Nếu bạn đang thực sự có nhu cầu mua bán nhà đất thì ngay hôm nay hãy truy cập mogi.vn nhé. Đây là chuyên trang đăng tin bất động sản cực kỳ uy tín. Hiện đang là cầu nối giữa người có nhu cầu bán nhà đất với người có nhu cầu mua thực. Chỉ với vài cú nhấp chuột là bạn có thể chọn được những mảnh đất đẹp, giá tốt.

Mogi.vn là trang rao vặt đăng tin bđs mua bán nhà đất chuyên nghiệp.
Mogi.vn là trang rao vặt đăng tin bđs mua bán nhà đất chuyên nghiệp.

Mogi.vn là trang rao vặt đăng tin bđs chuyên nghiệp. Chuyên cung cấp dịch vụ môi giới đăng tin đồng thời thực hiện việc cung cấp nhanh, đầy đủ, chính xác, kịp thời. Mức giá bán bất động sản tại các tỉnh thành trên khắp Việt Nam.

Tóm lại

Bên trên là chia sẻ của chúng tôi về thủ tục mua bán nhà đất 2020. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn khi mua bán đất năm 2020. Bạn muốn biết nhiều hơn về thủ tục pháp lý khi mua đất dự án? Hoặc những thông tin về bất động sản, hợp đồng mua bán nhà đất, hợp đồng đặt cọc,…Hãy dõi theo những chia sẻ tiếp theo của chúng tôi nhé.

Đừng quên truy cập ngay website mogi.vn nếu bạn muốn biết nhiều hơn về những tin bán và cho thuê nhà đất hot nhất hiện nay. Chúc bạn mua may bán đắt cùng các sản phẩm bất động sản của mình nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>>> Xem thêm ngay néu bạn đang quan tâm đến đất thổ cư: Đất thổ cư là gì? Giá chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang thổ cư 2020

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN