spot_img
Trang chủLuật nhà đấtThủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Thủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Các thủ tục về đất đai luôn là mối quan tâm đối với mọi người dân Việt Nam. Đây là vấn đề liên quan trực tiếp đến tài sản mà họ được quyền sở hữu. Vậy thủ tục chuyển nhượng đất cần có những điều kiện gì? Các quy trình và chi phí để thực hiện như thế nào? Hãy cùng Mogi tìm hiểu để có thêm kiến thức về lĩnh vực này trong bài viết dưới đây.

Chuyển nhượng đất là gì?

Chuyển nhượng đất là việc chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sở hữu các loại tài sản hợp pháp, bao gồm tất cả bất động sản của người đang sở hữu sang cho một tổ chức hoặc cá nhân nào đó theo thỏa thuận của hai bên. Thỏa thuận này thường được lưu trữ dưới dạng các văn bản hợp đồng.

thủ tục chuyển nhượng đất
Thỏa thuận chuyển nhượng đất đai thường được lưu trữ dưới dạng hợp đồng.

Điều kiện chuyển nhượng đất là gì?

Để thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất, bất động sản bạn đang sở hữu cần phải có những điều kiện sau:

  • Đất đai không bị tranh chấp: không có bất cứ cá nhân hay tổ chức nào tranh chấp quyền sở hữu phần đất đai mà bạn muốn chuyển nhượng.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo thi hành án: Phần đất đai này của bạn không bị cơ quan nhà nước kê biên, bạn được toàn quyền quản lý phần tài sản này vì nhà nước chưa có (hoặc không có) kế hoạch kê biên trên phần đất đó.
  • Đất phải trong thời hạn sử dụng: Phần đất bạn sở hữu còn trong thời hạn sử dụng mà nhà nước gia hạn cho bạn. Bạn có thể kiểm tra phần thông tin này trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của phần đất đai bạn đang sở hữu.
thủ tục chuyển nhượng đất
Có 3 điều kiện cần để thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất.

Thủ tục chuyển nhượng đất cần chuẩn bị những gì?

Sau khi đảm bảo đã có đủ các điều kiện hợp pháp để thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất, bạn cần chuẩn bị giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ nhà đất) để đăng ký thực hiện yêu cầu chuyển nhượng với cơ quan có thẩm quyền nơi bạn cư trú, và có hiệu lực kể từ khi đăng ký.

thủ tục chuyển nhượng đất
Cần chuẩn bị những gì để thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất đai?

Thủ tục chuyển nhượng đất cho cá nhân, hộ gia đình

Đối với thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp cho cá nhân hoặc hộ gia đình, ngoài những điều kiện hợp pháp kể trên, các thủ tục bạn cần trải qua bao gồm:

  • Chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ cần thiết và nộp cho cơ quan có thẩm quyền.
  • Sau khi cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt, họ sẽ thông báo đến bạn các lệ phí cần thanh toán để bạn thực hiện nghĩa vụ tài chính cho việc chuyển nhượng đất này.
  • Sau khi đã hoàn thành lệ phí, bạn cần nộp lại biên lai để văn phòng đất đai xác nhận và phê duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bạn.
  • Cuối cùng, văn phòng đất đai sẽ cập nhật thông tin mới cho thửa đất này trên hệ thống quản lý đất đai của địa phương.

Tùy thuộc vào hồ sơ cần chuẩn bị và các thủ tục pháp lý có liên quan, mà thủ tục chuyển nhượng đất cho cá nhân, hộ gia đình sẽ hoàn thành nhanh hay chậm.

thủ tục chuyển nhượng đất
Tham khảo các thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp cho cá nhân, hộ gia đình.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Thủ Tục Tách Thửa Đất Cho Con Chuẩn Nhất

Thủ tục chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp

Liên quan đến thủ tục chuyển nhượng bán đất cho doanh nghiệp, bạn cần trải qua các quá trình như sau:

  • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ giấy tờ cần thiết và thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại văn phòng công chứng có thẩm quyền.
  • Sau khi đã công chứng hợp đồng chuyển nhượng, bên mua có nghĩa vụ nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai tại văn phòng quản lý đất đai.
  • Người nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai sẽ nhận được thông báo về các khoản phí và thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần đất đai được chuyển nhượng.
  • Nộp lại biên lai nghĩa vụ tài chính và lệ phí cho văn phòng quản lý đất đai, sau đó đợi kết quả để nhận giấy chứng nhận chuyển nhượng đất.

Sau cùng, cơ quan quản lý đất đai có thẩm quyền sẽ cập nhật thông tin mới nhất lên hệ thống quản lý đất đai về phần đất được chuyển nhượng.

thủ tục chuyển nhượng đất
Thủ tục mua bán chuyển nhượng đất nông nghiệp cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Thủ Tục Tách Hộ Khẩu: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Làm Thủ Tục Mới Nhất

Thủ tục chuyển nhượng đất từ bố mẹ sang con

Việc bố mẹ cho tặng tài sản là quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà và tài sản gắn liền với đất cho con cái rất phổ biến ở Việt Nam. Để thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất cho con từ bố mẹ, bạn cần qua các trình tự sau:

  • Công chứng hoặc chứng thực hợp đồng tặng cho tại văn phòng công chứng có thẩm quyền.
  • Kê khai thuế, lệ phí trước bạ cho phần đất được chuyển nhượng.
  • Nộp hồ sơ đăng ký biến động đất đai lên văn phòng quản lý đất đai.
  • Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, cán bộ tiếp nhận sẽ đưa cho bạn giấy xác nhận tiếp nhận và thời gian trả kết quả.

Sau quá trình kiểm duyệt hồ sơ, văn phòng quản lý đất đai sẽ cấp giấy xác nhận quyền sử dụng đất cho người được chuyển nhượng. Vậy là thủ tục chuyển nhượng đất từ bố mẹ sang con đã hoàn tất.

thủ tục chuyển nhượng đất
Các bước cần thực hiện để hoàn thành thủ tục chuyển nhượng đất ở từ bố mẹ sang con.

Xem thêm: Thủ tục cho thuê nhà đối với người nước ngoài tại Việt Nam

Quy trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Bạn thắc mắc nên làm thủ tục chuyển nhượng đất ở đâu? Làm thủ tục chuyển nhượng đất mất bao lâu? Cùng Mogi tham khảo thông tin dưới đây để có câu trả lời cho mình.

Công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất

Muốn thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất, bên mua và bên bán cần chuẩn bị các giấy tờ có liên quan và đến văn phòng công chứng có thẩm quyền để thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng gồm:

  • Bên bán/Bên mua là cá nhân: bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu và tài sản gắn liền với đất, giấy CMND/CCCD hoặc hộ chiếu còn hạn (CMND/CCCD không quá 15 năm và hộ chiếu không quá 10 năm kể từ ngày cấp), sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận độc thân (nếu chưa kết hôn hoặc kết hôn nhưng đã ly hôn).
  • Bên mua là doanh nghiệp: bản chính chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của người đại diện theo pháp luật của công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu của công ty, biên bản họp Hội đồng quản trị về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, con dấu của công ty và của giám đốc công ty.

Tại văn phòng công chứng, kiểm soát viên sẽ kiểm tra giấy tờ và nếu hợp lệ, họ sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng cho bên bán và bên mua. Sau khi hợp đồng được in ra, đôi bên liên quan sẽ đọc lại thông tin để xác nhận sự chính xác của hợp đồng.

Nếu không có vấn đề gì, các bên sẽ ký tên và lăn tay/đóng dấu. Sau cùng, kiểm soát viên cũng sẽ ký tên và đóng mộc để hoàn thành thủ tục công chứng. Từ lúc này, hợp đồng chuyển nhượng bắt đầu có hiệu lực.

thủ tục chuyển nhượng đất
Công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất tại văn phòng công chứng có thẩm quyền.

Nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai

Tiếp theo, tùy theo thỏa thuận trước đó của bên mua và bên bán mà một trong hai bên phải nộp hồ sơ đăng ký sang tên lên văn phòng đăng ký đất đai của địa phương mình. Hồ sơ bao gồm:

  • Tờ khai thuế phi nông nghiệp, tờ khai thuế thu nhập cá nhân, tờ khai lệ phí trước bạ.
  • Đơn đề nghị đăng ký biến động (do bên bán ký).
  • Đơn đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Hai bản Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã công chứng.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản gốc).
  • 02 bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được công chứng.
  • 02 bản sao công chứng CMND của bên bán, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của bên bán.

Nếu là thủ tục chuyển nhượng đất cho doanh nghiệp, cần có thêm các giấy tờ sau:

  • 02 bản chính Biên bản họp hội đồng quản trị về việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • 02 bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • 02 bản sao công chứng chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật của công ty.
thủ tục chuyển nhượng đất
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký biến động đất đai cho văn phòng quản lý đất đai.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp

Thực hiện nghĩa vụ tài chính

Sau khi nộp hồ sơ lên cho văn phòng đăng ký đất đai nơi địa phương, bên nộp hồ sơ sẽ nhận được thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần đất được chuyển nhượng, cũng như lệ phí cho việc yêu cầu chuyển nhượng phần đất này cho văn phòng đất đai.

thủ tục chuyển nhượng đất
Thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần đất được chuyển nhượng khi nhận được thông báo từ văn phòng quản lý đất đai.

Nhận giấy chứng nhận chuyển nhượng đất

Ngay khi người nộp hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cần phải nộp lại biên lai thu thuế và giấy xác nhận đã nộp lệ phí cho văn phòng công chứng đất đai, để được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với phần đất được chuyển nhượng.

thủ tục chuyển nhượng đất
Người nộp nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Xem thêm: 5 loại thủ tục mua bán đất buộc phải có khi giao dịch

Các chi phí khi chuyển nhượng đất cần biết

Mặc dù trình tự thủ tục chuyển nhượng đất không quá xa lại với người dân Việt Nam, nhưng không phải ai cũng rành mạch và hiểu hết về các chi phí khi thực hiện quy trình chuyển nhượng đất đai. Cùng Mogi tìm hiểu các chi phí cần thiết cho thủ tục chuyển nhượng đất nhé!

Lệ phí trước bạ

Lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nghĩa vụ lệ phí trước khi tài sản được đưa vào sử dụng. Hiểu một cách đơn giản, thì đây là khoản thu của nhà nước đối với tổ chức hoặc cá nhân trước khi họ đăng ký quyền sở hữu và quyền sử dụng một tài sản nào đó thuộc quyền quản lý của nhà nước. Người nhận quyền chuyển nhượng sử dụng đất là người phải nộp khoản phí này khi đăng ký quyền sử dụng đất.

thủ tục chuyển nhượng đất
Lệ phí trước bạ được sẽ do người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nộp khi đăng ký quyền sử dụng đất.

Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục mua bán căn hộ chưa nhận bàn giao

Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Đây là khoản phí bạn cần đóng khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất đai. Khoản phí này dùng để chi trả cho việc thẩm định hồ sơ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người được chuyển nhượng.

thủ tục chuyển nhượng đất
Phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản phí bắt buộc khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất

Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khoản phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng là chi phí bắt buộc bạn phải thực hiện để có thể hoàn thành thủ tục chuyển nhượng đất đai mà mình muốn. Mức thu này tùy vào quy định của từng địa phương mà lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ khác nhau, nhưng không quá 500.000 VNĐ cho một lần cấp mới.

thủ tục chuyển nhượng đất
Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là khoản phí bắt buộc khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất đai

Xem thêm: Mẫu giấy mua bán đất viết tay hợp pháp và mới nhất hiện nay

Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Để có được bản công chứng hợp đồng chuyển nhượng đất đai hợp pháp, bạn phải thanh toán phí công chứng cho văn phòng công chứng có thẩm quyền. Dựa trên giá trị quyền sử dụng đất, mà cơ quan có thẩm quyền sẽ ước tính mức phí cần thu cho mỗi hồ sơ chuyển nhượng.

Do đó, mỗi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sẽ tuỳ theo giá trị của bất động sản mà có khoản thu phí công chứng khác nhau. Và theo quy định của nhà nước, mức phí này không được vượt quá mức sàn mà UBND tỉnh, nơi phần đất được chuyển nhượng ban hành.

thủ tục chuyển nhượng đất
Phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là khoản thu bắt buộc khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng đất

Thời hạn đăng ký chuyển nhượng đất

Theo khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013, thời hạn đăng ký biến động đất đai không quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng mua bán đất được ký kết. Bạn cần lưu ý vấn đề này để tránh bị phí phạt hành chính nếu đăng ký biến động đất đai quá hạn hoặc không đăng ký biến động đất đai với cơ quan có thẩm quyền.

thủ tục chuyển nhượng đất
Thời hạn đăng ký thủ tục chuyển nhượng đất không quá 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Xem thêm: Giấy Ủy Quyền Bán Đất – Cập Nhập Thông Tin, Quy Trình Chuẩn Pháp Lý

Trên đây là những thông tin liên quan đến thủ tục chuyển nhượng đất đai mà Mogi đã tổng hợp để giúp bạn đọc có thêm thông tin về lĩnh vực này. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ mang lại cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Hãy truy cập Mogi.vn để biết thêm về nhiều lĩnh vực khác như mua nhà đất, cho thuê phòng trọ, làm đẹp,…

Xem thêm:

Ngọc Bích
Ngọc Bích
Tôi là Đinh Hồng Ngọc Bích, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN