spot_img
Trang chủLuật nhà đấtHướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh...

Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp

Nếu gia đình bạn đang gặp phải những thay đổi về nhân khẩu học trong gia đình, cụ thể là những vấn đề pháp lý về việc chuyển khẩu thì nhất định đừng bỏ qua bài viết này. Cùng Mogi.vn tìm hiểu qua “hướng dẫn chi tiết quy trình thủ tục chuyển hộ khẩu nhanh chóng, hợp pháp” để bỏ túi những thông tin hữu ích nhé!

Thủ tục chuyển hộ khẩu sang nơi ở khác quận/ huyện

Đối tượng thực hiện

Các đối tượng sau đây thuộc nhóm bắt buộc phải thực hiện các thủ tục cắt chuyển hộ khẩu tại nơi ở mới và xóa đăng ký thường trú tại nơi ở cũ. Cụ thể: 

  • ​​Công dân phải chuyển ra ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc huyện;
  • Di chuyển khỏi phạm vi thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
  • Di chuyển khỏi phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương (TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Đà Nẵng, TP Hải Phòng và TP. Cần Thơ).
Thủ tục chuyển hộ khẩu
Những đối tượng thuộc diện chuyển hộ khẩu khác quận, huyện

>>> Xem thêm: Cách nộp tiền thuế đất qua mạng và lợi ích của nộp thuế đất online

Thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu (cắt khẩu)

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn tất đầy đủ hồ sơ cần thiết, công dân sẽ nộp đơn hồ sơ để đăng ký. Thời hạn trả chậm nhất là 2 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan công an sẽ cung cấp cho người nộp hồ sơ giấy chuyển khẩu khi có yêu cầu. Nếu cung cấp đủ giấy tờ, bạn sẽ nhận được thư hẹn trả hồ sơ. Nếu thiếu giấy tờ, cán bộ phụ trách sẽ yêu cầu bạn hoàn thiện hồ sơ cho đầy đủ.

Bước 2: Nhận giấy chuyển hộ khẩu tại nơi nộp hồ sơ

Đến hẹn nhận kết quả, người nhận sẽ đến cơ quan cung cấp giấy hẹn để được nhận phiếu thu lệ phí. Sau đó, người nhận sẽ đóng lệ phí và nhận giấy chứng nhận đã hoàn thành đăng ký thủ tục chuyển khẩu. Biểu giá thu lệ phí để làm thủ tục cắt khẩu và nhập khẩu thay đổi tương ứng tùy thuộc vào từng địa phương. Dưới đây là mức tham khảo chung tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tục chuyển hộ khẩu
Biểu phí tham khảo tại TPHCM

Thủ tục xin giấy thường trú (nhập khẩu)

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị xong giấy tờ, công dân sẽ phải đến cơ quan để nộp hồ sơ. Sau khi nộp hồ sơ, công dân sẽ được cấp giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả. Nếu hồ sơ này chưa đủ, cán bộ viên chức sẽ hướng dẫn bạn bổ sung. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc thì hãy nhờ sự hổ trợ của các cán bộ để xem chuyển khẩu cần những giấy tờ gì?        

Trong trường hợp, cơ quan không đủ hoặc không có thẩm quyền xử lý sẽ được trả lời bằng thì sẽ cung cấp cho công dân văn bản phản hồi cũng như lý do rõ ràng.

Kể từ sau ngày cơ quan nhận đủ hồ sơ, thời hạn để giải quyết và trả về kết quả cho công dân nằm trong khoảng 15 ngày.

Bước 2: Trả kết quả

Nếu hồ sơ được duyệt, công dân sẽ nộp phí sau khi xem xét lại các thông tin và tiến hành kí nhận. Trong trường hợp, công dân không được duyệt hồ sơ đăng ký thường trú thì sẽ được cơ quan chức năng trả về. Trường hợp hồ sơ đăng ký thường trú không được duyệt, cơ quan chức năng sẽ trả về hồ sơ cùng những văn bản nêu rõ lý do không giải quyết được.  

Thủ tục chuyển hộ khẩu
Những giấy tờ cần thiết để làm thủ tục chuyển khẩu

Xóa đăng ký thường trú

Việc xóa đăng ký thường trú tại nơi ở cũ trong sổ hộ khẩu cũng như số đăng ký thường trú chính là nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều này nhằm đảm bảo thông tin hộ khẩu của mỗi công dân là duy nhất, tránh tình trạng một người có nhiều sổ hộ khẩu, gây trở ngại đến việc quản lý. Cơ quan chỉ xóa thường trú khi công dân đã đăng ký tại nơi ở mới. 

  • Đối với xã, thị trấn của những huyện thuộc tỉnh

Kể từ ngày nhận được thông báo về hộ khẩu thường trú tại nơi chuyển đến, Công an nơi chuyển đến phải thông báo cho người xóa đăng ký thường trú (chủ hộ gia đình) để làm thủ tục xóa đăng ký. Thủ tục di dời phải thực hiện sau 5 ngày kể từ ngày đăng ký hộ khẩu. Nếu di chuyển cả hộ thì chỉ cần chủ hộ, nếu 1 người chuyển đi thì người di chuyển phải đến tiến hành làm thủ tục và có thể ủy quyền cho người khác.

Thủ tục chuyển hộ khẩu
Nộp hồ sơ
  • Đối với thị xã, quận, huyện thuộc thành phố trực thuộc trung ương; một số thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh

Đặc biệt đối với các quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương, thời hạn cho phép để xóa đăng ký là 10 ngày. Sau 60 ngày quyền thường trú vẫn không xóa, công dân sẽ bị yêu cầu lập biên bản. 

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày lập biên bản, Cơ quan công an sẽ tiến hành xóa đăng ký thường trú của những công dân chưa làm đầy đủ thủ tục xóa đăng ký thường trú ở nơi ở cũ. 

>>> Xem thêm: Viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con thế nào là chuẩn bài bản?

Thủ tục chuyển hộ khẩu cùng quận/ huyện

Đối tượng thực hiện

Thủ tục chuyển khẩu sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn thủ tục cắt khẩu. Thủ tục chuyển hộ khẩu cùng quận cũng sẽ nhanh chóng hơn thủ tục chuyển hộ khẩu từ quận này sang quận khác hay thủ tục chuyển hộ khẩu từ phường này sang phường khác. Trường hợp này chủ gia đình hoặc người được ủy quyền phải thực hiện thủ tục điều chỉnh. Những đối tượng cụ thể như:

  • Đổi chỗ ở đến nơi hợp pháp mới thuộc phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;
  • Đổi chỗ ở đến nơi khác thuộc cùng một thị xã, thành phố thuộc tỉnh;
  • Đổi chỗ ở đến nơi thuộc cùng một huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương.

Trình tự, thủ tục điều chỉnh thông tin sai sót trong Sổ hộ khẩu

Bước 1: Nộp hồ sơ

Công dân sẽ tiến hành nộp đơn khi chuẩn bị xong hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, công dân sẽ nhận được giấy biên nhận và chờ kết quả. Nếu hồ sơ còn thiếu, người nộp sẽ được nhân viên thụ lý hướng dẫn bổ sung giấy tờ cách chuyển hộ khẩu. Cán bộ sẽ hướng dẫn rõ ràng cho người dân là chuyển hộ khẩu cần giấy tờ gì, lệ phí ra sao, thời hạn có kết quả… Đối với các trường hợp không đủ điều kiện để được chấp nhận, sẽ có văn bản trả lời và nêu rõ lý do tại sao không giải quyết được.

Trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan thẩm quyền sẽ thực hiện các điều chỉnh trong sổ hộ khẩu mà công dân nộp.

Thủ tục chuyển hộ khẩu
Cán bộ thụ lý hướng dẫn người dân làm hồ sơ

Bước 2: Nhận lại sổ hộ khẩu (đã điều chỉnh) tại nơi đã nộp hồ sơ

Khi đến ngày nhận lại kết quả, người nhận sẽ đưa ra biên nhận với cán bộ có thẩm quyền. Sau đó, công dân sẽ tiến hành đóng lệ phí và được trả lại hộ khẩu.

Những hồ sơ cần thiết để đăng ký thường trú trong cùng tỉnh

Đăng ký chuyển khẩu trong cùng tỉnh bao gồm một số hồ sơ như sau:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (mẫu HK02) Trong đó tại mục 15 nội dung thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu sẽ được ghi là điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu.
  • Sổ hộ khẩu.
  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở mới hợp pháp.
Sổ hộ khẩu
Sổ hộ khẩu là giấy tờ thiết yếu để đăng ký thường trú

>>> Xem thêm: Sang tên sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Thủ tục sang tên như thế nào?

Môt số thủ tục đăng ký thường trú tại chỗ ở mới

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

– Tờ khai điền đầy đủ thông tin thay đổi nơi cư trú;

– Giấy tờ, những tài liệu minh chứng cho việc cá nhân sở hữu chỗ ở hợp pháp;

– Giấy tờ, những tài liệu minh chứng cho quan hệ nhân thân với chủ hộ. Giấy tờ chứng minh là người cao tuổi hoặc người chưa thành niên… nếu thuộc một trong số các trường hợp đó;

– Giấy tờ đất đai chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định hiện hành trong trường hợp đăng ký thường trú cho nhà thuê, ở nhờ, mượn. 

Thủ tục chuyển hộ khẩu
Cá nhân chuyển hộ khẩu làm việc trực tiếp với cán bộ thụ lý

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký tại Cơ quan Công an cấp thị xã tại địa phương

Bước 3: Nhận kết quả

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký cư trú có trách nhiệm xem xét, thẩm định, cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu những thông tin thường trú mới của người đăng ký. Sau đó, cơ quan phải chịu trách nhiệm thông báo cho người đăng ký về việc đã cập nhật thông tin hay chưa. Trường hợp từ chối hồ sơ thì cơ quan phải trả cho người nộp văn bản nêu rõ lý do.

Có cần làm thủ tục chuyển hộ khẩu ngay khi chuyển nơi ở không?

Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày chuyển đổi chỗ ở hợp pháp, cá nhân phải làm thủ tục đăng ký chuyển hộ khẩu nhà ở. Quá thời hạn trên thì công dân có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng do không thực hiện đúng quy định về nghĩa vụ đăng ký thường trú theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Do vậy, công dân không cần chuyển khẩu ngay. Cá nhân có thể suy nghĩ và lựa chọn được nơi để đăng ký chuyển khẩu trong vòng 1 năm. Tùy theo nhu cầu mà cá nhân nên cân nhắc thời hạn nhập khẩu sau khi cắt khẩu để không bị nộp phí phạt. 

Sổ hộ khẩu
Có thể chuyển hộ khẩu trong vòng 1 năm

Trên đây là tổng hợp những thông tin pháp lý cụ thể về chuyên đề thủ tục chuyển hộ khẩu mà Mogi gửi đến quý độc giả. Mogi mong rằng bạn sẽ hoàn tất các thủ tục chuyển hộ khẩu một cách suôn sẻ. Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung bài viết! Hãy theo dõi và cập nhật thêm thông tin tại Mogi.vn nhé!

>>> Xem thêm: Mua nhà cần những giấy tờ gì?

spot_img

TIN LIÊN QUAN