spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưThị trường bất động sản: Mua bán nhà đất cần lưu ý...

Thị trường bất động sản: Mua bán nhà đất cần lưu ý gì để tránh bị “bẫy” pháp lý?

Nhiều chuyên gia đã đưa ra lời khuyên cho các chủ đầu tư khi mua bán nhà đất: Hãy chọn đầu tư vào dự án đã được cấp phép, minh bạch về thông tin để đảm bảo tính an toàn. Hạn chế tối đa việc chọn các sản phẩm nhà đất thuộc sở hữu riêng lẻ vì tính rủi ro về pháp lý cao hơn rất nhiều.

Hãy chọn đầu tư vào các dự án đã được cấp phép

Theo bà Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, bà Dương Thùy Dung nhận định, đầu tư vào các dự án đã được cấp phép, minh bạch về thông tin sẽ có tính an toàn cao hơn so với các dự án sở hữu riêng lẻ. Bởi lẽ, với những dự án đã được cấp phép, các loại giấy tờ có liên quan tới pháp lý, dự án đã được phép mở bán, phần móng dự án đã xong hay chưa… đã rõ ràng và minh bạch. Tính pháp lý theo đó cũng sẽ cao hơn, an toàn hơn so với những sản phẩm nằm ngoài dự án được các cá nhân sở hữu riêng lẻ.

Mua bán nhà đất
Hãy chọn đầu tư vào dự án đã được cấp phép.

Trên thị trường bất động sản, tình trạng mua bán nhà đất diễn ra tràn lan. Rất nhiều chủ đầu tư đang tìm cách để “lách luật”. Tình trạng đó dẫn đến việc, dự án chưa được cấp phép đã cho triển khai xây dựng và tung ra thị trường. Thậm chí có những dự án phần móng chưa được xây dựng xong, chưa được cấp phép nhưng chủ đầu tư đã tổ chức mở bán và yêu cầu đặt cọc từ 5 – 10% giá trị dự án. Rất nhiều nhà đầu tư vì chủ quan, không lường trước hậu quả nên sẵn sàng bỏ số tiền đặt cọc lớn để giữ những vị trí đẹp nhất trong dự án đó.

Theo bà Dung, khi đầu tư vào dự án đó, nếu như trường hợp chủ đầu tư không triển khai dự án hay không chấp thuận xây dựng, muốn đòi lại tiền đặt cọc không hề dễ. Nếu có ra tòa thì các nhà đầu tư cũng ở thế yếu và khó để đòi lại số tiền mình đã bỏ ra.

Ngoài ra, nhiều dự án còn ở trong tình trạng không có ngân hàng bảo lãnh. Điều kiện để dự án được triển khai là khi có một ngân hàng nhận bảo lãnh. Và điều các nhà đầu tư nên làm chính là đòi hỏi về việc xem giấy bảo lãnh của ngân hàng và nên xác nhận chính xác đó là giấy bảo lãnh đúng. Có thể đến trực tiếp ngân hàng để xác nhận khi bạn muốn đầu tư mua bán nhà đất ở dự án nào đó.

Mua bán nhà đất
Cần xem xét kỹ về tính pháp lý và sự bảo lãnh của ngân hàng khi đầu tư vào dự án nào đó.

Một số những lưu ý dành cho nhà đầu tư tránh “bẫy” pháp lý

Để đảm bảo sự an toàn khi đầu tư vào bất cứ dự án nào đó trong thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư cần:

  • Tự mình xuống tận công trình để xem xét phần móng đã được thi công xong hay chưa. Không nên giao dịch đầu tư chỉ trên địa điểm giới thiệu dự án.
  • Nắm được Luật Kinh Doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Xây dựng khi đầu tư vào lĩnh vực này. Hoặc chí ít cần hiểu rõ điều kiện khi mua căn hộ là gì.
  • Nếu đầu tư vào đất nền, nhà phố, cần đảm bảo có sổ đỏ và phải là sổ đỏ 100% chính chủ. Ngoài ra cần nắm được pháp lý về sổ đỏ như nếu đứng tên công ty thế nào, cá nhân ra sao, dự án đã ở khâu nào trong quá trình tạo lập dự án…
  • Nếu như không hiểu luật, cần phải nhờ luật sư tư vấn, hoặc nhờ công chứng viên check pháp lý cho dự án có đảm bảo hay chưa.
Mua bán nhà đất
Nắm được Luật Kinh Doanh Bất động sản, Luật Nhà ở và Luật Xây dựng là những luật nhà đầu tư nên nắm rõ

Trên đây chính là một số những lưu ý mà nhà đầu tư cần nắm rõ trước khi đầu tư vào bất kể dự án nào đó. Hy vọng với những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn để tránh những rủi ro khi đầu tư mua bán nhà đất.

Lê Cảnh

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN