spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhTầm nhìn và tín dụng: Vấn đề của bất động sản Việt...

Tầm nhìn và tín dụng: Vấn đề của bất động sản Việt Nam?

Theo lãnh đạo Savills khu vực Đông Nam Á, thị trường bất động sản Việt Nam đang tồn tại nhiều vấn đề tiềm ẩn, một trong số đó có thể kể đến khái niệm “tầm nhìn”. Trong khi đó, khía cạnh khác, đối với loại hình bất động sản hạng sang, vấn đề tín dụng đang trở thành “điểm nóng” mới.

Thiếu tầm nhìn?

Theo chia sẻ mới đây của ông Christopher Marriott, CEO công ty tư vấn và nghiên cứu bất động sản Savills tại khu vực Đông Nam Á: “Theo quan điểm của tôi, thị trường bất động sản Việt Nam thiếu những đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Cụ thể hơn, đầu tư cho một công trình bất động sản không chỉ đơn thuần tập trung vào một dự án mà, đúng hơn cho cả khu vực xung quanh.”

Quan điểm của ông Marriott được xem xác đáng trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam hiện tại. Chẳng nói đâu xa, chỉ cần dạo quanh khu vực TP.HCM thôi là đủ.

Các nhà đầu tư có xu hướng thiết kế nổi bật sản phẩm bất động sản của mình, nhưng dường như không có tầm nhìn dài hạn cho mọi nhu cầu thiết thực chung quanh. Đơn cử, họ có thể thiết kế một dự án chung cư nằm ở khu vực có đắt địa, nhưng cơ sở hạ tầng gần đó có đạt tầm như dự án chung cư đó hay không vẫn còn là chuyện khác.

Ông Marriott nói thêm, để xây dựng kế hoạch tổng thể mang tính dài hạn cho một dự án bất động sản, cần phải xác định rõ tầm nhìn về việc sử dụng đất; chủ sở hữu; các giai đoạn phát triển và những cơ sở hạ tầng xung quanh khu vực có thể hỗ trợ phát triển dự án.

Còn đối với ông Mark Ridley – Giám đốc toàn cầu của Savills thì thị trường Việt Nam còn thiếu nhiều sản phẩm bất động sản chất lượng hạng sang cho người nước ngoài.

siết tín dụng cho vay bất động sản
Siết tín dụng cho vay bất động sản.

Siết tín dụng với bất động sản hạng sang?

Khi nhận định của ông Ridley đối với phân khúc bất động sản hạng sang còn là bài toán nan giải, mới đây phân khúc này tiếp tục đón nhận một tin chẳng mấy vui dành cho những nhà đầu tư muốn đẩy mạnh bất động sản hạng sang.

Thông báo mới đây, Ngân hàng Nhà nước, công bố đang lấy ý kiến dự thảo về Thông tư quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Điểm nhấn quan trọng trong những nội dung sửa đổi so với Thông tư 36 trước đó là thay đổi quy định về hệ số rủi ro với các khoản vay bất động sản.

Theo đó, hệ số rủi ro mà các ngân hàng phải áp dụng khi trích lập dự phòng cho các khoản vay cá nhân dư nợ từ 3 tỷ đồng trở lên sẽ là 150%.

Với yêu cầu này, phần nào gián tiếp yêu cầu các ngân hàng dự trữ thêm vốn đối với lĩnh vực bất động sản có tiềm ẩn rủi ro. Song song đó, đẩy mạnh nhằm kiểm soát cho vay cá nhân liên quan đến bất động sản để mua nhà ở phân khúc cao cấp.

Và khi con số 150% đang khiến cho nhiều người “há mồm há miệng”, một số liệu khác về tín dụng cho vay bất động sản cũng kịch tính chẳng kém. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước áp dụng hệ số rủi ro 50% với các khoản vay được bảo đảm bằng nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình xây dựng gắn với quyền sử dụng đất và đáp ứng một trong những điều kiện: phục vụ hoạt động kinh doanh, khoản cho vay cá nhân để mua nhà ở xã hội, mua nhà theo các chương trình, dự án hỗ trợ của Chính phủ và khoản vay cá nhân mua nhà có giá trị nợ gốc dưới 1,5 tỷ đồng.

Chia sẻ về điều này, đại diện Ngân hàng Nhà nước nói việc điều chỉnh này xuất phát từ chủ trương của Chính phủ về hoàn thiện các cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đến thị trường bất động sản, an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng và đề xuất mới đây của Bộ Xây dựng.

Đơn vị chủ quản đề xuất Ngân hàng Nhà nước “kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực bất động sản theo hướng thắt chặt nguồn tín dụng, giảm hạn mức cho vay đối với các dự án bất động sản cao cấp và một chủ đầu tư có nhu cầu vay số lượng lớn cho nhiều dự án bất động sản…”.

Cần biết một điều rằng, tăng hệ số rủi ro cũng là thông điệp các ngân hàng và chi nhánh NHNN sớm chuẩn bị cho việc tuân thủ Thông tư 41 kể từ ngày 1-1-2020.

Xem thêm giá nhà đất tại Mogi.vn

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN