spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhSo sánh tiềm năng và hạn chế của thuê nhà chính chủ

So sánh tiềm năng và hạn chế của thuê nhà chính chủ

Trong vài năm trở lại đây cùng với sự phát triển của ngành bất động sản nói chung các hạng mục thuê cho thuê cũng mở rộng phát triển. Cùng với các công ty môi giới cho thuê phòng trọ, thuê nhà, thuê căn hộ, thuê văn phòng… thì nhiều người vẫn lựa chọn hình thức thuê nhà chính chủ.

Có rất nhiều vấn đề được đặt ra xoay quanh vấn đề thuê nhà chính chủ. Vậy nên hay không thuê nhà chính chủ? Hãy cùng chúng tôi phân tích một cách đa chiều về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Tiềm năng và những khó khăn khi thuê nhà chính chủ

Tiềm năng khi thuê nhà chính chủ

Tiết kiệm chi phí thuê nhà: khi thuê nhà chính chủ mà không thông qua môi giới hay các trang rao tin cho thuê bất động sản thì bạn sẽ thuê được chúng với giá thấp hơn. Cụ thể, thông thường người chủ cho thuê nhà phải trả cho người môi giới từ 1 – 2 tháng tiền thuê nhà thực tế của khách nếu thương vụ môi giới thành công.

tiem nang han che thue nha chinh chu 11
Thuê nhà chính chủ giúp tiết kiệm tiền

Thay vì mất một khoản tiền từ vài triệu đến vài chục triệu, người có nhu cầu thuê có thể tự tìm đến các căn nhà cho thuê chính chủ. Điều đó sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá để sử dụng cho công việc khác.

Lựa chọn thuê nhà ưng ý: trên thực tế, nhiều người thuê nhà mong muốn căn nhà có những nét tương đồng và phù hợp với tính cách cũng như sở thích của mình. Việc chúng ta bỏ ra một ít thời gian để đi tham quan và thuê nhà chính chủ sẽ giúp cho bạn có những lựa chọn thích hợp hơn về không gian mà bạn muốn sống.

 

tiem nang han che thue nha chinh chu 3

Không gian đẹp của một căn nhà thuê chính chủHạn chế những vấn đề phát sinh: khi thuê nhà chính chủ các vấn đề về thời gian sinh hoạt, các khu vực sử dụng hay các tiện ích đi kèm sẽ được 2 bên thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê một cách rõ ràng và minh bạch. Tránh những rắc rối không đáng có như thuê nhà qua môi giới.

Những hạn chế khi thuê nhà chính chủ

Mất thời gian tìm kiếm: thực tế cho thấy thuê nhà chính chủ không phải là điều dễ. Đa số các căn nhà cho thuê đều đã được đưa qua tay các công ty môi giới cho thuê nhà.

tiem nang han che thue nha chinh chu 13
Thuê nhà chính chủ tiêu tốn của bạn nhiều thời gian

Nhiều vấn đề phát sinh: thông thường khi không thuê nhà chính chủ bạn sẽ rất ít có cơ hội gặp gỡ chủ nhà. Vì vậy, có nhiều vấn đề sẽ dễ dàng phát sinh trong quá trình bạn sống và sinh hoạt trong căn nhà đó mà bạn không kiểm soát được. Ví dụ như: thời gian thuê, đồ dùng, thời gian sinh hoạt..

tiem nang han che thue nha chinh chu 12
Nhiều vấn đề phát sinh khi thuê nhà không chính chủ

Tình hình thuê nhà chính chủ ở Hà Nội và TPHCM hiện nay

Là 2 đô thị bậc nhất cả nước lại có dân số đông, TPHCM và Hà Nội là 2 thị trường cho thuê nhà chính chủ phát triển bậc nhất hiện nay.

Tình hình thuê nhà chính chủ ở TPHCM

Được mệnh danh là “Hòn Ngọc Viễn Đông” TPHCM không chỉ đứng đầu cả nước về tiềm năng phát triển kinh tế xã hội mà còn là miền đất hứa đối với hạng mục bất động sản cho thuê đặc biệt là cho thuê nhà chính chủ.

Mức giá cho thuê nhà chính chủ ở TPHCM loại nhỏ dành cho gia đình mức thấp nhất dao động từ 3 -5 triệu vùng ven (Thủ Đức, Quận 9, Bình Chánh, Quận 12); cao nhất dao động từ 10 – 50 triệu khu trung tâm (Quận 1,3,5…). Đối với mức giá thuê nhà chính chủ 2 -3 lầu thì mức chênh lệch giá thuê sẽ cao hơn tùy khu vực.

Theo báo cáo mới nhất về doanh thu của ngành bất động sản TPHCM cho thấy hạng mục bất động sản cho thuê mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Cụ thể, doanh thu từ cho thuê nhà chính chủ TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2017 tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái và dự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian sắp tới.

tiem nang han che thue nha chinh chu 10
Lợi nhuận từ cho thuê nhà chính chủ ở TPHCM cao trong 6 tháng đầu năm 2017

Tình hình thuê nhà chính chủ ở Hà Nội

Hà Nội có dân số đứng thứ 2 cả nước sau TPHCM. Mặc dù có diện tích khá nhỏ nhưng nhu cầu người dân đổ về đây làm việc và sinh sống ngày càng cao. Theo đó, nhu cầu thuê nhà chính chủ ở Hà Nội cũng tăng theo.

So với TPHCM mức giá thuê nhà chính chủ ở Hà Nội có thấp hơn chỉ khoảng trung bình từ 6 – 10 triệu/ căn dành cho gia đình nhỏ trên toàn thành phố. Mặt khác, do khác biệt về văn hóa và lối sống nên loại hình cho thuê nhà trọ nói chung và cho thuê nhà chính chủ nói riêng ở Hà Nội chưa thật sự phát triển mạnh mẽ như ở TPHCM.

tiem nang han che thue nha chinh chu 1
Nhu cầu thuê nhà chính chủ ở Hà Nội chưa cao

Tóm lại, thuê nhà chính chủ hiện nay là một hạng mục bất động sản vô cùng phát triển và được nhiều người dân ưa chuộng. Tuy nhiên, do sự can thiệp quá nhiều từ các công ty môi giới cộng với những biến động thất thường trên thị trường khiến cho giá cả thuê nhà chính chủ tại TPHCM và Hà Nội chưa ổn định. Người thuê nhà chính chủ cần có thái độ tỉnh táo và tính toán cẩn thận trong việc chọn lựa để thuê nhà chính chủ hợp lý và tiết kiệm nhất.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN