spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnSân vườn kiểu Nhật với 30+ gợi ý thiết kế độc đáo...

Sân vườn kiểu Nhật với 30+ gợi ý thiết kế độc đáo và tinh tế

Theo thời gian, các xu hướng thiết kế sân vườn ngày càng được cập nhật và hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, có một loại hình vườn luôn giữ được giá trị, bền vững và đến gần với Việt Nam, mang đậm nét Á Đông. Đó chính là thiết kế sân vườn kiểu Nhật, hãy cùng tìm hiểu mọi thông tin trong bài viết này nhé.

Lịch sử hình thành sân vườn kiểu Nhật

Theo ghi chép của Nihon Shoki, sân vườn kiểu Nhật đầu tiên được tạo ra dưới thời trị vì của Hoàng đế Suiko (592-626). Khu vườn này thuộc quyền sở hữu của Thủ tướng Sagano Umako. Thiết kế bên trong của sân bao gồm: một hòn đảo nhỏ được bao quanh bởi một hồ nước, những tảng đá được sắp xếp theo một trật tự cụ thể, mang tính thẩm mỹ của riêng chúng, và những bông hoa dại được sử dụng để trang trí cho khu vườn thêm phần màu sắc.

sân vườn kiểu nhật
Sân vườn kiểu Nhật đã có lịch sử lâu dài

Vào cuối thế kỷ thứ, khi Landscape Gardening in Japan do Josiah Conder sáng tác được xuất bản thì sân vườn mang phong cách Nhật Bản đã được lan rộng khắp thế giới và có ảnh hưởng mạnh mẽ.

Sân vườn kiểu Nhật đã có lịch sử lâu dài
Sân vườn kiểu Nhật đã có lịch sử lâu dài

Đặc điểm nổi bật trong thiết kế sân vườn

Tính đơn giản 

Phong cách sân vườn Nhật Bản được ưa chuộng ở hầu hết các nước trên thế giới bởi sự đơn giản và tỉ mỉ của khu vườn. Sở hữu một khu vườn kiểu Nhật không phải là điều đơn giản. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Đá lát sân vườn: Những lưu ý không thể bỏ lỡ

Tính đồng nhất 

Cân bằng và đồng nhất là trọng tâm của nghệ thuật sân vườn Nhật Bản. Sân vườn tạo cho người nhìn một cảm giác thống nhất, hài hòa, không tách biệt với thiên nhiên, hình thức kiến ​​trúc của ngôi nhà và hình thái tự nhiên của sân vườn như hòa vào một diện mạo mới. 

Sự thanh thoát, tối giản

Những khu vườn Nhật Bản thường mang lại vẻ đẹp riêng của sự thanh bình, giản dị và gần gũi với thiên nhiên. Khu vườn cảnh quan truyền thống của Nhật Bản có đặc điểm nổi bật bởi sự sắp xếp có trật tự của các đối tượng thiên nhiên thu nhỏ bởi bàn tay con người.

Sự thanh thoát là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế sân vườn kiểu Nhật
Sự thanh thoát là yếu tố không thể thiếu khi thiết kế sân vườn kiểu Nhật

Đặc điểm nổi bật trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật

Đá trong tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật Bản 

Đây là một yếu tố quan trọng trong cảnh quan sân vườn Nhật Bản. Đá có nhiều biến thể và có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Những viên đá giúp phân chia khu vực thành nhiều không gian riêng tư. Đá càng tự nhiên trong cảnh quan càng tạo cảm giác gần gũi với khu vườn và thể hiện giá trị của khu vườn đó. 

Thông thường, việc sử dụng đá được sử dụng để tạo lối đi và ốp hồ cá. Một số viên đá nhỏ, sỏi trắng được sử dụng trong các tiểu cảnh khô (karesansui), có ý nghĩa tượng trưng cho các dòng sông. Ngoài ra, đèn đá cũng là vật trang trí rất phổ biến trong nhiều khu vườn Nhật Bản.

Sân vườn kiểu Nhật sử dụng đá  để miêu tả nhiều sự vật
Sân vườn kiểu Nhật sử dụng đá để miêu tả nhiều sự vật

Cây trong tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật

Đối với các khu vườn và tiểu cảnh theo phong cách Nhật Bản, việc thiết kế và lựa chọn loại cây này liên quan đến việc định dạng kích thước và hình dạng của từng loài cây. Vườn càng nhỏ thì cần yêu cầu cao về độ chi tiết.

Nước trong tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật Bản

Đại diện cho sự tinh khiết, tĩnh lặng và sâu lắng, yếu tố nước trong tranh phong cảnh Nhật Bản phải luôn đảm bảo sự tinh khiết, tuần hoàn và luân chuyển liên tục. Tuy nhiên, dòng nước phải êm dịu, không có nhiều tiếng ồn và không được chảy xiết.

Dòng nước tạo nên sự uyển chuyển trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật
Dòng nước tạo nên sự uyển chuyển trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật

Lối đi xuyên qua những thảm cỏ

Hình ảnh những lối đi lát đá giữa bãi cỏ là một đặc điểm khá dễ nhận biết của thiết kế sân vườn kiểu Nhật. Những con đường quanh co được trang trí từng phiến đá dẫn đến một nơi khác yên tĩnh và thư thái sau những giờ làm việc căng thẳng khi bạn trở về nhà. Khi bước vào khu vườn những mệt mỏi và căng thẳng sẽ nhanh chóng tan biến.

>>> Xem thêm: +3 mẫu nhà sàn đẹp và ý tưởng độc đáo cho sân vườn

Nguyên tắc thiết kế sân vườn kiểu Nhật

Tỉ lệ thu nhỏ

Các yếu tố như đá và hồ được sử dụng để mô phỏng cảnh quan lớn hơn như núi và sông. Mặt khác, việc giảm kích thước làm cho không gian cảnh quan có vẻ lớn hơn so với thực tế. Đá và cây được sắp đặt cẩn thận và có chủ ý để mô phỏng cảnh rừng núi.

Chủ nghĩa tượng trưng

Bắt đầu từ khung cảnh thực tế để lên ý tưởng, chủ đề mới là yếu tố chính của thiết kế sân vườn kiểu Nhật. Người Nhật thường dùng cát và sỏi để tượng trưng cho sóng nước, mặt biển, mây và những hòn đảo… Chính những chi tiết nhỏ tạo nên chủ đề và khung cảnh cụ thể của không gian sân vườn nhà bạn.

Những viên đá tượng trưng cho các hòn đảo trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật
Những viên đá tượng trưng cho các hòn đảo trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật

Cảnh quan vay mượn

Chủ nhà có thể sử dụng một số cảnh quan và cây trồng hiện có để bổ sung cho sân của họ. Điều này tạo ra một cảnh quan hiện có có thể được chuyển đổi thành một thiết kế tổng thể để làm cho khu vực sân vườn đẹp hơn, độc đáo và sáng tạo hơn.

>>> Tham khảo thêm: Tiểu cảnh sân vườn mini – Nghệ thuật trang trí nhà ở

Những yếu tố quan trọng trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật

Đá và cát

Đá được xếp thành các đại diện cho núi, thác nước và cảnh biển. Sự tương phản quang cảnh thung lũng, đồng cỏ được chỉ định bởi các loài cây khác nhau được cắt tỉa và tạo hình đa dạng.

Cây và bụi cây

Cây được sử dụng với mục đích kết nối và cung cấp sự chuyển tiếp giữa các quang cảnh khác nhau trong khu vườn.

Đất

Đất được sử dụng để bồi đắp lên những ngọn đồi nhân tạo.

Đất dùng để tạo gò đất trong sân vườn kiểu Nhật
Đất dùng để tạo gò đất trong sân vườn kiểu Nhật

Nước

Hệ thống các dòng nước liên tục để tạo thành các dòng chảy đi qua hồ, dòng suối hoặc tiểu cách, thác nước. 

>> >Gợi ý cho bạn: Thiết kế sân vườn đẹp đơn giản ở nông thôn và thành phố

Các yếu tố bổ sung khác

Các yếu tố bổ sung khác không kém phần quan trọng như: 

  • Hàng rào và tường có công dụng phân chia các khu vực trong sân.
  • Lối đi và cây cầu để dẫn dắt người tham quan thưởng thức những cảnh quan ấn tượng và tận hưởng khu vườn trọn vẹn.

Trang trí

Các yếu tố trang trí khác như: đèn đá, hồ cá koi, các loại lá và chòi nghỉ,… được sử dụng giúp sân vườn kiểu Nhật thêm nổi bật và sinh động hơn.

Sử dụng nhiều yếu tố để làm sinh động thêm sân vườn kiểu Nhật Bản
Sử dụng nhiều yếu tố để làm sinh động thêm sân vườn kiểu Nhật Bản

3 phong cách sân vườn kiểu Nhật truyền thống

Karesansui

Karesansui – Vườn đá Nhật Bản hay còn gọi là vườn Thiền. Chúng ra đời dưới ảnh hưởng của phong cách thiền tông và được sử dụng rộng rãi trong các tu viện, trà thất. Không giống như các kiểu vườn truyền thống khác, Karesansui Garden không có sự hiện diện của yếu tố nước. Khu vườn được thiết kế chỉ đơn giản là sự sắp xếp của tảng đá, sỏi và cát, từ đó chúng tạo thành một khối hình gợi lên hình ảnh, sông hồ, biển cả và núi đá, đảo mọc lên.

Chaniwa

Vườn Trà Đạo là một không gian thư giãn lý tưởng để chủ nhân của khu vương thưởng thức trà. Không gian bao gồm một trà thất và một hồ nước để khách đến chơi và tẩy uế trước khi thực hiện trà đạo. Trà đạo của người Nhật rất cầu kỳ và trang trọng. Vì vậy không gian thưởng thức trà cũng phải đặc biệt và có ý nghĩa đối với người Nhật.

Tsukiyama

Vườn dạo thường có kích thước lớn và có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngoài cây cối, đá và hồ cá, mái dốc và hồ nước còn sử dụng các yếu tố khác như đèn lồng, cây cối, cầu, ao. Trong đó, ao tượng trưng cho hình ảnh của biển cả , đồi núi tượng trưng cho các hòn đảo.

Tsukiyama sân sân vườn kiểu Nhật có nguồn gốc từ Trung Quốc
Tsukiyama sân sân vườn kiểu Nhật có nguồn gốc từ Trung Quốc

Những nét đẹp trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn

>>>Có thể bạn quan tâm: Trang trí phòng ngủ bình dân đơn giản mà ấn tượng

Những tảng đá

Một trong những nguyên tắc thiết kế sân vườn Nhật Bản là tính đại diện. Ở đây, những tảng đá sông xám có kích thước đều nhau đã được sắp xếp cẩn thận theo kiểu uốn khúc này để tạo ra ảo giác nước chảy. Các màng bao quanh dòng suối và làm mềm “đường bờ” của nó.

Đèn đá

Đèn  đá hình ngôi chùa có sẽ lại chút phong cách Nhật Bản cho khu vườn nhỏ của bạn. Thiết kế này có thể tạo tiếng vọng từ mái nhà của một trà thất hoặc các lối vào cổng có mái che việc cung cấp ánh sáng vào buổi tối.

Đèn đá thường được dùng trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật
Đèn đá thường được dùng trong thiết kế sân vườn kiểu Nhật

Hồ cá và thác nước

Những âm thanh của nước chuyển động từ thác nước làm tăng thêm tính chất thư giãn của khu vườn Nhật Bản. Dòng suối này được tạo ra bởi bởi một thác nước và một cái ao, những thảm cỏ trang trí, những lớp cỏ lót tiếp thêm sinh lực sống cho bờ suối.

Cây tre

Tre có nhiều công dụng trong các khu vườn Nhật Bản: được trồng làm cảnh và là một yếu tố cấu trúc quan trọng/ Hàng rào này sử dụng măng làm lan can và các loại cây nhỏ hơn tạo thành lưới đi theo đường cong.

Tạo ra nhiều khu riêng biệt

Các phần bóng râm của khu vườn Nhật Bản sử dụng sự tương phản màu sắc tinh tế và sự khác biệt về kết cấu đậm nét để tăng thêm sự thú vị. Ở đây sử dụng màu xanh lá cây để làm bật lên màu sắc làm dịu mép giường. 

Tạo một trà thất nếu không gian vườn rộng

Trong khu vườn Nhật Bản của bạn với một quán trà hoặc gian hàng bằng tre, gỗ. Sử dụng cấu trúc để giải trí hoặc để có một khung cảnh yên tĩnh.

Trà thất làm tăng thêm tính thẩm mỹ của sân vườn kiểu Nhật Bản
Trà thất làm tăng thêm tính thẩm mỹ của sân vườn kiểu Nhật Bản

Một số mẫu sân vườn kiểu Nhật cực đẹp 2022

Nhật Bản là một quốc gia ở Châu Á và có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam. Vì vậy, phong cách sân vườn Nhật Bản cũng rất được ưa chuộng tại quốc gia này. Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh đẹp về khu vườn mang đậm chất Á Đông được xây dựng theo phong cách này.

Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật đẹp
Sân vườn kiểu Nhật ấn tượng
Sân vườn kiểu Nhật ấn tượng

Kết luận sân vườn

Khu vườn Nhật Bản với những loại vườn cơ bản được mô tả theo tiến trình của lịch sử. Mỗi phong cách đều mang đến những ý tưởng và ý nghĩa sâu sắc riêng. Hy vọng qua bài viết của Mogi.vn các bạn sẽ tìm được cho mình phong cách trang trí sân vườn kiểu Nhật phù hợp để làm đẹp thêm tổ ấm của mình.

Tài liệu tham khảo:

  1. 5 Types of Authentic Japanese Garden Design You Should Know – Anika Ogusu
    https://japanobjects.com/features/garden-design
  2. Garden Elements – Japan-Guide
    https://www.japan-guide.com/e/e2099_elements.html
  3. Lessons From the Japanese Garden – Marc Treib
    https://www.pacifichorticulture.org/articles/lessons-from-the-japanese-garden/

>>> Xem thêm:

Hà Ngọc Cầm
Hà Ngọc Cầm
Mình là Ngọc Cầm - content writer của Mogi.vn
spot_img

TIN LIÊN QUAN