spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnPhong Cách Chiết Trung Là Gì? Gợi Ý Thiết Kế Nội Thất...

Phong Cách Chiết Trung Là Gì? Gợi Ý Thiết Kế Nội Thất Theo Phong Cách Chiết Trung Độc Đáo Nhất

Bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng trang trí ngôi nhà của mình và bị ấn tưởng bởi những hình ảnh nội thất trông có vẻ hỗn loạn nhưng thật hài hòa và mang tính nghệ thuật cao? Phong cách chiết chung nổi lên gần đây như một xu hướng thiết kế mới mẻ và ấn tượng, đan xen giữa cổ điển và hiện đại lại còn giúp nổi bật cá tính của gia chủ.

Vậy phong cách chiết trung là gì? Nên thiết kế phong cách chiết trung như thế nào cho phù hợp với căn nhà của mình? Cùng Mogi tìm hiểu thêm tại bài viết sau nhé!

Phong cách chiết trung là gì?

Từ chiết trung (eclectic) có nguồn gốc từ từ “eklektikos” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “lựa chọn những thứ tốt nhất”. Thuật ngữ này thường được sử dụng trong triết học – tức là chọn lọc ra những học thuyết tốt nhất từ một loạt các trường phái tư tưởng để tạo ra một thứ gì đó mới.

Giới thiệu về phong cách chiết trung
Phong cách chiết trung là gì? Giới thiệu về phong cách chiết trung

Khi ứng dụng trường phái này vào trong thiết kế, phong cách chiết trung là một tổng thể với sự kết hợp hài hòa giữa những phong cách thiết kế khác nhau, không bị giới hạn ở bất kỳ trường phái hay thời đại nào. Đó có thể là sự giao thoa giữa phương Đông và phương Tây, cái cũ cùng với cái mới, tính mạnh mẽ và mềm mại, dữ dội và dịu êm trong cùng một không gian. Phong cách trang trí chiết trung thường bao gồm màu sắc và hoa văn rực rỡ, cũng như các điểm nhấn đột phá tùy theo tính cách và gu thẩm mỹ của gia chủ.

>>>Tham khảo: Tổng Hợp Các Mẫu Phòng Khách Tân Cổ Điển Nhà Ống Đẹp Nhất Hiện Nay

Phong cách nội thất chiết trung xuất hiện từ khi nào?

Phong cách thiết kế chiết trung bắt đầu xuất hiện vào khoảng nửa sau thế kỉ 19, khi các kiến trúc sư muốn tìm kiếm một phong cách thiết kế cho phép họ lưu giữ những nét cổ điển mà vẫn thể hiện được tính mới mẻ, khác biệt với những phong cách thiết kế đương thời. Chính vì sự tự do khỏi mọi khuôn khổ mà phong cách chiết trung mang lại, nó đã trở thành trào lưu và phát triển mạnh mẽ vào giữa cuối thế kỷ 19 đến đầu thế kỷ 20.

Sự ra đời của phong cách chiết trung
Phong cách chiết trung là gì? Sự ra đời của phong cách chiết trung

Ở giai đoạn đầu, hầu như chỉ có những gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu có thể tiếp cận phong cách thiết kế chiết trung. Dần dần những tác phẩm của các nhà thiết kế nổi tiếng được xuất hiện trên tạp chí đại chúng và điều này đã giúp quảng bá đến tầng lớp trung lưu, sau đó được đưa vào đại chúng với phiên bản gần gũi và ít xa xỉ hơn.

Phong cách thiết kế chiết trung (eclectic) phù hợp với những không gian nào?

Phong cách thiết kế nội thất chiết trung (eclectic) phù hợp với một căn hộ ấm cúng, nơi bạn có thể tạo ra một không gian mang đậm màu sắc cá nhân với những món quà lưu niệm, kỷ vật, tác phẩm nghệ thuật yêu thích.

Bên cạnh đó văn phòng của các công ty du lịch, agency tổ chức sự kiện hay truyền thông quảng cáo cũng là một nơi thích hợp với phong cách chiết trung – nơi mà văn hóa tự do, sáng tạo và bứt phá được đề cao, môi trường làm việc là nơi khơi nguồn cảm hứng dồi dào cho nhân viên.

Phong cách chiết trung phù hợp không gian nào
Phong cách chiết trung là gì? Phong cách này phù hợp với những không gian nào?

Ngoài ra, những nơi như khách sạn, homestay, resort nghỉ dưỡng cũng có thể vận dụng lối thiết kế này để tạo ra một không gian ấm cúng, thư giãn, dễ chịu giúp khách hàng cảm thấy thoải mái, xả stress sau những ngày làm việc căng thẳng và mệt mỏi.

Sức hấp dẫn của phong cách chiết trung nằm ở đâu?

Sau khi đã tìm hiểu về phong cách chiết trung là gì và bắt nguồn của lối thiết kế này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá những nét độc đáo làm nên sức hấp dẫn của phong cách thiết kế nội thất chiết trung. Một thiết kế chiết trung cần phải đảm bảo 7 đặc trưng cơ bản sau đây:

Tính cân bằng trong tổng thể

Tính cân bằng là một nguyên tắc nền tảng nhất trong lĩnh vực thiết kế. Đặc biệt khi phong cách nội thất chiết trung là sự kết hợp của nhiều phong cách và đường nét khác nhau. Việc cân bằng kích thước, tỷ lệ, bố cục của các yếu tố sao cho hài hòa là vô cùng quan trọng.

Mỗi chi tiết đều đóng một vai trò khác nhau nhưng không được quá nổi trội hoặc mờ nhạt so với phần còn lại nhằm đảm bảo sự hòa hợp, bổ trợ lẫn nhau. Nếu không, tổng thể sẽ dễ dàng biến thành một mớ hỗn độn.

Tính cân bằng trong tổng thể
Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì? Tính cân bằng trong một tổng thể

Đối lập có nguyên tắc

Các yếu tố khi được sắp xếp cùng với nhau sẽ tạo nên những mặt đối lập, tương phản tuân theo một nguyên tắc rõ ràng.

Để thiết kế đối lập những vẫn mang lại sự hài hòa cho không gian, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng về việc kết hợp màu sắc, hình dáng và kích thước khi đặt các đồ vật với nhau. Ví dụ khi bạn muốn chọn 2 cái ghế có tương phản về màu sắc tím và vàng, hình dáng góc cạnh và mềm mại thì kích thước của chúng phải tương xứng với nhau.

Đối lập có nguyên tắc
Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì? Tính đối lập có nguyên tắc

Tính lặp lại có dụng ý

Lặp lại có thể được xem là một nguyên tắc nhằm đảm bảo sự “đa dạng không hỗn loạn”. Các yếu tố lặp lại có thể kể đến như: màu sắc, đường nét, hình ảnh, họa tiết,… sẽ tạo nên một nhịp điệu cho căn phòng, duy trì sự nhất quán của tổng thể.

Chẳng hạn bạn có thể lặp lại hình chữ nhật bằng cách thiết kế cửa sổ hình chữ nhật, lắp kệ tủ chữ nhật, bàn sofa chữ nhật, treo tranh hình chữ nhật. Sự lặp lại đặc trưng này là một trong những nhân tố tạo nên nét cuốn hút độc đáo của phong cách chiết trung.

Tính lặp lại có dụng ý
Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì? Tính lặp lại có dụng ý

>>>Tham khảo: Cách thiết kế nhà bếp nhỏ đơn giản vừa đẹp vừa sang trọng

Phông nền đơn giản

Vì điểm nhấn của phong cách chiết trung nằm ở bố cục họa tiết đan xen nên cần màu nền đơn giản để các yếu tố được dung hòa với nhau. Sàn và tường nhà trong trường hợp này sẽ làm phông nền giúp điều hòa bố cục của thiết kế chiết trung vốn có nhiều sự giao thoa và kết hợp đối lập.

Thông thường trong phong cách thiết kế chiết chung, tường nhà sẽ được chọn là màu trắng. Nếu cảm thấy quá đơn điệu, bạn có thể chọn những màu sắc đơn giản khác, tông màu pastel hoặc màu trầm như xanh nhạt, màu da, xám khói làm nền sẽ giúp tôn lên vẻ nổi bật của nội thất.

Phông nền đơn giản
Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì? Sử dụng màu nền đơn giản

Vật liệu, chất liệu sử dụng

Phong cách chiết trung sử dụng đa dạng tất cả các loại chất liệu có thể, tự do không giới hạn vốn là đặc tính của phong cách này, miễn là các chất liệu được sắp xếp, kết hợp hài hòa với nhau, phù hợp với sở thích và khả năng tài chính của bạn. Bên cạnh đó cũng thể hiện được hàm ý sâu xa mà bạn muốn gửi gắm qua đồ vật đó.

Vật liệu, chất liệu sử dụng trong phong cách chiết trung
Vật liệu, chất liệu được sử dụng trong phong cách chiết trung

Kết hợp màu sắc

Màu sắc trong phong cách thiết kế chiết trung cũng không bị giới hạn bởi bất kỳ nguyên tắc nào. Bạn có thể linh hoạt trong việc lựa chọn và phối hợp nhiều màu sắc với nhau theo cá tính và sở thích cá nhân.

Một lưu ý nhỏ là bạn nên đặt các màu sắc cùng nhau trên bản nháp để dự đoán tránh làm cho phối cảnh trở nên quá hỗn độn khi áp dụng thực tế, vì như vậy sẽ tạo nên cảm giác nhiễu loạn, chật chội và không thoải mái. Bạn có thể kết hợp giữa nhiều gam màu rực rỡ hoặc giữa nhiều mức độ khác nhau của một tông màu để tổng thể vừa nổi bật vừa hòa hợp.

Cách kết hợp màu sắc trong phong cách chiết trung
Phong cách chiết trung là gì? Các yếu tố màu sắc trong phong cách chiết trung

Những nét chấm phá tạo điểm nhấn

Những điểm nhấn độc đáo và khác biệt là một điều không thể thiếu trong phong cách thiết kế chiết trung. Chính vì tính riêng biệt đó mà phong cách này đang rất được ưa chuộng hiện nay, đặc biệt đối với những người trẻ và giàu sáng tạo. Bạn có thể tạo điểm nhấn cho bố cục bằng cách trưng bày những món đồ lưu niệm, kỷ vật với người thân, bạn bè, hoặc có thể là một bức tượng hoặc tác phẩm nghệ thuật đặc biệt nào đó. Ngoài ra, màu sắc cũng có thể được sử dụng làm điểm nhấn ấn tượng trong phong cách thiết kế này.

Kết hợp nhiều màu sắc
Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì? Kết hợp đa dạng màu sắc

Một vài yếu tố bất ngờ

Chúng ta đã bàn quá nhiều về lợi thế đa dạng, đặc sắc của phong cách thiết kế chiết trung. Thực tế nếu những sự lựa chọn của bạn không mang ý nghĩa gì sâu sắc sẽ dễ làm không gian bị “loãng”. Để tạo sự dung hòa cho các yếu tố khác nhau, hãy kết hợp giữa phong cách này và phong cách khác, ví dụ như khi bạn đã sử dụng quá nhiều món đồ hiện đại, có thể cân đối lại bằng những món đồ mang chút cổ điển.

Các yếu tố bất ngờ trong phong cách chiết trung
Đặc trưng của phong cách chiết trung là gì? Điểm nhấn bất ngờ thể hiện cái “tôi” cá nhân

Gợi ý bày trí không gian nhà ở theo phong cách chiết trung

Phòng khách phong cách nội thất chiết trung

Hiểu được tinh thần của phong cách chiết trung là tự do phóng khoáng nhưng không phải ai cũng thể hiện được chính xác điều này. Tuy là phong cách đề cao sự sáng tạo, việc cân bằng và hài hòa giữa các yếu tố là rất quan trọng vì vậy khi lựa chọn đồ vật trang trí nào đó, bạn cần cân nhắc cẩn thận về màu sắc, chất liệu của chúng phải “ăn gơ” với nhau. Ví dụ như màu sắc hay chất liệu của thảm trải sàn phải có nét đồng điệu với ghế sofa hay rèm cửa để không gian phòng khách có tính đồng nhất.

Bên cạnh đó, gia chủ cũng thể tự do kết hợp những nét độc đáo trong văn hóa Đông Tây, phong cách cổ điển và hiện đại trong không gian phòng khách của mình, miễn là đảm bảo tính hài hòa và phù hợp với sở thích cá nhân. Ngoài ra cũng có thể chọn lựa hình dáng, kích thước của nội thất như tủ, ghế sofa, bàn trà,… và sắp xếp theo gu thẩm mỹ riêng.

Phòng khách phong cách chiết trung
Phòng khách phong cách chiết trung là gì? Ý tưởng phòng khách chiết trung sang trọng

>>>Xem thêm: Tổng hợp các mẫu tủ gương phòng tắm đa dụng và sang trọng nhất

Phòng ngủ theo phong cách nội thất chiết trung

Đối với không gian riêng tư và cá nhân như phòng ngủ, gia chủ có thể tự do thể hiện cá tính và lối sống của mình thông qua việc kết hợp nhiều màu sắc, chất liệu và họa tiết theo phong cách chiết trung. Tham khảo một số mẫu phòng ngủ độc đáo theo phong cách nội thất chiết trung dưới đây:

  • Thiết kế phòng ngủ chính theo phong cách chiết trung với mảng tường màu xanh lam và bức tranh nghệ thuật trừu tượng, vừa sang trọng lại bí ẩn.
Phòng ngủ phong cách chiết trung xanh lam
Phong cách chiết trung là gì? Ý tưởng phòng ngủ xanh navy sang trọng, bí ẩn
  • Với phòng ngủ cỡ vừa phong cách chiết trung nếu mong muốn một chút tối giản nhẹ nhàng, bạn có thể chọn vật liệu tông màu trung tính như sàn gỗ nhạt và tường màu xám.
Phòng ngủ theo phong cách chiết trung tông trung tính
Phong cách chiết trung là gì? Gợi ý phòng ngủ gam màu trung tính nhẹ nhàng
  • Thiết kế phòng ngủ phong cách nội thất chiết trung với tông màu xanh dịu mát, thêm chiếc đèn chùm nến làm điểm nhấn tinh xảo, độc đáo
Phòng ngủ chiết trung màu xanh lục
Phong cách chiết trung là gì? Ý tưởng phòng ngủ cho các tín đồ xanh lục bảo
  • Gợi ý thiết kế phòng ngủ phong cách chiết trung cho gia chủ thích sự tươi mới tràn đầy năng lượng, với sắc vàng là tông màu chủ đạo và tô điểm bằng một vài khung tranh nghệ thuật cuốn hút.
Phòng ngủ chiết trung màu vàng tươi
Phong cách chiết trung là gì? Gợi ý phòng ngủ chiết trung gam vàng trẻ trung tươi sáng

Phòng làm việc theo phong cách nội thất chiết trung

Phòng làm việc phong cách chiết trung rất thích hợp cho những ai làm công việc có tính sáng tạo cao, không gì có thể tuyệt vời hơn nguồn cảm hứng ngay tại nơi làm việc tư gia của riêng mình. Tham khảo mẫu phòng làm việc phong cách chiết trung kết hợp kệ sách đơn giản sau:

Phòng làm việc phong cách chiết trung
Phong cách chiết trung là gì? Góc làm việc nhỏ gọn phong cách chiết trung

Nhà bếp theo phong cách nội thất chiết trung

Thiết kế nhà bếp theo phong cách chiết trung không giới hạn ở một màu sắc đặc trưng cụ thể hay quy tắc chọn đồ nội thất cố định nào. Gia chủ có thể thoải mái bày trí không gian nấu nướng để tạo nguồn cảm hứng cho những bữa ăn ngon miệng.

Một đặc điểm khác biệt giữa nhà bếp phong cách chiết trung và những nhà bếp hiện đại khác là sử dụng nhiều tủ kệ treo mở để thể hiện sự tự do và khoáng thay vì các loại tủ khép kín.

Nhà bếp phong cách chiết trung
Phong cách chiết trung là gì? Thiết kế nhà bếp phong cách chiết trung đơn giản, sang trọng

Phòng tắm theo phong cách nội thất chiết trung

Sau một ngày dài làm việc căng thẳng, sẽ thật tuyệt vời biết bao khi gia chủ được thư giãn trong không gian phòng tắm dễ chịu, thoải mái, ngâm mình trong làn nước mát dịu, rũ bỏ mọi phiền muộn để tìm lại sự thư thái, bình yên trong tâm hồn.

Phòng tắm phong cách chiết trung thanh lịch
Phong cách chiết trung là gì? Phòng ngủ phong cách chiết trung nghệ thuật

Thiết kế phong cách chiết trung tại ban công

Góc ban công là nơi bạn có thể thư giãn, đắm mình trong không gian riêng nhìn ngắm đất trời. Trang trí ban công theo phong cách chiết trung là một ý tưởng không tồi. Bạn có thể bố trí cây cối, bàn trà, ghế và các đồ vật khác nhau để tạo ra một “khu vườn nhiệt đới” mini ngay tại nhà nữa đó!

Ban công phong cách chiết trung xanh baby blue
Phong cách chiết trung là gì? Trang trí góc ban công phong cách chiết trung ngọt ngào, dễ thương

Vậy là bạn đã tìm hiểu về phong cách chiết trung là gì cũng như những nét đặc trưng cơ bản trong phong cách thiết kế này. Nếu bạn là một người thích sáng tạo và thể hiện cá tính bản thân, đây chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Đừng quên truy cập Mogi.vn để khám phá thêm nhiều mẫu thiết kế nội thất hiện đại và sang trọng khác nhé!

>>>Xem thêm:

spot_img

TIN LIÊN QUAN