spot_img
Trang chủLuật nhà đấtPhí Chuyển Nhượng Chung Cư Là Gì? Thủ Tục Và Quy Trình...

Phí Chuyển Nhượng Chung Cư Là Gì? Thủ Tục Và Quy Trình Chuyển Nhượng

Phí chuyển nhượng chung cư là vấn đề mà bạn cần phải tìm hiểu khi mua chung cư. Vậy có những thủ tục và phí chuyển nhượng chung cư cụ thể nào mà bạn cần biết? Tham khảo ngay những chia sẻ về kinh nghiệm mua chung cư chuyển nhượng dưới đây!

Tìm hiểu về phí chuyển nhượng chung cư là gì?

Phí chuyển nhượng chung cư là nghĩa vụ thuế mà bạn cần phải thực hiện khi chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở, quyền sử dụng đất ở. Cụ thể, phí chuyển nhượng chung cư sẽ được quy định như sau:

Cơ sở pháp lý của phí chuyển nhượng chung cư

Khoản phí chuyển nhượng khi mua căn hộ chung cư được Pháp luật quy định rõ ràng tại:

  • Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ khi chuyển nhượng quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở
  • Luật thuế thu nhập cá nhân được sửa đổi và bổ sung vào năm 2012
Phí chuyển nhượng chung cư
Phí chuyển nhượng chung cư được quy định trong Nghị định 140/2016/NĐ-CP

Như vậy, các bên cần phải nạp thuê thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ như khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng nhà ở, đất.

Lệ phí trước bạ

  • Đối tượng chịu lệ phí trước bạ (nhà, đất) được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Nghị định 140/2016/NĐ-CP
  • Tại Điều 5, 6, 7 của Nghị định 140/2016/NĐ-CP có quy định rõ về cách tính lệ phí trước bạ. Cụ thể, lệ phí trước bạ = 0,5% x Giá tính lệ phí trước bạ.

Trong đó, giá tính lệ phí trước bạ sẽ do Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.

Thuế thu nhập cá nhân

Những đối tượng cần phải đóng thuế này là người có khoản thu nhập từ việc chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng nhà ở. Khoản này được quy định ở Điều 14 trong Luật thuế thu nhập cá nhân. Thuế thu nhập cá nhân từ giao dịch mua bán bất động sản sẽ được tính theo giá chuyển nhượng trừ đi giá mua bất động sản cùng chi phí liên quan.

Phí chuyển nhượng chung cư
Thuế thu nhập cá nhân cũng được tính trong phí chuyển nhượng chung cư

Nếu các bên giao dịch không xác định được các khoản chi phí này thì thuế thu nhập cá nhân được tính theo giá chuyển nhượng chung cư. Ngoài khoản phí chuyển nhượng chung cư, bạn có thể sẽ phải chịu thêm một số khoản phí như phí đo vẽ, phí công chứng…

>>> Xem thêm: Thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà – Hướng dẫn tính thuế TNCN chi tiết

Quy trình, thủ tục chuyển nhượng chung cư như thế nào?

Sau khi tìm hiểu về phí chuyển nhượng chung cư thì các thủ tục mà bạn cần làm là gì? Hãy tham khảo ngay trình tự các thủ tục chuyển nhượng chung cư dưới đây:

Hồ sơ cần chuẩn bị cho quá trình chuyển nhượng chung cư

Để việc chuyển nhượng chung cư được nhanh chóng, thuận lợi hơn thì bạn hãy tìm hiểu các giấy tờ cần chuẩn bị trước:

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, có công chứng
  • Các biên lai xác nhận về việc nộp thuế
  • Bản chính hồ sơ kỹ thuật của căn hộ
  • Giấy xác nhận chuyển nhượng căn hộ của chủ đầu tư
  • Bản chính hồ sơ kỹ thuật của căn hộ
  • Giấy xác nhận chuyển nhượng căn hộ của chủ đầu tư
  • Hợp đồng giao dịch chuyển nhượng quyền sở hữu nhà, có công chứng
  • Các giấy tờ biên lai xác nhận về việc nộp thuế
Phí chuyển nhượng chung cư
Tìm hiểu kỹ chi phí chuyển nhượng chung cư và các giấy tờ trong hồ sơ chuyển nhượng 

Quy trình thực hiện chuyển nhượng chung cư

Khi đã hoàn tất quá trình chuẩn bị hồ sơ thì thủ tục chuyển nhượng chung cư được tiến hành thông qua những bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Người bán nộp đơn lên chủ đầu tư dự án chung cư để xin chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ. Chủ đầu tư tiến hành kiểm tra tiến độ thanh toán của chủ hộ và các yếu tố liên quan. Nếu không có yếu tố bất thường nào, chủ đầu tư sẽ thông báo kết quả là căn hộ đủ điều kiện chuyển nhượng hay không.

Bước 2: Hai bên mua và bán cùng ra văn phòng công chứng để làm hợp đồng chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Sau khi công chứng hợp đồng này xong, hai bên sẽ không còn sự ràng buộc gì. Do đó, bên mua căn hộ sẽ chuyển tiền thanh toán cho bên bán sau khi công chứng sau.

Bước 3: Bên mua hoặc bên bán sẽ ra chi cục thuế trên địa bàn địa chỉ căn hộ để lấy các biên lai thuế và tiến hành đóng thuế. Nếu là Thuế thu nhập cá nhân thì bên chuyển nhượng (bên bán) sẽ phải có nghĩa vụ nộp khoản này. Tuy nhiên, trên thực tế thì hai bên giao dịch chuyển nhượng có thể tự thỏa thuận với nhau.

Bước 4: Lấy biên lai đóng thuế về. Bạn sẽ phải tiến hành giao nộp lại các giấy tờ này cho chủ đầu tư chung cư để xin xác nhận hoàn tất chuyển nhượng căn hộ.

Phí chuyển nhượng chung cư
Bạn nên tìm hiểu kỹ về thủ tục và phí chuyển nhượng chung cư

Với những căn hộ đã có sổ đỏ thì phí chuyển nhượng chung cư có sổ đỏ sẽ có thêm lệ phí cấp sổ đỏ trong quá trình sang tên. Tùy vào từng điều kiện cụ thể mà quy định về lệ phí cấp sổ đỏ này sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, mức phí cấp sổ đỏ sẽ không vượt quá 100.000 VNĐ và người sang tên sổ đỏ là người chịu khoản phí này.

>>> Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Hướng dẫn cách tính chi tiết năm 2022

Những lưu ý cần biết khi chuyển nhượng chung cư

Bạn có nên mua chung cư chuyển nhượng không và cần lưu ý những vấn đề nào khi chuyển nhượng chung cư?

Có nên tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia?

Câu trả lời là bạn nên nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia. Nhất là khi bạn chưa có kinh nghiệm trong các giao dịch mua bán – chuyển nhượng chung cư. Sự tư vấn của các chuyên gia sẽ giúp bạn nhìn nhận, đánh giá yếu tố giao dịch một cách chính xác và cẩn thận nhất. Tuy nhiên, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ các chuyên gia có uy tín như các luật sư, những sàn giao dịch bất động sản uy tín…

Phí chuyển nhượng chung cư
Bạn nên nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia về phí chuyển nhượng chung cư và thủ tục chuyển nhượng

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm kiếm sự tư vấn từ những người có kinh nghiệm giao dịch chuyển nhượng chung cư. Tìm hiểu càng kỹ thì bạn sẽ càng hạn chế được những rủi ro trong quá trình giao dịch. Như vậy, quá trình làm các thủ tục pháp lý chuyển nhượng căn hộ sau đó cũng sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Đảm bảo các khoản thanh toán

Căn hộ khi tiến hành chuyển nhượng thì cần phải đảm bảo được các khoản thanh toán theo tiến độ yêu cầu. Cụ thể, nếu là căn hộ chung cư mới hoàn toàn thì phải thanh toán tối đa 70% giá trị căn hộ. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán toàn bộ khi nhận giấy chứng nhận sở hữu.

Phí chuyển nhượng chung cư
Đảm bảo các khoản thanh toán chung cư, phí chuyển nhượng chung cư

Bên cạnh đó, các khoản thanh toán về phí dịch vụ, phí điện nước, phí chung cư, phí bãi giữ xe… cũng cần được tiến hành thỏa thuận. Các khoản thanh toán cần phải được ghi rõ trong hợp đồng chuyển nhượng. Hợp đồng phải được chứng thực để có giá trị về mặt pháp lý.

>>> Xem thêm: Thuế chuyển nhượng nhà đất cần phải nộp là gì?

Nắm rõ thông tin về chung cư được chuyển nhượng

Để đảm bảo quá trình chuyển nhượng an toàn, bạn phải nắm rõ các thông tin về chung cư được chuyển nhượng. Ví dụ như:

  • Chủ đầu tư là ai và có năng lực đầu tư như thế nào trên thị trường bất động sản?
  • Địa chỉ của chung cư, vị trí căn hộ cần chuyển nhượng?
  • Chung cư được đầu tư các tiện ích nội khu, ngoại khu ra sao?
  • An ninh khu vực vị trí dự án chung cư cần chuyển nhượng?
Phí chuyển nhượng chung cư
Cần nắm rõ các thông tin liên quan đến dự án chung cư và phí chuyển nhượng chung cư

Kiểm tra tính pháp lý chung cư

Mỗi dự án chung cư khi đưa vào kinh doanh thì cần phải đảm bảo được các điều kiện theo quy định của Pháp luật. Cụ thể là những yếu tố liên quan đến pháp lý chung cư sau:

  • Chủ đầu tư cần phải có ngành nghề kinh doanh bất động sản trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Các thông tin chủ đầu tư phải được công khai trên nhiều kênh khác nhau.
  • Dự án chung cư phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp các khoản phí liên quan; phải có giấy chấp thuận đầu tư của cơ quan có thẩm quyền
  • Cần phải có giấy tờ hợp đồng mua bán căn hộ ghi rõ thông tin về căn hộ; tiến độ thanh toán căn hộ…
Phí chuyển nhượng chung cư
Kiểm tra pháp lý, hoàn tất các khoản phí chuyển nhượng chung cư.

Các thủ tục pháp lý liên quan đến quá trình chuyển nhượng chung cư, bạn nên kiểm tra thật kỹ để tránh rủi ro nhất có thể.

Những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khoản phí chuyển nhượng chung cư. Đồng thời, bạn sẽ nắm rõ hơn các quy trình cũng như thủ tục chuyển nhượng chung cư quan trọng. Nếu cần tìm hiểu các thônng tin dự án chung cư gần nhất, bạn hãy tham khảo ngay website Mogi.vn. Những dự án chung cư mới nhất luôn được cập nhật thường xuyên với giá hấp dẫn nhất!

>>> Xem thêm:

Ngọc Ánh – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản

Nguyễn Ánh
Nguyễn Ánh
Ánh Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của website Mogi.vn. Đồng thời, có 4 năm Content Writer trên các trang thông tin khác nhau. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN