spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêƯu và nhược điểm khi sinh viên thuê trọ ở chung chủ

Ưu và nhược điểm khi sinh viên thuê trọ ở chung chủ

Tìm thuê trọ luôn là đề tài nóng hổi mỗi mùa tân sinh viên nhập học. Nhà trọ hay căn hộ cho thuê luôn có một số lượng không hề nhỏ. Tuy nhiên, không phải sinh viên nào cũng tìm được nhà trọ ưng ý.

Tùy thuộc vào nhu cầu và những điều kiện cần thiết mà mỗi sinh viên mong muốn, việc tìm kiếm sẽ trở nên phức tạp hơn nữa khi phải chọn lựa giữa các nguồn cung xung quanh. Từ đó sẽ có nhiều kiểu cho thuê trọ khác nhau. Đơn cử nhất hiện nay vẫn là một câu hỏi mang tên “Liệu có nên thuê trọ ở chung chủ” hay không? Bài viết này sẽ khai thác những khía cạnh để các bạn sinh viên có quyết định đúng đắn nhất.

Ưu điểm

An toàn và không lo mất đồ

Hầu hết các nhà trọ chung chủ hiện nay đều có số phòng rất hạn chế. Tối đa cũng không quá 5, 6 phòng. Vì thế nên an ninh khi ở chung chủ gần như hoàn toàn được đảm bảo, khi mà các thành viên trong nhà đều biết mặt nhau. Chủ cũng quản lý những thành viên sống trong nhà nên tất nhiên sẽ không thể để một ai lạ mặt vào nhà mà không có sự cho phép.

Ở trọ chung chủ giúp hạn chế thất thoát đồ dùng
Ở trọ chung chủ giúp hạn chế thất thoát đồ dùng

Sinh viên sẽ yên tâm trong việc bảo quản đồ đạc, không phải nơm nớp sợ có người trà trộn vào nhà để ăn cắp. Ngoài ra, thuê trọ chung chủ còn giảm thiểu tối đa những trường hợp phức tạp giữa mối quan hệ của những thành viên trong nhà. Do hầu hết đều được chủ nhà kiểm soát và hòa giải nhanh chóng. Đây có lẽ là một lợi ích đảm bảo quyền lợi rất lớn mà sinh viên nên cân nhắc khi thuê trọ.

Tham khảo: Thuê phòng trọ chung chủ TPHCM tại Mogi.vn

Dễ tạo thói quen sinh hoạt cân bằng

Khi ở trọ chung chủ thì nề nếp là điều mà sinh viên sẽ được rèn luyện. Bởi vì những nhà trọ chung chủ thường sẽ có những điều lệ nhất định mà sinh viên cần tuân thủ. Khi tạo được một môi trường sinh hoạt chung giữa những người trong nhà trọ dưới sự quản lý của chủ trọ, các thành viên trong nhà sẽ tập được cho mình những thói quen đảm bảo sinh hoạt.

Cân bằng giờ giấc sinh hoạt khi ở trọ chung chủ
Cân bằng giờ giấc sinh hoạt khi ở trọ chung chủ

Giả dụ như việc hầu hết các nhà trọ chung chủ đều có giờ giấc “giới nghiêm”. Do đó, các bạn sinh viên sẽ tập được cho mình một lịch trình sinh hoạt và sắp xếp được công việc trong ngày thật phù hợp.

Được quan tâm nếu gặp chủ trọ dễ tính

Quan niệm rằng ở chung với chủ trọ thì lúc nào cũng sẽ bị gò bó, không có cảm giác tự do là một điều sai lầm. Vấn đề nằm ở việc liệu bạn có tìm được một nhà trọ chung chủ thật tốt hay không mà thôi. Nhiều bạn sinh viên chia sẻ đã có thời gian ở trọ chung chủ khá lâu và cảm thấy rất thoải mái.

Ở trọ chung chủ được quan tâm, giúp đỡ
Ở trọ chung chủ được quan tâm, giúp đỡ

Nguyên do là vì các bạn sinh viên này tìm được những chủ trọ thương sinh viên như người thân trong gia đình, không quá nghiêm ngặt trong giờ giấc đi lại cũng như tận tình tiếp thu phản hồi từ các sinh viên thuê trọ như sửa chữa hỏng hóc, mở cửa phòng nếu lỡ làm mất chìa khóa,…. Do đó, không hẳn ở chung chủ khi thuê trọ đã là điều bất lợi.

Thuê trọ cũng nên thực sự quan tâm xem bạn đang tìm gì ở một căn phòng trọ. Nếu muốn an toàn và đảm bảo quyền lợi tuyệt đối thì ở trọ chung chủ sẽ không phải là quyết định tồi.

Nhược điểm

Bị dòm ngó và ý kiến cách sống

Đây có lẽ là điều gây khó chịu nhất mỗi khi quyết định ở trọ chung chủ. Bạn luôn luôn phải chuẩn bị tâm lý cho bản thân rằng chủ trọ sẽ không hề vui vẻ. Dù có thể lúc xem nhà, chủ trọ rất nhiệt tình và trông dễ tính.

Dễ bị chủ nhà để ý
Dễ bị chủ nhà để ý

Nhưng lúc chuyển vào ở thì sẽ thường xuyên ý kiến và chỉ dạy, chỉnh lỗi từng li từng tí. Không thiếu những vụ sinh viên vì không chịu được cách sinh hoạt chung với chủ mà đã phải chuyển trọ.

Giờ giấc cố định

Ở trọ chung chủ thì việc ảnh hưởng bởi giờ giấc do chủ trọ đặt ra là điều đương nhiên. Đối với những nơi mà chủ trọ dễ tính, quy định 12 giờ khuya mới đóng cửa thì vẫn thoải mái được phần nào. Tuy nhiên, có những nơi mà chủ trọ quy định 10 giờ phải đóng cửa và về trễ sẽ không mở cửa.

Chủ trọ thường khắt khe chuyện giờ giấc
Chủ trọ thường khắt khe chuyện giờ giấc

Những lúc bạn vô tình bị hư xe hay có việc đột xuất không thể về kịp, nếu làm phiền chủ trọ mở cửa thì thường sẽ nhận lại thái độ thiếu thiện cảm và không mấy tích cực. Chính vì thế, những sinh viên có dự định đi làm để kiếm thêm thu nhập hay thường kẹt việc riêng mà về trễ thì tốt hơn hết không nên chọn nhà trọ chung chủ để sống.

Chi phí

Vì là nhà ở chung chủ nên các thiết bị và hệ thống lắp đặt trong nhà thường sẽ được nâng cấp thường xuyên. Do đó, giá cả của hầu hết phòng trọ chung chủ cũng thường sẽ nhỉnh hơn các nhò trọ thông thường.

Chi phí thường cao hơn nhà trọ không chung chủ
Chi phí thường cao hơn nhà trọ không chung chủ

Vì vậy, sinh viên cũng nên cân nhắc xem chi phí cần chỉ trả mỗi tháng cho phòng trọ khi ở chung chủ có phù hợp với thu nhập cá nhân hay không để điều chỉnh và tìm được nơi ở trọ hợp lý cho bản thân.

Kết luận lại, việc tìm nơi cho thuê phòng trọ Thủ Đức chung chủ không hẳn đã là tốt hoàn toàn. Nhưng cũng không phải là không có lợi. Sinh viên cần có quyết định hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho bản thân một cách tối đa có thể.

Nếu bạn quan tâm đến thuê phòng trọ quận 1, nhà trọ Thủ Đức, phòng trọ quận 3, phòng trọ quận 9, thuê phòng trọ quận 5, phòng trọ Bình Chánh, phòng trọ Hóc Môn hoặc tìm kiếm phòng trọ TPHCM, phòng trọ Hà Nội hãy truy cập trang đăng tin uy tín Mogi.vn để tìm hiểu thêm và tìm được cho mình một nơi ở thật ưng ý bạn nhé. 

>>> Xem thêm:

Lê Minh Huy
Lê Minh Huy
Minh Huy Kun - Hiện là Content Marketer của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN