spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnNhững nguyên tắc vàng trong việc thiết kế cầu thang nhà ống...

Những nguyên tắc vàng trong việc thiết kế cầu thang nhà ống 5m

Khi mà diện tích đất đô thị ở Việt Nam ngày càng thu hẹp. Nhiều gia đình lựa chọn xây dựng nhà ống để tiết kiệm được diện tích. Tuy nhiên, nếu nhà bạn chỉ có 5m thì việc thiết kế cầu thang sẽ càng khó hơn. Theo chân Mogi để tìm hiểu về những nguyên tắc vàng trong việc thiết kế cầu thang nhà ống 5m thật ấn tượng nhé!

Nhà ống là gì?

Nhà ống là mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên diện tích ô đất có chiều ngang (mặt tiền) nhỏ hẹp hơn chiều dài (chiều sâu) của ngôi nhà. Hay nói cách khác diện tích mảnh đất thích hợp để xây nhà ống thường là hình chữ nhật. Do đó, khái niệm nhà ống chính là mẫu nhà hình chữ nhật.

Với đặc điểm mật độ dân cư đông đúc, diện tích đất xây dựng ngày càng nhỏ lại. Nên mẫu nhà ống hay còn gọi là nhà phố xuất hiện chủ yếu ở đô thị. Thậm chí ở nông thôn hiện nay số nhà ống cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Nhà ống là mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên diện tích ô đất có chiều ngang (mặt tiền) nhỏ hẹp hơn chiều dài (chiều sâu) của ngôi nhà.
Nhà ống là mẫu nhà được thiết kế và xây dựng trên diện tích ô đất có chiều ngang (mặt tiền) nhỏ hẹp hơn chiều dài (chiều sâu) của ngôi nhà.

Ưu điểm lớn của nhà ống

Không giống với những kiểu thiết kế khác, nhà ống sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật. Đó là:

  • Nhà ống có thiết kế đơn giản, không quá cầu kỳ và phức tạp, phù hợp với nhiều diện tích mặt tiền. Thậm chí là phù hợp với nhiều phong cách, gu thẩm mỹ của người dân ở nhiều vùng miền.
  • Thời gian thiết kế thi công nhà ống thường khá nhanh nên tiết kiệm thời gian xây dựng cho những mẫu nhà ống đẹp có diện tích lớn.
  • Kinh phí đầu tư xây dựng nhà ống cũng thấp hơn so với những mẫu nhà 2,3 tầng hay nhà biệt thự. Chỉ cần có trong tay tầm 400 triệu đồng trở lên là gia chủ đã có thể xây được một căn nhà ống rồi đó.
nha ong 1
Kinh phí đầu tư xây dựng nhà ống cũng thấp hơn so với những mẫu nhà 2,3 tầng hay nhà biệt thự.

Nhược điểm của mẫu nhà ống

Song song với những ưu điểm trên thì nhà ống cũng tồn tại khá nhiều hạn chế. Cụ thể đó là:

  • Nhà ống có diện tích xây dựng mặt tiền nhỏ và dài nên những mẫu nhà ống thường không được thoáng mát và rộng rãi như những mẫu nhà cấp 4 hay nhà 2, 3 tầng rộng khác.
  • Những ngôi nhà ống ở phố có diện tích lô đất sát nhau, cho nên việc mở cửa sổ lấy gió gặp nhiều khó khăn. Đa số những mẫu nhà ống thường thiết kế hệ thống cửa sổ mở trượt.
  • Do diện tích chiều rộng khá hẹp nên việc bố trí đồ đạc và sắp xếp lối đi thường chật và bất tiện hơn những mẫu không gian khác.
  • Để đảm bảo không gian sử dụng cho những gia đình có nhiều thành viên, nhiều thế hệ sinh sống thì phải thiết kế nhiều tầng. Điều này bất tiện cho việc đi lại cũng như dọn dẹp vệ sinh và phơi giặt quần áo. Đặc biệt là những gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống (có người già và trẻ nhỏ).

Mặc dù có không ít nhược điểm nhưng kiểu nhà ống vẫn có ưu điểm lớn, chỉ cần biết thiết kế hợp lý thì gia chủ hoàn toàn có thể vẫn sở hữu được một mẫu nhà hiện đại, khoa học, tiện nghi và thoải mái cho cuộc sống với chi phí xây dựng tiết kiệm nhất có thể. Đó cũng chính là lý do mà kiến trúc nhà ống ngày càng thịnh hành theo thời gian.

nha ong 6
Có rất nhiều những mẫu nhà ống và cách phân loại khác nhau.

Có những mẫu nhà ống nào?

Muốn biết nhà ống có những loại nào bạn có thể cùng chúng tôi phân loại dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau. Các tiêu chí cơ bản để phân loại nhà ống phố biến nhất hiện nay đó là:

# Phân loại nhà ống theo phong cách thiết kế

  • Nhà ống cổ điển
  • Nhà ống tân cổ điển
  • Nhà ống hiện đại
  • Nhà ống kiểu Pháp
  • Nhà ống phong cách Châu Âu…

# Phân loại nhà ống theo mặt tiền

  • Nhà ống 1 mặt tiền
  • Nhà ống 2 mặt tiền
  •  Nhà ống 3 mặt tiền

# Phân loại nhà ống theo diện tích mặt tiền và diện tích lô đất

  • Nhà ống mặt tiền 4m
  • Nhà ống 5m
  • Nhà ống 6m
  • Nhà ống 7m
  •  Nhà ống diện tích 4 x 14m
  • Nhà ống diện tích 4 x 16m
  • Nhà ống diện tích 4 x 18m
  • Nhà ống diện tích 4 x 20m

# Phân loại nhà ống theo thiết kế mái

  • Nhà ống mái bằng
  • Nhà ống mái tôn
  • Nhà ống mái thái
  • Nhà ống mái lệch
nha ong 1 tang 1 tum
Phân loại nhà ống theo số tầng thiết kế: Nhà ống 1 tầng, 1 tum

# Phân loại nhà ống theo số tầng thiết kế

  • Nhà ống 1 tầng
  • Nhà ống 2 tầng
  • Nhà ống 3 tầng
  • Nhà ống 4 tầng
  • Nhà ống 5 tầng
  • Nhà ống 6 tầng…
  • Nhà ống có gác lửng

3 nguyên tắc vàng cần nhớ khi thiết kế cầu thang nhà ống 5m

1. Giếng trời

Giếng trời là giải pháp không thể thiếu để tạo lối đi đối lưu cho gió và lấy được nguồn ánh sáng tự nhiên. Nhà ống có chiều ngang 5m, việc giếng trời đặt giữa nhà nên kết hợp với khu vực cầu thang nhỏ sẽ không tốn quá nhiều diện tích lại có ánh sáng tự nhiên cho lối đi. Hãy nhớ, bộ đôi ầu thang nhà ống 5m cộng giếng trời chính là “thần chú” mang lại vẻ đẹp và ấn tượng cho nhà ống hiện nay.

cầu thang nhà ống 5m ảnh 1
Kết hợp giếng trời và cầu thang sẽ tiết kệm được diện tích ngôi nhà có chiều ngang khiêm tốn

2. Độ cao mỗi tầng

Nhà ống 5m có chiều ngang hẹp nên được xây dựng thêm nhiều tầng để thuận lợi cho cuộc sống. Mỗi tầng nên có độ cao trong khoảng 2,9-3,2m. Nếu cao quá cầu thang nhà ống 5m sẽ có nhiều bậc sẽ rất tốn diện tích và gây mỏi chân khi di chuyển. Với tầng lửng theo tiêu chuẩn cả tầng trệt lẫn lửng có độ cao không quá 5m.

3. Thiết kế nội thất cầu thang nhà ống 5m

Khi đã xây dựng cầu thang phù hợp với kiến trúc của ngôi nhà có chiều ngang hạn hẹp 5m. Việc tiếp theo cần làm là phải thiết kế nội thất cầu thang sao cho đẹp và ấn tượng.

Gia chủ có thể lót đá hoặc lót gạch cho cầu thang. Ngoài ra, ở chân cầu thang có thể trang trí thêm ảnh, chậu cây để tăng sinh khí và làm đẹp cho khu vực này.

cầu thang nhà ống 5m ảnh 2
Đặt một vài chậu cây ảnh ngay phí dưới cầu thang để tạo ấn tượng và vẻ đẹp cho ngôi nhà

Tuy nhiên, khi thiết kế cầu thang nhà ống 5m cần lưu ý một số yếu tố phong thủy sau:

  • Cầu thang không nên đi thẳng vào nhà vệ sinh.
  • Cầu thang không được đi thẳng ra hướng cửa chính.
  • Cầu thang không nên thẳng hướng vào nhà bếp dù ở bất cứ tầng nào.
  • Hạn chế bố trí cầu thang ở trước mặt tiền nhà.

Một số thiết kế nhà ống 5m đẹp

Dưới đây là hình ảnh một số mẫu cầu thang nhà ống đẹp, cầu thang nhà ống 4m đẹp mà bạn nên tham khảo:

cầu thang nhà ống 5m ảnh 3

cầu thang nhà ống 5m ảnh 4

cầu thang nhà ống 5m ảnh 5

Một số lưu ý khác cần nhớ khi thiết kế nhà ống

# Yếu tố thông thoáng đặt lên hàng đầu

Với nhà ống, vấn đề thông thoáng và ánh sáng phải đưa lên hàng đầu. Việc dành một diện tích phù hợp cho thông gió và đưa ánh sáng vào nhà, dù phòng ở có bị thu hẹp, là rất cần thiết. Điều này sẽ tạo ra một không gian sống thoải mái hơn, tránh bí bách. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được công dụng và muốn làm giếng trời cho căn nhà ống của mình.

Hầu hết các kiến trúc sư khi thi công đều phải nhấn mạnh rằng có giếng trời sẽ tạo sự thông thoáng. Với những căn nhà lệch tầng, lệch hướng cầu thang kèm sự xuất hiện của giếng trời thì không khí trong nhà không bị bí.

Thêm nữa đó là gia chủ cần xác định rõ các khu chức năng trong nhà. Hãy cân nhắc khi thiết kế các vị trí bếp núc, phòng ngủ, nhà vệ sinh và đặc biệt là cửa. Bạn có thể tham khảo ý kiến từ các kiến trúc sư vì họ là chuyên gia trong lĩnh vực này.

Khi xây dựng nhà ống thì yếu tố thông thoáng đặt lên hàng đầu
Khi xây dựng nhà ống thì yếu tố thông thoáng đặt lên hàng đầu

# Ưu tiên kiến trúc lệch tầng

Kiến trúc lệch tầng là một trong những giải pháp hợp lý cho nhà ống. Nhà lệch tầng sẽ có nhiều ánh sáng và thông thoáng hơn nhưng vẫn tận dụng được các không gian. Tạo sự hoà bình với hàng xóm. Vì quá nhiều căn nhà ống nằm liền kề nhau dẫn đến sự chen chúc và chật chội.

Điều trước tiên bạn nên làm khi thiết kế nhà ống lệch tầng đó là nên thương lượng trước với các nhà lân cận trước khi khởi công. Công việc này sẽ giúp hạn chế bất đồng trong quá trình xây dựng.

# Đảm bảo hợp phong thuỷ

Dù là nhà ống hay bất cứ kiểu nhà nào cũng vậy khi thiết kế và thi công đều phải đảm bảo yếu tố quan trọng đó là hợp phong thuỷ. Đặc biệt với những kiến trúc nhà ống phục vụ mục đích kinh doanh thì càng cần phải lưu ý đến điều này. Muốn phong thủy nhà ống hài hòa gia chủ cần lưu ý đến các yếu tố liên quan. Ví dụ như hướng gió, hướng nhà, hướng cửa, bếp nấu, số bậc cầu thang… Nếu đảm bảo yếu tố phong thủy sẽ tạo nên một căn nhà ống tốt, nhiều vượng khí.

Trong phong thủy nhà ống, mẫu cầu thang đẹp được ví như xương sống của ngôi nhà, là nơi khí vận động mạnh, liên tục để đưa dòng khí lan tỏa khắp các tầng trong nhà nên vô cùng quan trọng. Vì vậy, khi đặt vị trí cầu thang nhà ống 5m cần hết sức lưu ý. Tránh đặt cầu thang ở giữa nhà. Tránh đặt cầu thang nhà ống 5m thẳng hàng với cửa ra vào bởi sẽ tạo ra một luồng năng lượng bất ổn trong chính căn nhà.

Dù là nhà ống hay bất cứ kiểu nhà nào cũng vậy khi thiết kế và thi công đều phải đảm bảo yếu tố quan trọng đó là hợp phong thuỷ.
Dù là nhà ống hay bất cứ kiểu nhà nào cũng vậy khi thiết kế và thi công đều phải đảm bảo yếu tố quan trọng đó là hợp phong thuỷ.

Những căn nhà ống ở phố hiện nay là cùng một mặt trước nhà phố nên thường thiếu hài hòa âm dương. Do đó, cần phải căn cứ theo thực tế không gian để phân bố cửa. Về màu sắc nên chọn màu hài hòa, tránh sử dụng quá nhiều tone gây chói mắt.

Tóm lại

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về kiểu nhà ống định nghĩa và những nguyên tắc vàng gia chủ cần ghi nhớ để có thể thiết kế cầu thang nhà ống 5m một cách phù hợp nhất. Một mái ấm gia đình trọn vẹn là sự kết hợp của 3 yếu tố “thiên thời, lợi, nhân hòa” để có tổ ấm hoàn mỹ như đúng mong đợi. Chính vì vậy, trước khi xây nhà, hãy lưu ý kỹ vấn đề này nhé.

Đừng quên truy cập Mogi.vn nếu bạn quan tâm đến những thông tin bất động sản, tin tức mua bán nhà đất, sang nhượng mặt bằng, cho thuê bất động sản nóng hổi nhất hiện nay.

Trần Thanh – Phương Dung – Content Writer

Xem thêm

Phuong.Dung
Phuong.Dung
Phương Dung là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Tốt nghiệp chuyên ngành Ngôn ngữ học, Khoa Văn học - Ngôn ngữ của trường ĐH KH XH NV TP.HCM.
spot_img

TIN LIÊN QUAN