spot_img
Trang chủKiến thức bất động sản20+ mẫu nhà vườn nông thôn đẹp, độc đáo nhất bạn không...

20+ mẫu nhà vườn nông thôn đẹp, độc đáo nhất bạn không thể bỏ qua

Nhà vườn nông thôn là kiểu nhà thường thấy ở những vùng nông thôn có đất rộng. Mẫu nhà này sẽ có lối đi nhỏ vào nhà xuyên qua sân vườn rộng. Đây là mô hình sống xanh rất được nhiều hộ gia đình yêu thích hiện nay. Cùng xem chi tiết và tham khảo các mẫu nhà vườn đẹp qua bài viết dưới đây nhé!

Nhà vườn nông thôn là gì?

Hiểu một cách đơn giản, nhà vườn nông thôn là mẫu nhà có diện tích khoảng 100m2 với kiến trúc được thiết kế đơn giản. Điểm đặc biệt của nhà vườn đó là thường được xây dựng trên những khu đất cực kỳ rộng dùng để trồng cây và làm nông nghiệp.

Nhà vườn nông thôn thường là nhà 1 tầng. Nhờ có diện tích vườn rộng, kiểu nhà này mang đến không gian sống yên bình. Với mô hình nhà vườn nông thôn đơn giản, bạn có thể tìm thấy những ngôi nhà tiện nghi, ngập nắng và xanh mướt yên bình.

nhà vườn nông thôn
Giới thiệu nhà vườn nông thôn

>>> Đọc thêm: Xu hướng thiết kế biệt thự nhà vườn ngày càng nhận được nhiều sự chú ý

Tại sao mọi người lại yêu thích lối kiến trúc nhà vườn?

Trước xu hướng quay về sống xanh như hiện tại, nhà vườn nông thôn trở thành lối sống rất được yêu thích. Đặc biệt, kiểu kiến trúc này còn cho phép gia chủ tự cung tự cấp. Cụ thể, một số đặc điểm nổi bật của lối kiến trúc này bao gồm:

Kiến trúc xanh, đẹp và ấn tượng, mức chi phí hợp lý

Kiến trúc nhà vườn tiết kiệm chi phí vì có thiết kế theo phong cách đơn giản. Bên cạnh đó, mô hình này có vườn rất rộng. Chính không gian xanh này đã trở thành điểm nhấn cực kỳ ấn tượng cho ngôi nhà. Từ đó, có thể tối giản yêu cầu về trang trí nội thất. Nhờ đó, gia chủ có thể tiết kiệm được nhiều chi phí.

nhà vườn nông thôn
Đặc điểm các mẫu nhà vườn

Nhà vườn nông thôn mang đến không gian sống xanh, yên tĩnh

Không gì tuyệt vời hơn việc được tận hưởng bầu không khí trong lành. Với những khu vườn rộng bao quanh, mẫu nhà vườn nông thôn sẽ mang đến không gian yên tĩnh và sạch. Thay cho tiếng còi xe, khói bụi nơi thành phố sẽ là những âm thanh yên ả và mát lành từ thiên nhiên.

Không gian gặp gỡ, tụ họp lý tưởng.

Thông thường, chúng ta thường tìm về vùng ngoại ô để nghỉ dưỡng và du lịch. Tuy nhiên, với các mẫu nhà vườn đẹp hiện nay, chúng ta sẽ không cần đi đâu xa. Một không gian rộng rãi, xanh và thoáng mát ngay xung quanh nhà sẽ là nơi nghỉ ngơi lý tưởng.

Nơi thích hợp để gặp gỡ tụ hợp
Nơi thích hợp để gặp gỡ tụ hợp

>>> Đọc thêm: Tổng hợp các mẫu nhà vườn đẹp ngẩn ngơ

Tiện ích, đa năng, tự cung tự cấp.

Không chỉ mang đến không gian sống xanh, mô hình nhà vườn còn giúp cuộc sống của gia chủ tiện ích hơn. Với diện tích vườn rộng, mô hình vườn – ao – chuồng được ứng dụng rất phổ biến trong lối kiến trúc này. Từ đó, mang đến không gian sống xanh mát, thoáng đãng và gần gũi cho những chủ nhân của ngôi nhà.

Kiến trúc nhà vườn nông thôn theo từng vùng miền

Trên thực tế, ở mỗi vùng miền, mẫu nhà vườn nông thôn lại có những đặc điểm khác nhau. Tùy vào các đặc điểm địa lý cụ thể, thời tiết cũng như nhiều yếu tố khác, mô hình nhà vườn tại mỗi khu vực lại gây được ấn tượng theo một cách riêng.

Nhà vườn nông thôn Bắc Bộ

Mẫu nhà vườn nông thôn đặc trưng tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ là mô hình nhà đơn sơ và chỉ có một tầng. Những ngôi nhà này thường có chất liệu gần gũi với thiết kế đơn giản. Nền nhà được làm khá thấp, tạo ra sự tinh tế và đơn sơ cho mỗi mái nhà.

Kiến trúc nhà vườn vùng đồng bằng Bắc Bộ
Kiến trúc nhà vườn vùng đồng bằng Bắc Bộ

Toàn thể những mẫu nhà vườn này mang đến cảm giác thân thuộc, gần gũi. Bao gồm cổng, vườn cây, nhà chính và các công trình phụ như nhà bếp, nhà vệ sinh, chuồng trại.

Các mẫu nhà vườn nông thôn Bắc Bộ thường được cấu tạo theo công thức “ba gian hai trái”. Gỗ được dùng để dựng nhà là gỗ mít, tre hay gỗ xoan, thậm chí là gỗ lim,… Gỗ sẽ được kèo ba bốn cột lại với nhau, tạo ra các liên kết với với nhau bằng xà đầu và những khung bậu ở mỗi chân cột.

Trước khi xây dựng, gỗ được dùng xây nhà sẽ được xử lý bằng cách ngâm nước một thời gian. Điều này sẽ giúp gỗ bền hơn, hạn chế được mối mọt.

Đặc trưng nhà vườn Bắc Bộ
Đặc trưng trong kiến trúc nhà vườn Bắc Bộ

Tại đồng bằng Bắc Bộ, mái nhà được thiết kế theo kiểu mái dốc. Kiểu mái này không chỉ giúp thoát nước tốt hơn, tránh gây dột thì còn giúp tối ưu không gian. Gia chủ có thể thiết kế thêm các kệ, gác lửng để cất lúa, ngô và các loại nông sản khác.

Mái nhà được thiết kế rộng, tạo ra các bóng râm giúp tránh mưa, che nắng. Về chất liệu lợp mái, bên cạnh các loại lá, ngói thông thường, còn có thể lựa chọn các chất liệu khác tùy thuộc điều kiện tài chính.

Kiến trúc nhà vườn Huế

Mỗi mẫu nhà vườn tại Huế đều thể hiện được những nét riêng của vùng Cố Đô. Các mẫu nhà vườn tại Huế gây ấn tượng bởi khu vườn trù phú, trồng nhiều loại cây cảnh, hoa cũng như cây ăn quả. Bên cạnh đó, các tiểu cảnh như hòn Nam Bộ, lồng chinh hay hồ cá cũng là hình ảnh quen thuộc. Đó là những đặc điểm rất nổi bật và đặc trưng của kiến trúc nhà vườn nông thôn tại Huế.

Nhà vườn của Huế
Mẫu nhà vườn truyền thống tại Huế

Đặc điểm vui thú điền viên đầy lãng mạn của vùng đất này được thể hiện qua mỗi chi tiết nhỏ của ngôi nhà. Trong đó, vườn thực sự được coi là chủ thể với sự chăm sóc tỉ mỉ. Từ đó tạo ra sự sang trọng, thanh nhã cho kiến trúc. Về nhà ở, các kiến trúc gỗ thường được chạm khắc tỉ mỉ. Mỗi cây cột nhà, mái hiên đều được trang trí với những họa tiết tinh tế.

Ngôi nhà thường gồm hai phần là gian phụ và gian chính. Gian thờ sẽ được đặt ở gian chính, tạo ra không gian linh thiêng trang trọng. Gian nhà phụ sẽ là nơi các thành viên tụ họp và sinh hoạt. Những không gian còn lại sẽ được khai thác để trang trí và thiết kế vườn cảnh.

Nhà vườn nông thôn Nam Bộ

Nếu nhà vườn Bắc Bộ mang đến cảm giác gần gũi, nhà vườn tại Huế tạo nét linh thiêng, cổ kính, thì nhà vườn tại Nam Bộ tạo cảm giác sang trọng. Các kiến trúc nhà vườn tại đây tập trung khai thác không gian mở. Những ngôi nhà này mang đến cảm giác trù phú và giàu có.

Yếu tố phong thủy cũng rất được chú ý trong các kiến trúc nhà vườn Nam Bộ. Với không gian mở, các mẫu nhà vườn này rất thông thoáng, âm dương hòa hợp. Nhà tại Nam Bộ không có quá nhiều vách ngăn chia phòng. Không gian sinh hoạt được tối ưu về chiều rộng, trở thành nơi tụ họp của các thành viên trong gia đình.

Nhà vườn nông thôn Nam Bộ
Nhà vườn trung lưu Nam Bộ xưa

Không gian thờ tự cũng rất được chú trọng trong các mẫu nhà vườn Nam Bộ. Điều này thể hiện tinh thần biết ơn tổ tiên của người dân ở đây. Gian chính hay gian thờ cũng được xem là không gian sinh hoạt, hội họp của cả gia đình.

Đặc biệt, những ngôi nhà ở đây cũng thể hiện tinh thần hiếu khách như chủ nhân của nó. Các mẫu nhà vườn ở đây đều có hành lang bao, hàng ba giúp che mưa nắng hiệu quả. Đồng thời, không gian tiếp khách rộng rãi, sang trọng và thoáng mát.

Bên cạnh bàn thờ tổ tiên, người dân Nam Bộ còn có bàn thờ Thổ Địa và Thiên. Bàn thờ Thiên được đặt ở ngoài sân hoặc trong vườn trong khi bàn thờ Thổ Địa thường được đặt trong nhà, tại gian chính.

>>> Đọc thêm: Những điều nên biết về phong thủy khi thiết kế biệt thự nhà vườn

Chiêm ngưỡng 15+ mẫu nhà vườn đẹp ở nông thôn “vạn người mê”

Sau đây, hãy cùng Mogi tham khảo một số mẫu nhà vườn nông thôn đẹp đến nao lòng. Đây đều là những mẫu nhà có phong cách thiết kế ấn tượng, độc đáo.

Thiết kế nhà vườn theo phong cách nước ngoài

Tương tự các mẫu nhà vườn nông thôn truyền thống, kiểu nhà này khai thác tối ưu không gian mở. Khi thiết kế theo phong cách nước ngoài, sự hiện đại, tiện ích và cổ điển được kết hợp khéo léo. Không gian của ngôi nhà từ đó được khai thác trọn vẹn cả về công năng và thẩm mỹ.

nha vuon nong thon 30
Mẫu nhà vườn phong cách nước ngoài
Nhà vườn phong cách nước ngoài
Nhà vườn phong cách nước ngoài độc đáo
Nhà vườn phong cách nước ngoài
Ấn tượng mẫu nhà vườn nước ngoài

Mẫu thiết kế nhà vườn nông thôn Việt Nam đơn giản

Đối với những mẫu nhà vườn nông thôn đơn giản, tâm điểm của ngôi nhà chính là khu vườn. Kiến trúc ngôi nhà được tối giản tối đa, tạo ra cảm giác hòa vào không gian xanh của vườn. Sự thoáng mát, trong lành và bình yên, nghỉ dưỡng chính là đặc điểm nổi bật nhất của loại công trình này.

nha vuon nong thon 31
Nhà vườn phong cách đơn giản
Nhà vườn đơn giản
Xu hướng nhà vườn đơn giản được yêu thích

Mẫu nhà vườn thiết kế theo chi phí

Mức độ khai thác của ngôi nhà sẽ được quyết định theo khả năng tài chính. Từ đó, sự cầu kỳ, thẩm mỹ hay tiện ích được phân bố khác nhau. Đặc điểm lớn nhất của kiểu nhà này là có thể khai thác tùy biến theo nhu cầu. Từ cảnh quan đến kiến trúc sẽ được xây dựng theo nhu cầu từ thiên nhiên đến công năng nhất.

Mẫu nhà vườn nông thôn
Thiết kế nhà vườn theo chi phí

Một số lưu ý khi thiết kế nhà vườn nông thôn

Các mẫu nhà vườn nông thôn là kiểu nhà đơn giản, gần gũi với thiên nhiên, Tuy nhiên, để đạt độ thẩm mỹ và công năng nhất định, đừng quên các lưu ý sau đây.

Tính toán kỹ lưỡng mục đích xây dựng và số phòng ốc cần thiết

Mục đích cuối cùng của xây nhà vườn vẫn là để có không gian sống và sinh hoạt tiện ích. Do vậy, hãy xác định chính xác mong muốn của bạn để có được ngôi nhà ưng ý nhất. Số lượng phòng, không gian thờ và các yếu tố khác sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến bố cục của ngôi nhà.

Ngôi nhà có đạt đủ không gian để nghỉ dưỡng hay sinh hoạt hay không cần được quyết định từ đầu. Hãy suy nghĩ kỹ lưỡng và quyết định chắc chắn. Điều này sẽ giúp tránh nguy cơ thay đổi phức tạp sau xây dựng.

Lưu ý khi xây nhà có vườn
Các lưu ý khi xây dựng nhà vườn nông thôn

Tham khảo nhiều căn nhà trước đó để lấy kinh nghiệm

Việc tham khảo trước các dự án mẫu sẽ giúp định hình căn nhà mong muốn tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn có thể từ các dự án đó đúc kết các ưu và nhược điểm. Từ đó tối ưu dự án nhà vườn của riêng mình. Việc tham khảo các mẫu nhà vườn đẹp phổ biến sẽ mang đến nhiều lựa chọn và ý tưởng hơn.

Thiết kế nhà vệ sinh nhà vườn nông thôn hợp lý

Các mẫu nhà vườn nông thôn tập trung vào cảm giác hòa hợp với thiên nhiên. Do đó, hãy cân nhắc vị trí cũng như mẫu nhà vệ sinh hợp lý. Điều này đảm bảo được sự tiện ích sinh hoạt cũng như trải nghiệm của bạn khi chính thức sử dụng.

Thiết kế nhà vườn 3D
Thiết kế nhà vườn 3D

Tính toán chi phí trước khi bắt đầu xây dựng nhà vườn nông thôn

Đây là bước quan trọng để giúp công trình nhà vườn nông thôn tối ưu chi phí. Đầu tiên, dự toán chi phí giúp tránh sa đà vào các hạng mục kém quan trọng. Nếu bạn quan trọng trải nghiệm thiên nhiên, đầu tư quá nhiều vào trang thiết bị là vô nghĩa. Tương tự, không nên đầu tư vào sự cầu kỳ nếu bạn yêu phong cách tối giản. Việc tính toán chi phí cũng giúp loại bỏ các nguy cơ cắt xén nguồn tiền trong xây dựng.

Bạn đã cùng Mogi tìm hiểu về nhà vườn nông thôn cùng một số thiết kế tiêu biểu. Nếu có hứng thú với chủ đề này, bạn hãy tham khảo thêm các bài viết liên quan bên dưới. Đừng quên truy cập Mogi.vn mỗi ngày để đọc thêm các tin tức về bất động sản thú vị bạn nhé!

>>> Đọc thêm: Say đắm trước những căn biệt thự nhà vườn cấp 4 đẹp nhất Việt Nam

Phan Hương
Phan Hương
Mình là Hương Phan - Content Writer có thể viết đa lĩnh vực và luôn muốn thử sức mình với những chủ đề thú vị.
spot_img

TIN LIÊN QUAN