spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngNhững điều lưu ý khi ra ở riêng dành cho bạn trẻ...

Những điều lưu ý khi ra ở riêng dành cho bạn trẻ 18+

Những điều lưu ý khi ra ở riêng các bạn trẻ trên 18 tuổi cần là gì?

Cuộc sống ngày càng hiện đại, văn minh, thì các bạn trẻ muốn ra ở riêng càng nhiều.

“Ra ở riêng” để khẳng định sự trưởng thành và hoàn thiện bản thân. Một cuộc sống độc lập, tự do, không phụ thuộc vào bố mẹ.

Cùng đọc bài viết để thấy mình sẵn sàng cho ra ở riêng chưa nhé!

Ra ở riêng năm bao nhiêu tuổi không phải là vấn đề

Các bạn trẻ lựa chọn ra ở riêng không cần đợi đến thời điểm kết hôn. Họ ngày càng năng động, tự tin và chủ động hơn trong cuộc sống của mình. Việc muốn sống độc lập, làm chủ cuộc sống của mình hoàn toàn là xu thế ngày càng hấp dẫn người trẻ.

Khi sẵn sàng kinh tế, sống độc lập sẽ giúp bạn trưởng thành hơn
Khi sẵn sàng kinh tế, sống độc lập sẽ giúp bạn trưởng thành hơn

Trong văn hóa phương Tây, cha mẹ biết giới hạn của họ và một khi con cái qua 18 tuổi thì họ đối xử với chúng như người lớn. Họ tôn trọng con cái chứ không bắt ép, la rầy hay đánh đập. Và thường con cái sẽ phải sống tách riêng ra để có cuộc sống độc lập.

Cuộc sống độc lập và riêng rẻ của con cái phần nào hạn chế xích mích giữa các thành viên trong gia đình. Khi tính cách từng con người đã được hình thành đầy đủ và có gia đình riêng của mình.

Những thứ “được” khi bạn ra ở riêng

Bạn sẽ nhận ra cuộc sống không chỉ có màu hồng

“Ra ở riêng” lý thuyết rất đơn giản, nhưng thực tế khác xa. Khi còn sống với ba mẹ, bạn thường hay nghe ba mẹ cằn nhằn về mình. Đây không phải là sự ghét bỏ của cha mẹ mà đơn giản là sự khác biệt giữa các thế hệ. Trong gia đình, có nhiều thế hệ cùng chung sống, sự khác biệt này thể hiện rất rõ ràng.

Sự khác biệt có thể nằm ở món ăn bạn thích mà người lớn không thích? Nó có thể nằm ở thói quen làm việc khuya, hay dậy muộn vào buổi sáng… Tất cả chẳng dễ dàng gì với bạn, cũng như người lớn tuổi sống chung dưới một mái nhà.

Bạn sẽ học cách làm mọi thứ
Bạn sẽ học cách làm mọi thứ

Nếu bạn nghĩ khi ra ở riêng, cuộc sống của bạn như thiên đường với buổi party muộn. Bạn không phải nghe lời cằn nhằn của bố mẹ khi về trễ. Cuộc sống sẽ như cuốn phim bạn đã xem. Thì có thể bạn sẽ vỡ mộng.

Không ở cùng gia đình, bạn sẽ thấm cảm giác cô đơn, những áp lực mà bạn bè không sẻ chia được. Bạn phải tự mình làm mọi việc, tự chăm sóc bản thân, sửa đồ đạc và làm mọi thứ.

Bạn sống chủ động và độc lập hơn

Tâm lý của bố mẹ, luôn muốn bảo bọc, chăm chút cho con cái. Dù con cái đã trên 18 tuổi tuổi, đã đi làm, trong mắt bố mẹ, con vẫn luôn bé bỏng. Bố mẹ luôn muốn con cái làm theo ý mà bố mẹ cho là đúng trong mọi việc. Trong nhiều trường hợp điều bố mẹ muốn không trùng với ý của con cái.

Khi bạn ra ở riêng bạn sẽ tự biên tập cuộc sống, ngôi nhà của bạn theo ý mình. Tự lập là một hành trình, bạn tự mình trải qua, lĩnh hội và trưởng thành. Thay vì có người làm hộ mọi việc, khi sống một mình, bạn sẽ phải cân bằng mọi thứ. Bạn muốn làm được nhiều việc mỗi ngày, tự mình phải sắp xếp thời gian, không gian khoa học.

Quản lý tài chính có kế hoạch hơn
Quản lý tài chính có kế hoạch hơn

Từ những việc nhỏ nhất như chuẩn bị đồ ăn cho mình đến sửa ống nước, hay sự cố trong ngôi nhà riêng. Nhiều việc bất đắc dĩ khác, mà tự bạn phải tìm cách xử lý thay vì chờ bố mẹ. Chính việc sống riêng và phải tự lo toan, tự chịu trách nhiệm cho hành động của chính mình.

Có kế hoạch tài chính hợp lý và tiết kiệm hơn

Khi sống cùng gia đình, bạn xài tiền theo cảm hứng. Nhiều bạn còn lạm chi, âm vào tháng sau, bởi có hụt ba mẹ sẽ bù đắp. Khi ở riêng, tất cả những khoản chi tiêu hàng tháng phải được lên kế hoạch. Nếu không, thiên đường tự do sẽ là áp lực khiến bạn stress.

Bạn biết trân trọng tình cảm với những người thân hơn

Khi bạn chọn ở riêng, sẽ ít va chạm với mọi người trong gia đình. Tình cảm giữa các thành viên và bạn sẽ tốt hơn. Bạn gặp gỡ với nhiều người, thêm nhiều mối quan hệ, bạn sẽ trưởng thành và trân trọng gia đình hơn.

nhungluuykhiraorieng7

Nhiều lúc, công việc stress, chuyện tình cảm không vui, mà bạn cô đơn một mình. Lúc đó, bạn sẽ thấy sự chia sẻ, quan tâm của người thân quan trọng thế nào.

Những điều cần lưu ý khi ra ở riêng

Khả năng tài chính của bạn đang trong tình trạng thế nào?

Điều lưu ý khi ra ở riêng đầu tiên là xem khả năng tài chính đang ở mức nào? Nếu bạn mới ra trường, lương eo hẹp hãy cân nhắc trước khi quyết định ra ở riêng. Do đó bạn hãy khoan nghĩ tới kế hoạch rời khỏi nhà ba mẹ.

Bạn hãy tìm cách nâng cao kinh nghiệm và khả năng để có thể tìm được mức lương cao hơn. Hoặc bạn học cách tiết kiệm chi tiêu với mức lương đó. Khi ra ở riêng, ai cũng muốn chọn nhà đẹp và sắm sửa đồ đạc. Thực tế, điều này không cần thiết. Bạn nên nhà thuê với chi phí không quá 30% thu nhập hàng tháng của bạn.

Nghiên cứu tìm nhà

Trước khi tìm phòng trọ ở ra ở riêng, bạn cần xác định khu vực mình muốn sống trước. Để dễ quyết định, bạn có thể lập ra những tiêu chí chọn địa điểm thuê nhà. Như nhà gần nơi làm, gần trung tâm giải trí, an ninh, giao thông thuận tiện.

Khi đã quyết định được khu vực mình muốn sống, bạn có thể tiếp tục với việc kiếm phòng trọ trong khu vực này. Bạn có thể lên mạng để tìm kiếm các căn hộ hay phòng trọ đang cho thuê trong khu vực mình muốn sống. Nếu có nhiều mối quan hệ, bạn có thể nhờ người quen tìm kiếm giúp nơi ở phù hợp.

Kinh nghiệm khi tìm nhà, bạn chọn những website uy tín để lựa chọn thông tin như mogi.vn, muaban.net…

Mogi.vn giúp bạn nhanh chóng tìm nhà ưng ý
Mogi.vn giúp bạn nhanh chóng tìm nhà ưng ý

Những công cụ lọc giá, khu vực bạn muốn ở, sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm. Bạn thường xuyên đi làm về giờ giấc không cố định thì nên chọn nhà không giới hạn thời gian.

Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý

Vấn đề tài chính chưa quá quan trọng khi bạn còn sống chung với ba mẹ. Thế nhưng khi ra ở riêng, bạn cần kiểm soát nguồn thu chi của mình để không rơi vào tình trạng thiếu thốn. Bạn cần lập danh sách và lên ngân sách cho những khoản chi thiết yếu như tiền xăng xe, tiền ăn uống, tiền mua các vật dụng chăm sóc bản thân và nhà cửa.

Gợi ý quy tắc phân bổ ngân sách
Gợi ý quy tắc phân bổ ngân sách

Một típ khá hay dành cho bạn, đó là chia lương thành 3 phần. Một phần chi tiêu cơ bản (tiền nhà, tiền ăn), một phần lương tiêu vặt, một phần tiết kiệm. Mỗi phần là bao nhiêu thì tùy thuộc vào số tiền bạn kiếm được mỗi tháng và nhu cầu bản thân.

Bạn phải nghiêm túc và trung thực với các khoản chi tiêu của bản thân. Nếu bạn cứ tiêu phạm tiền, âm tiền tháng sau thì chắc chắn, ngày trở về nhà không còn xa. Và cuộc sống tự lập của bạn chỉ là hình thức kiểu “tiểu thư đi bụi” hay “thiếu gia đi bụi.

Thực hành nhuần nhuyễn những kỹ năng tự lập

Nếu không ở với ba mẹ, bạn sẽ không còn ai nhắc nhở mình ăn uống lành mạnh, dậy đúng giờ đi làm, tiết kiệm đúng cách… Vậy nên trước khi ra ở riêng, bạn cần tập cho mình các thói quen tốt. Bạn hãy đi ngủ đúng giờ, tự giác dậy sớm, ăn uống lành mạnh…

Để cuộc sống sau khi chuyển nhà không quá khó khăn và mệt mỏi, bạn nên tập làm quen với việc nhà trước. Khi còn sống với bố mẹ, bạn hãy phụ giúp mọi người những việc nhỏ như rửa chén, lau nhà hay giặt đồ. Điều này sẽ giúp bạn quen với việc nhà hơn và không bị căng thẳng khi thấy chén bát dơ chất đống, sàn nhà bám bụi hay quần áo dơ rải rác đầy phòng

Những đồ dùng bạn cần chuẩn bị khi ra ở riêng cần được liệt kê để có kế hoạch chi tiêu. Nếu không có kế hoạch, khoản tiền này phát sinh không nhỏ.

Bài viết tổng hợp những điều cần lưu ý khi ra ở riêng dành cho bạn trên 18 tuổi. Cuộc sống tự do, những trải nghiệm trong đời sống sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Những kiến thức mà trên sách vợ hay sống trong sự bảo bọc của bố mẹ bạn không có được. Còn chần chờ gì nữa, chuẩn bị hành trang và trải nghiệm cuộc sống thôi!

Tham khảo thêm thông tin:

Đinh Nhung – Content Writer

Lê Minh Huy
Lê Minh Huy
Minh Huy Kun - Hiện là Content Marketer của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN