spot_img
Trang chủLuật nhà đấtThủ Tục Đăng Ký Giấy Phép Kinh Doanh Nhà Trọ Chủ Đầu...

Thủ Tục Đăng Ký Giấy Phép Kinh Doanh Nhà Trọ Chủ Đầu Tư Phải Biết

Thủ tục làm giấy phép kinh doanh nhà trọ có cần thiết không? Đăng ký kinh doanh là một điều quan trọng đối với cá nhân, tổ chức trước khi tiến hành việc mua bán các sản phẩm, dịch vụ bất kỳ. Qua bài viết này, Mogi sẽ chia sẻ ngay cho bạn các bước cần thiết để nhận được giấy phép này, mời bạn đọc bắt đầu theo dõi!

Kinh doanh nhà trọ có cần giấy phép không?

Để có thể giải đáp được câu hỏi này thì cần phải biết về Nghị định 78/2015/ NĐ – CP quy định tại khoản 2 Điều 66 về các đối tượng được Pháp luật bảo trợ trong việc không cần đăng ký kinh doanh bao gồm:

  • Cá nhân/ hộ gia đình tham gia việc sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp hay làm muối.
  • Những cá nhân buôn bán quà vặt và hàng rong.
  • Những cá nhân/ hộ gia đình buôn theo chuyến.
  • Cá nhân kinh doanh vận chuyển như xe máy, xe đẩy, xe tải,…
  • Những cá nhân làm dịch vụ bán buôn có thu nhập thấp.

Qua đây, ta có thể nhận ra được việc nếu có kinh doanh nhà trọ thì cần phải bắt buộc xin giấy phép kinh doanh phòng trọ để đảm bảo được quyền lợi của bản thân trong quá trình thực hiện mua bán, kinh doanh dịch vụ theo dạng nhà ở.

Giấy phép kinh doanh nhà trọ
Giấy phép kinh doanh nhà trọ

Xem thêm: Mẫu 01 tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất mới nhất 2022

Không đăng ký kinh doanh nhà trọ bị phạt như thế nào? 

Sau khi bạn đọc đã biết được kinh doanh nhà trọ có cần giấy phép không thì tiếp theo đây, Mogi sẽ nói thêm về trường hợp nếu bạn đang kinh doanh phòng trọ nhưng vô ý hoặc cố tình không đăng ký kinh doanh nhà trọ thì nếu bị phát hiện và truy tố thì mức phạt là bao nhiêu? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi!

Không đăng ký kinh doanh nhà trọ bị phạt như thế nào? 
Nếu không xin giấy phép thì chủ đầu tư sẽ bị phạt tiền

Theo Nghị định 124/2015/NĐ-CP, Khoản 7 Điều 1 quy định rằng, người cho thuê nhà trọ khi đăng ký kinh doanh theo quy định sẽ phải đối mặt với mức phạt hành chính trong khoảng từ 2.000.000 ~ 3.000.000 VNĐ/ trường hợp và mức độ nặng nhẹ.

Trong trường hợp người cho thuê nhà trọ tiếp tục cho thuê trong thời gian bị đình chỉ hoạt động bởi cơ quan có thẩm quyền thì sẽ phải đóng mức phạt cao hơn và nằm trong khoảng từ 5.000.000 ~ 10.000.000 VNĐ.

Không đăng ký kinh doanh nhà trọ bị phạt như thế nào? 
Nếu đã bị đình chỉ nhưng vẫn cố tình hoạt động thì sẽ bị phạt nặng hơn rất nhiều

Xem thêm: Hướng dẫn cách đăng ký hộ khẩu online đầy đủ và chính xác

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ với hộ cá nhân

Dưới đây sẽ là 3 bước quan trọng đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang sắp chuẩn bị hồ sơ xin giấp phép kinh doanh phòng trọ. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh hình thức này thì bạn có thể rất cần nắm rõ các bước này. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi!

Bước 1. Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh nhà trọ

Đầu tiên để có thể nhận được giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh từ cơ quan có thẩm quyền thì cá nhân, hộ kinh doanh cần phải tiến hành chuẩn một bộ hồ sơ thật hoàn chỉnh.  Những giấy tờ cần phải có để xin Giấy phép kinh doanh nhà trọ là:

  1. Thông tin về Hộ kinh doanh: Gồm có tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).
  2. Ngành nghề kinh doanh: Mô tả chi tiết về ngành, nghề mà cá nhân, hộ kinh doanh dự định thực hiện.
  3. Vốn kinh doanh: Số vốn kinh doanh được đầu tư vào hoạt động kinh doanh.
  4. Lao động: Số lượng người lao động mà hộ kinh doanh sẽ sử dụng cũng như lượng phòng trọ cho thuê và sức chứa.
  5. Thông tin cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình:  Họ, tên, chữ ký của cá nhân hoặc tên người đại diện hộ gia đình. Địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực.
Bước 1. Nộp hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh nhà trọ
Cần phải đầy đủ thông tin để xin cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ

Xem thêm: Thủ tục đăng ký tạm trú KT3 gồm những quy trình nào?

Bước 2. Trao Giấy biên nhận

Quy trình cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện trong 3 ngày làm việc (trừ thứ 7, Chủ Nhật và các ngày lễ) kèm theo một số điều kiện sau:

  • Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục cấm: Hoạt động kinh doanh của cá nhân, hộ kinh doanh không được nằm trong danh sách ngành, nghề cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Tên hộ kinh doanh dự định phù hợp quy định: Tên hộ kinh doanh được đăng ký phải tuân thủ các quy định và không trùng lặp với tên của các doanh nghiệp, tổ chức khác đã đăng ký trước đó.
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định: Hộ kinh doanh bắt buộc phải nộp đầy đủ lệ phí đăng ký theo quy định của cơ quan quản lý địa phương.
Bước 2. Trao Giấy biên nhận
Giấy phép kinh doanh nhà trọ sẽ về tay chủ đầu tư trong tầm 3 ngày kể từ ngày cơ quan thẩm định hoàn tất

Xem thêm: Thủ Tục Tách Sổ Hộ Khẩu Gồm Những Giấy Tờ Gì? Cập Nhật Mới Nhất

Bước 3. Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự

Việc xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự cho kinh doanh phòng trọ là một bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn và trật tự trong quá trình hoạt động. Đối với chủ  phòng trọ thì giấy chứng nhận này không chỉ là văn bằng pháp lý mà còn là minh chứng về việc đảm bảo tuân thủ mọi quy định về an ninh, trật tự.

Trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận, chủ doanh nghiệp cần mô tả chi tiết về các biện pháp mà họ đã thực hiện để đảm bảo an toàn cho cư dân, bao gồm việc lắp đặt hệ thống camera an ninh, kiểm soát quy định đối với việc tiếp nhận và duy trì người thuê và các biện pháp khác nhằm phòng tránh tình trạng gây rối hay xâm phạm an ninh.

Bước 3. Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự
Cuối cùng đó là xin thêm giấy chứng nhận về an ninh – trật tự

Xem thêm: Thủ Tục Tách Hộ Khẩu: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Làm Thủ Tục Mới Nhất

Hồ sơ xin giấy phép kinh doanh phòng trọ với doanh nghiệp

Tiếp theo, Mogi sẽ chia sẻ cho bạn về hồ sơ, thủ tục làm giấy phép kinh doanh nhà trọ đối với doanh nghiệp, đây được xem là một hình thức đang được rất nhiều người chọn lựa trong thời gian hiện nay. Mời bạn đọc tham khảo ngay! 

Bước 1. Chuẩn bị các thông tin để lập hồ sơ công ty/doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần phải chuẩn bị các thông tin quan trọng dưới đây để lập hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ:

  1. Lựa chọn loại hình doanh nghiệp: Xác định xem bạn muốn thành lập doanh nghiệp dưới dạng công ty TNHH, công ty cổ phần hay doanh nghiệp tư nhân. Mỗi loại hình mang lại những ưu điểm và hạn chế khác nhau.
  2. Chuẩn bị CMND (hộ chiếu) bản sao công chứng: Chuẩn bị bản sao công chứng CMND hoặc hộ chiếu của người sáng lập doanh nghiệp.
  3. Lựa chọn tên công ty, địa chỉ trụ sở: Chọn một tên phù hợp và không trùng với các doanh nghiệp khác. Đồng thời, xác định địa chỉ trụ sở doanh nghiệp.
  4. Lựa chọn vốn điều lệ: Quyết định mức vốn điều lệ cần thiết để hoạt động.
  5. Lựa chọn chức danh người đại diện công ty: Quyết định ai sẽ là người đại diện pháp lý của công ty. Thông thường, đây là người sáng lập hoặc người được uỷ quyền chính thức.
  6. Lựa chọn ngành nghề kinh doanh: Xác định ngành nghề chính mà doanh nghiệp sẽ hoạt động trong đó.
Bước 1. Chuẩn bị các thông tin để lập hồ sơ công ty/doanh nghiệp
Doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ 6 loại giấy tờ để xin giấy phép kinh doanh nhà trọ

Bước 2. Thành lập công ty

Để chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty, bạn cần chuẩn bị các tài liệu dưới đây:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp: Văn bản chính thức đề xuất việc đăng ký doanh nghiệp, chứa thông tin cơ bản về mục đích kinh doanh, địa chỉ và các thông tin liên quan.
  • Dự thảo điều lệ công ty: Bản dự thảo về quy tắc, nguyên tắc hoạt động của công ty, bao gồm cơ cấu tổ chức, quyền lợi và trách nhiệm của cổ đông, quyết định quản lý.
  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập: Danh sách này sẽ cần phải chi tiết về người tham gia (cổ đông) và thành viên sáng lập. Bao gồm thông tin cá nhân, số lượng cổ phần sở hữu và vốn đầu tư.
Bước 2. Thành lập công ty
Bước kế đến đó là thành lập công ty
  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật: Bản sao chứng thực các giấy tờ như Chứng minh nhân dân, hộ chiếu của thành viên và người đại diện theo pháp luật.
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật: Bản sao giấy tờ tùy thân của người đại diện theo ủy quyền và người đại diện theo pháp luật (nếu có).
  • Văn bản xác nhận vốn pháp định: Văn bản chứng minh hoặc xác nhận về số vốn điều lệ đã được đầu tư vào công ty.
  • Bản sao hợp lệ: Chứng chỉ hành nghề và CCCD của người có chứng chỉ hành nghề.
Bước 2. Thành lập công ty
Giấy tờ ở nội dung này rất nhiều nên bạn cần phải lưu ý kỹ

Xem thêm: Thủ tục tra cứu, đăng ký tạm trú online tại nhà đơn giản và chi tiết

Bước 3. Nộp hồ sơ công ty tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh

Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng có thể bắt đầu hoạt động mà không mất quá nhiều thời gian chờ đợi.

Trong thời gian này, cơ quan quản lý địa phương sẽ xem xét hồ sơ, kiểm tra các thông tin cần thiết, và thực hiện các bước xác minh để đảm bảo tính chính xác và hợp lệ của thông tin. Nếu không có vấn đề gì phức tạp, thì quá trình cấp giấy chứng nhận có thể được hoàn tất trong thời hạn quy định.

Bước 3. Nộp hồ sơ công ty tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh
Cuối cùng là nộp hồ sơ để xin giấy phép kinh doanh nhà trọ

Xem thêm: Mua nhà cần những giấy tờ gì để suôn sẻ thuận lợi nhất?

Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh nhà trọ 

Sau đây là thủ tục xin giấy phép kinh doanh nhà trọ mà Mogi đã tổng hợp lại cho bạn đọc. Mời bạn tiếp tục tham khảo và ghi chú những điều quan trọng nhé!

Bước 1. Xác định hình thức kinh doanh để đăng ký

Bước đầu trước khi đăng ký giấy phép kinh doanh nhà trọ đó là chọn lựa hình thức về dịch vụ nhà ở mà mình đang và sẽ dự định kinh doanh.

  • Đăng ký theo hình thức Doanh nghiệp: Nếu chủ đầu tư (chủ phòng trọ) muốn xây dựng quy mô lớn và mời nhiều người tham gia góp vốn thì đây là một lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên về yêu cầu thủ tục đăng ký phức tạp hơn và chịu nhiều trách nhiệm hơn đối với quản lý và tài chính.
  • Đăng ký theo hình thức Hộ kinh doanh: Sẽ thích hợp cho những nhà trọ với quy mô nhỏ, giúp giảm bớt rủi ro và thủ tục đơn giản, nhanh chóng. Chủ nhà trọ chỉ có thể đăng ký kinh doanh tại một địa điểm duy nhất, sử dụng dưới mười nhân công và chịu trách nhiệm toàn bộ tài sản đối với hoạt động kinh doanh.
Bước 1. Xác định hình thức kinh doanh để đăng ký
Đầu tiên cần phải xác định được hình thức kinh doanh khi chuẩn bị giấy phép kinh doanh nhà trọ

Xem thêm: Thuế Nhà Đất Là Gì? Cách Tính Thuế Đất Và Thời Gian Nộp Thuế Hàng Năm

Bước 2. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ

Với khâu chuẩn bị hồ sơ để xin giấy phép kinh doanh nhà trọ được chia thành 2 đối tượng khác nhau. Đó là:

Doanh nghiệp/ Công ty

  • Văn bản Đề nghị Đăng ký kinh doanh dành cho Doanh nghiệp.
  • Giấy trình bày các Dự thảo về điều lệ của Công ty kinh doanh nhà trọ.
  • Danh sách thành viên sáng lập hoặc đồng sáng lập:

+ Đối với thành viên cổ đông là cá nhân thì cần bổ sung thêm chứng thực pháp lý cá nhân của từng thành viên.

+ Còn nếu tổ chức thì phải có bản sao giấy tờ chứng nhận kinh doanh hoặc giấy đăng ký doanh nghiệp, kèm với văn bản uỷ quyền và giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ của người đại diện theo ủy quyền.

  • Các văn bản và giấy tờ liên quan khác.
Bước 2. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ
Chuẩn bị giấy phép kinh doanh nhà trọ đối với doanh nghiệp/ công ty

Cá nhân/ Hộ kinh doanh:

  • Giấy Đề nghị Đăng ký Hộ kinh doanh độc lập.
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân thành lập Hộ kinh doanh (còn trong hiệu lực cho phép).
  • Văn bản xác minh về quyền sử dụng địa điểm, khu vực kinh doanh nhà trọ.
  • Các văn bản liên quan khác.
Bước 2. Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép kinh doanh nhà trọ
Chuẩn bị giấy phép kinh doanh nhà trọ đối với cá nhân/ hộ kinh doanh

Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Bước 3. Nộp hồ sơ 

Bước cuối cùng trong việc xin giấy phép kinh doanh nhà trọ đó chính là nộp hồ sơ. Tùy vào đối tượng mà sẽ có hướng nộp hồ sơ khác nhau:

  • Đối với Doanh nghiệp: Hồ sơ sẽ được nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.
  • Đối với Hộ cá thể: Nộp tại Phòng Đăng ký Kinh doanh thuộc UBND cấp huyện/quận nơi hộ cá thể đăng ký kinh doanh.
Bước 3. Nộp hồ sơ 
Kế tiếp là nộp hồ sơ trong việc chuẩn bị giấy phép kinh doanh nhà trọ 

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Quy Trình Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Nhanh Chóng, Hợp Pháp

Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ

Ở nội dung sau cùng, sau khi đã tìm hiểu chi tiết về thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh nhà trọ thì Mogi sẽ chia sẻ thêm cho bạn về lệ phí mà nhà đầu tư (hay còn gọi là chủ phòng trọ) cần phải đóng trước khi hoàn tất việc xin giấy phép kinh doanh nhà trọ.

Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ có thể khác nhau tùy theo quy định của từng địa phương và cơ quan quản lý. Thông thường, các địa phương sẽ có biểu phí cụ thể để áp dụng cho dịch vụ cấp giấy phép kinh doanh phòng trọ. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến lệ phí này bao gồm:

  • Quy mô kinh doanh: Số lượng phòng trọ, số lượng người thuê và quy mô chung của kinh doanh phòng trọ có thể ảnh hưởng đến lệ phí.
  • Khu vực tỉnh thành mà bạn dự định kinh doanh phòng trọ: Địa phương có thể có quy định lệ phí khác nhau tùy thuộc vào khu vực (ví dụ như thành thị sẽ có lệ phí cao hơn vùng ven hoặc nông thôn).
  • Cơ sở vật chất và dịch vụ: Những điều kiện về cơ sở vật chất, tiện nghi và dịch vụ cung cấp cho người thuê.
Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ
Lệ phí này chịu tác động bởi nhiều yếu tố

Thông thường thì lệ phí cấp giấy phép sẽ giao động từ:

  • Đối với cá nhân/ hộ kinh doanh: 100.000 VNĐ/ lần.
  • Đối với công ty/ doanh nghiệp: 200.000 VNĐ/ lần.
Lệ phí cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ
Lệ phí ấn định cho giấy phép kinh doanh về hình thức nhà trọ phụ thuộc vào địa phương

Xem thêm: Thuế Nhà Đất Là Gì? Cách Tính Thuế Đất Và Thời Gian Nộp Thuế Hàng Năm

Lời kết

Quy trình thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh nhà trọ đã được Mogi chia sẻ đến quý độc giả thông qua bài viết trên. Hy vọng bạn đã nắm được phần nào về bước có trong quy trình để thể thực hiện sao cho nhanh chóng và dễ dàng. Đừng quên thường xuyên theo dõi trang Mogi.vn để đọc thêm nhiều bài viết mới với các chủ đề hấp dẫn như nghĩa vụ tài chính, làm đẹp, dự án nổi bật, ngày lễ,…

Tìm hiểu thêm:

Trần Hoàng Chương
Trần Hoàng Chương
Tôi là Trần Hoàng Chương, hiện tại là Content Writer của Mogi - Trang thông tin mua bán và cho thuê bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN