spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaMua Nhà Tập Thể Có Những Ưu Nhược Điểm Gì?

Mua Nhà Tập Thể Có Những Ưu Nhược Điểm Gì?

Số lượng nhà tập thể ở nước ta tại thời điểm này khá lớn. Và chúng cũng là một trong những sản phẩm nổi bật, được nhiều người chú ý trên thị trường mua bán bất động sản. Nhưng ở nhà tập thể có những ưu nhược điểm gì? Liệu có nên mua bất động sản thuộc các khu tập thể hay không? Hãy cùng Mogi tìm hiểu điều đó trong bài viết này nhé.

Nhà tập thể là gì?

Những căn hộ tập thể đã xuất hiện từ lâu tại nước ta. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chúng là gì, chúng mang những đặc điểm gì khác với các loại hình nhà ở khác.

nhà tập thể là gì
Nhà tập thể từng rất phổ biến trên thị trường mua bán bất động sản nước ta

Hiểu đơn giản, căn hộ tập thể chính là những khu nhà ở được chia thành nhiều căn hộ khác nhau. Toà nhà đó thuộc quyền sở hữu và quản lý bởi nhà nước.

Thông thường, các căn hộ tập thể sẽ được nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức chính trị, công ty/ nhà máy phân cho cán bộ của mình. Từ đó, hỗ trợ họ một cách tốt nhất trong việc ổn định nơi ở để hoàn thành công việc được giao.

Những ưu nhược điểm khi ở khu tập thể

Để hiểu hơn về loại hình này, hãy cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của nó nhé.

Ưu điểm của nhà tập thể

Từ lâu, căn hộ tập thể vẫn được nhiều người tìm kiếm, yêu thích. Đó chính là nhờ những ưu điểm tuyệt vời dưới đây của nó.

Vị trí tọa lạc đẹp, thuận tiện đi lại

Những căn hộ tập thể cũ vốn được xây từ nhiều năm trước. Ở thời điểm đó, chúng giữ vị trí đẹp, thường nằm ở những khu trung tâm, sầm uất. Hầu hết các khu tập thể đều nằm trên mặt đường lớn, rất thuận tiện giao thông đi lại.

bán nhà tập thể
Chúng có ưu điểm là vị trí tọa lạc đẹp, thuận tiện cho di chuyển

Nhìn chung, ưu điểm này của các căn hộ tập thể thì được đánh giá rất cao. Việc tìm được một căn hộ giá tốt, vị trí đẹp như nhà tập thể ở thời điểm này là không hề đơn giản. Đặc biệt là khi quỹ đất đang ngày càng hạn chế như hiện nay.

Giá thành phải chăng

Nhìn chung, giá bán, sang tên nhà tập thể ở mức thấp hơn so với những căn hộ mới cùng diện tích. Nhờ đó, nó trở thành lựa chọn cho những người cần tiết kiệm chi phí, không đủ tiền mua nhà mới.

Những căn nhà tập thể sẽ giúp cho người mới lập nghiệp tiết kiệm được 1 khoản chi phí đáng kể mà vẫn đảm bảo được chất lượng trong cuộc sống.

Ở nhà tập thể không mất phí dịch vụ

Khi ở căn hộ, một trong những vấn đề khiến nhiều người suy nghĩ nhất chính là chi phí dịch vụ cao. Trung bình, một căn hộ 70m2 sẽ phải trả khoảng 600 nghìn đến 1 triệu đồng tiền dịch vụ.

Đây thực sự là một khoản tiền lớn, chiếm khoản không nhỏ trong chi tiêu hàng tháng. Đặc biệt là với những hộ gia đình trẻ chưa có kinh tế vững chắc.

Trong khi đó, những khu nhà tập thể cũ không có phí dịch vụ. Mọi người chỉ phải đóng phí rác phí dọn dẹp khoảng 30.000/ tháng cho mỗi căn hộ.

Không gian của nhà tập thể rất tốt

Nhìn chung, các khu tập thể được xây dựng với mật độ rất ít. Số lượng căn hộ nhỏ, tầng thấp cùng với hành lang rộng lớn. Nhờ yếu tố này, mọi người sẽ có được không gian sống rộng, thoáng khi ở nhà tập thể.

khu tập thể
Không gian của những khu nhà tập thể khá thoáng đãng với mật độ xây dựng thấp

Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng khiến nhà tập thể được nhiều người yêu thích. Rất ít căn hộ giá rẻ nào có được hành lang rộng lớn, thông thoáng cho mọi người an tâm sinh hoạt cẩn thận.

Nhà nước có chính sách đền bù khá tốt cho mọi người khi căn hộ bị thu hồi

Trong một số trường hợp, chủ nhà sẽ thu hồi lại diện tích đất dùng xây dựng căn hộ tập thể. Khi đó, bạn có thể an tâm là sẽ được đền bù một khoản tiền khá lớn. Đủ để gia đình bạn tái định cư ở một khu vực khác tương tự.

Với trường hợp khu tập thể được phá đi, xây dựng dự án mới bạn có thể an tâm. Chính sách sẽ là giúp bạn tái định cư ở một căn hộ khác hay ngay tại dự án đó sau khi hoàn thành việc xây dựng.

Hạn chế khi ở tập thể

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn điểm qua một vài hạn chế đáng chú ý của căn hộ tập thể. Cùng xem nhé.

Tuổi căn hộ tập thể quá lớn

Việc xây nhà tập thể cho cán bộ/ công nhân viên nhà nước đã dừng lại từ lâu. Chính vì vậy, loại hình nhà ở này đều có tuổi rất cao. Tất cả đều từ 20 đến 30 năm trở lên. Cá biệt, có những căn hộ đã đi vào sử dụng hơn 50 năm.

nhà tập thể là gì
Những căn hộ này đều có tuổi đời rất lớn

Với tuổi thọ như vậy, khó lòng tránh được tình trạng các dự án xuống cấp. Mọi người cần thực sự chú ý lựa chọn khi tìm nhà tập thể. Nếu không, mọi người có thể gặp nhiều vấn đề nguy hiểm, mất nhiều tiền cải tạo sau khi mua căn hộ tập thể.

Ở nhà tập thể không có nhiều tiện ích

Một trong những ưu điểm nổi trội của các căn hộ chung cư chính là có nhiều tiện ích chung. Như thang máy, khu vui chơi, nhà cộng đồng, siêu thị… Ở căn hộ tập thể, bạn sẽ không tìm thấy những tiện ích này.

Đây được xem là một nhược điểm khiến các căn hộ tập thể chưa thực sự hút khách. Mọi người nên xem xét kỹ lưỡng khi có ý định lựa chọn loại hình căn hộ này.

Khi nào bạn nên mua nhà tập thể?

Dù có nhiều hạn chế và đã cũ, căn hộ tập thể vẫn được nhiều người lựa chọn, yêu thích. Dưới đây là những trường hợp bạn nên mua căn hộ tập thể cũ.

Bạn cần mua nhà ở vị trí đẹp nhưng điều kiện kinh tế không đủ

bán nhà tập thể
Bạn nên cân nhắc điều kiện kinh tế khi có ý định mua nhà tập thể

Rõ ràng, đây là một trong những ưu điểm tuyệt vời của căn hộ tập thể. Với mức giá phải chăng, bạn có thể tìm được một căn hộ nằm ở vị trí đẹp hơn so với căn hộ cũ cùng tầm giá.

Nếu điều kiện kinh tế của bạn có hạn, bạn có thể lựa chọn một căn hộ tập thể. Từ đó, nhanh chóng ổn định cuộc sống của mình ở những khu vực thuận tiện giao thông, kinh tế.

Chỉ cần biết cách tìm kiếm và kiên nhẫn, bạn hoàn toàn có thể sở hữu những căn hộ nhiều tiện ích. Từ đó, nhanh chóng ổn định cuộc sống của mình.

>>>Xem thêm: Những điều cần biết khi vay thế chấp sổ hồng

Gia đình bạn không có người già yếu, bệnh tật

Hầu hết nhà tập thể ở Việt Nam không có thang máy. Trong khi đó, cầu thang lại được thiết kế khá dài. Chính vì vậy, việc di chuyển và đi lại hàng ngày sẽ khá mệt và tốn sức.

bán nhà tập thể
Với người già, bệnh tật, việc leo cầu thang ở nhà tập thể rất nguy hiểm

Với người trẻ, các cháu nhỏ thì không sao. Nhưng với người già, bà bầu hay người đau ốm bệnh tật thì khác. Việt leo cầu thang từ tầng 4 trở lên mỗi ngày sẽ khiến mọi người gặp nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn căn hộ tập thể. Hãy chắc chắn rằng nó đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho cả gia đình mình nhé.

Không đòi hỏi quá nhiều tiện ích từ căn nhà của bạn

Như đã nói, nhà tập thể vốn không có nhiều tiện ích như những căn hộ chung cư mới xây. Do đó, nó chỉ phù hợp với những người không đòi hỏi quá nhiều tiện ích ở căn nhà. Bạn nên chú trọng điều này khi tìm mua nhà ở.

Vậy nên mua nhà tập thể cũ hay chung cư giá rẻ?

Nhiều gia đình, do giới hạn tài chính nên luôn băn khoăn: Nên mua nhà tập thể cũ hay chung cư giá rẻ? Sau đây, Mogi sẽ phân tích một cách khách quan để bạn đọc đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình.

Về phần giá, nếu so sánh giữa nhà tập thể cũ và chung cư mới thì khá chênh lệch. Nhà tập thể so với chung cư mới cùng diện tích thì giá rẻ hơn nhiều. Không chỉ vậy, ở nhà tập thể sẽ tiết kiệm được phí dịch vụ so với ở chung cư.

Hiện nay hầu hết dự án đều hỗ trợ trả góp cho khách hàng mua chung cư. Tuy nhiên, việc trả một khoản tiền lớn so với thu nhập hàng tháng khiến nhiều người lo lắng, áp lực, không biết bao giờ mới hết nợ. Bởi thế, nếu bạn mong muốn sự ổn định, chắc chắn hãy chọn mua nhà tập thể.

bán nhà tập thể
Nếu bạn mong muốn sự ổn định, chắc chắn hãy chọn mua nhà tập thể

Bên cạnh lợi thế, nhà tập thể cũ cũng có những nhược điểm của nó. Khi chủ nhà có nhu cầu cải tạo thì việc thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Theo thời gian, toàn bộ công trình xung quanh xuống cấp. Việc cải tạo không đồng bộ sẽ gây ảnh hưởng đến sự an toàn của chung của tập thể. 

Và đặc biệt, khi mua nhà tập thể cũ, bạn cần lưu ý đến vấn đề pháp lý. Bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh việc giao dịch thiếu giấy tờ cần thiết, khiến căn nhà rơi vào tranh chấp. Thậm chí có khả năng mất hoàn toàn quyền lợi đối với tài sản mình đã mua.

Một số gợi ý về việc mua bán nhà trên Mogi.vn mà bạn có thể muốn biết thêm bán nhà Phú Nhuận, bán nhà Quận 7, bán nhà quận Tân Phú, bán nhà Quận 1, bán nhà Gò Vấp, mua bán nhà Quận 8, bán nhà Bình Tân, bán nhà Quận 6, bán nhà Hà Đông, bán nhà Đống Đa, bán nhà Bình Chánh, bán nhà mặt tiền Quận 7, bán nhà Hóc Môn, bán nhà quận Hoàn Kiếm, bán nhà mặt tiền Quận 3, bán nhà Củ Chi.

Cải tạo nhà tập thể cũ trở nên đẹp và rộng rãi hơn

Những khu tập thể cũ thường tập trung rất đông dân cư, Trong đó, nhiều căn phòng đã xuống cấp, xập xệ, cũ nát và chật chội, cảnh quan xung quanh cũng phủ rêu cũ kỹ, thiếu thẩm mỹ. Ngoài ra, cùng với lối kiến trúc lạc hậu, diện tích các căn hộ khu tập thể chật hẹp, không đủ tiện nghi cho sinh hoạt hàng ngày.

Vì những lý do trên, việc cải tạo nhà ở khu tập thể là nhu cầu cần thiết đối với những nơi tập trung đông người. 

nhà tập thể là gì
Việc cải tạo nhà ở khu tập thể là cần thiết đối với những nơi tập trung đông người

Khi chưa được cấp giấy phép cải tạo, bạn tuyệt đối không tự ý sửa chữa căn hộ. Cần xin phép chủ đầu tư và cán bộ địa phương cấp xã, phường đang sinh sống để được cấp phép sửa chữa. Bạn cần đến xin giấy cấp phép xây dựng tại cơ quan chính quyền địa phương. 

Theo đúng quy định của pháp luật, trước khi cải tạo nhà, bạn cần nộp hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo. Trong đó gồm:

  • Các giấy tờ: đơn xin phép cải tạo, đơn cam kết giữ gìn vệ sinh trong quá trình sửa chữa, bản sao chứng nhận quyền sử dụng đất, ảnh chụp chính diện căn hộ.
  • 4 bộ bản vẽ thiết kế nhà mới.

Kinh nghiệm mua nhà tập thể cũ 

  • Kiểm tra diện tích thực tế của căn hộ và diện tích ghi trên sổ đỏ: Nên yêu cầu xem sổ đỏ khi đi xem nhà. Bởi, có nhiều căn hộ diện tích trên sổ đỏ bị chênh lên so với thực tế.
  • Tìm hiểu kỹ vị trí và các tiện ích xung quanh: Không nên chọn mua nhà quá xa nơi làm việc. Cũng không nên chọn nơi xung quanh thiếu nhiều tiện ích như trường học, chợ, bệnh viện…
  • Về vấn đề an ninh: Nếu được, hãy chọn khu tập thể nào có bảo vệ túc trực, camera giám sát 24/24h.
  • Xem xét kỹ lưỡng chất lượng nhà: Trước khi rao bán, nhiều chủ nhà sẽ cho sửa sang căn nhà cũ để che đi những khuyết điểm của ngôi nhà. Cần xem xét cẩn thận để không bị mắc lừa. Chưa kể, nhiều khu nhà tập thể đang trong diện có khả năng giải tỏa. Nếu không tìm hiểu kỹ, bạn dễ mua phải nhà đang xuống cấp và có khả năng phải dời đi nơi khác.
  • Môi trường xung quanh: Khu tập thể dân trí cao bao giờ cũng an tâm hơn so với một khu vực nhiều tệ nạn xã hội.
  • Xem xét pháp lý: Tuyệt đối không mua những căn nhà cũ không có sổ hồng, hãy chắc chắn việc sang tên đổi chủ không gặp rắc rối gì.
khu tập thể
Nên tham khảo giá nhà đất khu vực xung quanh, xem mức giá người bán đưa ra có hợp lý không

Lời kết

Như vậy, bạn đã có những thông tin cần thiết về nhà tập thể cho thuê mua bán. Nếu bạn còn bất kỳ điều gì băn khoăn về việc lựa chọn cho mình một căn hộ tập thể, hãy liên hệ ngay với chúng tôi, Mogi sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết.

Một số nhà cho thuê trên Mogi.vn bạn có thể tham khảo khi muốn thuê nhà như thuê nhà Quận 3, nhà cho thuê quận Tân Phú, cho thuê nhà nguyên căn Bình Tân, thuê nhà nguyên căn Nhà Bè, cho thuê nhà Cầu Giấy, thuê nhà nguyên căn Quận 11, thuê nhà quận Hai Bà Trưng, cho thuê nhà nguyên căn Tân Bình, cho thuê nhà Phú Nhuận

Lan Nguyễn – Content Writer

>>>Xem thêm:

Hồ Nga
Hồ Nga
Xin chào, mình là Nga Hiện tại mình là content creator cho website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín nhất trên thị trường hiện nay.
spot_img

TIN LIÊN QUAN