spot_img
Trang chủLuật nhà đấtCác vấn đề có yếu tố nước ngoàiNgười nước ngoài mua nhà ở Việt Nam và những điều cần...

Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam và những điều cần biết

 Hiện tại, có rất nhiều người tìm hiểu về việc người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Liệu điều này có thực hiện được hay không? Có những khó khăn gì? Nếu bạn đang tìm câu trả lời, hãy đọc ngay bài viết này của Mogi.vn. Chúng tôi sẽ giúp bạn có được những câu trả lời phù hợp nhất đấy.

Người nước ngoài và mong muốn có nhà tại Việt Nam

 Thời gian gần đây, Việt Nam thực sự trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Đó là nhờ giá tiêu dùng phải chăng, chất lượng cuộc sống tốt.

 Chính vì vậy, rất nhiều người nước ngoài đang muốn xây dựng cuộc sống tại nước ta. Để làm được điều đó, việc sở hữu một căn nhà là điều cần thiết.

Việc sở hữu nhà tại nước ta của người nước ngoài đang dần trở nên phổ biến
Việc sở hữu nhà tại nước ta của người nước ngoài đang dần trở nên phổ biến

 Không khó để lý giải sao lượng người nước ngoài mua nhà, tìm hiểu việc mua nhà đang tăng lên nhanh chóng trong thời gian qua. Nó hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường.

 Việc mua nhà của người ngoại quốc được áp dụng những luật quản lý, xem xét hoàn toàn riêng biệt. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu điều đó trong bài viết dưới đây nhé!

Người nước ngoài có được mua nhà ở VN không?

 Đây chắc chắn là băn khoăn của rất nhiều người ở thời điểm này. Nó đã được quy định rõ ràng trong Luật nhà ở 2014. Theo đó, nhà ở gồm những loại hình sau:

  • Nhà riêng lẻ.
  • Chung cư.
  • Nhà thương mại.
  • Nhà công vụ.
  • Nhà phục vụ nhu cầu tái định cư.
  • Nhà ở xã hội.

 Cũng theo bộ luật này, những đối tượng là người nước ngoài sở hữu nhà ở VN bao gồm những trường hợp sau:

Có rất nhiều quy định liên quan tới việc này
Có rất nhiều quy định liên quan tới việc này
  • Các tổ chức, cá nhân người nước ngoài tham gia đầu tư, xây dựng nhà ở tại nước ta theo đúng quy định.
  • Những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện tại nước ngoài hay quỹ đầu tư đang hoạt động tại VN.
  • Cá nhân nước ngoài được pháp luật cho phép nhập cảnh vào lãnh thổ nước ta.

 Như vậy, bạn đã trả lời được câu hỏi khi nào người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam là được phép. Ngoài những trường hợp này, việc mua nhà sẽ có nhiều khác biệt. Mọi người sẽ cần thông tin tư vấn để hiểu thêm về điều đó.

Những hình thức sở hữu khi người nước ngoài mua nhà tại VN

 Việc sở hữu nhà của người nước ngoài tại VN cũng có nhiều khác biệt so với người bản địa. Cụ thể điều đó được quy định trong khoản 2 – điều 159 của luật nhà ở 2014. Cụ thể như sau:

 Các cá nhân tổ chức nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo những hình thức dưới đây:

  • Đầu tư trong việc xây dựng nhà ở theo dự án tại nước ta. Những dự án đó phải tuân thủ những quy định pháp luật, nhà nước đã đề ra.
  • Mua, thuê, nhận, cho tặng, thừa kế nhà ở thương mại có thể là chung cư, nhà riêng lẻ. Tuy nhiên, chúng không được bao gồm nhà ở trong những khu vực an ninh hay quốc phòng theo các quy định của Chính Phủ Việt Nam.

người nước ngoài mua nhà tại việt nam

Những điều cần biết về người nước ngoài mua nhà ở VN

 Để hiểu rõ hơn về việc này, hãy tham khảo ngay những thông tin dưới đây. Chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy.

Là người nước ngoài có hạn chế gì về quyền sở hữu nhà hay không?

 Tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài sẽ không có quyền sở hữu các căn hộ không vượt quá 30% tổng số căn hộ trong khu chung cư đó. Trong trường hợp nhà ở riêng lẻ, việc sở hữu nhà không vượt quá 10% tổng số nhà dự án.

 Hiểu đơn giản như sau: nếu dự án có 100 căn hộ và 30 căn biệt thự thì người nước ngoài chỉ có thể mua 33 căn hộ, 3 căn biệt thự.

Người Việt Nam có thể bán nhà cho người ngoại quốc hay không?

 hiện tại, Luật pháp chưa cho phép người Việt tự ý chuyển nhượng nhà đất cho người nước ngoài. Bởi khi đó, Chính phủ sẽ không thể kiểm soát được hạn ngạch. Đây chính là một trong những chính sách quan trọng nhằm hạn chế và quản lý gắt gao việc sở hữu nhà của người nước ngoài tại nước ta.

Việc thanh toán tiền mua nhà như thế nào?

Quy trình thanh toán cần được thực hiện cẩn thận
Quy trình thanh toán cần được thực hiện cẩn thận

 Việc này có tính linh động khá cao. Mọi người hoàn toàn có thể thực hiện việc mua nhà thông qua những ngân hàng khác nhau. Như sử dụng từ tiền tài khoản ở ngân hàng nước ngoài hay tiền trong tài khoản của ngân hàng tại Việt Nam.

Những khoản phí cần biết khi mua nhà tại VN

 Khi mua nhà tại nước ta, người nước ngoài sẽ phải chi trả những khoản chi phí quan trọng nhất sau đây:

  • Phí mua bất động sản: 10% VAT và quỹ chìm 2% dành cho phí bảo trì.
  • Thu nhập cho thuê: 5% VAT và 5% cho TTNCN.
  • Bán lại tài sản: 2% tổng chi phí giao dịch.

Thủ tục cần làm khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

 Nếu có ý định mua nhà, người nước ngoài cần thực hiện những thủ tục cần thiết. Từ đó, sở hữu nhà một cách hợp pháp.

Những giấy tờ cần thiết

 Người nước ngoài cần chứng minh mình thuộc nhóm đối tượng, đạt điều kiện cần thiết để sở hữu nhà. Theo đó, những giấy tờ cần thiết là:

Hộ chiếu còn thời hạn là giấy tờ quan trọng nhấtHộ chiếu còn thời hạn là giấy tờ quan trọng nhất
Hộ chiếu còn thời hạn là giấy tờ quan trọng nhất
  • Hộ chiếu còn giá trị, thời hạn sử dụng và có đóng dấu kiểm chứng của cơ quan quản lý xuất – nhập cảnh VN.

 Bạn  cần chắc chắn giấy tờ đó không thuộc diện nhận được quyền ưu đãi miễn trừ ngoại giao theo quy định của Pháp lệnh quyền ưu đãi, miễn trừ được ban hành tại Việt Nam.

Thực hiện việc ký kết hợp đồng cho người nước ngoài mua nhà

 Khi mua nhà, người nước ngoài cũng cần làm hợp đồng cẩn thận để bảo vệ quyền lợi của mình. Nội dung, hình thức của bản hợp đồng được quy định rõ ràng trong Điều 121, 122, 123 của Luật nhà ở. Chúng cũng cần phải được công chứng, chứng thực một cách hợp pháp.

Các bước tiến hành làm thủ tục mua nhà

Chuẩn bị hồ sơ

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận.
  • Hộ chiếu còn giá trị của người mua nhà.
  • Bản sao có chứng thực, công chức của hợp đồng mua nhà.

Nộp hồ sơ

 Hồ sơ mua nhà của người nước ngoài tại Việt Nam cần được nộp tại văn phòng đăng ký quyền SDĐ, quyền sở hữu nhà tại nơi có bất động sản được nhắc đến trong hợp đồng.

 Trong vòng 3 ngày, hồ sơ sẽ được xem xsr và giải quyết đầy đủ. Nếu có sai sót hoặc bất kỳ vấn đề gì, nó sẽ được trả lại cho người nộp. Kèm theo đó là một thông báo, hướng dẫn người mua nhà bổ sung hồ sơ một cách hợp lệ.

Thực hiện việc nộp thuế  – phí liên quan

Đừng quên nộp các loại thuế phí liên quan
Đừng quên nộp các loại thuế phí liên quan

 Người mua nhà sẽ phải thực hiện nộp các khoản thuế, phí, lệ phí cần thiết. Những khoản này sẽ được liệt kê chi tiết trong giấy thông báo thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Đây thực sự là một thông tin quan trọng mà mọi người cần chú ý.

Nhận giấy chứng nhận

 Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà sẽ được thực hiện trong vòng 3 đến 6 tháng. Mốc thời gian được tính chính là thời điểm người mua nhà thực hiện nộp hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp có vấn đề cần thay đổi, những thông báo cần thiết sẽ được đưa ra.

Hãy chú ý những điều này để mua và sở hữu nhà hợp pháp nhé!

Thời hạn sở hữu nhà khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là bao lâu?

 Điều này sẽ phụ thuộc một phần vào những thỏa thuận được nhắc đến trong giao dịch. Tuy nhiên, thời hạn tối đa cho việc này là không quá 50 năm kể từ thời điểm cấp giấy chứng nhận. Nếu người  mua nhà có nhu cầu, thời hạn này có thể được gia hạn thêm.

 Trong trường hợp thời hạn đã hết nhưng không xin gia hạn, bất động sản này sẽ được chuyển về quyền sử dụng của nhà nước. Từ đó, nó sẽ được xem xét, xử lý theo những cách phù hợp.

Lời kết

Hy vọng bạn đã hiểu về quy định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam
Hy vọng bạn đã hiểu về quy định người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam

 Trên đây, Mogi đã giúp bạn tìm hiểu về việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tuân theo những quy định nào. Trong trường hợp có bất kỳ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và trợ giúp nhé!

Content Writer – Yến Thy

 >>> Xem thêm:

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN