spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnChuyện căn nhà gỗ cổ chu du 1,500 dặm đường

Chuyện căn nhà gỗ cổ chu du 1,500 dặm đường

Một người đàn ông đã mua ngôi nhà gỗ cổ 300 năm tuổi và đưa từng phần của nó từ miền nam về bắc Ấn Độ, đi qua con đường 1,500 dặm chỉ để bảo toàn một chứng tích.

Chủ của căn nhà là một người đàn ông Ấn Độ tên George Oommen. Khi Oommen 16 tuổi, ông thừa hưởng một ngôi nhà gỗ hai tầng trên song ở Mepral, một ngôi làng xanh tươi thuộc tiểu bang Kerala miền nam Ấn Độ nơi cha ông lớn lên. Theo truyền thống, ngôi nhà sẽ được truyền đến tay người con trai út, chính là ông. Tuy nhiên, lúc đấy Oommen vẫn còn là một thiếu niên và không có ý muốn sở hữu căn nhà. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông chuyển đến Mỹ để học tại Harvard, nơi ông trở thành một kiến trúc sư trong ba thập niên.

Ngôi nhà có ý nghĩa với gia đình ông. Hơn bốn thế hế hệ đã nương náu trong loại cấu trúc 300 năm tuổi, dựng cao bên trên các ruộng lúa vùng đồng bằng sông ngòi này. Khi những thành viên suất ngoại hoặc qua đời, ngôi nhà gỗ cổ kính trở nên trống rỗng và hao mòn.

nha bang go dep
Hành lang gỗ tại ngôi nhà đã được tu bổ.

Nền móng của căn nhà và tầng dưới làm bằng các khối đá ong được quét vôi đã lún một chút vào mặt đất mềm sau khi các trận lũ quét qua. Nằm trên gác, cấu trúc bằng gỗ cổ kính được nối với nhau mà không tốn một cây đinh tương tự như các đền thờ Nhật Bản. Mái nhà được làm bằng ngói đất sét nhập từ thành phố cảng Mangalore, có chức năng tránh bão một cách hữu hiệu. Qua nhiều năm, ngôi nhà với ba căn phòng và hai hành lang rộng phía bắc và nam đã che chở cho các thành viên trong gia đình.

Ở tuổi 75, ông Oommen vẫn du lịch đến Ấn Độ – nơi truyền cảm hứng cho những tác phẩm của ông, nhưng ông vẫn tiếp tục với công việc của mình và không viếng thăm căn nhà. “Vào thời gian đó tôi vẫn gắn bó với căn nhà và đang suy tính việc cải tạo nó.” Oommen cho hay. “Nhưng ngay cả khi tôi cải tổ nó, nền đất của nó vẫn rất thiếu ổn định và không ai trong số họ hàng của tôi muốn quay về nơi chốn hẻo lánh đó.”

noi that go nha dep
Sau chuyến hành trình, ngôi nhà hiện tại nằm im lìm trong một khu vườn.

7 năm trước, ông quyết định bán nhà vì ngay cả con cái ông cũng từ chối thừa hưởng. Tuy nhiên điều đáng buồn là những người mua nhà tiềm năng chỉ hứng thú với đất nền nơi ngôi nhà ngự trị, và dự định tháo dỡ và bán nó đi như một loại gỗ sấy hoặc quà lưu niệm cho khách du lịch. Đương nhiên, Oommen không mong muốn điều đó xảy ra.

Trong vùng đất hẻo lánh này, nơi phần lớn nằm dưới mực nước biển, người ta đã từng tìm đến căn nhà để nương náu trong mùa lũ. Từ lâu mẫu nhà gỗ đẹp đẽ này đã trở thành một hình tượng, một phần của không chỉ của gia đình Oommen mà còn của cả ngôi làng.

May mắn thay, một người bạn của ông biết được tình trạng tiến thoái lưỡng nan của ông và đồng ý mua ngôi nhà gỗ cổ rộng 2000 feet vuông, di chuyển nó từng mảnh một đến một ngôi làng phía Bắc thành phố Delhi nơi ông ta sinh sống.

nha lam bang go dep
Một đội thợ mộc lành nghề được thuê để tháo dỡ, đánh dấu và ghi nhận từng mảnh của căn nhà.

Năm 2010, họ bắt tay vào dịch chuyển mẫu nhà đẹp đồ sộ, bắt đầu bằng việc thuê một đội thợ mộc lành nghề tháo dỡ, đánh dấu và ghi nhận từng mảnh của căn nhà.

Vào mùa xuân năm 2011, trong vòng sáu tuần, ngôi nhà đã được đưa trở lại với sự sống trên một nền đất mới với các bức tường gạch được trát vữa.

Ngôi nhà được tái sử dụng như là một ngôi nhà hiện đại có chức năng. Một phòng tắm và nhà bếp hiện đại được vây kín bởi các bức tường ngăn từ tầng trệt kế bên ngoài.

Những kiến trúc sư cố gắng bảo tồn kiến trúc cổ điển của mẫu nhà gỗ và những nội thất, chỉ thêm thắt những tiện ích tối thiểu như điện và hệ thống ống nước.

noi that go dep
Bản lề cửa bằng gỗ, cứng cáp như thép.

Cùng nhau họ đã cải tạo một cầu thang xoắn ốc bằng sắt và lan can bằng đồng tinh tế vắt lên tầng trên cùng. Nó thay thế chiếc cầu thang gỗ bên ngoài bị rỉ sét, còn các lớp lót được sử dụng làm bàn ăn và giá đỡ. Lớp ngói của ngôi nhà gỗ cổ cũng được thay mới.

noi that ngoi dep
Bên trong lớp ngói bằng gỗ của ngôi nhà.

Trong một phòng tắm được thêm vào trên lầu, các kiến trúc sư đã thiết kế một bồn tắm bằng đồng thau hình chiếc lá và một vòi hoa sen bằng đồng, phản chiếu vẻ đẹp thủ công của căn nhà gỗ và môi trường tự nhiên vây quanh nó.

noi that phong tam bang go
Một bồn tắm bằng đồng thau hình chiếc lá và một vòi hoa sen bằng đồng phản chiếu vẻ đẹp thủ công của nhà và môi trường tự nhiên vây quanh nó.

Ngôi nhà gỗ cổ, bây giờ đã trở thành một nhà trọ đầy sức sống, hiện nằm ngay ngắn trong một khu vườn. Nó trông có vẻ hòa hợp với cảnh sắc xung quanh, ngay cả khi nằm trong một vùng trời văn hóa và khí hậu hoàn toàn khác.

Giờ đây Oommen đã có thể ngủ yên vì linh hồn 300 năm của mẫu nhà đẹp đẽ và đầy hình tượng đã được bảo toàn dù phải trải qua một chuyến hành trình, ghi dấu ngôi nhà đầu tiên trải qua 1,500 dặm đường cát bụi Ấn Độ.

Theo The New York Times – Mogi.vn

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN