spot_img
Trang chủLuật nhà đấtPhí Môi Giới Nhà Đất Là Bao Nhiêu? Hoa Hồng Môi Giới...

Phí Môi Giới Nhà Đất Là Bao Nhiêu? Hoa Hồng Môi Giới Do Ai Trả?

Bạn đang có nhu cầu giao dịch bất động sản với môi giới và bạn không biết ai là người nên trả hoa hồng, cũng như chi phí môi giới nhà đất là bao nhiêu? Hoặc phí môi giới nhà đất Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có mức phí khác nhau ra sao? Đừng bận tâm vì Mogi sẽ giải đáp tất tần tật ngay bên dưới.

Phí môi giới nhà đất là gì?

Theo quy định của Điều 64 và 65 trong Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, phí môi giới nhà đất được xác định là tổng giá trị thù lao và hoa hồng mà người môi giới nhận được sau mỗi lần giao dịch bất động sản thành công.

Phí môi giới nhà đất là gì?
Phí môi giới nhà đất được xác định là tổng giá trị thù lao và hoa hồng

Xem thêm: Phí Chuyển Nhượng Chung Cư Là Gì? Thủ Tục Và Quy Trình Chuyển Nhượng

Các loại phí môi giới nhà đất hiện nay

Phí môi giới nhà đất có hai loại chi phí chính:

  • Phí hoa hồng môi giới nhà đất: Chi phí này được tính dựa trên một tỷ lệ % của giá trị bất động sản, mà cả bên bán và bên mua đã thống nhất trước đó.

Phí hoa hồng
Phí hoa hồng là một trong 2 loại phí môi giới nhà đất
  • Chi phí thù lao và các dịch vụ khác: Đây là chi phí mà người thuê dịch vụ môi giới phải thanh toán cho bên môi giới, bất kể giao dịch có thành công hay không. Các dịch vụ này có thể bao gồm những phí khác ngoài hoa hồng, như chi phí thủ tục, và các dịch vụ hỗ trợ khác.

Chi phí thù lao và các dịch vụ khác
Chi phí thù lao và các phí dịch vụ môi giới nhà đất khác cũng là một trong 2 loại phí môi giới nhà đất

Để tránh sự hiểu lầm và đảm bảo sự minh bạch, khách hàng nên yêu cầu một hợp đồng môi giới chính xác và chi tiết. Thông thường, hầu hết các công ty môi giới bất động sản đều có sẵn mẫu hợp đồng môi giới để ký kết với chủ nhà.

Khi ký hợp đồng môi giới, cả hai bên, tức là chủ nhà và công ty môi giới, nên làm rõ về thời gian nhận quyền bán độc quyền kéo dài bao lâu. Đồng thời, chi phí môi giới nhà đất cũng cần được thảo luận và xác định rõ ràng trong hợp đồng. Quý khách nên hỏi và hiểu rõ về cách thanh toán phí môi giới, xem xét liệu có sự linh hoạt trong việc thanh toán hay không, và nên có được bảng giá cụ thể trước khi ký kết.

Bên cạnh đó, quý khách cũng cần đề cập đến các dịch vụ hỗ trợ và chiến lược quảng cáo mà công ty môi giới sẽ cung cấp để đảm bảo hiệu suất tối ưu trong quá trình bán nhà. Điều này giúp chủ nhà hiểu rõ hơn về những giá trị gia tăng mà họ sẽ nhận được từ sự hợp tác với công ty môi giới.

Các loại phí môi giới nhà đất hiện nay
Phí môi giới nhà đất có hai loại chi phí chính và đều phải được 2 bên đồng ý và thỏa thuận trước khi bắt đầu giao dịch

Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Nhượng Đất: Điều Kiện, Quy Trình Và Chi Phí

Phí hoa hồng môi giới nhà đất mới nhất

Nếu bạn muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Lệ phí môi giới nhà đất là bao nhiêu?” thì hãy cùng xem ngay thông tin bên dưới.

Quy định về hoa hồng môi giới nhà đất

Quy định về hoa hồng môi giới nhà đất
Quy định về hoa hồng phí môi giới nhà đất mới nhất

Doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản có thể nhận tiền thù lao môi giới từ khách hàng mà không phụ thuộc vào kết quả cuối cùng của các giao dịch như mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, hoặc cho thuê mua bất động sản giữa khách hàng và bên thứ ba. Mức thù lao môi giới bất động sản được quy định trong hợp đồng và không ảnh hưởng bởi giá trị cuối cùng của giao dịch mà môi giới tham gia.

Phần trăm hoa hồng cho môi giới

Phần trăm hoa hồng cho môi giới
Phần trăm hoa hồng cho môi giới thường nằm từ 1-2% giá trị BĐS

Tỷ lệ phần trăm hoa hồng nhận được sau mỗi giao dịch thành công thường nằm trong khoảng 1-2% của giá trị bất động sản hoặc giá trị hợp đồng cho thuê. Trong trường hợp các dự án được phát triển bởi chính phủ hoặc chủ đầu tư, chi phí môi giới có thể cao hơn, thường dao động từ 2-3% của giá trị sản phẩm.

Hơn nữa, nếu nhà môi giới thực hiện công việc giao dịch xuất sắc, ví dụ như hoàn thành giao dịch trước thời hạn dự kiến, họ có thể được thưởng thêm chi phí hoa hồng môi giới nhà đất nên đừng bỏ qua thông tin này nhé.

Xem thêm: Luật mua bán nhà đất trong việc sang sổ đỏ như thế nào?

Phí môi giới nhà đất được thanh toán bằng hình thức nào?

Phí môi giới nhà đất được thanh toán bằng hình thức nào?
Cách thanh toán phí môi giới nhà đất phụ thuộc vào loại hình môi giới mua bán

Cách thanh toán phí môi giới nhà đất phụ thuộc vào loại hình môi giới mua bán. Trong trường hợp sử dụng môi giới tự do, phí môi giới nhà đất sẽ được thanh toán ngay sau khi giao dịch hoàn tất. Nếu quyết định sử dụng dịch vụ môi giới của một công ty, hình thức thanh toán sẽ phụ thuộc vào chính sách thanh toán của công ty đó. 

Phí môi giới nhà đất được thanh toán bằng hình thức nào?
Việc thanh toán phí môi giới nhà đất cũng tùy thuộc vào hình thức thanh toán được quy định trong hợp đồng

Đồng thời, việc thanh toán phí môi giới nhà đất cũng tùy thuộc vào hình thức thanh toán được quy định trong hợp đồng giao dịch bất động sản. Ví dụ, trong trường hợp giao dịch cho thuê bất động sản, phí môi giới có thể được chia thành các đợt thanh toán khác nhau dựa trên thời gian quy định trong hợp đồng.

Xem thêm: Mua Chung Cư Có Sổ Đỏ Không? Giải Đáp Chính Xác Theo Quy Định Hiện Hành

Phí môi giới nhà đất do bên nào trả?

Phí môi giới nhà đất do bên nào trả?
Phí môi giới nhà đất bên nào trả? Phụ thuộc vào quá trình thuê môi giới

Người chịu trách nhiệm thanh toán phí môi giới nhà đất sẽ phụ thuộc vào quá trình thuê môi giới. Nếu người bán hoặc chủ nhà, có ý định thuê môi giới để hỗ trợ trong việc tìm kiếm khách hàng mua hoặc thuê bất động sản, thì phí hoa hồng này thường được chủ nhà hoặc chủ đầu tư chịu trách nhiệm thanh toán. Trong trường hợp người mua hoặc người thuê bất động sản sử dụng dịch vụ môi giới để tìm kiếm, họ sẽ là người chịu trách nhiệm thanh toán phí môi giới nhà đất.

Quy định về môi giới bất động sản

Quy định về nội dung của hoạt động môi giới bất động sản, được miêu tả tại Điều 62, bao gồm các điểm sau:

  • Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán và ký kết hợp đồng.
  • Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, và cho thuê mua bất động sản.
  • Cung cấp thông tin và hỗ trợ cho các bên liên quan trong quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, và cho thuê mua bất động sản.

Đối với thù lao và hoa hồng môi giới bất động sản, Điều 63 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2023 quy định như sau:

  • Cá nhân hoạt động môi giới bất động sản có quyền hưởng thụ tiền thù lao và hoa hồng từ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.
  • Mức thù lao và hoa hồng môi giới bất động sản được cá nhân môi giới và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản thỏa thuận. Không phụ thuộc vào giá trị giao dịch môi giới bất động sản, mức thù lao môi giới bất động sản được xác định theo thỏa thuận giữa các bên liên quan.
Quy định về môi giới bất động sản
Quy định về môi giới bất động sản và bảng phí môi giới nhà đất mới nhất

Hiện nay, quy định về phí môi giới nhà đất đã được cập nhật chi tiết như sau:

  • Đối với giao dịch mua bán nhà đất: phí môi giới sẽ từ 1 – 2% giá trị của BĐS
  • Với giao dịch thuê nhà riêng/thuê căn hộ: phí môi giới khoảng 1 tháng tiền thuê (thời hạn thuê 1 năm) và 50% tiền thuê 1 tháng (thời hạn thuê 6 tháng).
  • Thuê văn phòng/thuê biệt thự: phí môi giới 50% tiền thuê 1 tháng (thời gian thuê từ 1 năm), 100% tiền thuê của 1 tháng (thời gian thuê 2 năm trở lên).
  • Bán dự án của chủ đầu tư: phí môi giới từ 2 – 3% giá trị của BĐS đó
  • Bán và chuyển nhượng mặt bằng kinh doanh: phí môi giới từ 2 – 5% giá trị của BĐS đó.

Xem thêm: Sang nhượng cửa hàng: Từ A – Z những điều cần biết

Quy định về môi giới bất động sản và phí môi giới nhà đất
Quy định về môi giới bất động sản đối với giao dịch mua bán và thuê

Qua thông tin trên, hẳn là bạn đã tìm hiểu thông tin rất kỹ về phí môi giới nhà đất, biểu phí môi giới ký gửi nhà đất… Nếu bạn còn quan tâm các thông tin về nhà đất, cho lời khuyên… đừng quên ghé thăm website Mogi.vn để cập nhật những tin tức “nóng hổi” nhé!

Tìm hiểu thêm:

Trần Mai
Trần Mai
Xuân Mai - Content Writer chuyên chia sẻ kinh nghiệm tại Mogi.vn. Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín tại Việt Nam. Hy vọng các bài viết của mình sẽ mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn!
spot_img

TIN LIÊN QUAN