spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTổng Hợp Mẫu Đơn Khiếu Nại Viết Tay Chuẩn Và Mới Nhất...

Tổng Hợp Mẫu Đơn Khiếu Nại Viết Tay Chuẩn Và Mới Nhất Năm 2023

Giữa những quyết định tranh chấp cá nhân thì không thể thiếu mẫu đơn khiếu nại viết tay. Đây là mẫu đơn mà cá nhân thực hiện khiếu nại trình bày với cơ quan có thẩm quyền nhằm đề nghị cơ quan giải quyết một vấn đề nào đó, được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Để biết được mẫu đơn khiếu nại chuẩn và các thủ tục ra sao, bạn đọc hãy cùng Mogi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Vì thế, việc nắm rõ nội dung và cách viết đơn khiếu nại, trình bày rõ ràng nguyện vọng của bản thân mong muốn, các phần của đơn khiếu nại gồm họ tên người khiếu nại, đối tượng bị khiếu nại, quyền và lợi ích hợp pháp đi kèm, giấy tờ thủ tục,…là vô cùng cần thiết.

>>>Tham khảo: Viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con thế nào là chuẩn bài bản?

Khi nào được phép nộp đơn khiếu nại?

Pháp luật có quy định, khi quyết định hành chính hay hành vi hành chính của cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền có các căn cứ cho rằng quyết định hay hành vi đó là trái với quy định của pháp luật cũng như xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân thì công dân được phép nộp đơn khiếu nại.

Khi nào được phép nộp đơn khiếu nại?
Pháp luật quy định rõ trường hợp được phép nộp đơn khiếu nại cá nhân hay tổ chức

Đơn khiếu nại có thể viết tay không?

Hiện nay, theo các điều luật khiếu nại thì không có quy định cụ thể nào về việc đơn khiếu nại phải viết tay hay đánh máy, cho nên người thực hiện có thể viết mẫu đơn khiếu nại viết tay hoặc đánh máy đều được chấp nhận, chỉ cần đảm bảo nội dung và cách viết đơn khiếu nại về bồi thường đất đai là đúng và đủ cũng như đơn hợp lệ thì sẽ được cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết.

Đơn khiếu nại có thể viết tay không?
Không có quy định về việc đơn khiếu nại viết tay hay đánh máy mới được chấp nhận

Cách viết đơn khiếu nại chính xác nhất

Cách viết đơn khiếu nại chính xác nhất
Bạn đã biết mẫu đơn khiếu nại viết tay như thế nào là chuẩn nhất?

Đối với mẫu đơn khiếu nại viết tay khi soạn thảo bạn cần phải đảm bảo những nội dung quan trọng cần có bao gồm:

  • Quốc hiệu và tiêu ngữ ở đầu mẫu đơn khiếu nại.
  • Tên văn bản và nội dung khiếu nại là vấn đề gì, việc gì.
  • Tên của cơ quan hay cá nhân có thẩm quyền tiếp nhận cũng như giải quyết đơn khiếu nại.
  • Thông tin bao gồm: họ và tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, nơi công tác của người thực hiện khiếu nại.
  • Thông tin cá nhân bao gồm tên và địa chỉ của đối tượng bị khiếu nại.
  • Nội dung của vấn đề khiếu nại là gì.
  • Yêu cầu giải quyết vấn đề khiếu nại ra sao.
  • Chữ ký của người thực hiện viết mẫu đơn khiếu nại viết tay.

Thời hiệu khiếu nại bao nhiêu ngày?

Về thời hiệu khiếu nại đã có quy định rõ tại Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 như sau:

“Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại”.

Thời hiệu khiếu nại bao nhiêu ngày?
Người khiếu nại cần phải gửi mẫu đơn khiếu nại viết tay trong thời hiệu quy định

Ngoài ra, tại khoản 6 Điều 11 Luật Khiếu nại năm 2011 đã có quy định “thời hiệu, thời hạn khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng” là một trong các trường hợp không được thụ lý giải quyết.

Thế nên, khi đối chiếu với các quy định trên, thì thời hiệu khiếu nại cho các quyết định xử phạt vi phạm hành chính sẽ là 90 ngày, kể từ ngày người thực hiện khiếu nại nhận được quyết định xử phạt hoặc biết được quyết định xử phạt.

Thủ tục khiếu nại diễn ra như thế nào?

  • Bước 1: Tiếp nhận các mẫu đơn khiếu nại viết tay nhận được.
  • Bước 2: Thụ lý giải quyết khiếu nại các khiếu nại trong thời hạn 10 ngày làm việc.
  • Bước 3: Xác minh nội dung khiếu nại trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày thực hiện thụ lý. Đối với các vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng sẽ không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý.
  • Bước 4: Tổ chức thực hiện đối thoại.

Đại diện cơ quan giải quyết và gặp gỡ với người thực hiện khiếu nại, người bị khiếu nại có liên quan để làm rõ nội dung của mẫu đơn khiếu nại viết tay, yêu cầu của người khiếu nại và hướng giải quyết. Thông báo bằng văn bản để người thực hiện khiếu nại, người bị khiếu nại biết thời gian, địa điểm, nội dung của việc gặp gỡ và đối thoại.

Đại diện cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành nêu rõ nội dung cần đối thoại, người tham gia cuộc đối thoại có quyền phát biểu các ý kiến và đưa ra những bằng chứng liên quan đến vụ việc khiếu nại.

Thủ tục khiếu nại diễn ra như thế nào?
Bước thực hiện đối thoại sau khi gửi mẫu đơn khiếu nại viết tay rất quan trọng
  • Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại đúng thời hạn.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại bằng văn bản cho các bên có liên quan trong quá trình khiếu nại.

Ra quyết định giải quyết khiếu nại đúng thời hạn
Đại diện cơ quan nhà nước có nghĩa vụ đưa ra quyết định giải quyết khiếu nại đúng thời hạn

>>>Tham khảo: Mẫu giấy mua bán đất viết tay hợp pháp và mới nhất hiện nay

Mẫu đơn khiếu nại đất đai

Khiếu nại đất đai là khi các cơ quan, tổ chức, công dân đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành xem xét lại các quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính trong việc quản lý đất đai khi có căn cứ cho rằng các quyết định và hành vi đó là xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của người thực hiện khiếu nại. 

Mẫu đơn khiếu nại đất đai
Mẫu đơn khiếu nại đất đai tham khảo để viết tay

Công dân có thể thực hiện việc gửi mẫu đơn khiếu nại đất đai cấp xã, huyện, thành phố bất cứ khi nào bạn nhận thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng. Bạn có thể tham khảo mẫu đơn khiếu nại viết tay về bồi thường đất đai qua hình ảnh trên.

Mẫu đơn khiếu nại cấp sổ đỏ

Mẫu đơn khiếu nại viết tay về cấp sổ đỏ sẽ được công dân lập ra khi nhận thấy quyền cùng lợi ích hợp pháp của mình trong vấn đề cấp sổ đỏ bị xâm phạm, cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ chậm trễ trong việc cấp sổ cho dân, đồng thời yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật, giải thích, giải quyết về vấn đề cấp sổ đỏ cho người dân. Bạn có thể tham khảo mẫu đơn cấp sổ đỏ qua hình ảnh dưới đây.

Mẫu đơn khiếu nại cấp sổ đỏ
Tham khảo mẫu đơn khiếu nại về việc cấp sổ đỏ, giấy tờ đất chậm

Mẫu đơn khiếu nại kê biên tài sản

Kê biên tài sản được xem là biện pháp cưỡng chế việc thi hành án mà Tòa án thực hiện để ngăn cản các hành vi trái pháp luật đối với các tài sản trong quá trình thực hiện giải quyết tranh chấp dân sự.

Mẫu đơn khiếu nại kê biên tài sản
Tham khảo mẫu đơn khiếu nại cho việc kê biên tài sản

Trong tố tụng hình sự, kê biên sẽ là biện pháp cưỡng chế áp dụng dành cho với bị can, bị cáo mà theo quy định pháp luật của Bộ luật hình sự có thể bị phạt tiền đối với người phải chịu trách nhiệm bồi thường các thiệt hại. Nếu bạn cần thực hiện kê biên tài sản, bạn có thể sử dụng mẫu đơn khiếu nại viết tay hoặc đánh máy để nộp cho cơ quan nhà nước.

Mẫu đơn khiếu nại hành chính

Khiếu nại hành chính là việc bên thực hiện khiếu nại dựa theo thủ tục để đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết xem xét lại quyết định, hành vi hành chính của người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước khi có các căn cứ chỉ ra rằng quyết định hoặc hành vi đó là không đúng pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại. Khi đó, bạn có thể thực hiện nộp mẫu đơn khiếu nại viết tay cho các cơ quan để giải quyết.

Mẫu đơn khiếu nại hành chính
Mẫu đơn khiếu nại hành chính đơn giản nhất

Đơn khiếu nại thi hành án dân sự

Mẫu đơn khiếu nại viết tay thi hành án dân sự sẽ được lập ra khi người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến đến việc thi hành án dân sự, có yêu cầu đề nghị người có thẩm quyền xem xét lại các quyết định đã đưa ra của Thủ trưởng hay Chấp hành viên của cơ quan thi hành án dân sự, nếu có căn cứ cho rằng các quyết định, hành vi đã đưa ra là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích của bản thân mình.

Mẫu đơn khiếu nại thi hành án
Tham khảo mẫu đơn khiếu nại viết tay khi thi hành án dân sự chậm trễ

>>>Tham khảo: Mẫu Đơn Đề Nghị Hỗ Trợ Tiền Thuê Nhà Cập Nhật Mới Nhất Năm Nay

Những câu hỏi thường gặp

Nộp đơn khiếu nại cho cơ quan, tổ chức nào?

Dựa vào các quy định của pháp luật, mẫu đơn khiếu nại viết tay của người thực hiện khiếu nại sẽ được nộp cho chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã hay Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, để được giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

Nộp đơn khiếu nại cho cơ quan, tổ chức nào?
Ủy ban nhân dân cấp xã, cấp huyện, thành phố là nơi nhận trực tiếp đơn khiếu nại

Các phương thức gửi đơn khiếu nại hợp lệ

Khi công dân muốn gửi mẫu đơn khiếu nại viết tay hay mẫu đơn khiếu nại tố cáo bạn có thể thực hiện gửi đơn thông qua dịch vụ bưu chính hoặc đến trực tiếp Trụ sở tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận các loại đơn, ban tiếp công dân hoặc thông qua hòm thư góp ý của những cơ quan, tổ chức và đơn vị.

Các phương thức gửi đơn khiếu nại hợp lệ
Gửi đơn khiếu nại qua đường bưu điện cũng là một cách thức thuận tiện

Trường hợp nào đơn khiếu nại không được thụ lý?

Các mẫu đơn khiếu nại viết tay hoặc đánh máy không phải lúc nào cũng được thụ lý giải quyết. Vẫn có một số trường hợp không được thụ lý như:

  • Quyết định hành chính hay hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước nhằm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và công vụ. 
  • Hành vi hành chính và quyết định hành chính trong việc chỉ đạo điều hành của các cơ quan hành chính cấp trên đối với những cơ quan hành chính cấp dưới. 
  • Các quyết định hành chính có chứa đựng các quy phạm pháp luật do những tổ chức, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật hiện nay về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
  • Các hành vi hành chính, quyết định hành chính thuộc phạm vi là bí mật của nhà nước trong các lĩnh vực về quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định.
  • Những quyết định hành chính và hành vi hành chính bị khiếu nại không có bất kỳ liên quan trực tiếp nào đến quyền và lợi ích hợp pháp của người thực hiện khiếu nại.
  • Người thực hiện khiếu nại không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và cũng không có người đại diện pháp lý hợp pháp.
  • Người đại diện của người khiếu nại không hợp pháp thực hiện việc khiếu nại.
Trường hợp nào thì các đơn khiếu nại không được thụ lý?
Nên biết các trường hợp đơn khiếu nại không được thụ lý để tránh mất thời gian chờ đợi

Qua chia sẻ của bài viết trên đây, bạn đã có những hiểu biết cụ thể về đơn khiếu nại cũng như cách lập các mẫu đơn khiếu nại viết tay và các trường hợp nào là không được thụ lý. Hy vọng bạn đọc đã có đủ kiến thức để đảm bảo về quyền lợi cho mình. Hãy truy cập website Mogi.vn hàng ngày để cập nhật nhiều thông tin bổ ích về mua bán nhà, đất, căn hộ,…nhé!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Ngô Thị Huỳnh Như
Ngô Thị Huỳnh Như
Huỳnh Như - hiện là content writer của Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN