spot_img
Trang chủLuật nhà đấtMất Sổ Đỏ Nhà Đất Có Làm Lại Được Không? Hướng Dẫn...

Mất Sổ Đỏ Nhà Đất Có Làm Lại Được Không? Hướng Dẫn Quy Trình, Thủ Tục Chi Tiết

Sổ đỏ là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu nhà đất nên rất quan trọng. Mặc dù chúng ta luôn giữ gìn cẩn thận nhưng vẫn có những trường hợp không may xảy ra khiến sổ đỏ bị mất. Vậy mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không? Thủ tục xin làm lại sổ đỏ bị mất gồm những gì? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ dưới đây từ Mogi để có những thông tin hữu ích nhất nhé.

Mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không? Thủ tục cần chuẩn bị khi xin làm lại sổ đỏ bị mất

Nếu bạn đang băn khoăn không biết mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không thì câu trả lời là được nhé. Bạn chỉ cần chuẩn bị đủ hồ sơ và các bước thực hiện như chia sẻ dưới đây là có thể làm sổ đỏ mới nhanh chóng.

Chuẩn bị hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất

Tại khoản 2 Điều 10 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ cấp lại sổ đỏ. Hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị cấp lại Sổ đỏ (hay còn gọi là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Giấy tờ xác nhận sự việc và nguyên nhân gây mất sổ đỏ của công an cấp xã nơi mất;
  • Giấy tờ có thể chứng minh được việc mất sổ đỏ trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Chỉ loại trừ một số trường hợp bất khả kháng như: Thiên tai, hoả hoạn, bão lũ,… đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài;
mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không
Mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không? Chuẩn bị hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất.

Nếu là hộ gia đình hoặc cá nhân bị mất sổ đỏ thì chỉ cần xin giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND xã là được.

>>>Xem thêm ngay: Làm sổ đỏ hết bao nhiêu tiền? Cập nhật chi phí mới nhất 2022

Lưu ý:

Khi nộp hồ sơ bạn có thể chọn một trong các hình thức đó là: 

  • Nộp bản sao giấy tờ liên quan đã được công chứng hoặc đã chứng thực theo quy định của pháp luật hiện hành.
  • Nộp bản sao giấy tờ để làm lại sổ đỏ đã mất và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao.
  • Nộp bản chính giấy tờ liên quan.

Nộp hồ sơ làm lại sổ đỏ bị mất ở đâu?

Bên cạnh băn khoăn mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không thì nhiều người cũng đang thắc mắc không biết mất sổ đỏ làm lại ở đâu?

Theo quy định tại Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 19 Điều 1 Nghị định 148/2020/NĐ-CP của Chính Phủ thì cá nhân, tổ chức làm mất sổ đỏ có thể liên hệ với các địa chỉ sau đây để làm lại sổ mới:

  • UBND cấp xã.
  • Văn phòng đăng ký đất đai hoặc các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
  • Địa phương nào chưa có Văn phòng đăng ký đất đai thì nộp hồ sơ tại:
    + Nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp tỉnh: Nếu đối tượng mất sổ đỏ là các tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài,…
    + Nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện: Nếu đối tượng mất là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng đất ở tại Việt Nam.
Làm lại sổ đỏ đã mất tại Văn phòng đăng ký đất đai
Làm lại sổ đỏ đã mất tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Quy trình làm lại sổ đỏ bị mất

Tại Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định rõ quy trình làm lại sổ đỏ đã mất gồm 3 bước sau đây:

Bước 1: Người có sổ đỏ bị mất đến trình báo tại UBND cấp xã, phường nơi có đất. Đồng thời tiến hành cam kết trước pháp luật về việc khai báo của mình là chính xác, minh bạch.

Bước 2: Cán bộ địa chính cấp xã/phường tiếp nhận thông tin và thực hiện các công việc sau:

  • Xác định số vào sổ đỏ đã bị mất;
  • Chuyển đơn khai báo lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND cấp quận/huyện nơi cấp sổ đỏ;
  • Niêm yết thông báo việc mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã nơi có đất.

Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ và nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã/phường nơi bạn đang cư trú.

Nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã/phường
Nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai cấp xã/phường

>>>Đọc thêm: Cách kiểm tra sổ đỏ thật giả đơn giản nhất ai cũng xem được

Có cần xác nhận của công an khi làm lại sổ đỏ bị mất?

Việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở được quy định rõ tại Điều 77 Nghị định 43 2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 nếu mất sổ đỏ mua nhà đất thì chủ sở hữu không cần xác nhận của cơ quan công an mà hãy đến UBND cấp xã để xin giấy xác nhận về việc đã niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận, riêng trường hợp bị mất do thiên tai, hỏa hoạn,…. phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã.

Không xác nhận của công an khi làm lại sổ đỏ bị mất.
Không xác nhận của công an khi làm lại sổ đỏ bị mất.

Một số lưu ý về thủ tục xin cấp lại sổ đỏ bị mất

Bên cạnh vấn đề thắc mắc đã được giải đáp đó là mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không như trên thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây:

Mất sổ đỏ làm lại bao lâu? Thời gian cấp lại sổ đỏ đã mất theo quy định tại điểm Q khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP và đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP cụ thể như sau: Việc cấp lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng bị mất có thời hạn không quá 10 ngày.

Phí làm lại sổ đỏ bị mất: Phí làm lại sổ đỏ không quá 100,000 đồng/sổ nếu cấp mới. Không quá 50,000 đồng/lần cấp lại.

Phí làm lại sổ đỏ không quá 100,000 đồng/sổ
Phí làm lại sổ đỏ 100,000 đồng/sổ cấp mới.

Mất sổ đỏ có sang tên được không? Câu trả lời là không. Bạn chỉ có thể tiến hành sang tên khi có sổ đỏ. Vì việc cấp lại sổ đỏ bị mất phải thực hiện cấp cho đúng hộ gia đình hoặc cá nhân đứng tên người sử dụng đất trên sổ đỏ đã mất. Do đó, không đồng thời thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho người khác được.

Phải làm gì khi bị người khác chiếm giữ sổ đỏ trái phép?

Sổ đỏ là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp. Do đó, các hành vi giữ sổ đỏ của cá nhân, tổ chức khác mà không có sự đồng ý của chủ sử hữu thì sẽ đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định của Bộ luật Hình sự nước Việt Nam.

Có thể khởi kiện để đòi lại sổ hoặc báo mất để làm mới.
Có thể khởi kiện để đòi lại sổ hoặc báo mất để làm mới.

Trong trường hợp sổ đỏ bị chiếm giữ bởi một cá nhân hoặc tổ chức khác mà không lấy lại được thì chủ sở hữu nhà đất đó có thể đến cơ quan Nhà nước UBND cấp xã để báo mất và làm lại sổ đỏ khác theo quy định pháp luật. Cụ thể các bước giải đáp vẫn đề mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không như Mogi đã chia sẻ giải đáp thắc mắc mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không bên trên.

Nếu làm mất sổ đỏ bạn cần phải khai báo với UBND cấp xã nơi có đất về việc bị mất sổ đỏ sở hữu nhà ở hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng. UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND xã. Chỉ trừ trường hợp mất sổ đỏ do thiên tai, hỏa hoạn.

UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ
UBND cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất sổ đỏ

Sau thời gian đủ 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất sổ đỏ tại trụ sở UBND cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì người bị mất sổ đỏ có quyền nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ đã mất.

Người bị mất sổ đỏ có quyền nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ đã mất.
Người bị mất sổ đỏ có quyền nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ đã mất.

Bên trên là chia sẻ của Mogi nhằm giải quyết thắc mắc mất sổ đỏ nhà đất có làm lại được không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những ai đang bị mất sổ đỏ hoặc có nhu cầu làm lại sổ đỏ nhà đất của mình. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm các thông tin mua bán nhà đất giá tốt trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc nhé.

Trần Thanh – Content Writer

Có thể bạn quan tâm:

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN