spot_img
Trang chủLuật nhà đấtGiải đáp thắc mắc: Mất giấy khai sinh có làm lại được...

Giải đáp thắc mắc: Mất giấy khai sinh có làm lại được không?

Câu hỏi mất giấy khai sinh có làm lại được không được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Vì nhiều lý khác nhau mà giấy khai sinh của nhiều người bị mất mát hoặc rách nát không còn nguyên vẹn. Một số thủ tục hành chính hiện nay có yêu cầu xuất trình giấy khai sinh. Và nếu như không có giấy khai sinh sẽ gây cản trở việc thực hiện các thủ tục này. Trong bài viết này hãy cùng tìm hiểu sâu về loại giấy tờ pháp lý này và cách khắc phục khi bị hư hỏng. 

Giấy khai sinh là gì?

Giấy khai sinh theo như Luật Hộ tịch 2014 khoản 6 điều 4. Là văn bản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho các cá nhân khi đăng ký khai sinh. Trong giấy khai sinh thể hiện các nội dung bao gồm: thông tin cơ bản của cá nhân quy định theo luật tại khoản 1 Điều 14 của Luật này.

Tại điều 6 Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Cũng có quy định về giá trị pháp lý đối với giấy khai sinh như sau:

  1. Giấy khai sinh là giấy tờ thể hiện hộ tịch gốc của cá nhân
  2. Các hồ sơ và giấy tờ cá nhân có nội dung: về họ, chữ đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, quốc tịch, dân tộc, nguyên quán, quan hệ cha, mẹ, con cái… phải trùng khớp với giấy khai sinh của người đó.

Do đó có thể hiểu, giấy khai sinh là một trong những loại giấy tờ hộ tịch gốc của cá nhân. Tại đây quy định những thông tin cơ bản của công dân. Như họ tên, giới tính, năm sinh, dân tộc, quốc tịch…

mất giấy khai sinh có làm lại được không
Giấy khai sinh là giấy tờ thể hiện hộ tịch gốc của cá nhân

>>> Xem thêm:

Giấy khai sinh có quan trọng không

  • Giấy khai sinh được xem như một văn bản pháp lý. Giúp trẻ em được hưởng các quyền cơ bản như: Quyền được chăm sóc, quyền học tập, quyền thừa kế tài sản… Đăng ký khai sinh được xem là hoạt động đăng ký hộ tịch. 
  • Đối với mỗi cá nhân có giấy khai sinh và giấy tờ hộ tịch gốc. Đồng nghĩa với việc công dân đó có quyền và nghĩa vụ công dân theo quy định của Nhà nước. Giấy Khai sinh rất quan trọng. Bởi những giấy tờ khác có liên quan đến cá nhân đều được bắt nguồn từ Giấy khai sinh. Nó sẽ là căn cứ để thực hiện những quyền lợi khác của mỗi người. Như đăng ký hộ khẩu, làm bảo hiểm y tế, chứng minh nhân dân. 
  • Nếu như trẻ em không được khai sinh. Sẽ khó được tiếp cận những dịch vụ thiết yếu như giáo dục, y tế, pháp lý. Không có giấy khai sinh cũng đồng nghĩa mất đi quyền công dân như học tập, bầu cử, ứng cử… Người không được khai sinh. Cũng dễ bị trở thành nạn nhân của việc buôn bán người, tảo hôn, mại dâm, bạo lực… 

>>> Xem thêm: Thủ Tục Chuyển Hộ Khẩu Chính Xác Nhất 2021

mất giấy khai sinh có làm lại được không
Giấy khai sinh có giá trị pháp lý, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian

>>> Xem thêm: Thế nào là chuyển nhượng quyền sử dụng đất?

 Giấy khai sinh có bao nhiêu bản

Sau khi cung cấp được đầy đủ giấy tờ cần thiết để tiến hành làm giấy khai sinh. Công chứng tư pháp hộ tịch sẽ tiến hành lập giấy khai sinh. Và trình Chủ tịch UBND cấp xã ký trong ngày. Trường hợp hồ sơ nộp sau 15 giờ mà chưa được giải quyết xong. Thì kết quả sẽ được trả vào ngày tiếp theo. Hiện nay ở các tỉnh thành trên cả nước, đều thực hiện song song. Việc đăng ký khai sinh với việc nhập khẩu và mua thẻ bảo hiểm ý tế cho trẻ. Giấy khai sinh sẽ chỉ có một bản chính. Số lượng bản sao giấy khai sinh sẽ được cấp theo yêu cầu của người đi làm thủ tục khai sinh.

Giấy khai sinh cũng giúp nhà nước có được căn cứ. Để xác định chính xác tư cách công dân. Và các quyền mà cá nhân được hưởng. Một số quyền như xác định tuổi đến trường. Xác định tuổi được hưởng hưởng những phúc lợi dành cho trẻ em. Và xác định được những nghĩa vụ cơ bản mà công dân cần phải thực hiện.

Như vậy có thể khẳng định quyền được khai sinh và giấy tờ pháp lý chứng minh đặc biệt quan trọng. Bởi người đó sẽ được công nhận quyền công dân thuộc quốc gia và được Nhà nước bảo vệ.

Mất giấy khai sinh có được cấp lại không

Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trong Luật hộ tịch 2014. Có hiệu lực thay thế cho nghị định 158/2005/NĐ-CP. Tại đây không còn quy định về việc cấp lại bản chính giấy khai sinh bị mất. Theo như quy định khi đã làm mất giấy khai sinh bản gốc. Cá nhân sẽ chỉ được cấp lại bản sao trích lục hộ tịch về việc khai sinh đã được đăng ký.

Như vậy trả lời cho câu hỏi mất giấy khai sinh có làm lại lại được không? Thì câu trả lời là có nhưng bản chính hay bản gốc của giấy tờ đó sẽ không được cấp lại. Nếu như trong trường hợp không thể tìm được trích lục khai sinh trên dữ liệu của cơ sở quản lý dữ liệu. Cá nhân có thể làm thủ tục để đăng ký lại giấy khai sinh.

mất giấy khai sinh có làm lại được không
Theo như quy định khi đã làm mất bản gốc cá nhân sẽ chỉ được cấp lại bản sao trích lục hộ tịch

Làm việc với cơ quan có thẩm quyền nào để làm lại giấy khai sinh 

Theo như quy định của pháp luật hiện hành. Người làm giấy khai sinh bị mất bản gốc sẽ cần đến các cơ quan sau để xin trích lục bản sao.

  • Trích lục khai sinh tại UBND cấp xã, phường, quận hoặc huyện. Trong những trường hợp trích lục thông thường.
  • Nếu như thuộc trường hợp khai sinh có yếu tố nước ngoài. Thì cần trích lục khai sinh tại lãnh sự quán.
  • Một số trường hợp khác sẽ thực hiện trích lục khai sinh tại Sở tư pháp.

Tuỳ thuộc vào trường hợp cụ thể để lựa chọn cơ quan có thẩm quyền thực hiện trích lục khai sinh. 

mất giấy khai sinh có làm lại được không
Tuỳ thuộc vào trường hợp cụ thể để lựa chọn cơ quan có thẩm quyền thực hiện trích lục khai sinh. 

Thủ tục làm lại giấy khai sinh 

Giấy tờ phải nộp

Hồ sơ để đăng ký lại khai sinh cần những giấy tờ sau:

  • Tờ khai theo mẫu có sẵn tại cơ quan có thẩm quyền. Trong đó sẽ có cam đoan về việc cá nhân đã đăng ký khai sinh nhưng không may làm mất bản chính Giấy khai sinh. 
  • Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cá nhân có liên quan đến nội dung khai sinh của cá nhân.

Giấy tờ phải xuất trình

Bản sao giấy tờ khác có đầy đủ thông tin họ và tên, ngày tháng năm sinh của cá nhân như:

  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân hoặc hộ chiếu;
  • Bản sao sổ tạm trú, bản sao sổ hộ khẩu… 

Nếu như cá nhân đang là cán bộ, viên chức, công chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang. Thì cần có văn bản xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị. Về những nội dung khai sinh gồm: tên, họ, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, dân tộc, nguyên quan, quan hệ cha – con, mẹ – con. 

mất giấy khai sinh có làm lại được không
Nếu như trong trường hợp không thể tìm được trích lục khai sinh. Cá nhân có thể làm thủ tục để đăng ký lại giấy khai sinh.

Thời gian giải quyết đăng ký lại khai sinh

Trong 5 ngày làm việc tính luôn ngày tiếp nhận hồ sơ. Nhân viên công chứng tư pháp – hộ tịch sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ. Sau đó thực hiện ký lại khai sinh. 

Nếu việc đăng ký khai sinh tại Uỷ ban nhân dân cấp xã không phải là nơi cá nhân đã đăng ký khai sinh trước đây. Công chức tư pháp – hộ tịch sẽ báo cáo Chủ tịch UBND. Có văn bản đề nghị UBND nơi cá nhân đó đã đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra lưu trữ hộ tịch tại địa phương.

Trong 5 ngày làm việc từ khi UBND nhận được văn bản đề nghị. UBND nơi đã đăng ký khai sinh trước đây cho cá nhân sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh. Sau đó trả lời bằng văn bản về việc còn hoặc không lưu giữ hộ tịch cá nhân. Trong 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xác minh của UBND. Về việc lưu trữ hộ tịch công chức tư pháp – hộ tịch sẽ thực hiện việc đăng ký lại khai sinh. 

giấy khai sinh bị mất
Trong 5 ngày làm việc nhân viên công chứng tư pháp – hộ tịch sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh hồ sơ

Lệ phí khi làm lại giấy khai sinh 

Lệ phí đăng ký lại khai sinh sẽ được phụ thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương. Ví dụ như Hà Nội thì theo nghị quyết 20/2016/NQ-HĐND có quy định:

Về mức lệ phí là 5.000 đồng/1 việc tại UBND cấp xã, 50.000 đồng/1 việc tại UBND cấp huyện cho việc đăng ký lại khai sinh. 

Giấy khai sinh có giá trị pháp lý, không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Nếu như có sai sót cần được chỉnh sửa. Người giám hộ hoặc cá nhân đủ thẩm quyền có thể yêu cầu sửa đổi, cải chính. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm xem xét để giải quyết.

mất giấy khai sinh
Lệ phí đăng ký lại khai sinh sẽ được phụ thuộc vào điều kiện thực tế của từng địa phương

Một số tình huống về việc làm lại giấy khai sinh  

Trường hợp cá nhân không có bản sao giấy khai sinh. Nhưng hồ sơ và giấy tờ khác có sự thống nhất về nội dung khai sinh thì sẽ được giải quyết ra sao?

Trả lời: Nếu như không có bản sao giấy khai sinh nhưng giấy tờ, hồ sơ cá nhân khác có sự thống nhất về nội dung đăng ký khai sinh. Thì giấy khai sinh sẽ được làm lại theo nội dung của những giấy tờ, hồ sơ đó. 

Trường hợp trẻ em chưa xác định được danh tính cha mẹ sẽ đăng ký khai sinh thế nào?

Trả lời: Trường hợp này UBND cấp xã nơi trẻ đang cư trú sẽ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho những trường hợp không xác định được cha mẹ. Nếu trường hợp không xác định được danh tính cha thì mọi thông tin như quê quán, họ, dân tộc. quốc tịch sẽ theo mẹ. Phần ghi chú về cha sẽ được bỏ trống và ngược lại nếu như không xác định được danh tính của mẹ. 

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết này. Mọi người đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi “mất giấy khai sinh có làm lại được không”. Hãy cùng theo dõi trang tin tức Mogi.vn để có thêm thật nhiều những thông tin pháp luật, kiến trúc, phong thuỷ hữu ích khác. 

Đoàn Trinh
Đoàn Trinh
Trinh Đoàn hiện đang là chuyên viên phân tích bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn uy tín nhất Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN