spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBắt kịp xu hướng với 11+ thiết kế mái vòm đẹp, hiện...

Bắt kịp xu hướng với 11+ thiết kế mái vòm đẹp, hiện đại

Xu hướng kiến trúc nhà vào những năm gần đây, lối kiến trúc hiện đại, trang nhã ngày càng được chú trọng. Trong đó, ứng dụng mái vòm được các kiến trúc sư lựa chọn thiết kế kiến trúc khác nhau. Cùng tìm hiểu xem mái vòm là gì, được sử dụng như thế nào qua bài viết sau đây nhé!

Mái vòm là gì?

Rất nhiều người dành sự quan tâm cho câu hỏi mái vòm là gì. Đây là một dạng mái được thiết kế dùng để che cho không gian kiến trúc dưới dạng uốn cong hình vòm. Bên dưới là phần khung nâng đỡ mái, thường là các vật liệu có khả năng chịu lực tốt. Như sắt, thép, inox rất chắc chắn để dễ dàng nâng đỡ tốt phần mái to ở trên. Ngày nay trên thị trường phổ biến 2 loại vòm chính là vòm 9 sóng và vòm 5 sóng. 

>>>Xem thêm: Mái nhà là gì? Mẫu mái nhà ưa chuộng nhất hiện nay

Mái vòm là gì
Mái vòm được ưa chuộng sử dụng ngày một nhiều

Đặc điểm của mái vòm

Đây là sản phẩm có thể sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh, thiết kế kiến trúc nào ở ngoài trời. Từ các công trình có sức chứa lớn như nhà thi đấu, bể bơi, trường học, nhà xưởng… Đến kiến trúc nhà ở như mái tại ban công, cửa sổ, sân nhà…Chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những thiết kế mái có màu sắc rực rỡ và bắt mắt tại các nhà hàng hay các quán cà phê. 

Kết cấu của mái vòm

Phần kết cấu của một mái vòm cũng khá là đơn giản. Được tạo nên từ 3 bộ phận gồm phần mái, bộ khung và các mối nối.

>>>Xem thêm: Nhà mái lệch bằng tôn – Tham khảo 22+ mẫu thiết kế siêu hiện đại 2022!

Phần mái che phủ phía trên

Phần mái được hình thành từ nhiều tấm ghép lại với nhau. Tùy theo thiết kế của kiến trúc sư, sở thích và nhu cầu của khách hàng mà mỗi tấm sẽ có độ uốn khác nhau. Với công nghệ tiên tiến hiện nay, có rất nhiều sự lựa chọn về hình dạng, kích cho những tấm ghép theo ý muốn.

Phần mái che phủ là bộ phận quan trọng giúp chống lại những ảnh hưởng từ ngoại cảnh đến không gian bên dưới. Người ta thường phủ bên ngoài phần mái lớp sơn tĩnh với tác dụng chống nhiệt hiệu quả. 

Khung thanh đỡ

Khung sắt giá đỡ
Chọn vật liệu thực sự chất lượng cho phần khung

Bộ khung là điểm tựa vững chắc cho tổng thể của kiến trúc này. Vì thế, việc lựa chọn vật liệu cho phần khung rất quan trọng. Theo đó, vật liệu được tin dùng nhiều nhất là thép, vì nó có khả năng chịu tải tốt nhất. Tuy nhiên giá thành lại khá cao. Với những loại mái có quy mô nhỏ hơn thì sắt và inox vẫn được sử dụng. 

Các mối nối dọc mái

Đây là bộ phần kết nối giữa phần mái với bộ khung tạo ra sự liên kết chặt chẽ cho tổng thể. Thông thường đơn vị thi công rất ít khi hàn các mối nối lại với nhau mà sẽ sử dụng loại keo chuyên dụng. 

Ưu & nhược điểm của mái vòm

Cũng giống như những kiến trúc khác, mái vòm khi được đưa vào sử dụng cũng có những ưu nhược điểm riêng.

Ưu và nhược điểm mái
Tìm hiểu ưu và nhược điểm để cân nhắc loại mái phù hợp

Ưu điểm mái vòm

  • Mái vòm có khả năng chống chọi được với mọi loại thời tiết, che mưa, che nắng, tia cực tím rất tốt. Giúp khu vực bên dưới luôn mát mẻ, thoáng đãng.. 
  • Được phủ sơn tĩnh điện giúp hạn chế bám bụi và rong rêu trong quá trình sử dụng nên không cần phải vệ sinh. 
  • Có thể điều chỉnh để phù hợp với tông màu chung của tổng thể, tạo nên giá trị thẩm mỹ cho không gian kiến trúc. Mang đến nét đẹp sang trọng, tinh tế vì kiểu dáng, màu sắc của mái vòm rất đa dạng. 
  • Độ bền và tuổi thọ cao, từ 20 – 50 năm. Do được làm từ nguyên vật liệu có độ bền cao cùng bộ khung vô cùng chắc chắn, có khả năng chống lại bào mòn.
  • Thân thiện với môi trường vì tạo ra khả năng bắt sáng tự nhiên tốt, đặc biệt nếu biết kết hợp việc lắp đặt các tấm lợp lấy sáng cho mái nhà, công trình. Từ đó giảm sự phụ thuộc vào thiết bị chiếu sáng.
  • Ngoài ra kết cấu vòm thép có thể dễ dàng tháo dỡ và tái sử dụng.

Nhược điểm mái vòm

  • Quá trình lắp đặt và thi công phức tạp, tốn nhiều thời gian. Kết cấu bộ khung cũng cồng kềnh hơn các loại mái che khác.
  • Nếu bạn chọn vật liệu cho phần mái là tôn thì khi trời mưa sẽ tạo ra tiếng ồn rất khó chịu. Tôn lạnh giúp làm mát không gian thì lại có chi phí rất đắt đỏ và độ bền của tôn cũng không cao. Mái vòm nhựa thì hấp thụ nhiệt rất kém.

Một số mẫu mái vòm hiện đại, dẫn đầu xu hướng

Ngày nay ngày càng có nhiều mẫu mái vòm ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu khắt khe của người tiêu dùng. Dưới đây là một số mẫu mái vòm hiện đại, đang được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất.

Mái vòm sân nhà

Sân nhà có mái che
Tạo không gian cho gia đình sinh hoạt chung mỗi dịp tụ họp với mái che

Là một trong những thiết kế được các gia đình Việt rất ưa chuộng. Mái vòm sân trước nhà không chỉ có tác dụng che mưa, che nắng. Mà còn tạo nên khoảng không gian cho cả gia đình quây quần, cho trẻ con vui chơi, chạy nhảy. Không sợ mưa, nắng thất thường. Mẫu thiết kế này hết sức đa dạng về kiểu dáng, chất liệu phù hợp với mọi ngôi nhà. Mang lại không gian sống hiện đại, thoáng đãng, thoải mái.

Mái vòm sân thượng

Mái vòm hiện nay đang được nhiều người sở hữa nhà phố ưa chuộng sử dụng che mát sân thượng. Việc này giúp tăng thêm không gian khi tận dụng được sân thượng có mái che như một tầng của ngôi nhà. Có thể thiết kế một vườn rau, chỗ thư giãn, nơi phơi quần áo tại đây.

>>>Xem thêm: 25+ mẫu mái che sân thượng siêu đẹp, thời thượng nhất hiện nay

Mái vòm cửa sổ

Thiết kế cửa sổ
Tránh mưa gió hoặc nắng hắt vào nhà

Các mẫu mái vòm che cửa sổ được lắp đặt nhằm tăng cường thêm tính thẩm mỹ, tôn lên sự sang trong & hiện đại cho ngôi nhà. Ngoài ra, còn để che nắng, che mưa , cản gió, bão một cách hiệu quả nhất.

Mái vòm ban công

Lắp đặt mái vòm ban công cho các tại các căn hộ chung cư, căn hộ cao tầng. Giúp giải quyết hầu hết các vấn đề như: Nắng thường xuyên hắt vào nhà khiến cho căn nhà vô cùng nóng bức. Hay tình trạng nước mưa nước tạt vào bên trong gây hư hỏng đồ đạc và bẩn nhà.

Mái vòm nhà xe

Mái che nhà xe
Bảo vệ những chiếc xe tránh khỏi tác động của thời tiết

Mái che nhà xe đã rất quen thuộc với chúng ta. Từ những bãi xe công cộng hay nhà xe tại nhà riêng. Tác dụng quá rõ ràng chính là bảo vệ những chiếc xe yêu quý của bạn tránh được tác động của thời tiết, cũng như hạn chế phần nào bị bám bụi.

Mái vòm quán cafe

Mái che quán cafe
Quán cafe có thêm không gian ngồi ngoài trời được ưa thích

Những chiếc mái rực rỡ sắc màu với hình dáng đặc biệt giúp tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho khách hàng nhớ đến quán. Cũng như tạo cho quán thêm không gian bên ngoài trời để phục vụ khách. Mở ra sự thoáng đãng và mát mẻ, thân thiện với thiên nhiên.

Mái vòm hồ bơi

Mái vòm hồ bơi
Hồ bơi được đảm bảo công năng sử dụng khi có mái che

Ngày nay mái che hồ bơi không chỉ đơn thuần là để đảm bảo công năng sử dụng và sức khỏe cho người đi bơi vào những ngày hè nắng nóng hay mùa mưa bão. Mà còn là một phần kiến trúc để trang trí khuôn viên hồ bơi đẹp mắt. Cũng như tránh cho nước trong hồ bị lá cây rơi rụng vào.

Một số mẫu mái vòm khác nghệ thuật

Mái vòm nghệ thuật
Mái vòm kết hợp họa tiết kim loại tạo nên sự sang trọng

Không chỉ dừng lại ở những thiết kế mái vòm cơ bản. Những kiến trúc sư tài ba đã thiết kế nên rất nhiều mẫu mái vòm nghệ thuật vừa đẹp mắt vừa chắc chắn. Những gia chủ sở căn biệt thự, nhà phố cao cấp không thể bỏ qua sự lựa chọn này. Vì nó sẽ tô điểm cho căn nhà của bạn thêm sự sang trọng, độc đáo cũng như thể hiện được gu thẩm mỹ của chủ nhà.

Kiến trúc độc đáo
Là thành phần của tổng thể kiến trúc trang trí
mái vòm đẹp
Mái vòm đẹp nghệ thuật

Với bài viết trên, hi vọng đã giúp bạn biết được mái vòm là gì. Cũng như nắm được những đặc điểm và cấu tạo của loại mái này. Để có được cho mình những thông tin về xu hướng kiến trúc ngày này, hãy ghé trang Mogi để tham khảo nhé!

>>Xem thêm:

Ngô Thị Huỳnh Như
Ngô Thị Huỳnh Như
Huỳnh Như - hiện là content writer của Mogi.vn - trang thông tin, mua bán bất động sản uy tín!
spot_img

TIN LIÊN QUAN