spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngMái nhà là gì? Mẫu mái nhà ưa chuộng nhất hiện nay

Mái nhà là gì? Mẫu mái nhà ưa chuộng nhất hiện nay

Ngôi nhà là nơi mà mọi người luôn hướng về sau một ngày làm việc mệt mỏi. Trong kết cấu của ngôi nhà, mái nhà luôn là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Tuy nhiên, bạn đã hiểu rõ “mái nhà là gì?”, “các loại mái hiện nay có đặc điểm như thế nào?”. Ở bài viết sau đây, Mogi sẽ giúp bạn giải đáp tất cả các câu hỏi trên.

Mái nhà là gì? 

Theo Wikipedia, “mái nhà là bộ phận lên phần bên trên cùng của một tòa nhà”. Nóc nhà được xây dựng với mục đích chính là bảo vệ ngôi nhà, tránh những tác động cực đoan từ thời tiết như: mưa, nắng, bão… Bên cạnh đó, nóc nhà cũng góp phần quan trọng tạo nên vẻ đẹp thẩm mỹ cho ngôi nhà. Do đó, bộ phận này được rất nhiều người chú trọng khi thiết kế và xây dựng căn nhà.

Mái là bộ phận bảo vệ ngôi nhà
Mái nhà là bộ phận bao phủ phần trên của một tòa nhà giúp bảo vệ ngôi nhà

Tham khảo thêm: Mogi – trang thông tin bất động sản, nhà đất uy tín hàng đầu Việt Nam.

Phân biệt cấu trúc mái nhà mở và đóng

Cấu trúc mái nhà mở

Hiểu theo cách đơn giản nhất, mái có cấu trúc mở là dạng mái chỉ được lợp ngói hoặc tôn chứ không có lớp chống thấm nước nào khác. Như vậy, khả năng chống dột của ngôi nhà có mái mở sẽ phụ thuộc toàn bộ vào lớp ngói. Nếu như nhà xảy ra hiện tượng dột thì chắc chắn là do quá trình lợp ngói sai kỹ thuật hoặc ngói bị xuống cấp.

Cấu trúc mái nhà đóng

Ngược lại với mái mở, lớp ngói hoặc tôn ở mái đóng có tác dụng chính là tạo nên tính thẩm mỹ, vẻ đẹp cho ngôi nhà. Nhiệm vụ ngăn nước, chống dột sẽ do một lớp vật liệu ở bên dưới lớp ngói đảm nhận.

Tùy vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình, họ sẽ có những lựa chọn khác nhau cho vật liệu của lớp bên dưới như: trần gỗ, bê tông,…

Các loại mái nhà phân chia theo hình dáng

Mái dốc (mái thái)

Mái thái đang được ưa chuộng
Mái thái đang là kiểu mái được nhiều người Việt ưa chuộng hiện nay

Mái dốc (mái thái) là kiểu mái rất được người Việt Nam ưa chuộng sử dụng. Độ dốc của mái thái thường sẽ nhỏ hơn 8%. Nóc nhà có độ dốc càng lớn thì khả năng thoát nước càng nhanh.

Mái dốc thường được áp dụng cho nhà 3 gian hoặc nhà cấp 4. Người ta cũng sử dụng kiểu mái này để tăng thêm sự sang trọng cho những căn biệt thự.

Có thể bạn quan tâm: Biệt thự mái thái – Xu hướng được ưa chuộng nhất 2021

Mái bằng

Mái bằng là kiểu mái liền, làm bằng bê tông và bao phủ toàn bộ cấu trúc của mái nhà. Hiện nay, mái bằng thường được sử dụng cho các căn nhà mặt phố, có thiết kế hiện đại, trẻ trung.

Mái lệch

Tại Việt Nam, mái lệch mới chỉ thực sự phổ biến trong thời gian gần đây. So với kiểu mái dốc truyền thống, mái lệch sẽ được thiết kế dốc hẳn về một phía hoặc dốc cả về hai phía. Điều này tạo nên được sự phóng khoáng, mới lạ và độc đáo cho ngôi nhà.

Mái lệch có phong cách độc đáo
Mái lệch giúp tạo nên phong cách độc đáo, mới lạ cho ngôi nhà

Mái Nhật

Đúng theo cái tên của nó, mái Nhật là một kiểu nóc nhà có nguồn gốc từ Nhật Bản. Kiểu mái này có độ gốc khá nhẹ và mở ra nhiều hướng khác nhau. Hiện nay, rất nhiều biệt thự sử dụng kiểu mái này bởi nó đem đến sự đơn giản nhưng không kém phần tinh tế cho ngôi nhà.

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu nhà mái Nhật hiện đại, xu hướng hiện nay

Mái Marsand (mái Pháp)

Mái Marsand là một kiểu mái nhà mang đậm phong cách của người Pháp. Loại mái này được thiết kế theo dạng hình thang, giữ cho ngôi nhà không bị nóng hoặc lạnh. Bên cạnh đó, nó còn giúp tăng diện tích sử dụng cho ngôi nhà. Chủ nhà có thể sử dụng tầng tum để làm kho chứa đồ, phơi đồ…

Với kết cấu mạch lạc, thú vị, mái Marsand chính là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các căn biệt thự mang phong cách tân cổ điển.

Các loại mái nhà phân chia theo vật liệu

Mái lợp tôn

Đúng như tên gọi của nó, mái lợp tôn là kiểu nóc nhà được làm từ tôn lợp. Mái có tác dụng chính là giúp ngôi nhà tránh khỏi nắng, mưa… Đây là giải pháp khá hoàn hảo giúp bạn tiết kiệm được thời gian và chi phí thi công.

Mái tôn giúp giảm chi phí
Mái lợp tôn là một giải pháp hiệu quả giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí thi công.

Mái ngói 

Mái ngói hệ vì kèo

Vì kèo là một giải pháp khi thiết kế mái ngói rất được ưa chuộng hiện nay. Vì kèo chủ yếu được làm từ thép để đảm bảo được tính vững chắc của mái. Lớp ngói sẽ được lợp ở bên trên lớp vì kèo.

Hệ bê tông dán ngói

Hệ bê tông dán ngói là một giải pháp làm mái nhà bằng cách đổ bê tông và lợp ngói lên trên. Giải pháp này sẽ có độ bền và tính an toàn cao hơn hệ vì kèo. Tuy nhiên, chi phí để làm hệ bê tông dán ngói lại tương đối lớn.

Mái kính

Mái kính là một dạng nóc nhà được làm từ những loại kính chắc chắn.Các loại kính này sẽ được phối kết hợp với khung sắt, nhôm hoặc inox. Mái kính sẽ giúp ngôi nhà ngăn chặn được mưa, nắng, tuy nhiên tầm nhìn vẫn thông thoáng và lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà.

Ngôi nhà sử dụng mái kính
Mái kính sẽ giúp ngôi nhà của bạn lấy được nhiều ánh sáng tự nhiên.

Xem thêm: Ngỡ ngàng với ngôi nhà kính Treehotel “treo lơ lửng” giữa rừng cây

Mái nhựa trong suốt

Mái nhựa trong suốt thường được làm từ các tấm nhựa trắng và có màu trong suốt. Kiểu mái này có ưu điểm là độ bền cao và khá nhẹ nên rất dễ dàng trong việc vận chuyển. Kiểu mái này thường phù hợp với giếng trời hoặc các công trình nhà kính khác.

Mái bê tông cốt thép

Mái bê tông cốt thép có đặc điểm là bộ phận đỡ mái luôn được kết nối khớp với các cột của ngôi nhà. Mái bê tông cốt thép có khả năng chống cháy vượt trội. Kiểu mái này rất phù hợp với những căn biệt thự có phong cách tân cổ điển.

Có thể bạn quan tâm: Kiến trúc tân cổ điển là gì?

Mái gỗ, tre, nứa

Mái nhà được lợp bằng gỗ, tre hãy nứa là kiểu mái truyền thống của người dân Việt Nam từ thời xưa. Mỗi địa phương khác nhau sẽ sử dụng những vật liệu đặc thù để lợp mái. Kiểu mái này được đánh giá cao về mức độ thân thiện với môi trường và tạo nên một vẻ đẹp mộc mạc, mới lạ.

Vẻ đẹp mộc mạc của mái tre
Mái bằng tre đem lại cho ngôi nhà của bạn một vẻ đẹp đơn giản, mộc mạc

Mái lá 

Mái lá thường được sử dụng ở khu vực miền Tây. Người dân nơi đây thường sử dụng lá dừa nước để làm mái nhà với mục đích tiết kiệm chi phí xây dựng. Ngoài ra, việc lợp mái bằng lá cũng giúp họ có thể dễ dàng sửa sang lại căn nhà ngay khi có nhu cầu.

Mái giàn thép không gian

Một vài năm trở lại đây, mái giàn thép không gian đã dần thay thế cho những mái đổ bê tông hoặc mái thép thông thường. Đặc điểm của loại mái này là có độ chắc chắn cao nhưng vẫn đem lại tính thẩm mỹ cho công trình. Người ra thường sử dụng kiểu mái này cho các công trình xây dựng lớn như sân bay, sân thi đấu thể thao…

Ứng dụng của mái dàn thép
Mái dàn thép không gian thường được sử dụng cho các công trình xây dựng lớn như sân bay, sân thi đấu thể thao…

Nguyên tắc thiết kế mái nhà

Khi thiết kế mái cho một ngôi nhà, bạn cần đảm bảo được những nguyên tắc sau:

  • Chống nhiệt: nóc nhà cần phải đảm bảo được khả năng chống nhiệt tốt do đây là nơi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều nhất của căn nhà. Bạn có thể cân nhắc đến các vật liệu chống nóng như: tôn mát, gạch mát…
  • Chống nước: vai trò chống dột và thoát nước luôn là một trong những vấn đề mà bạn cần quan tâm hàng đầu khi thiết kế mái nhà. Bạn cần tạo một độ dốc hợp lý để đảm bảo khả năng thoát nước cho mái.
  • Độ an toàn: Độ an toàn cũng là vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu tâm ngay từ khi thiết kế mái. Tải trọng, kết cấu… của mái cần được tính toán một cách kỹ càng trước khi thực hiện để đảm bảo an toàn cho cả người thi công lẫn người sử dụng.
  • Phong thủy: Theo nhiều chuyên gia phong thủy, để mọi chuyện được diễn ra suôn sẻ, gia chủ không nên làm mái vào các ngày xấu như: Thọ Tử, Tam Xương… Bạn cũng nên sử dụng màu đỏ hoặc màu nâu sẫm cho nóc nhà để mang lại nhiều tài lộc, may mắn. 

Xem thêm: Tổng hợp những mẫu nhà chữ L đẹp, chuẩn phong thuỷ gia chủ nên biết

5 mẫu mái nhà ưa chuộng nhất hiện nay

Nhà sử dụng mái thái
Mái thái đang ngày càng phổ biến ở cả thành thị và nông thôn
Nhà sử dụng mái Pháp
Mái Pháp đem đến cho căn biệt thự sự sang trọng, tinh thế
Nhà sử dụng mái Nhật
Mái Nhật đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam bởi sự đơn giản nhưng không kém phần tinh tế
Nhà sử dụng mái bằng
Nhà mái bằng rất được ưa chuộng ở khu vực thành phố
Nhà sử dụng mái lệch
Mái lệch rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây bởi vẻ đẹp độc đáo, mới lạ

Qua những thông tin mà Mogi đã chia sẻ ở bài viết trên, chắc hẳn các bạn đã phần nào hiểu rõ được về mái nhà và các loại mái được ưa chuộng hiện nay. Đừng quên truy cập vào website của chúng tôi để được cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác liên quan đến nhà đất, bất động sản và phong thủy nhé!. 

 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN