spot_img
Trang chủLời khuyênGóc môi giớiLuật môi giới nhà đất và những điều cần biết năm 2020

Luật môi giới nhà đất và những điều cần biết năm 2020

 Môi giới nhà đất là một loại hình kinh được pháp luật công nhận. Người làm môi giới nhà đất cần phải nắm rõ nhiều điều, luật khác nhau. Không chỉ mang vai trò hỗ trợ quy trình môi giới nhà đất. Những thông tin đó còn giúp hạn chế tối đa các rủi ro và khó khăn của môi giới nhà đất. 

 Dưới đây là những quy định của luật môi giới nhà đất và những điều cơ bản mà một người kinh doanh môi giới bất động sản cần phải có.

Nguyên tắc hoạt động môi giới nhà đất

 Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ về  môi giới nhà đất.

Nghề môi giới nhà đất tuân theo nhiều nguyên tắc nhất định
Nghề môi giới nhà đất tuân theo nhiều nguyên tắc nhất định
  • Hoạt động môi giới bất động sản cần được công khai. Đồng thời người làm việc này cần tuân thủ những điều kiện pháp luật đã đề ra.
  • Người tham gia môi giới bất động sản cần có đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Khi môi giới nhà đất, mọi người cần tuân thủ những nguyên tắc, điều luật liên quan. Trong trường hợp có vi phạm, sẽ phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định của PL.

 Xem thêm: Môi giới nhà đất là gì?

Nắm rõ quy luật của nghề môi giới bất động sản

 Trong mua bán thì mỗi một ngành hàng sẽ có một công thức riêng. Với thị trường nhà đất, bất động sản tại Việt Nam cũng vậy.

 Để có thể bán được một căn nhà hay một mảnh đất thì bạn phải dẫn ít nhất 8 khách hàng đến tham quan. Để có 8 khách hàng đi tham quan dự án thì phải có ít nhất 15 khách hàng chịu lắng nghe về dự án đó.

 Và để có 15 người chịu nghe bạn trình bày về dự án đó thì bạn cần hẹn gặp được 25 người gặp mặt. Để có 25 người chịu gặp bạn thì bạn phải truyền thông điệp muốn bán dự án đó đến khách hàng bằng rất nhiều cách. Như đăng tin lên Facebook, Zalo, các kênh rao vặt…

Bạn cần nắm rõ những quy định về nghề này để dễ dàng hoạt động
Bạn cần nắm rõ những quy định về nghề này để dễ dàng hoạt động

 Đó chính là những con số không được viết thành văn bản. Nó chỉ là những kinh nghiệm được tích lũy bởi những môi giới lành nghề. Tuy nhiên, tính hiệu quả của nó lại được đánh giá rất cao.

 Điều này quả là một không hề dễ dàng nếu bạn muốn chạm đến được đích phải không? Có lẽ rất ít người có thể kiên trì để có thể thực hiện những điều đó để có kết quả tốt.

 Do đó nếu muốn trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp về môi giới bất động sản thì bạn cần phải học hỏi thật nhiều. Và bạn cũng cần phải nắm rõ những pháp luật của nghề môi giới bất động sản này.  

Điều kiện kinh doanh môi giới nhà đất

 Hoạt động kinh doanh bất động sản không thể tự phát và không có sự quản lý của pháp luật. Đơn vị kinh doanh môi giới bất động sản phải thực hiện đầy đủ các thủ tục đăng ký tại các cơ quan có thẩm quyền. 

 Ngoài ra điều kiện để một tổ chức hay một cá nhân nào đó được phép kinh doanh bất động sản được quy định rõ tại Điều 62 tại Luật kinh doanh bất động sản 2014.

 Theo đó tổ chức hoặc các nhân phải đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây mới được phép hoạt động trong lĩnh vực này:

Để hoạt động trong lĩnh vực này bạn cần những chứng chỉ nhất định
Để hoạt động trong lĩnh vực này bạn cần những chứng chỉ nhất định
  • Tổ chức, các nhân thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất ít nhất phải có 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới.
  • Một cá nhân cũng có quyền được kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản. Nhưng phải có đủ chứng chỉ hành nghề và một số giấy tờ khác liên quan đến môi giới bất động sản. Đồng thời, người đó phải đăng ký nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật.
  • Một tổ hoặc cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản có quyền đồng thời vừa là môi giới vừa thực hiện làm hợp đồng trong môi giới bất động sản. 

Hãy chú ý đến điều này để tránh vi phạm luật nhé!

Quy định về hoa hồng trong luật môi giới nhà đất

 Hoa hồng trong môi giới nhà đất hay phí môi giới nhà đất là khoản thù lao mà những nhà môi giới sẽ nhận được sau khi hoàn thành hợp đồng giao dịch. Với những môi giới tay ngang thì mức hoa hồng sẽ được hưởng theo phần trăm thống nhất ban đầu.

 Thông thường sẽ giao động ở mức 1 – 3%. Tuy nhiên nhiên với dịch vụ kinh doanh môi giới nhà đất, pháp luật đã quy định rất rõ ràng. 

 Tất cả các loại bất động sản tham gia giao dịch thông qua trung gian môi giới chủ yếu là: nhà ở, cửa hàng, văn phòng kinh doanh, nhà cho thuê

 Người môi giới sẽ tính phần trăm hoa hồng trên tổng giá trị của sản phẩm môi giới. Vì vậy giá trị của nhà đất càng cao thì số tiền mà các nhà môi giới nhận được càng cao. 

  • Với môi giới thuê bất động sản, phí môi giới nhà đất thường được giao động từ 1 đến 2 tháng tiền thuê bất động sản.
  • Với môi giới bán bất động sản thì phí môi giới thường được giao động từ 1 – 2% giá trị giao dịch bất động sản.

 Ngoài ra mức phần trăm hoa hồng còn có thể do các bên liên quan đã thỏa thuận trong hợp đồng giao dịch từ trước. Bạn nên chú ý đến điều này để bảo vệ quyền lợi của mình khi tham gia vào lĩnh vực này.

Hợp đồng trong luật môi giới nhà đất

 Hợp đồng môi giới nhà đất được thiết lập khi các bên tiến hành giao dịch môi giới bất động sản. Theo quy định của Luật nghề môi giới bất động sản, mẫu hợp đồng môi giới nhà đất được thiết lập thành văn bản tương tự như những hợp đồng kinh doanh khác. Và văn bản này không bắt buộc phải công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền.

Hợp đồng trong nghề môi giới nhà đất có ý nghĩa rất quan trọng
Hợp đồng trong nghề môi giới nhà đất có ý nghĩa rất quan trọng

 Tại khoản 4 trong Điều 61 của Luật kinh doanh môi giới bất động sản có quy định về vấn đề pháp luật kinh doanh nhà ở, nhà đất năm 2014. Hợp đồng môi giới bất động sản phải đảm bảo đầy đủ các nội dung dưới đây:

  • Họ và tên, địa chỉ của các bên tham gia giao dịch.
  • Đối tượng và nội dung giao dịch.
  • Yêu cầu và kết quả giao dịch.
  • Thời gian thực hiện giao dịch.
  • Phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất khi thực hiện giao dịch.
  • Phương thức và thời hạn giao dịch.
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia giao dịch môi giới bất động sản.
  • Thời gian hợp đồng có hiệu lực.

 Hợp đồng môi giới bất động sản thường sẽ được lập thành 2 bản. Người môi giới giữ 1 bản và người sử dụng dịch vụ môi giới giữ 2 bản. 

 Hợp đồng môi giới bất động sản không bắt buộc công chứng nhưng phải có chữ ký xác nhận của tất cả các bên tham gia giao dịch.

Xử lý hành vi vi phạm luật môi giới nhà đất 

 Việc xử phạt các hành vi vi phạm sẽ tuân theo điều 34 của nghị định 23. về Những hành vi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng. Người vi phạm cũng bị và chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

 Cụ thể, việc xử phạt sẽ được áp dụng với những hành vi dưới đây:

  • Không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Không có những giấy tờ cần thiết liên quan đến môi giới bất động sản.
  • Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có dấu hiệu bị tẩy, xóa, sửa chữa.
  • Chứng chỉ hành nghề là đi mượn, thuê.
  • Bất kỳ giấy tờ chứng nhận nào liên quan tới môi giới bất động sản là đi mượn hoặc thuê.
  • Vi phạm những quy định, nguyên tắc về môi giới bất động sản.

 Đối với tổ chức vi phạm những hành vi trên thì sẽ bị phạt từ 30 – 40 triệu đồng. Khi vi phạm những hành vi dưới đây sẽ bị xử phạt từ 60 – 70 triệu đồng.

  • Hoạt động sai nguyên tắc, quy định trong môi giới bất động sản.
  • Sử dụng không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

Lời kết về luật môi giới nhà đất

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết

 Trên đây là những điều mà bạn cần biết về quy định môi giới bất động sản hiện nay. Những thông tin này tuy đơn giản nhưng chúng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy.

 Trong trường hợp có bất kỳ điều gì cần giải đáp, bạn hãy liên hệ với Mogi. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về luật môi giới nhà đất. Từ đó, có được những thông tin cần thiết để tham gia vào lĩnh vực này.

Content Writer – Yến Thy

>>> Xem thêm:

Thy Yến
Thy Yến
Yến Thy hiện là thành viên trong đội ngũ Content Writer của Muaban.net. Đồng thời, tôi cũng là Founder & Blogger của Yến Mèo - Blog với những câu chuyện tản mạn về cuộc sống. Đặt chân vào lĩnh vực Content từ năm 2016, tôi vẫn đang trên đường tìm tòi những điều mới mẻ trong nghề. Mục tiêu của tôi là tìm kiếm những điều mới mẻ và sống tốt với nghề viết. Chào mừng đến với những bài viết của tôi trên Muaban.net.
spot_img

TIN LIÊN QUAN