spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTrình tự, thủ tụcLuật nhà ở mới nhất 2022: biết để kinh doanh thành công

Luật nhà ở mới nhất 2022: biết để kinh doanh thành công

Luật Nhà ở mới nhất 2022 là một trong những điều quan tâm của rất nhiều người. Mọi thành phần trong giao dịch mua bán bất động sản nhà ở đều phải nắm rõ luật này. Chúng đóng vai trò quan trọng, tạo nên sự thành công của những ai hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản hiện nay. Hãy cùng Mogi tìm hiểu kỹ hơn về văn bản pháp luật này trong bài viết sau!

Luật Nhà ở mới nhất 2022 là luật gì?

luật nhà ở mới nhất 2021
Luật Nhà ở là những điều luật liên quan đến nhà ở

Luật nhà ở mới nhất 2022 là những điều luật, quy định của Nhà nước về các vấn đề liên quan đến nhà ở. Cụ thể là những điều khoản liên quan đến việc sở hữu, mua bán, sử dụng hoặc xây dựng nhà ở của cá nhân, hộ gia đình hoặc các tổ chức kinh doanh. 

Từ trước đến nay, luật pháp luôn luôn là điều không thể thiếu trong xã hội. Thời đại khác nhau, luật pháp có thể khác nhau. Lĩnh vực khác nhau, luật quy định cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nó đều hướng đến mục đích chung là đưa người dân vào quy củ; thực hiện hành vi một cách chuẩn mực. Đây là một trong những yếu tố tất yếu giúp xã hội ổn định và phát triển.

Luật Nhà ở mới nhất 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành áp dụng hiện nay

Luật nhà ở mới nhất chính là bộ luật quy định về các vấn đề liên quan tới nhà ở áp dụng mới nhất hiện nay. Chúng bổ sung hoặc thay thế cho những bộ luật đã được ban hành trước đó.

Quy định chung

Hiện nay, các vấn đề sở hữu, giao dịch, phát triển, quản lý,… nhà ở được thực hiện dựa trên Luật Nhà ở năm 2014. Bộ luật chính thức có hiệu lực vào ngày 01 tháng 7 năm 2015.

Và đây cũng là Luật nhà ở mới nhất, áp dụng cho tới hiện nay. Bộ luật thay thế hoàn toàn cho Luật Nhà ở năm 2005 cũng như Luật sửa đổi, bổ sung Luật nhà ở năm 2009.

luật nhà ở mới nhất 2021
Luật Nhà ở 2014 là luật về nhà ở mới nhất hiện nay

Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật nhà ở mới nhất 2022

Bên cạnh Luật Nhà ở 2014, cơ quan Nhà nước còn ban hành theo các văn bản hướng dẫn thi hành. Những văn bản này sẽ giúp người dân hiểu, thực hiện và áp dụng một cách đúng nhất. Cũng như giúp các cơ quan chức năng quản lý đúng theo quy định chung trong Luật Nhà ở 2014.

  • Nghị định 30/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở có hiệu lực 15/5/2019.
  • Thông tư 19/2016/TT-BXD hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

Các quy định khác về nhà ở

Bên cạnh các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở trên còn rất nhiều quy định cho từng lĩnh vực nhà ở. Như:

  • Các quy định về chính sách, chiến lược phát triển nhà ở: quyết định 76/2004/QĐ-TTg, quyết định 2127/QĐ-TTg, thông tư 27/2016/TT-BXD, nghị định 117/2015/NĐ-CP,…
  • Quy định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội: quyết định 370/QĐ-TTg, quyết định 18/2018/QĐ-TTg,…
  • Quản lý chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật công trình xây dựng: nghị định 46/2015/NĐ-CP, nghị định 59/2015/NĐ-CP, thông tư 26/2016/TT-BXD,…
  • Quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, thế chấp tài sản là nhà ở: thông tư 23/2014/TT-BTNMT, thông tư liên tịch 09/2016/TTLT-BTP-BTNMT, thông tư 07/2019/TT-BTP,…
  • Thủ tục hành chính liên quan đến nhà ở: quyết định 29/2006/QĐ-BXD, thông tư 08/2016/TT-BXD,…
  • Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà ở: nghị định 26/2013/NĐ-CP, nghị định 139/2017/NĐ-CP, nghị định 91/2019/NĐ-CP,…
  • Quy định về lệ phí trước bạ, bảng giá cho thuê nhà ở: nghị định 20/2019/NĐ-CP, quyết định 17/2008/QĐ-TTg,…

Luật Nhà ở mới nhất – điều cần nắm vững để kinh doanh bất động sản thành công

Kinh doanh nhà ở – kênh đầu tư đầy sức hút

luật nhà ở mới nhất 2021
Kinh doanh nhà ở – kênh đầu tư đầy hấp dẫn

Kinh doanh bất động sản đang là một trong hình thức thu hút được rất nhiều người tham gia. Từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm cho tới những “tay gà mờ” cũng dấn thân vào lĩnh vực này. Không những thế, chúng ta còn chứng kiến rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, công ty. Các đơn vị này tham gia đầu tư xây dựng, phát triển, cải tạo, quản lý nhà ở tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Sự bùng nổ phát triển mạnh mẽ về kinh tế. Cùng nhu cầu nhà ở của người dân đã tạo nên sức hút đầu tư lớn trong lĩnh vực này. Nhất là tại các thành phố trung tâm như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Chúng tạo nên một sự đa dạng khi đầu tư, mang lại nhiều cơ hội phát triển, tiềm năng sinh lợi lớn.

Muốn kinh doanh nhà ở thành công phải hiểu luật

luật nhà ở mới nhất 2021
Muốn kinh doanh nhà ở thành công phải nắm vững luật nhà ở hiện hành

Mặc dù, có rất nhiều người tham gia nhưng không phải ai kinh doanh bất động sản cũng thành công. Không ít người bị thua lỗ, mất cả vốn lẫn lãi, thậm chí là tán gia bại sản.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự thất bại đó chính là không nắm vững về Luật Nhà ở mới nhất. Bởi như chúng ta đã biết, mọi vấn đề về nhà ở đều được quy định trong bộ luật này. Do đó, nếu không biết về chúng thì việc thực hiện sai, vi phạm điều luật là rất dễ.

Mọi giao dịch, quyết định đầu tư của bạn sẽ không được luật pháp bảo vệ. Điều này sẽ khiến bạn bị những đối tượng khác lợi dụng, chiếm đoạt tài sản. Hoặc nghiêm trọng hơn sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật bởi các cơ quan chức năng.

>>> Tham khảo thêm: Điều 100 Luật Đất đai 2013: Giấy tờ về quyền sử dụng đất bạn nên biết

Những điều cần nắm khi đọc hiểu văn bản Luật nhà ở mới nhất 2022

Có nhiều người hiểu được vai trò của Luật nhà ở trong quá trình kinh doanh, đầu tư của mình. Thế nhưng, việc đọc hiểu văn bản pháp luật này với không ít người là điều khá khó khăn. Sau đây là những điều cơ bản, bạn cần nắm được khi đọc văn bản pháp luật nói chung, Luật nhà ở nói riêng.

luật nhà ở mới nhất 2021
Những điều cần nắm vững khi đọc hiểu Luật Nhà ở mới nhất

Phạm vi điều chỉnh

Khi có trong tay một văn bản pháp luật, bạn đừng vội vã đọc ngay vào những nội dung điều luật, quy định bên trong. Thay vào đó, bạn hãy xem phạm vi điều chỉnh của chúng. Thường phạm vi này sẽ có ngay tại điều 1 của các văn bản.

Như trong Luật Nhà ở 2014, phạm vi điều chỉnh là:

  • Quy định về sở hữu, phát triển, quản lý, sử dụng nhà ở;
  • Giao dịch về nhà ở;
  • Quản lý Nhà nước về nhà ở tại Việt Nam;
  • Đối với giao dịch mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở thương mại của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản thì thực hiện theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Từ phạm vi điều chỉnh này, bạn sẽ biết được điều mình cần tìm có nằm trong bộ luật này hay không.

Đối tượng áp dụng

Đối tượng áp dụng chính là quy định về các chủ thể sẽ chịu sự điều chỉnh hoặc không điều chỉnh trong văn bản pháp luật đó. Tại Luật Nhà ở 2014, phạm vi áp dụng rất lớn. Từ các cá nhân, hộ gia đình đến các tổ chức có sở hữu, liên quan đều chịu sự quản lý.

Hơn nữa, trong văn bản này không hề có điều mục ngoại lệ. Do đó, tính chất, đối tượng áp dụng càng rộng hơn rất nhiều luật khác.

Điều khoản chuyển tiếp

Điều khoản chuyển tiếp chính là một nội dung rất quan trọng trong Luật Nhà ở 2014. Đọc, hiểu điều khoản này sẽ giúp bạn áp dụng luật một cách chính xác.

Như tại điều 182 trong luật này, chúng ta sẽ thấy những thông tin bổ ích. “Các dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt trước ngày Luật này có hiệu lựa thì không phải thực hiện phê duyệt lại theo quy định của Luật này. Trừ trường hợp thuộc diện phải điều chỉnh lại nội dung của dự án do Nhà nước điều chỉnh lại quy hoạch đã phê duyệt. Hoặc trường hợp phải dành diện tích đất trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội hoặc phải dành diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định của Luật này….”

Các lưu ý khi mua nhà để đảm bảo đúng quy định về Luật nhà ở mới nhất hiện nay 

Bất kỳ lĩnh vực nào đều cần tuân thủ luật pháp. Khi mua nhà ở cũng không ngoại lệ, bạn cần nghiêm túc tuân thủ các điều khoản luật pháp trong lĩnh vực nhà ở để đảm bảo quyền lợi của mình cũng như tính pháp lý cho nhà ở. 

  • Trong quá trình mua nhà, phải thực hiện các bước theo đúng quy định của pháp luật. Không nên có suy nghĩ lách luật vì hậu quả về sau không những khiến bạn tổn thất nặng nề về mặt tài sản mà còn có thể vướng vào vòng lao lý.
  • Chỉ nên mua nhà ở có giấy tờ rõ ràng. Những ngôi nhà không có giấy tờ hoặc không rõ ràng về mặt pháp lý thường được rao bán với giá rất rẻ. Do đó, đừng vội ham rẻ mà dẫn đến những rắc rối sau này. Trước khi quyết định mua nhà, bạn nên yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ minh bạch của ngôi nhà, giấy tờ sẽ là công cụ bảo vệ bạn trước pháp luật. Mọi trao đổi nên căn cứ trên hợp đồng, không nên cam kết bằng miệng.
luật nhà ở mới nhất 2021
Chỉ nên mua nhà ở có giấy tờ rõ ràng
  • Sang tên, sang quyền sở hữu và sử dụng một cách nhanh chóng: đây là cột mốc đánh dấu việc bạn chính thức trở thành chủ sở hữu của căn nhà này. Do đó, nên tiến hành bước này nhanh chóng để hợp lệ trong pháp luật nhé. 

Kết luận

Như vậy, chúng ta có thể thấy Luật Nhà ở mới nhất 2022 đóng vai trò rất quan trọng trong các giao dịch, kinh doanh bất động sản nhà ở hiện nay. Việc không hiểu, không nắm rõ luật này chỉ khiến việc đầu tư bị thất bại. Do đó, dù bận rộn tới đâu, trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn hãy dành thời gian ra tìm hiểu văn bản pháp luật này.

-Thúy An – Content Writer

>>> Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN