spot_img
Trang chủLuật nhà đấtTranh chấpLuật đất đai mới nhất quy định thế nào về đền bù,...

Luật đất đai mới nhất quy định thế nào về đền bù, tranh chấp đất đai?

Luật đất đai mới nhất đã đưa ra những quy định mới về giải quyết đền bù và tranh chấp đất đai. Từ đó cần căn cứ và chú ý đến việc cập nhật theo dõi để nắm bắt được thông tin, tránh việc vi phạm hoặc không hiểu rõ dẫn đến những mâu thuẫn. Vậy hãy cùng với mogi.vn cùng xem ngay xem luật đền bù đất đai mới nhất và luật tranh chấp đất đai mới nhất là như thế nào nhé.

Luật đất đai mới nhất về đền bù và giải phóng mặt bằng

Theo như luật đất đai mới nhất thì việc đền bù và giải phóng mặt bằng được chia rõ ra thành 2 trường hợp khác nhau. Từ đó người có liên quan cần căn cứ vào để cập nhật và thực hiện theo đúng pháp luật. Cụ thể:

Luật đất đai mới nhất ảnh 1
Luật đất đai mới nhất có những quy định mới về đền bù và giải quyết tranh chấp đất đai

Trường hợp đền bù đối với đất thuộc sở hữu cá nhân hay hộ gia đình

Sau khi đã xét đến các điều kiện để miếng đất đạt thuộc diện đền bù thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện đền bù như sau:

  • Nếu như gia đình, cá nhân có đất nằm trong diện đền bù mà sau khi thu đất mà không còn nơi ở thì sẽ được tiến hành đền bù bằng một khu đất khác tương đương. Hoặc cá nhân, hộ gia đình sẽ được tiến hành đền bù bằng tiền mặt nếu như không có nhu cầu đền bù đất đai.
  • Ngoài ra thì cá nhân hoặc hộ gia đình đó nếu còn nhà để ở và miếng đất được thu hồi sẽ được tính giá trị tiền mặt và bồi thường. Hoặc nếu như địa phương còn quỹ đất và có giá trị tương đương với miếng đất được thu hồi thì sẽ tiến hành bồi thường cho cá nhân hoặc hộ gia đình đó.
  • Nếu cá nhân hay hộ gia đình mà có đất bị thu hồi không đáp ứng được điều kiện bồi thường thì sẽ được nhà nước tiến hành cho thuê lại hoặc bán lại và giao đất cho sử dụng rồi thu tiền sử dụng đất lại.
  • Tiến hành bồi thường bằng đất ở đối với những cá nhân hay tổ chức người Việt đang định cư tại nước ngoài mà có đất bị thu hồi đã đạt đủ điều kiện bồi thường.
Luật đất đai mới nhất ảnh 2
Đền bù đất đai đối với người có quyền sở hữu bằng tiền hoặc đất ở

Trường hợp cá nhân, hộ gia đình không sở hữu miếng đất

Nếu như cá nhân hay hộ gia đình không có quyền sở hữu miếng đất đó thì luật đất đai mới nhất sẽ quy định như sau:

  • Nếu như cá nhân hay hộ gia đình đang sử dụng miếng đất nằm trong diện thu hồi đất nhưng vẫn đáp ứng được điều kiện của luật đền bù đất đai mới nhất thì vẫn sẽ tiến hành bồi thường như luật quy định bằng đất có mục đích sử dụng tương tự như vậy. Hoặc nếu không sẽ được tiến hành bồi thường bằng tiền tính theo thời hạn sử dụng đất đối với miếng đất được thu hồi.
  • Trong trường hợp mà đất bị thu hồi không phải là đất ở và nhà nước cho thuê lại miếng đất đó và có thu tiền sử dụng đất tính theo năm thì người sử dụng đất đó sẽ được đền bù tính theo giá trị vào chi phí đầu tư cho miếng đất. Trừ những trường hợp cá nhân, hộ gia đình là người có công với cách mạng sưe dụng đất cho chính sách của nhà nước.
  • Nếu như miếng đất thu hồi là đất thương mại hay dịch vụ hoặc là đấy sản xuất phi nông nghiệp và thời hạn sử dụng đất là ổn định và lâu dài đáp ứng được các điều kiện của luật đền bù đất đai mới nhất thì người sử dụng sẽ được tiến hành đền bù theo giá đất ở.
Luật đất đai mới nhất ảnh 3
Đền bù bằng cho những người không có quyền sở hữu đất đai có những quy định riêng

Trên đây chính là luật đền bù mới nhất. Vậy còn luật tranh chấp đất đai mới nhất thì sao? Có những điểm nào mới, hãy cùng theo dõi tiếp theo sau đây nhé.

Luật giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất

Theo như quy định của luật đất đai mới nhất thì việc giải quyết tranh chấp đất đai sẽ được tiến hành như sau:

Cách thức giải quyết tranh chấp đất đai

Việc hòa giải tranh chấp đất đai sẽ được tiến hành qua các bước sau khi UBND cấp Xã nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đẩt đai. Tiếp theo sẽ tiến hành:

  • Thẩm tra, xác minh nguyên nhẫn dẫn đến việc tranh chấp đất đai và thu thập giấy tờ, thông tin, tài liệu liên quan.
  • Thành lập hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai.
  • Tổ chức cuộc họp hòa giải với sự tham gia có mặt của các bên tranh chấp cùng các thành viên của hội đồng hòa giải cùng những có người có liên quan khác.
  • Việc hòa giải chỉ được tiến hành khi các bên tranh chấp đều có mặt đầy đủ. Nếu 1 trong các bên tranh chấp không có mặt thì coi như hòa giải thất bại.
  • Kết quả hòa giải cần phải được lập thành biên bản với các nội dung đầy đủ, rõ ràng, cụ thể.
  • Biên bản hòa giải sẽ có chữ ký của chủ tịch hội đồng hòa giải, các bên tranh chấp cùng các thành viên tham gia hòa giải.
  • Sau 10 ngày từ khi thành lập biên bản hòa giải nếu bên nào còn ý kiến và muốn kiến nghị sẽ tiếp tục được tổ chức lại hội đồng và cuộc họp hòa giải.
  • Nếu như trường hợp hòa giải thành công mà ranh giới đất thay đổi thì phải trình lên cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo luật đất đai.
  • Nếu hòa giải không thành và 1 trong 2 bên có ý kiến thì sẽ được đưa lên cấp tiếp theo để tiến hành hòa giải.
Luật đất đai mới nhất ảnh 4
Tranh chấp đất đai được giải quyết theo luật mới nhất

Trên đây chính là những thông tin về luật đất đai mới nhất về đền bù và hòa giải tranh chấp đất đai. Hy vọng mọi người sẽ cập nhật và thực hiện cho đúng.

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN