spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngLộ giới là gì? Cách xác định lộ giới nhà đất chuẩn...

Lộ giới là gì? Cách xác định lộ giới nhà đất chuẩn nhất

Lộ giới là gì? Một khái niệm khá quen thuộc trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, đa số mọi người vẫn còn mơ hồ với khái niệm này. Bài viết dưới đây Mogi sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin đầy đủ nhất về lộ giới đường.

Khái niệm lộ giới là gì?

Lộ giới là gì?
Lộ giới là điểm cuối cùng trên chiều rộng của con đường tính từ tim đường trải về phía 2 bên

Lộ giới là một thuật ngữ được cơ quan nhà nước sử dụng để chỉ ra ranh giới quy hoạch đất đai, mặt đường, hẻm. Tại các đô thị, lộ giới chính là phần đất sử dụng cho các công trình đường giao thông, kỹ thuật hạ tầng và không gian công cộng. 

Nói một cách dễ hiểu hơn thì lộ giới là điểm cuối cùng trên chiều rộng của con đường tính từ tim đường trải về phía 2 bên. Lộ giới được tính bằng mét và là khoảng cách giữa 2 đường chỉ giới màu đỏ. Chỉ giới đường đỏ phân định ranh giới phần đất được cho phép xây dựng của công trình với phần đất dành cho các công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Mốc lộ giới được xác lập để người dân không tự ý xây dựng lấn chiếm lên phần đất trong phạm vi cắm mốc lộ giới. 

Chính vì vậy khi mua đất khách hàng cần tìm tìm kỹ lưỡng để không mua trúng phần đất trong khu vực lộ giới. Đã có rất nhiều trường hợp do không chú ý nên đã mua phải đất lộ giới. Nếu như cố tình xây dựng nhà ở trên khu vực này thì sẽ bị xử phạt theo như quy định của pháp luật.

Chỉ giới xây dựng là gì?

Chỉ giới xây dựng được quy định tại Luật Xây dựng 2014 và theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy hoạch xây dựng ban hành theo thông tư 01/2021/TT-BXD hiệu lực từ ngày 05/07/2021. 

Tại khoản 6 điều luật 3 luật xây dựng 2014 & thông tư 01/2021/TT – BXD quy định như sau: Chỉ giới xây dựng là đường giới hạn cho phép được xây dựng công trình chính trên thửa đất. 

Chỉ giới xây dựng phân định ranh giới giữa diện tích đất được xây dựng công trình với đất sử dụng cho mục đích công cộng như vỉa hè, đường đi. 

lộ giới là gì
Chỉ giới xây dựng được quy định tại Luật Xây dựng 2014

>>> Tham khảo thêm: Chỉ giới đường đỏ, chỉ giới xây dựng là gì?

Khoảng lùi xây dựng là gì?

Khoảng lùi xây dựng là khoảng cách giữa chỉ giới đường đỏ với đường giới hạn xây dựng nhà. Chỉ giới xây dựng sẽ hẹp hơn so với chỉ giới đường đỏ. Đôi khi những phần như ban công, mái hắt, ô văng… sẽ được phép nhô ra so với đường chỉ giới đỏ. 

Tùy thuộc vào chính sách quy hoạch đất của địa phương và kiến trúc của công trình như diện tích, chiều cao mà sẽ có các quy định khác nhau về khoảng lùi xây dựng. Khoảng lùi xây dựng sẽ được xác định dựa trên 2 khái niệm là chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ. Cụ thể:

Chỉ giới xây dựng là giới hạn cho phép được xây nhà, công trình trên phần đất. Chỉ giới xây dựng có thể trùng hay lùi vào so với chỉ giới đường đỏ, phụ thuộc vào quy hoạch. 

Chỉ giới đường đỏ là đường phân ranh giới phần đất xây dựng công trình với phần đất công trình công cộng, đường giao thông. Chỉ giới đường đỏ xác định trên bản đồ quy hoạch và thực địa. Đường chỉ giới đỏ sẽ bao gồm toàn bộ vỉa hè và phần lòng đường trong khu đô thị.

lộ giới là gì
Khoảng lùi xây dựng là khoảng cách chỉ giới xây dựng và chỉ giới đường đỏ

Cách xác định lộ giới chuẩn xác nhất 

Để xác định lộ giới chính xác nhất cần thực hiện 4 bước sau:

  • Bước 1: Quan sát và tìm hiểu tổng quan khu đất có công trình chuẩn bị thi công. Xác định ý nghĩa các biển thông báo, các cột mốc lộ giới mà chính quyền nhà nước đã căm ở hai bên đường. 
  • Bước 2: Từ các cột mốc xác định các mốc trục đường bằng việc đo đạc, tính toán từ tim đường sang 2 bên. 
  • Bước 3: Từ mốc lộ giới hãy xác định, tính toán khoảng lùi sao cho phù hợp và đúng luật với trục đường xây dựng của nhà nước. 
  • Bước 4: Sau khi tính toán được khoảng lùi của công trình, phần đất nằm trong chỉ giới xây dựng sẽ là diện tích mà công trình phép xây dựng hợp pháp. 
Cách xác định lộ giới
Cách xác định lộ giới

Cách xem lộ giới bằng sổ hồng đơn giản và đúng nhất

Các thông tin có trên sổ hồng đều cực kỳ quan trọng. Tại đây sẽ cung cấp cho chúng ta biết các thông tin như diện tích lô đất, mục đích sử dụng, hạng nhà ở, số tầng, kết cấu… Những thông tin này sẽ làm cơ sở để xem xét quy định về mốc lộ giới đường bộ đã được ban hành.

Xem lộc giới trên sổ hồng với 4 bước sau:

  • Xem xét tất các các cột mốc và các biển báo thể hiện quanh khu đất mà khách hàng đang chuẩn bị mua hoặc muốn xây dựng. 
  • Tại vị trí mốc lộ giới tính từ tim đường sang phía hai bên sẽ có một khoảng cách nhất định được quy định sẵn thường là 4 hoặc 6 mét. Từ đây có thể xác định được lộ giới của tuyến đường. 
  • Sau khi xác định được lộ giới hãy dựa trên sổ hồng để tính toán khoảng lùi xây dựng phù hợp với quy định của nhà nước. 
  • Phần đất được phép xây dựng sẽ được xác định sau khi có số liệu khoảng lùi chính xác. 

Xác định đúng lộ giới, chỉ giới xây dựng sẽ giúp tránh được vấn đề pháp lý liên quan đến việc xây dựng nhà ở. 

lộ giới là gì
Thông tin có trên sổ hồng đều cực kỳ quan trọng

Xây nhà cách khu vực lộ giới bao nhiêu là đúng quy định?

Tùy thuộc vào lộ giới tại mỗi khu vực xây dựng công trình mà khoảng lùi sẽ được xác định khác nhau.

Với lộ giới dưới 19m và chiều cao xây dựng dự kiến của công trình nhỏ hoặc bằng 19 mét thì không cần phải xác định khoảng lùi xây dựng. Tức là công trình có thể xây dựng ngay sát với vỉa hè và trùng với chỉ giới đường đỏ. Khoảng lùi xây dựng sẽ có tỉ lệ thuận với chiều cao của công trình. Cụ thể là công trình có chiều cao từ 19 đến 22m khoảng lùi sẽ là 3m. Công trình có chiều cao từ 22 – 25m khoảng lùi là 4, từ 28m trở tối thiểu sẽ là 6m so với ranh giới lộ giới. 

Lộ giới từ 19 đến 22m sẽ có các khoảng lùi xây dựng sau: Công trình có chiều cao dưới 22m khoảng lùi bằng 0, chiều cao từ 22 – 25m khoảng lùi dự kiến 3m, chiều cao trên 28m khoảng lùi sẽ là 6m.

Lộ giới trên 22m thì công trình có chiều cao dưới 25 không cần khoảng lùi. Công trình cao trên 25m khoảng lùi bắt buộc ít nhất 6m so với mốc lộ giới.

lộ giới là gì
Khoảng lùi xây dựng được xác định dựa vào lộ giới và chiều cao công trình

Câu hỏi của bạn đọc về lộ giới là gì và các vấn đề liên quan

Dưới đây là những câu hỏi và thắc mắc của bạn đọc mà chúng tôi tổng hợp trên các website nhà đất uy tín. Đặc biệt là Mogi trang bất động sản uy tín hàng đầu. Mogi sẽ giúp bạn hiểu ró những thắc mắc.

Khu vực nào của nhà đất có thể vượt qua lộ giới?

Trả lời:

Theo quy định của luật xây dựng năm 2018, không có bất cứ bộ phận nào của nhà đất được vượt qua lộ giới. Trên thực tế, nhà đất có thể có bộ phận vượt quá chỉ giới xây dựng. Nhưng không được vượt qua chỉ giới đường đỏ. Hai chỉ số này cách nhau một khoảng trống được gọi là khoảng lùi xây dựng. Các bộ phận nhà đất có thể vượt qua chỉ giới xây dựng là: móng nhà, ban công, mái nhà,…

Xây lấn sang nhà bên cạnh có vi phạm pháp luật của lộ giới không?

Trả lời:

Chủ thầu hoặc gia chủ không được phép xây dựng sang nhà người khác. Chỉ được phép xây dựng trong khu đất có trong sổ đỏ. Ngoài ra, bạn cũng không được phép cho các bộ phận của ngôi nhà lấn sang nhà người khác. Dù đó là mạch nước ngầm hay mái che trên không,… Ngoài ra, chủ nhà cũng không được phép xả rác, nước thải hay khí thải ô nhiễm sang nhà người khác. Mọi sự xâm nhập bất hợp pháp đều có thể bị kiện và bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật. 

Trên đây là toàn bộ bài viết nhằm giới thiệu cho bạn đọc thông tin hữu ích về lộ giới và thuật ngữ liên quan. Đây là những khái niệm cần thiết và quan trọng trong cuộc sống, nhất là lĩnh vực bất động sản. Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc về lộ giới, bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng để được tư vấn và giải đáp. 

-Thúy An – Content Writter

>>> Xem thêm: 

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN