spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngLiệu có thể có một "Cơn sốt" đất nền 2019?

Liệu có thể có một “Cơn sốt” đất nền 2019?

Khép lại năm 2018 với sự tăng trưởng khá ổn định của thị trường BĐS. Theo nhiều chuyên gia nhận định, bước sang năm Kỷ Hợi 2019, phân khúc đất nền sẽ là phân khúc tăng trưởng mạnh mẽ nhất, nhưng liệu có thể có một “cơn sốt” đất nền?

Đất nền vẫn là kênh đầu tư chiếm giữ thị trường

Theo số liệu thống kê của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam, giá đất nền tại Hà Nội năm 2018 tăng gần 10%, nhưng phân khúc căn hộ thì giá gần như đi ngang, thậm chí ở phân khúc cao cấp có xu hướng giảm nhẹ. Xu hướng tìm đến đất nền được thể hiện rõ qua giao dịch và giá bán tăng lên.

Về phân khúc đất nền năm 2018 tại thị trường Hà Nội, cơ cấu nguồn cung đất nền chiếm 4,8% tổng nguồn cung sản phẩm bất động sản . Xét tỷ trọng nguồn cung sản phẩm, nguồn cung đất nền tại thị trường Hà Nội thấp hơn so với phân khúc chung cư và biệt thự, liền kề, nhà phố. Tỷ trọng giao dịch đất nền tại thị trường Hà Nội, so với biệt thự, liền kề, nhà phố và căn hộ chung cư, giao dịch đất nền chiếm tỷ trọng 0,6%.

Sản phẩm đất nền sẽ bùng nổ mạnh hơn trong năm 2019, chủ yếu từ các khu vực Hà Đông, Gia Lâm và Đông Anh. Dự báo, giá đất ở sẽ tăng trên 10% so với năm 2018. Các yếu tố về hạ tầng được đầu tư xây dựng, kế hoạch triển khai những siêu dự án của các nhà đầu tư bất động sản lớn là đòn bẩy cho bất động sản các khu vực này phát triển.

Báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TPHCM 2018 do DKRA Việt Nam công bố ngày 9/1 cho thấy, năm 2018 ghi nhận có khoảng 25 dự án đất nền đáng chú ý.

thi truong bds 2019
Nhiều dự án đất nền được đưa vào khởi công trong năm 2019.

Quy mô dự án từ vài chục nền đến hàng trăm nền (bao gồm 21 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường khoảng 3.736 nền.

Mức này bằng 52% so với nguồn cung của năm 2017 (đạt mức 7.181 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% (tức 3.272 nền), bằng 48% so với năm 2017 (đạt 66.851 nền).

Giá bán tăng trung bình từ 12 – 15% so với năm 2017, thậm chí nhiều nơi cá biệt có mức tăng giá cao hơn. Mức tăng giá tập trung ở giai đoạn đầu năm, còn trong 6 tháng cuối năm giá bán không có nhiều biến động. Nguồn cung và lượng tiêu thụ ở khu vực phía Bắc chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường (hơn 50%), quy mô dự án nhỏ từ 1 – 2 ha.

con sot dat nen 3
Đất nền được đnahs giá là phân khúc “nóng” nhất trong năm 2019.

Theo nhận định của DKRA Việt Nam, đất nền cũng sẽ phân khúc “nóng” nhất thị trường bất động sản trong năm 2019.

“Với tỷ lệ tiêu thụ khả quan trong năm 2018, đất nền sẽ tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu trong năm 2019. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua nên nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư”, chuyên gia bất động sản Nguyễn Hoàng nói.

Cơn sốt đất nền có quay trở lại?

Các chuyên gia bất động sản cũng đã tìm ra được nguyên nhân đất nền tăng nhiệt. Theo đó, năm 2017 cơn sốt đất nền bị gián đoạn do ảnh hưởng từ Quyết định số 60/2017 quy định diện tích tối thiểu được tách thửa khiến thị trường giảm nhiệt rõ rệt. Nhưng đến năm 2018, giá đất nền tăng cao hơn mức trung bình. Thậm chí một số khu vực giá đất tăng gấp đôi từ hơn 20 triệu đồng/m2 lên đến mức hơn 40 triệu đồng/m2 do hưởng lợi từ hạ tầng và “ăn theo” các dự án “khủng”.

Nhận đình về thị trường đất nền năm 2019, với sự phát triển ổn định của nền kinh tế, dòng vốn đầu tư nước ngoài liên tục tăng cao cộng với hàng loạt tuyến giao thông kết nối liên vùng đang ngày càng hoàn chỉnh, tôi cho rằng thị trường đất nền trong năm 2019 và những năm tới sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.

con sot dat nen 5
Khu vực BĐS ven biển được nhận định là nơi sẽ có mức độ đầu tư đất nền lớn trong năm 2019.

Trong đó, những khu vực như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành hay Dĩ An, Thuận An, thành phố Thủ Dầu Một…sẽ có nhiều lợi thế do kết nối thuận lợi với TPHCM và giá đất còn tương đối mềm. Tuy nhiên, việc sốt đất khó có thể xảy ra do các cơ quan quản lý ngày càng chặt chẽ hơn và có đầy đủ công cụ để điều tiết thị trường phát triển đúng hướng.

Trong năm nay sẽ là một năm đầy điểm sáng của thị trường đất nền, đây sẽ tiếp tục là kênh đầu tư hàng đầu. Tại các khu vực xảy ra sốt đất, thị trường nhanh chóng được kiểm soát, điều chỉnh bởi những chính sách quản lý kịp thời, chặt chẽ của chính quyền địa phương. Do đó, về cơ bản thị trường vẫn sẽ giữ được sự phát triển ổn định.

Đất nông nghiệp phân lô trái phép tại một số quận huyện ngoại thành sẽ trở về giá trị thực. Nguồn cung mới tại khu vực trung tâm các thành phố lớn có thể không tăng do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Giá bán sẽ có xu hướng tăng cao. Khách hàng sẽ ngày càng thận trọng hơn trước các quyết định đầu tư. Đất nền dự án được đầu tư chỉnh chu, hạ tầng hoàn thiện, pháp lý đầy đủ mới có thể làm chủ thị trường. Ngoài ra, phân khúc đất nền sẽ tiếp tục mở rộng sang các địa phương lân cận TP. HCM.

Thanh Hoa (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN