spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnLễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Cách sắm lễ...

Lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Cách sắm lễ và văn khấn chi tiết

Từ cổ chí kim, thờ cúng là một nét đẹp truyền thống văn hóa lâu đời của nước ta. Thể hiện mong muốn, hy vọng mọi điều đều suôn sẻ, tốt lành. Việc cùng bái cũng trở nên quan trọng và ý nghĩa hơn khi xây dựng nhà cửa. Cụ thể là việc đổ mái với những câu hỏi như lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Văn khấn đổ mái chuẩn nhất như thế nào? Cùng Mogi.vn tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé.

Tại sao cần cúng đổ mái nhà?

Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người thắc mắc về vấn đề đổ mái nhà có cần cúng không? Nếu có thì tại sao cần cúng đổ mái nhà. Nếu cúng thì lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Câu trả lời là có phải cúng. Lễ cúng đổ mái nhà tầng 1 hay văn khấn đổ mái rất quan trọng. Nhằm mong muốn quá trình xây dựng được diễn ra thuận lợi. Bên cạnh đó, cầu cho gia đình gặp may mắn, bình an và nhiều điều tốt lành.

le cung do mai tang 1 dat o dau 11
Lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu?

Với các công trình nhà ở hay căn hộ. Chủ đầu tư cũng phải làm văn khấn đổ bê tông sàn. Mong quá trình thi công tốt đẹp, khách hàng sinh sống phát tài phát lộc. Chính vì thế mà lễ cúng đổ mái nhà tầng 1 hay sắm lễ cúng đổ trần tầng 2… Đều được chủ đầu tư chú trọng và rất quan tâm.

Trong văn hóa tâm linh của người dân ta. Việc chuẩn bị, thực hiện lễ cúng đổ mái tầng 1 là không thể thiếu. Cho dù thời thế có thay đổi, xã hội ngày càng phát triển hơn. Một số nghi lễ trong quá trình xây dựng nhà ở đã không còn được áp dụng. Nhưng làm lễ đổ mái nhà vẫn là một trong những việc bắt buộc.

>>>Có thể bạn quan tâm: Sắp xếp bàn thờ thần tài chuẩn phong thủy, chiêu tài đón lộc

Lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu?

Vậy khi cúng thì lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Theo quan niệm của người xưa thì lễ cúng đổ mái tầng 1 được đặt ở khoảng đất trống. Là nơi sạch sẽ, khô ráo gần nhà. Đồng thời, gia chủ cũng cần lựa chọn hướng đặt lễ cúng sao cho hợp tuổi của mình.

Vậy lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu phù hợp?
Vậy lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu phù hợp?

Chuẩn bị lễ cúng đổ mái tầng 1

Cách chuẩn bị đồ lễ cúng đổ mái, cất nóc

Bên cạnh việc xem ngày đổ mái tầng 1 hợp tuổi hay chọn đổ trần ngày đẹp. Trong quá trình làm lễ cúng cất nóc và chuẩn bị văn khấn đổ trần, gia chủ cần chú ý chuẩn bị đồ lễ. Đã biết vị trí lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu rồi thì cũng cần xem lễ cúng gác đòn đông gồm những gì. Việc sắm lễ cất nóc cực kỳ quan trọng.

Cách sắm đồ lễ cúng đổ mái, cất nóc
Cách sắm đồ lễ cúng đổ mái, cất nóc

Lễ vật cúng cất nóc nhà ở mỗi địa phương có thể khác nhau. Tuy nhiên, các lễ vật cần có trong lễ cúng sẽ bao gồm:

  • 1 con gà luộc, 1 đĩa xôi hoặc bánh chưng
  • 1 đĩa gạo và 1 đĩa muối
  • Nước lọc, rượu trắng
  • 1 gói chè và 1 bao thuốc
  • 1 bộ đồ của Quan Thần Linh gồm quần áo, mũ, hia. Các vật dụng này đều phải là màu đỏ, kiếm trắng
  • 1 bộ đinh vàng hoa
  • 5 lễ vàng tiền
  • 5 lá trầu+ 5 quả cau
  • 5 cái oản
  • 9 bông hoa

>>>Xem thêm: Lễ cúng đổ móng nhà là gì? Những lễ vật cúng đổ móng nhà bạn cần biết

Chọn ngày giờ tốt để đọc văn khấn đổ mái nhà tầng 1

Khâu chuẩn bị cho lễ cúng đổ mái tầng 1 cực quan trọng. Vì thế mà cần chuẩn bị khá nhiều việc, nên quan sát kỹ để tránh thiếu sót. Đồng thời đảm bảo buổi lễ diễn ra thuận lợi nhất có thể.

Việc đầu tiên gia chủ cần làm chính là chọn ngày giờ cất nóc nhà và người cất nóc nhà.

Về chọn ngày lành tháng tốt

Chọn ngày giờ tốt để đọc văn khấn đổ mái nhà tầng 1
Chọn ngày giờ tốt để đọc văn khấn đổ mái nhà tầng 1

Đây là một việc cực quan trọng trong nghi lễ cất nóc. Gia chủ cần chọn ngày giờ phù hợp với mệnh cách của gia chủ. Nếu không thì sẽ không được gặp may mắn. Nếu như bạn không hiểu biết nhiều về vấn đề xem ngày giờ hợp mệnh cách gia chủ. Hãy tìm đến các thầy phong thủy hoặc xem tướng số.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số ngày: tam nương, dương công kỵ, sát chủ, nguyệt kỵ, thụ tử. Theo các thầy phong thủy thì đây là những ngày rất xấu. Chúng không thích hợp cho việc thực hiện lễ nghi quan trọng. Trong đó bao gồm động thổ, nhập trạch, cất nóc, mở cổng…

Về chọn người cất nóc

Đây cũng là một trong các yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó sẽ quyết định đến việc gia đình có hạnh phúc, thuận buồm xuôi gió không. Không phải ai cũng có thể đứng ra thực hiện nghi lễ cất nóc.

Một ví dụ mâm cúng cất nóc ở 1 địa phương
Một ví dụ mâm cúng cất nóc ở 1 địa phương

Bạn cần xem xét ai có thể thực hiện được nghi lễ này. Người thực hiện phải có mệnh cách không kị với năm dựng nhà. Nếu không sẽ có thể mang lại tai ương khó lường. Gia chủ có thể mang ngày sinh bát tự của mình đến thầy phong thủy xem giúp.

Sau khi đã trả lời được các câu hỏi như ngày giờ cất nóc chọn thế nào? Ai là người thích hợp làm nghi lễ cất nóc? Khi làm lễ thì lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Sắm lễ cúng như thế nào? Thì bạn sang bước tiếp theo, chuẩn bị nghi thức cúng đổ mái nhà chuẩn xác nhất.

Nghi thức lễ cúng đổ mái tầng 1 chuẩn nhất

Sau khi chuẩn bị xong mâm lễ, gia chủ cần bày biện lễ vật lên 1 chiếc bàn. Lưu ý quay theo hướng phù hợp. Người làm lễ sẽ ăn mặc chỉnh tề, chỉnh sửa đầu tóc gọn gàng. Sau đó, tiến hành rót rượu, nước và thắp nhang.

Nghi thức cúng đổ mái nhà chuẩn nhất
Nghi thức cúng đổ mái nhà chuẩn nhất

Sau khi đến thời gian (giờ) tốt đã định, người làm lễ sẽ bắt đầu đọc văn khấn. Khi nén nhang đã cháy hết, gia chủ có thể vái xin hóa vàng. Khi đó lễ cúng được xem là kết thúc.

>>>Xem thêm: Lễ tạ đất và 3 lễ quan trọng nhất bạn nên biết!

Văn khấn lễ cúng đổ mái tầng 1 chuẩn nhất

Trước khi vào cúng, bạn hãy chú ý lại một lần nữa xem lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu. Đã đúng hướng thích hợp hay chưa nhé. Sau đây là bài văn khấn:

Bắt đầu bài khấn

“Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy quan Đương niên.
Con kính lạy các tôn thần bản xứ.

Giới thiệu

Tín chủ (chúng) con là: ……………………………………
Ngụ tại:………………………………………………….
Hôm nay là ngày …………. tháng …………… năm ……….
Tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Vì tín chủ con khởi tạo …………….. cất nóc căn nhà ở địa chỉ: …………… ngôi dương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình, con cháu.
Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (cất nóc, chuyển nhà, sửa chữa, mở cổng, xây thêm…)

Kính mời

Tín chủ con thành tâm kính mời:
Ngài Kim Niên Đường cai Thái Tuế chí đức tôn thần.
Ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương.
Ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa.
Ngài Định phúc Táo quân.
Các ngài Địa chúa Long Mạch tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Thành khấn

Cúi xin các Ngài, nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ – thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm.
Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lành, công việc chóng thành, muôn sự như ý.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật
Nam mô a di Đà Phật”

Lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu là chính xác?
Lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu là chính xác?

Một số lưu ý khi thực hiện cúng đổ mái nhà

Cũng gần tương tự như các bài văn khấn khác. Với bài khấn đổ trần cất nóc, bạn không nên đọc to thành tiếng. Tốt nhất là chỉ nên đọc lầm rầm vừa đủ mình nghe. Tốc độ đọc văn cúng đổ mái tầng 1 cũng không nên quá nhanh hay quá chậm. Nên điều chỉnh tốc độ khấn ở mức độ vừa phải.

Lưu ý khi thực hiện cúng đổ mái
Lưu ý khi thực hiện cúng đổ mái

Trường hợp gia chủ không được tuổi làm lễ cất nóc, cần mượn tuổi làm lễ thì cần lưu ý. Khi đọc văn cúng đổ mái tầng 1 thì cần chuyển cho người được mượn tuổi thực hiện. Trong trường hợp này, phần tên tín chủ trong văn khấn sẽ là tên của người được mượn tuổi.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về ý nghĩa, cách thực hiện lễ cất nóc. Thêm cả cách xem ngày tốt đổ mái theo tuổi và các lễ vật cúng cần thiết. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ ở trên, bạn đã nắm được khấn cất nóc thế nào? Khi cúng thì lễ cúng đổ mái tầng 1 đặt ở đâu? Nội dung bài cúng gồm những nội dung gì? Nếu bạn quan tâm, muốn tham khảo thêm các mẹo về phong thủy nhà ở, đừng quên ghé qua trang Mogi.vn nhé.

>>>Xem thêm:

Đào Mai Trang
Đào Mai Trang
Mình là Mai Trang, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN