spot_img
Trang chủLời khuyênGóc môi giớiLàm Sao Để Định Giá Nhà Đất Đơn Giản Mà Vẫn Chính...

Làm Sao Để Định Giá Nhà Đất Đơn Giản Mà Vẫn Chính Xác?

Cùng với sự phát triển và nhu cầu định giá nhà đất ngày càng trở nên cấp thiết. Thẩm định nhà đất là hoạt động ý nghĩa để biết được giá trị của nhà đất nhằm đảm bảo quyền lợi của cả người mua và người bán trong mọi giao dịch. Vậy Định giá nhà đất là gì? Làm sao để định giá nhà đất không cần mất phí? Tham khảo ngay cách định giá nhà đất chính xác nhất tại Mogi!

Thế nào là thẩm định giá nhà đất?

Thẩm định giá nhà đất là việc ước tính giá trị của bất động sản bằng tiền tại một thời điểm nhất định. Giá trị của nhà đất đó phụ thuộc vào các yếu tố như: khu vực, vị trí, chính sách pháp lý, thời điểm, thị trường, điều kiện kinh tế khu vực và các vấn đề xã hội.

Chủ sở hữu bất động sản đó có thể tự thực hiện thẩm định giá nhà đất nhưng mức giá đó có thể không được coi là hợp pháp. Vậy làm sao để định giá nhà đất? Việc thẩm định giá nhà đất được cho là hợp pháp khi nó phù hợp với tiêu chuẩn định giá và được thị trường chung chấp nhận. Nếu thẩm định giá không phù hợp, chủ sở hữu nhà đất phải điều chỉnh lại cho đến khi thống nhất chung với người mua và cả thị trường. 

làm sao để định giá nhà đất
Thế nào là thẩm định giá nhà đất?

>>>Xem thêm: Phí môi giới nhà đất 2022 là bao nhiêu và do bên nào trả?

Tại sao phải thẩm định giá nhà đất?

Nhà đất là tài sản vô cùng quý báu đối với chủ nhân sở hữu chúng. Tuy nhiên, vì 1 số lý do cá nhân như có nhu cầu thế chấp, vay vốn, mua bán nhà đất,.. mà nhiều người không có thời gian để tham khảo thị trường nhà đất cộng thêm sự thiếu hiểu biết về thị trường BĐS. Những điều này làm cho họ khó có thể thẩm định giá nhà đất phù hợp với thị trường hiện tại. Chính vì thế mà những chủ sở hữu nhà đất này không thể đưa ra mức giá phù hợp để thu hút người mua. Hoặc thậm chí họ mất nhiều thời gian để có thể bán được nhà đất của mình. Trên thực tế, khâu thẩm định giá nhà đất không được cả người mua và người bán đề cao. Điều này dẫn đến mức giá mua bán chưa được sát với thị trường, dẫn đến thiệt thòi cho cả chủ đầu tư lẫn khách hàng.

làm sao để định giá nhà đất
Người mua và bán cần thẩm định giá nhà đất trước khi giao dịch

Làm sao để định giá nhà đất? Tổng hợp các cách thẩm định giá nhà đất

Ngày nay nhiều người bán nhà đất không biết làm sao để định giá nhà đất cho xứng đáng với giá trị và đủ hấp dẫn để thu hút người mua. Cùng Mogi điểm qua 6 cách thẩm định giá nhà đất:

Thẩm định dựa trên vị trí đất

Vị trí nhà đất là yếu tố quan tâm hàng đầu khi tiến hành thẩm định giá bất động sản. Vậy làm sao để định giá nhà đất dựa trên vị trí đất? Cụ thể, bạn cần xác định nhà đất nằm ở khu vực nào, mặt tiền ra sao, nằm hẻm chính hay hẻm phụ, nằm mặt đường lớn hay đường nhỏ. Theo đó, nhà đất nằm ở mặt tiền chắc chắn sẽ có giá trị cao hơn trong hẻm. Ngoài ra, bạn nên xác định tiềm năng phát triển, tiện ích nội ngoại khu và quy hoạch tương lai của nhà đất. Từ đó việc thẩm định giá nhà đất sẽ dễ dàng và chính xác hơn cho bạn đấy.

làm sao để định giá nhà đất
Làm sao để định giá nhà đất? – Thẩm định dựa trên vị trí đất

Thẩm định qua bảng giá đất

Sau khi xác định vị trí nhà đất, bạn cần dành ra khoảng thời gian để tham khảo bảng giá nhà đất mới nhất do Nhà nước ban hành hoặc tìm hiểu giá thị trường dựa trên những thông tin từ Công ty BĐS hay Website uy tín.

  • Bảng giá nhà đất theo Nhà nước là tập hợp từ các mức giá cho mỗi loại đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành trên cơ sở phương pháp xác định khung giá và định giá các loại đất. Bảng giá đất này được cập nhật và công bố thường niên. Bạn có thể tìm bảng giá nhà đất này trên các phương tiện thông tin đại chúng.
  • Bảng giá theo thị trường được hình thành qua các hoạt động thực tế mua bán. Và đặt biệt là không phụ thuộc vào giá Nhà nước niêm yết được giới thiệu ở trên.
làm sao để định giá nhà đất
Làm sao để định giá nhà đất? – Thẩm định qua bảng giá đất

>>>Xem thêm: Mua bán nhà riêng có nên nhờ qua môi giới?

Thẩm định qua bất động sản tương đồng

Giá bán BĐS tương đồng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc thẩm định giá nhà đất. Vậy làm sao để định giá nhà đất qua bất động sản tương đồng? Cụ thể, bạn có thể thu nhập thông tin từ các sàn giao dịch BĐS hoặc khảo sát thực địa. Bạn cũng nên tìm hiểu các BĐS tương đồng với nhà đất đang cần thẩm định về vị trí, diện tích,.. để có cơ sở so sánh về giá cả giữa các sản phẩm tương đồng này. Theo kinh nghiệm của Mogi, bạn cần tham khảo ít nhất 3 BĐS tương đồng để đảm bảo thẩm định nhà đất chính xác nhất.

làm sao để định giá nhà đất
Làm sao để định giá nhà đất? – Thẩm định qua bất động sản tương đồng

Thẩm định qua tình trạng nhà

Thẩm định qua tình trạng nhà cũng quan trọng trong thẩm định giá nhà đất. Vậy làm sao để định giá nhà đất qua tình trạng nhà? Cụ thể, bạn cần xác định nhà đất đang sở hữu là loại cấp 1 hay 4, nhà biệt thự hay căn hộ chung cư,.. Đồng thời, khi đánh giá tình trạng nhà đất, bạn cần tính tuổi thọ của sản phẩm BĐS này. Cách tính tuổi thọ dựa vào thời điểm xây dựng và sửa chữa nhà để khấu hao giá trị nhà đất.

làm sao để định giá nhà đất
Làm sao để định giá nhà đất? – Thẩm định qua tình trạng nhà

Thẩm định giá thông qua bên môi giới hoặc ngân hàng

Nếu bạn gặp khó khăn không biết làm sao để định giá nhà đất mua hoặc bán. Đừng ngần ngại nhờ hỗ trợ từ bên môi giới hoặc ngân hàng trong việc này. Mặc dù bạn sẽ phải mất phí hỗ trợ định giá nhưng bù lại tiết kiệm thời gian cho bạn. Đồng thời, bạn sẽ yên tâm hơn về độ chính xác của bên môi giới hoặc ngân hàng về thẩm định giá. Họ còn có thể tư vấn cho bạn chọn nhà đất phù hợp với nhu cầu nhất. Các thủ tục pháp lý cũng được đơn giản hóa và xác suất thành công cao hơn.

làm sao để định giá nhà đất
Làm sao để định giá nhà đất? – Thẩm định giá thông qua bên môi giới hoặc ngân hàng

>>>Xem thêm: Dịch vụ môi giới nhà đất – Tất tần tật những điều cần biết

Thẩm định giá nhà đất online hoàn toàn miễn phí

Giá cả BĐS luôn thay đổi mỗi ngày và để giải quyết tình trạng loạn giá khiến người mua hoang mang. Các Website online thẩm định giá nhà đất hoàn toàn miễn phí đã ra đời. Bạn có thể thẩm định giá sản phẩm BĐS mình đang sở hữu qua các trang như: Mogi, Propzy, One Housing, Landber, Homedy, Cen Homes, City Soft,… Số liệu giá cả các sản phẩm BĐS được các Website cập nhật mới liên tục và chính xác nhất. Đồng thời, bạn dễ dàng thẩm định giá nhà đất theo khu vực, thời điểm và loại hình BĐS. Bên cạnh đó, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình biến động của thị trường giá BĐS. Từ đó, đưa ra quyết định mua bán nhà đất hợp lý và phù hợp với nhu cầu của bạn.

làm sao để định giá nhà đất
Làm sao để định giá nhà đất? – Thẩm định giá nhà đất online hoàn toàn miễn phí

Thẩm định giá nhà đất có mất phí không?

Thẩm định giá nhà đất sẽ mất phí khi bạn nhờ sự trợ giúp từ môi giới hoặc ngân hàng. Ngày nay, chi phí thẩm định giá nhà đất không cố định. Chúng phụ thuộc vào các yếu tố như: đặc điểm, tính chất, giá trị. kích thước và độ phức tạp của nhà đất. Theo tìm hiểu của Mogi thì mặt bằng chung đơn vị thẩm định nhà đất có mức giá dao động từ 2 đến 80 triệu đồng trên 1 sản phẩm. Chi phí thấp hay cao phụ thuộc vào loại hình nhà đất bạn đang sở hữu. 

Hoặc bạn có thể tự chủ động tìm hiểu cách thẩm định nhà đất qua các cách Mogi chia sẻ ở trên để không mất phí nhé! 

Kết luận

Tóm lại, cả người mua và người bán cần phải thận trọng và tìm câu trả lời cho làm sao để định giá nhà đất, từ đó có thể mua bán với giá phù hợp nhất. Trên đây là thông tin về cách làm sao để định giá nhà đất. Mogi hy vọng bạn đọc đã có thêm nhiều lưu ý về thẩm định giá nhà đất trong mua bán. Để biết thêm kiến thức, bí kíp về đầu tư và mua bán nhà đất, ghé thăm Mogi.vn nhé!

>>>Xem thêm:

Võ Thị Minh Thư
Võ Thị Minh Thư
Mình là Minh Thư, hiện tại là Content Writer của Mogi.vn - Trang thông tin mua bán, cho thuê bất động sản uy tín
spot_img

TIN LIÊN QUAN