spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngCác hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà hiện nay

Các hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà hiện nay

Mua nhà, sở hữu nhà để an cư, lạc nghiệp là điều mà hầu hết tất cả mỗi chúng ta đều mong muốn. Với những ai có điều kiện, khả năng thì vấn đề mua nhà không hề quá khó. Nhưng với những người chưa có đủ điều kiện thì vay tiền mua nhà lãi suất thấp và các hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà là điều rất được quan tâm.

Trong những chia sẻ sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới các bạn một số hình thức vay vốn phổ biến. Cùng theo dõi với Mogi để hiểu rõ hơn nhé!

Các hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà thường gặp hiện nay

Hiện nay, dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, các ngân hàng thương mại đưa ra rất nhiều các hình thức vay vốn khác nhau. Mỗi hình thức có một đặc điểm, ưu thế và phù hợp với những đối tượng khác nhau. 

Các hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà thường gặp hiện nay như sau:

Vay tín chấp

Vay tín chấp là một trong những hình thức cho vay được các ngân hàng áp dụng hiện nay. Hình thức vay tiền này được xây dựng dựa vào sự uy tín của cá nhân muốn vay tiền. Ngân hàng sẽ thực hiện xác minh thu nhập và thông tin tín dụng của bạn trước khi xét duyệt hồ sơ vay tín chấp.

Vay tín chấp là hình thức vay dựa vào uy tín cá nhân
Vay tín chấp là hình thức vay dựa vào uy tín cá nhân

Với hình thức vay tín chấp, các ngân hàng khác nhau sẽ có hạn mức và lãi suất khác nhau. Bạn có thể vay từ vài triệu đến vài trăm triệu nếu đáp ứng điều kiện của ngân hàng đưa ra. 

Vay thấu chi 

Vay thấu chi là một trong các hình thức vay vốn ngân hàng dễ bắt gặp. Đây là hình thức tín dụng khi ngân hàng cho phép bằng văn bản khách hàng có thể sử dụng vượt quá số tiền có thực trong tài khoản của mình. Vay thấu chi cũng dựa trên sự uy tín của người vay, ngân hàng sẽ quyết định một hạn mức chi vượt quá tối đa cho từng khách hàng khác nhau.

Vay thấu chi cho phép khách hàng tiêu vượt mức số tiền có trong tài khoản
Vay thấu chi cho phép khách hàng tiêu vượt mức số tiền có trong tài khoản

Mỗi khi bạn chi tiêu vượt số tiền có trong tài khoản, ngân hàng sẽ tạm ứng cho bạn và tính lãi suất với số tiền đó. Lãi suất phụ thuộc vào hạn mức vay thấu chi mà ngân hàng cung cấp.

>>> Tham khảo thêm: Chỉ bạn 2 cách vay tiền mua đất thông minh

Vay trả góp 

Vay trả góp là hình thức vay tiền phổ biến hiện nay được tất cả các ngân hàng áp dụng. Người vay trả góp sẽ trả tiền nợ và tiền lãi định kỳ với một số tiền như nhau đã được định sẵn trong hợp đồng. Khi vay trả góp, bạn chỉ cần minh chứng khả năng tài chính của bản thân mà không cần thế chấp tài sản.

Hai trường hợp chủ yếu áp dụng hình thức vay trả góp là vay tiền mặt và vay khi mua sản phẩm, dịch vụ cần trả trước số tiền nhất định. Lúc này, số tiền còn lại của tài sản đó sẽ được bạn trả góp trong thời gian nhất định.  

Vay thế chấp 

Vay thế chấp là hình thức vay tiền sử dụng tài sản để đảm bảo khoản vay. Đây là một trong các hình thức vay ngân hàng thường gặp nhất. Người đi vay phải đảm bảo quyền chủ sở hữu đối với tài sản được sử dụng để thế chấp. 

Vay thế chấp là hình thức vay sử dụng tài sản để đảm bảo khoản vay
Vay thế chấp là hình thức vay sử dụng tài sản để đảm bảo khoản vay

Sau khi được chấp nhận vay thế chấp, ngân hàng hay các tổ chức tín dụng sẽ giữ hồ sơ, giấy tờ của tài sản đó. Lúc này, bạn vẫn có quyền sở hữu tài sản nhưng giấy tờ pháp lý thì do ngân hàng giữ lại. 

Mỗi ngân hàng sẽ có những điều kiện khác nhau đối với tài sản thế chấp, hạn mức vay cũng như lãi suất cũng có sự chênh lệch. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu thông tin từ các ngân hàng để lựa chọn nơi phù hợp với nhu cầu tài chính của mình.

Có nên đi vay ngân hàng để mua nhà hay không? 

Nhà ở là tài sản mà bất kỳ ai cũng mong muốn sở hữu nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng tài chính . Lúc này, vay ngân hàng để mua nhà là lựa chọn của nhiều gia đình.

Trước khi quyết định vay ngân hàng để mua nhà, bạn cần phải đảm bảo khả năng tài chính của gia đình cũng như tài sản đã tích lũy. Bạn cần có ít nhất từ 30% – 50% giá trị của căn nhà định mua. Số tiền vay còn lại sẽ không tạo quá nhiều áp lực đến tình hình tài chính của bạn sau khi mua nhà.

Cần phải tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước khi vay vốn ngân hàng mua nhà
Cần phải tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước khi vay vốn ngân hàng mua nhà

Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét đến các hình thức lãi phạt khi trả tiền vay gốc sớm hơn thời hạn. Một số ngân hàng áp dụng phạt 5% giá trị tiền nợ gốc nếu như người vay hoàn trả trong 3 năm và 2 – 3 % khi hoàn trả trong 3 – 5 năm.

Nếu như đảm bảo các điều kiện tài chính, vậy thì vay ngân hàng để mua nhà là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

>>> Tham khảo thêm: Góc đầu tư: Mách bạn cách vay tiền mua đất lãi suất thấp từ ngân hàng

Lưu ý điều gì khi chọn hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà

Hiện nay, nhu cầu vay tiền mua nhà lãi suất thấp rất lớn. Các ngân hàng Thương mại cổ phần cũng vì thế mà tung ra nhiều gói vay vốn hấp dẫn, các hình thức vay đa dạng, phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Lúc này, các bạn cần phải quan tâm lãi suất vay vốn ngân hàng mua nhà ở đâu rẻ hơn, thấp hơn. Bên cạnh đó là cần phải lưu ý tới một số vấn đề để có thể chọn được hình thức vay vốn ngân hàng mua nhà phù hợp.

Tìm hiểu lãi suất trước khi quyết định vay 

Trước khi quyết định vay vốn tại ngân hàng, bạn cần tìm hiểu lãi suất mà ngân hàng đưa ra đối với các hình thức vay. Hình thức vay vốn với lãi suất cố định sẽ phù hợp với những bạn có thu nhập ổn định. Sử dụng hình thức vay vốn này, bạn sẽ chủ động được tài chính cũng như tránh được biến động của thị trường.

Cần tìm hiểu lãi suất trước khi vay
Cần tìm hiểu lãi suất trước khi vay

Với những bạn có tài chính biến động hằng tháng nên lựa chọn hình thức vay mua nhà lãi suất thấp hoặc lãi suất theo dư nợ giảm dần. Hình thức vay này giúp bạn giảm được áp lực tài chính theo thời gian.

Mỗi hình thức vay vốn có cách áp dụng lãi suất khác nhau, có những ưu và nhược điểm riêng. Bạn cần dựa vào tình hình tài chính thực tế của mình để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

>>> Tham khảo thêm: Vay trung hạn là bao lâu?

Lựa chọn ngân hàng trước khi vay 

Tìm hiểu các ngân hàng trước khi vay tiền là điều quan trọng bạn cần phải lưu ý. Mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất, hạn mức vay và thủ tục khác nhau. Các ngân hàng cũng có sự chọn lọc khách hàng để đảm bảo phù hợp với tiêu chí mà họ đưa ra.

Bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp khi vay tiền
Bạn cần lựa chọn ngân hàng phù hợp khi vay tiền

Để được hưởng mức lãi suất ưu đãi, bạn cần phải đáp ứng nhiều điều kiện khắt khe từ ngân hàng. Bạn nên lựa chọn ngân hàng có uy tín cao, các thủ tục được xét duyệt nhanh chóng với các loại phí rõ ràng và minh bạch. 

Cân nhắc khả năng trả nợ chính là khả năng trả nợ.

Bạn cần phải đảm bảo nguồn thu nhập của bản thân và xem xét nguồn thu nhập hằng tháng của mình có đáp ứng được việc trả nợ hằng tháng hay không. 

Bạn chỉ nên vay trong khả năng trả nợ của mình để đảm bảo chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình. Trước khi vay tiền, bạn nên lập kế hoạch thu chi ít nhất từ 12 – 36 tháng để xác định các khoản thu chi của bản thân và gia đình. Từ đó, bạn dễ dàng lên kế hoạch trả nợ phù hợp với mức sống của gia đình.

Ngoài ra, bạn cũng cần xác định 2 – 3 năm đầu sau khi vay tiền mua nhà là thời gian khó khăn nhất. Việc chuẩn bị tâm lý giúp bạn không bị ảnh hưởng tiêu cực và tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu lâu dài của mình.

Kết luận 

Hi vọng với những thông tin mà Mogi.vn chia sẻ, bạn đọc có thêm những kiến thức để lựa chọn hình thức vay vốn phù hợp với nhu cầu của bản thân. Hãy vay vốn đúng cách để vừa giúp bạn có được ngôi nhà mơ ước, vừa không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. 

>>> Xem thêm: Lãi suất trên thị trường hiện nay được phân loại như thế nào?

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN