spot_img
Trang chủLời khuyênCho người thuêNhững khó khăn khi cho thuê phòng trọ và giải pháp khắc...

Những khó khăn khi cho thuê phòng trọ và giải pháp khắc phục

Cho thuê phòng trọ là loại hình dịch vụ không còn xa lạ hiện nay đối với nhiều người. Việc cho thuê phòng trọ Hà Nội hiện nay đã như một nguồn kiếm cơm chính của nhiều hộ gia đình. Chỉ cần vài phòng trọ nhỏ đã giúp chủ nhà chỉ ngồi chơi cũng đủ kiếm cơm. Tuy vậy kinh doanh phòng trọ cũng có những khó khăn không phải ai cũng hiểu.

Khó khăn trong quản lý người thuê trọ

Thường thì những người thuê trọ thường là những đối tượng có mức thu nhập kém. Chủ yếu là những đối tượng như sinh viên, người mới đi làm, công nhân, hộ gia đình trẻ ngoại tỉnh ra thành phố làm việc… Bởi vì những đối tượng này khá đa dạng, mỗi người một kiểu nên việc quản lý đối với người thuê trọ thực sự được xem là bài toán nan giải với nhiều người kinh doanh.

Cho thuê phòng trọ ảnh 1
Cho thuê phòng trọ là kênh kinh doanh tốt nhưng cũng có những khó khăn

Dở khóc dở cười vì người thuê trọ

Dạo một loạt qua những xóm trọ kiểu sinh viên sẽ thấy hàng loạt những tình huống. Nào là tụ tập bạn bè nhậu nhẹt, quậy phá inh xóm, nào là mở nhạc to ầm ĩ, nào là các cặp đôi đưa nhau về sống thử, rồi nào là đưa bạn về ngủ qua đêm…Hay đến hạn nộp tiền nhà mà người thuê trọ chây ì không chịu nộp. Những tình huống như trên khiến cho chủ trọ cảm thấy inh tai đau đầu phải tìm hướng mà giải quyết. Nếu xử lý nghiêm ngặt thì người thuê trọ tỏ rõ thái độ, còn nếu để yên thì ảnh hưởng tới người khác. Hoặc nếu có người muốn đến thuê trọ họ tìm hiểu thấy môi trường thuê trọ không tốt họ cũng thôi.

Cho thuê phòng trọ ảnh 2
Quản lý khách thuê trọ không phải chuyện dễ dàng

Giải pháp quản lý dành cho chủ cho thuê phòng trọ

Để giải quyết những tình huống trên đây bạn cần áp dụng những biện pháp sau đây:

  • Yêu cầu khách thuê trọ cung cấp và cho mình xem giấy tờ tùy thân để đảm bảo xác minh rõ trước khi cho thuê trọ. Nếu là nam nữ ở chung thì cần phải trình được ra giấy đăng ký kết hôn (nếu chủ nhà khó tính và không cho nam nữ sống thử) hoặc anh chị em ruột thịt thì phải chứng minh được điều đó.
  • Tìm hiểu về người thuê trọ, quê quán, công việc…
  • Không tiếp tục cho người có hành vi không đúng mực ở trọ
  • Cùng với chính quyền địa phương cùng kết hợp quản lý khách thuê trọ.
  • Cam kết ký hợp đồng để làm đúng mực với những hành vi sai trái của khách thuê.

Kinh doanh cho thuê phòng trọ ngốn nhiều thời gian của bạn

Nếu như đối với việc bạn rảnh rỗi và chỉ ở nhà quản lý nhà trọ thì có lẽ sẽ không có vấn đề gì. Tuy nhiên nếu bạn có trăm công nghìn việc và lại cho thuê nhiều phòng, từ 20 – 30 phòng thì quả thực không dễ để quản lý. Lúc này bạn sẽ cần phải có một người hỗ trợ bạn trong việc quản lý nhà trọ để xử lý kịp thời những tình huống có thể xảy ra.

Cho thuê phòng trọ ảnh 3
Việc quản lý khu trọ có thể mất thời gian của bạn

Cách đối phó khi bạn không có nhiều thời gian

Để việc quản lý khu trọ của mình diễn ra một cách hiệu quả thì đương nhiên bạn cần phải bỏ thời gian, công sức ra để quản lý. Bạn có thể áp dụng những trường hợp sau đây để giám sát và quản lý khu trọ của mình:

  • Hãy thuê một người nếu cần thiết khi bạn không thể tự mình quản lý được hết khu trọ. Tốt nhất là hãy nhờ tới sự trợ giúp của người thân của mình để có thể tin tưởng.
  • Thứ hai, hãy yêu cầu người thuê trọ đặt cọc một khoản chi phí vừa phải để tránh những tình huống phát sinh trong quá trình thuê trọ.

Bạn không lường trước được hết các chi phí khi phòng trọ đi vào hoạt động

Rất có thể rằng việc bạn kinh doanh thuê trọ sẽ khiến cho bạn gặp phải tình trạng thua lỗ vì nhiều khoản phí kinh doanh phát sinh. Vì việc bạn kinh doanh thì đương nhiên bạn sẽ phải nộp thuế. Nếu không tính toán cho kỹ thì rất có thể rằng bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị thua lỗ là điều khó tránh khỏi.

Cho thuê phòng trọ ảnh 4
Có những khoản chi phí phát sinh mà bạn không lường trước được khi cho thuê phòng trọ

Cách đối phó với chi phí cho thuê phòng trọ

Để tránh việc cho thuê phòng trọ giá rẻ khiến bạn thua lỗ thì bạn cần:

  • Tính toán đầy đủ những loại chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh của mình. Chẳng hạn như tiền điện, tiền nước, tiền mạng, tuyền hình cáp, tiễn lãi ngân hàng…sau đó tính ra khoản chi phí mà mình cho khách thuê như thế nào là hợp lý nhất.
  • Bạn cần phải kiểm soát thật kỹ việc thu chi hàng tháng để xem mình có lãi được bao nhiêu không và có kế hoạch để điều chỉnh cho phù hợp nhất.

Trên đây chính là những tình huống khó khăn hay xảy ra nhất đối với người kinh doanh phòng trọ. Hy vọng sau khi bạn đọc xong cũng sẽ có hướng điều chỉnh cho mình để giúp việc kinh doanh này trở nên thuận lợi hơn.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN