spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnBật mí kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà phù hợp thiết...

Bật mí kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà phù hợp thiết kế ngôi nhà

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà thế nào cho hợp lý? Nên sử dụng chất liệu gạch lát nào, hoa văn, kích cỡ ra sao? Đó là những băn khoăn của người tiêu dùng khi lựa chọn loại gạch lát cho ngôi nhà của mình. 

Vậy hãy cùng Mogi tìm hiểu những kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà vừa đẹp, vừa tiện dụng lại đạt tiêu chuẩn nhé!

Tại sao nên sử dụng gạch lát nền

Làm cho ngôi nhà đẹp hơn

Với những mẫu gạch lát nền tuyệt đẹp thì ngôi nhà của bạn dường như cũng được khoác lên mình một chiếc áo mới. Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi bước chân vào ngôi nhà của mình. Có thể nói, chúng cũng góp phần tạo cảm giác hưng phấn và dễ chịu cho gia chủ.

Gạch lát nền làm cho ngôi nhà đẹp hơn
Gạch lát nền làm cho ngôi nhà đẹp hơn

Tăng độ bền cho ngôi nhà

Gạch lát nền giúp cho sàn nhà không bị rêu mốc và ố vàng. Ngôi nhà sẽ có tính thẩm mỹ cũng như độ bền cao hơn trong một thời gian dài. Một số loại gạch lát nền cao cấp có độ cứng rất cao, bề mặt tráng một lớp men kháng khuẩn. Bởi vậy mà bạn có thể an tâm sử dụng bởi nó an toàn với sức khỏe của gia đình.

Mẫu mã đa dạng

Trên thị trường luôn cập nhật những mẫu gạch lát nền khác nhau để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Có thể lựa chọn theo sở thích về theo phong cách hiện đại, sang trọng hoặc lãng mạn, cổ điển.

Có kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà sẽ khiến ngôi nhà trở nên đẹp hơn rất nhiều
Có kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà sẽ khiến ngôi nhà trở nên đẹp hơn rất nhiều

Tham khảo thêm  >>>15+ mẫu thiết kế phòng tắm 3m2 – Tối ưu hóa diện tích hẹp

Các tiêu chí đánh giá gạch lát sàn chất lượng

Một số tiêu chí đánh giá được dựa trên kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà như sau:

Thường thì lưng hoặc là bề dày gạch màu trắng (nguyên liệu chủ yếu là cao lanh và tràng thạch) sẽ tốt hơn màu đỏ (nguyên liệu chủ yếu là đất sét).

Thử gõ nhẹ vào gạch, nếu âm thanh phát ra thanh thì chứng tỏ gạch cứng và chắc chắn. Lưu ý là không áp dụng cách này với loại gạch ốp tường.

Nhỏ vài giọt nước vào lưng của gạch, phần không tráng men. Nếu nước thấm càng chậm thì càng tốt (cách này cũng không áp dụng với loại gạch ốp tường)

Úp mặt 2 viên gạch vào với nhau để thử độ phẳng của gạch. Kiểm tra xem có khe hở giữa 2 viên cũng như có hiện tượng cong vênh hay không.

Quan sát kiểm tra kĩ bề mặt gạch, nếu càng ít lỗ và càng nhỏ bằng đầu kim may thì càng tốt. Trên thực tế thì gạch lát nền không được quá 3 lỗ

Gạch lát nền cao cấp giúp ngôi nhà chống ẩm mốc, vững bền theo thời gian
Gạch lát nền cao cấp giúp ngôi nhà chống ẩm mốc, vững bền theo thời gian

Các loại gạch men đang có trên thị trường hiện nay

Hiện nay trên thị trường phân chia ra làm hai loại gạch men. Đó là men bóng và men mờ.

  • Men bóng: Có độ thẩm mỹ cao, phù hợp với khô ráo, thoáng mát. Tuy nhiên dễ bị trầy xước cũng như có độ trơn trượt cao. Điều này sẽ gây ra nguy hiểm cho trẻ nhỏ hoặc người già. Gạch men bóng kính thường được sử dụng tại phòng khách, đại sảnh của những nơi sang trọng
  • Men mờ: có ưu điểm là ít trầy xước, chống trơn trượt. Họa tiết có chiều sâu, thích hợp với gia chủ muốn tạo phong cách riêng cho ngôi nhà. Gạch men mờ thích hợp lát hành lang, phòng ở. Còn gạch sần được lát tại những nơi cần chống trơn trượt như gara, lối đi, phòng tắm…

Tham khảo thêm  >>>Bỏ túi 10 phương án thiết kế phòng tắm 5m2 siêu hiện đại

Các loại gạch lát nền nhà phổ biến hiện nay

Gạch Ceramic  

Gạch Ceramic là loại gạch thông dụng nhất để có một nền nhà đẹp. Bao gồm lớp xương làm từ đất sét và bề mặt tráng một lớp men mỏng in hoa văn đa dạng hơn Granite. Tuy nhiên vì được nung ở nhiệt độ thấp hơn nên độ bền màu kém hơn. 

Gạch Ceramic dễ vỡ, sứt mẻ khi bị va đập. Khi thi công cần có vữa xi măng lót và liên kết. Không phải loại gạch Ceranmic nào cũng được phủ một lớp chống thấm nên khả năng chống thấm của loại gạch này không cao.

Gạch Ceramic
Gạch Ceramic

Gạch thạch anh 

Gạch thạch anh hiện nay được đánh giá là loại gạch tốt nhất trên thị trường. Gạch thạch anh được sản xuất với chất liệu cao cấp. Bề mặt gạch không phủ men mà được mài cạnh rất tỉ mỉ. Loại gạch này được sử dụng trong nhiều không gian khác nhau, mang giá trị lâu bền và kiên cố theo thời gian.

Gạch thạch anh 
Gạch thạch anh

Gạch Granite 

Gạch Granite được nung ở nhiệt độ cao nên có độ cứng và chống mài mòn rất tốt. Không dễ bị bay màu, hình thức sáng bóng đẹp mắt, thuận tiện cho việc vệ sinh lau chùi. Giá thành vô cùng hợp lý. Tuy nhiên có một nhược điểm đó là mẫu mã kém đa dạng.

Gạch Granite 
Gạch Granite

Gạch bông  

Gạch bông hay còn gọi là gạch hoa, gạch xi măng là loại gạch ốp lát có hoa văn trang trí tuyệt đẹp. Người Việt ta gọi là gạch bông chính là cách gọi hình tượng khi nói lên đặc trưng chính của vật liệu này. Đây là loại vật liệu thân thiện môi trường, có cấu tạo và qui trình sản xuất không gây ô nhiễm môi trường.

Gạch bông được nhiều người ưa chuộng
Gạch bông được nhiều người ưa chuộng

Gạch giả gỗ 

Gạch giả gỗ là loại gạch có hình dạng giống gỗ. Tuy nhiên nó được sản xuất và chế tác từ những nguyên liệu như đá, xi măng … Gạch giả gỗ dùng để ốp lát hoặc trang trí các không gian nội ngoại thất. Loại gạch này có độ bền vượt trội, chống thấm tốt, chịu lực cao. Ngoài ra gạch giả gỗ ít chịu tác động bởi các yếu tố khác như hóa chất, mài mòn …

Gạch giả gỗ có độ bền cao
Gạch giả gỗ có độ bền cao

Những lưu ý khi chọn gạch ốp lát trong gia đình

Màu sắc của gạch lát nền

Kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà đó chính là hài hòa với tone màu của ngôi nhà. Đối với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, ánh sáng kém thì nên chọn gạch màu sáng để được nổi bật hơn. 

Không nên chọn gạch có màu sắc tương phản quá so với ngôi nhà. Chi tiết trên gạch ốp tránh sự cầu kỳ không cần thiết. Có thể chọn nền đơn giản để tổng thể ngôi nhà không bị rối mắt.

Màu sắc của gạch lát nền nên hài hòa với tổng thể ngôi nhà
Màu sắc của gạch lát nền nên hài hòa với tổng thể ngôi nhà

Kích thước của gạch lát nền

Nên dựa vào kích thước và diện tích của ngôi nhà để chọn kích cỡ gạch phù hợp. Do đó sẽ tránh được tình trạng lệch lạc hoặc thiếu hụt nguyên vật liệu.

Trong trường hợp các căn phòng thông nhau trên cùng một tầng thì việc trang trí càng nên được chú trọng hơn. Tùy vào từng không gian khác nhau gia chủ có thể lựa chọn một loại gạch ốp lát phù hợp với công năng sử dụng.

Tùy vào từng không gian chọn kích thước gạch phù hợp
Tùy vào từng không gian chọn kích thước gạch phù hợp

Việc chọn gạch có kích thước quá lớn sẽ làm không gian có cảm giác chật chội hơn. Còn đối với khu vực rộng như đại sảnh, hành lang thì không nên chọn gạch có kích thước nhỏ. Bởi vì như vậy sẽ để lại nhiều ron gạch gây mất thẩm mỹ.

Tham khảo thêm  >>>Thu hút với những mẫu nhà cấp 4 xây gạch mộc độc đáo

Chọn gạch lát theo không gian nhà

Chọn gạch lát sàn nhà

Lưu ý đầu tiên khi lựa chọn gạch lát nền nhà đó là màu sắc. Cần dựa trên màu sắc tổng thể của ngôi nhà, màu của tường nhà và màu nội thất. Tất cả nên hài hòa với nhau, có như vậy mới tạo được tính thống nhất và hoàn thiện về tổng thể thẩm mỹ.

Nếu ngôi nhà có diện tích hạn hẹp, chọn gam màu gạch sáng sẽ giúp ăn gian diện tích, có cảm giác căn phòng sẽ rộng rãi hơn. Còn ngược lại, nếu nhà có diện tích rộng thì gia chủ hoàn toàn có thể thỏa sức lựa chọn màu sắc theo ý thích.

Gạch màu sáng sẽ làm căn phòng có cảm giác rộng rãi hơn
Gạch màu sáng sẽ làm căn phòng có cảm giác rộng rãi hơn

Chọn gạch lát phòng ngủ

Đối với phòng ngủ thì có thể chọn gạch màu tối để tạo cảm giác ấm áp cũng như tránh tạo vết bẩn. Không nên chọn các tông màu quá sặc sỡ sẽ gây ra cảm giác căng thẳng, nhức mắt và không thoải mái. Gạch lát sàn màu trắng cũng là một gợi ý tốt giúp tăng khả năng tập trung. Cũng như giúp khởi động tinh thần nhanh chóng vào mỗi buổi sáng khi ngủ dậy.

Gạch lát sàn cho phòng ngủ
Gạch lát sàn cho phòng ngủ

Hạn chế chọn các loại gạch nền có gồ ghề, có khe rãnh vì như vậy sẽ rất khó vệ sinh và không an toàn. Không gian phòng ngủ là nơi riêng tư, giúp thư giãn cuối ngày và nạp năng lượng cho ngày mới. Chính vì vậy, cần chú ý đến điều này khi chọn gạch lát nền phòng ngủ.

Chọn gạch lát phòng khách

Phòng khách là bộ mặt của gia chủ, là không gian quan trọng của mỗi ngôi nhà. Do vậy đây là là lý do được nhiều gia chủ quan tâm khi chọn lựa gạch lát.

Đối với nền phòng khách có diện tích  dưới 15 mét vuông, nên chọn loại gạch vuông có kích thước 30x30cm, 40x40cm kết hợp gạch lát xéo. Còn phòng diện tích trên 15mét vuông, có thể chọn gạch có kích thước lớn hơn như 40x40cm, 50x50cm, 60x60cm.

Mẫu gạch lát nền phòng khách
Mẫu gạch lát nền phòng khách

Một số gợi ý cho phòng khách nhà bạn như: gạch vân gỗ, vân đá, gạch màu, giả cổ… Chọn màu sắc hay họa tiết như thế nào là tùy theo phong cách, sở thích của chủ nhà. Tuy nhiên cần lưu ý chọn họa tiết đơn giản và tông màu tươi sáng thì phòng khách sẽ luôn sang trọng và đẳng cấp.

Chọn gạch lát nhà tắm

Nhà tắm là nơi thường xuyên ẩm ướt, trơn trượt. Do vậy khi chọn lựa gạch lát nền nhà tắm cần phải cẩn thận hơn rất nhiều. Nên chọn sản phẩm có chất lượng tốt, độ bền cao, đáp ứng tính thẩm mỹ và an toàn.

Mẫu gạch lát nền nhà tắm
Mẫu gạch lát nền nhà tắm

Chất liệu gạch lát nền

Hai chất liệu phổ biến nhất thường được lựa chọn là gạch Ceramic và Granite với 2 loại men là men bóng và men mờ. Mỗi loại đều sẽ có ưu nhược điểm và giá thành khách nhau. Chính vì vậy, việc lựa chọn sẽ tùy thuộc theo sở thích, điều kiện cũng như ngân sách của người mua.

Họa tiết trên gạch lát nền

Khi lựa chọn họa tiết cũng cần có sự cân đối xứng với không gian tổng thể. Với một căn phòng nhỏ hẹp mà lại chọn gạch có họa tiết hoa văn lớn thì sẽ gây ra sự bức bối, khó chịu. Hơn nữa còn làm không gian trở nên chật chội hơn. 

Ngược lại, với không gian rộng hơn thì không nên lựa chọn những họa tiết và hoa văn quá nhỏ. Bởi chúng sẽ gây rối mắt và cũng như mất đi tính thẩm mỹ chung của ngôi nhà.

Hoa văn hoạt tiết của gạch cần phù hợp với không gian chung
Hoa văn hoạt tiết của gạch cần phù hợp với không gian chung

Xem thêm >>>Thiết Kế Nhà Đẹp: Những Phong Cách Ấn Tượng Ở Thời Điểm Này

Kinh nghiệm chọn gạch lát theo mệnh phong thủy

Chọn gạch lát nền nhà theo yếu tố màu sắc trong phong thủy cũng được rất nhiều người quan tâm. Ở đây sẽ hướng đến sự cân bằng âm dương để đạt được sự hài hòa trong căn nhà. Cụ thể:

  • Âm để chỉ những sắc tối và yên tĩnh giúp hấp thụ màu.
  • Dương để chỉ các sắc sáng có khả năng chuyển động phản ánh màu.

Vì vậy có thể nói màu sắc có tác dụng tăng các yếu tố thuận lợi cho gia chủ cũng như giảm đi những bất lợi từ bên ngoài tác động vào ngôi nhà. Theo Âm Dương Ngũ Hành, với mỗi tuổi thì sẽ có một mệnh riêng. Theo đó, mỗi mệnh sẽ hợp với những gam màu riêng.

Tùy vào mệnh của từng gia chủ sẽ hợp với màu gạch khác nhau
Tùy vào mệnh của từng gia chủ sẽ hợp với màu gạch khác nhau

Mệnh Kim

Gia chủ mệnh Kim hợp với màu trắng, ánh kim, màu nâu, vàng. Những màu này có thể giúp sinh vượng khí tốt (Thổ sinh Kim). Có ý nghĩa mang đến sự may mắn và niềm vui cho các thành viên trong gia đình. Cần tuyệt đối tránh những màu tương khắc như đỏ, hồng, tím.

Mệnh Mộc

Gia chủ mệnh Mộc sẽ hợp với các màu xanh lá cây, xanh biển sẫm, đen. Tuyệt đối nên tránh những gam màu tương khắc thuộc mệnh Kim (trắng, vàng).

Gạch lát nền nhà hợp mệnh Mộc
Gạch lát nền nhà hợp mệnh Mộc

Mệnh Thủy

Gia chủ mệnh Thủy hợp với tông màu chủ đạo gồm xanh biển sẫm, đen và  một số màu sắc của mệnh Kim. Cần đặc biệt nên tránh những gam màu thuộc mệnh Thổ.

Mệnh Hỏa

Gia chủ mệnh Hỏa hợp nhất với tông màu đỏ, hồng kết hợp với màu xanh. Lưu ý nên tuyệt đối nên tránh các gam màu thuộc mệnh Thủy như xanh biển sẫm, đen.

Mệnh Thổ

Gạch lát nền nhà hợp mệnh Thổ
Gạch lát nền nhà hợp mệnh Thổ

Gia chủ mệnh Thổ sẽ hợp với các tone màu vàng đất, nâu kết hợp cũng như các màu thuộc mệnh Hỏa. Cần lưu ý tránh tuyệt đối các gam màu xanh.

Bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc những kinh nghiệm chọn gạch lát nền nhà đạt tiêu chuẩn. Hy vọng sẽ giúp các bạn lựa chọn được những mẫu hoa văn và chất liệu gạch phù hợp cho căn nhà của mình. Đừng quên đón đọc những bài viết ở nhiều lĩnh vực khác trên Mogi.vn nhé!

Xem thêm>>> Tổng hợp một số hiên nhà phong cách tạo điểm nhấn cho ngôi nhà 

Nguyễn Trà My

Nguyễn Trà My
Nguyễn Trà My
Mình là Trà My, hiện là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu. Hy vọng sẽ mang đến nhiều bài viết hữu ích cho bạn đọc
spot_img

TIN LIÊN QUAN