spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trường3 Loại giấy tờ nhất định phải có khi cho thuê nhà...

3 Loại giấy tờ nhất định phải có khi cho thuê nhà nguyên căn TPHCM

Rất nhiều người cho thuê nhà nguyên căn TPHCM nhưng không am hiểu về pháp luật hiện hành. Cũng như các loại giấy tờ buộc phải có khi cho thuê nhà nguyên căn. Do đó đã gặp không ít rắc rối với cơ quan chức năng khi bị kiểm tra đột xuất.

Bạn cũng đang trong trường hợp này? Bạn cho thuê nhà nguyên căn TPHCM nhưng chưa biết cần có những loại giấy tờ nào để cho thuê hợp pháp?

Tham khảo ngay những chia sẻ của chúng tôi về 3 loại giấy tờ nhất định phải có khi cho thuê nhà nguyên căn TPHCM dưới đây nhé. Chắc chắn những thông tin này sẽ rất hữu ích với bạn.

1. Thủ tục chứng minh nhà nguyên căn đó được phép giao dịch (mua bán, cho thuê,…)

Theo quy định tại tại mục b, c, d khoản 1 điều 118 và khoản 3 điều 118 Luật nhà ở năm 2014 thì cho thuê nhà nguyên căn Tân Bình nói riêng và cho cho thuê nhà nguyên căn TPHCM nói chung cần phải thỏa mãn các điều kiện sau như sau:

b) Nhà đất đó không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu. Đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn.

c) Nhà đất đó không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính. Đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Thủ tục chứng minh nhà nguyên căn đó được phép giao dịch (mua bán,cho thuê,...)
Thủ tục chứng minh nhà nguyên căn đó được phép giao dịch (mua bán, cho thuê,…)

d) Nhà đất đó không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất. Có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

Nhà đất đó phải bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở. Có đầy đủ hệ thống điện, cấp, thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Lưu ý: Thủ tục cho thuê nhà nguyên căn Bình Thạnh không cần có Giấy chứng nhận quyền sở hữu. Tuy nhiên cũng phải có các giấy tờ quy định tại điều 72 nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết và thi hành luật nhà ở 2014.

Khi cho người nước ngoài, tổ chức nước ngoài thuê nhà đất. Phải có giấy phép an ninh trật tự và giấy phép an toàn phòng cháy chữa cháy của cơ quan Nhà nước cấp.

Điều kiện đối với người cho thuê nhà và thuê nhà: Phải tuân thủ quy định tại điều 119 Luật nhà ở 2014 như sau:

Điều 119: Điều kiện của các bên tham cho thuê nhà nguyên căn TPHCM:

1. Bên bán, tặng, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho thuê nhà nguyên căn TPHCM phải có điều kiện sau đây:

  • Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép. Ủy quyền để thực hiện giao dịch cho thuê nhà nguyên căn quận 3 theo quy định của Luật này và pháp luật về dân sự.
  • Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật dân sự. Nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân.
Bên bán, tặng, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho thuê nhà nguyên căn TPHCM phải có điều kiện phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành
Bên bán, tặng, thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho thuê nhà nguyên căn TPHCM phải có điều kiện phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành

2. Bên mua, thuê nhà nguyên căn Gò Vấp, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, nhận góp vốn, nhận thế chấp, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý nhà ở là cá nhân thì phải có điều kiện sau đây:

  • Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự. Không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.
  • Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện thuê nhà nguyên căn quận 10 theo quy định của pháp luật Việt Nam. Không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú. Hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

3. Bên mua, thuê, thuê mua nhà ở, bên nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận thế chấp, nhận góp vốn, được ủy quyền quản lý nhà ở là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân. Không phụ thuộc vào nơi đăng ký kinh doanh, nơi thành lập.

Trường hợp là tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật này.

Nếu tổ chức được ủy quyền quản lý nhà ở thì phải có chức năng kinh doanh dịch vụ bất động sản và đang hoạt động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn TPHCM là căn cứ pháp lý đảm bảo quyền lợi đôi bên.
Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn TPHCM là căn cứ pháp lý đảm bảo quyền lợi đôi bên.

2. Hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn TPHCM

Căn cứ vào khoản 2 điều 122 quy định:

  • Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.
  • Mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước
  • Mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư
  • Góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức
  • Cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở,…

Thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng cho thuê nhà nguyên căn quận 7. Trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Về thủ tục cho thuê nhà nguyên căn TPHCM thì hợp đồng cho thuê nhà ở phải lập thành văn bản. Nhưng không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng. Trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

3. Biên bản xác nhận tiền đặt cọc

Biên bản giao nhận tiền đặt cọc là tài liệu pháp lý quan trọng để chứng minh giao dịch được đảm bảo thực hiện trên thực tế. Mẫu biên bản này đảm bảo quyền lợi cho cả người cho thuê nhà nguyên căn TPHCM nói chung và người thuê nhà nguyên căn Phú Nhuận nói riêng.

Do đó, khi tiến hành đặt cọc cho thuê nhà. Bạn cần chắc chắn rằng mình có loại giấy tờ này và công chứng rõ ràng. Phòng trường hợp xấu xảy ra.

Biên bản giao nhận tiền đặt cọc là tài liệu pháp lý quan trọng để chứng minh giao dịch được đảm bảo thực hiện trên thực tế.
Biên bản giao nhận tiền đặt cọc là tài liệu pháp lý quan trọng để chứng minh giao dịch được đảm bảo thực hiện trên thực tế.

Tham khảo ngay mẫu biên bản giao nhận tiền đặt cọc chuẩn nhất năm 2019:

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

———–***———–

BIÊN BẢN GIAO NHẬN TIỀN ĐẶT CỌC

Số: …./20…../THNC

Hôm nay, ngày …. tháng… năm 2019….; tại TP. Hồ Chí Minh.

Chúng tôi gồm:

BÊN A: BÊN NHẬN TIỀN ĐẶT CỌC (Sau đây được gọi là “Bên A”)

Ông/bà:

CMND số:

Hộ khẩu:

Và vợ/chồng:

CMND số:

Hộ khẩu:

Là đồng sở hữu căn hộ số:……., tầng………, nhà …. , Khu đô thị …………….., quận……….., thành phố…………

BÊN B: BÊN GIAO TIỀN ĐẶT CỌC (Sau đây được gọi là “Bên B”)

Ông/bà:

CMND số:

Hộ khẩu:

Và vợ/chồng:

CMND số:

Hộ khẩu:

Hai bên đã tiến hành lập Biên bản giao nhận tiền đặt cọc theo Thoả thuận đặt cọc cho thuê nhà nguyên căn TPHCM căn hộ số …/ …./THNC, ngày …/…/20… mà hai bên đã ký kết, với nội dung như sau:

1. Bên A đã nhận dủ số tiền đặt cọc do Bên B giao là: …….000.000 đồng (…… triệu đồng chẵn).

2. Lý do đặt cọc: Thực hiện theo đúng quy định tại Điều 3 của Thoả thuận đặt cọc.

3. Số tiền đặt cọc này sẽ được trừ vào số tiền thanh toán lần thứ nhất theo quy định tại điểm a khoản 4.3 Điều 4 của Thoả thuận đặt cọc.

4. Biên bản giao nhận tiền đặt cọc này được lập thành 02 bản giống nhau. Mỗi bên giữ 01 bản để làm bằng chứng cho việc thực hiện Thoả thuận đặt cọc cho thuê nhà nguyên căn TPHCM căn hộ số:…… , ngày ……/……/2019.

        BÊN NHẬN ĐẶT CỌC                                                            BÊN ĐẶT CỌC
       (Ký và ghi rõ họ tên)                                                        (Ký và ghi rõ họ tên)

Bên trên là thông tin về 3 loại giấy tờ nhất định phải có khi cho thuê nhà nguyên căn TPHCM. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với những ai đang có nhu cầu thuê nhà nguyên căn giá 3 triệu TPHCM nói riêng và thuê nhà nguyên căn TPHCM nói chung.

Chúc bạn nhanh chóng thuê được căn nhà nguyên căn ở vị trí đẹp, giá tốt. Và kinh doanh buôn bán thuận lợi hoặc là nơi an cư lý tưởng tại TPHCM. Đừng quên ghé mogi.vn nếu bạn đang muốn tìm thuê nhà nguyên căn nhanh chóng nhé.

Trần Thanh – Content Writer

>>>> Đọc ngay nếu bạn muốn biết thông tin thuê nhà nguyên căn TPHCM: Cần thuê nhà nguyên căn Thành phố Hồ Chí Minh phải làm sao?

Lien.Nguyen
Lien.Nguyen
Liên Nguyễn hiện đang là Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản của Mogi.vn. Là webmaster, tác giả của nhiều bài đăng trên các mặt báo lớn, uy tín nhất Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN