spot_img
Trang chủKiến thức bất động sảnKích thước cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng và phong thủy

Kích thước cầu thang tiêu chuẩn trong xây dựng và phong thủy

Kích thước cầu thang là một trong những yếu tố quyết định vẻ đẹp của một ngôi nhà đẹp và chuẩn phong thủy. Trước khi tiến hành thi công cầu thang cho không gian kiến trúc cần tìm hiểu về tiêu chuẩn thiết kế cầu thang chuẩn để đảm bảo sự cân xứng và hài hòa. Việc lựa chọn đúng kích thước cầu thang chuẩn còn góp phần tạo nên một không gian kiến trúc hoàn hảo đến từng chi tiết, phô diễn trọn vẹn sự thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà.

Bài viết dưới đây của Mogi sẽ mang đến những kiến thức hữu ích về các thông số cơ bản của cầu thang trước khi thiết kế và thi công cầu thang đúng tiêu chuẩn.

Vì sao nên chọn kích thước cầu thang theo phong thủy

Khi nhắc đến cầu thang người ta thường quan tâm nhiều đến vị trí, hướng xây dựng mà ít chú trọng đến kích thước. Kích thước cầu thang chuẩn sẽ tạo điều kiện thuận tiện, thoải mái, an toàn trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra kích thước cầu thang cần được tính toán chuẩn chỉnh vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, cuộc sống, tài lộc của gia chủ và các thành viên trong gia đình. Xây dựng kích thước cầu thang đúng chuẩn sẽ mang đến may mắn, tài vận cho mọi người trong gia đình. 

Xây dựng cầu thang theo phong thủy
Xây dựng cầu thang theo phong thủy

Chiều rộng cầu thang chuẩn

Chiều rộng cầu thang tạo nên sự cân xứng cho tổng thể kiến trúc nhà ở, đảm bảo sự thuận tiện trong di chuyển, đi lại. 

Đối với cầu thang gác xép hay nhà ống chiều rộng cầu thang thường rơi vào khoảng 60cm. Độ rộng này vừa tiết kiệm diện tích không gian vừa phù hợp với phong thủy, đảm bảo an toàn.  

Đối với công trình xây dựng dân dụng thì chiều rộng thích hợp sẽ là 90cm. Độ rộng này hoàn toàn đảm bảo sự an toàn, thuận tiện và thoải mái đi lại và vận chuyển đồ đạc.

>>>Tham khảo: Giếng trời cầu thang – Top 20+ thiết kế giếng trời trên cầu thang độc đáo

Chiều cao cổ bậc cầu thang chuẩn

Chiều cao cổ bậc cầu thang hay độ cao cổ bậc cầu thang theo tiêu chuẩn thường từ 15 – 18cm. Nếu chiều cao quá ngưỡng sẽ khó di chuyển hay trượt ngã, với độ cao tiêu chuẩn như trên sẽ đảm bảo sự thoải mái trong quá trình di chuyển lên xuống cầu thang. 

Chiều rộng mặt bậc cầu thang chuẩn

Chiều rộng mặt bậc cầu thang được hiểu là diện tích tiếp xúc của bàn chân với thang. Kích thước chiều rộng mặt bậc cầu thang đúng chuẩn là 26cm. Kích thước bậc cầu thang tối đa là 30cm. Tránh xây dựng chiều rộng của bậc thang quá lớn vì sẽ ảnh hưởng đến sự cân đối độ dốc và chiều dài của cầu thang. 

Gờ của mặt bậc là phần nhô ra bên ngoài của mặt bậc, kích thước phần gờ đúng tiêu chuẩn là 2cm. Phần gờ không chỉ có tác dụng dẫn lưu nước tránh nước tồn đọng trên mặt bậc thang thì còn giúp tăng cường vẻ đẹp thẩm mỹ cho cầu thang, tránh góc cạnh. 

Chiều rộng mặt bậc cầu thang đúng chuẩn
Chiều rộng mặt bậc cầu thang đúng chuẩn

Tính chiều cao cầu thang

Chiều cao cầu thang được thiết kế và xây dựng phụ thuộc vào chiều cao tầng nhà. Thông thường chiều cao tầng của nhà ở Việt Nam khoảng 3 – 3,6m; tương ứng với số bậc cầu thang là 21 hoặc 25 bậc. 

Số bậc thang thường được tính theo quy luật sinh, lão, bệnh, tử. Nếu số bậc rơi vào cung Sinh thì sẽ gặp nhiều tài lộc, may mắn. Ngược lại rơi vào cung bệnh hay cung tử thì được xem là vận đen, xui rủi. Hoặc có thể tính số bậc cầu thang như sau:

Số bậc cầu thang = Chiều cao tầng nhà : Chiều cao bậc thang

Trong đó:

  • Chiều cao tầng là khoảng cách ở giữa hai sàn nhà. Được tính từ sàn nhà tầng dưới đến sàn nhà tầng tiếp theo. Chiều cao tầng thường rơi vào khoảng 3-3,6m.
  • Chiều cao cầu thang có độ cao trong khoảng 15-18cm.

>>>Xem thêm: Cầu thang gác lửng nhà cấp 4 là gì? Những mẫu cầu thang gác lửng đẹp

Tính độ dốc cầu thang

Độ dốc cầu thang được quyết định bởi tỷ lệ kích thước giữa chiều cao và chiều rộng của bậc thang. Hai thông số này có quan hệ mật thiết với khoảng rộng bước đi. 

Quan hệ chiều cao và chiều rộng của bậc thang được tính như sau:

2h + b = 600mm

Trong đó:

  • h: Chiều cao bậc thang
  • b: Chiều rộng bậc thang

Chiều cao bậc thang trong khoảng 14 – 20cm, tương ứng với độ dốc khoảng 20 – 45 độ. Theo kích thước tiêu chuẩn cầu thang nhà ở hiện nay, độ dốc từ 33 – 36 độ là hợp lý. 

Tính độ rộng cầu thang

Độ rộng cầu thang hay độ rộng của thân thang để một người đi lại thoải mái là khoảng 60cm. Tuy nhiên nếu bạn muốn mua sắm đồ nội thất tự lắp đặt tại nhà hay kích thước lớn, cồng kềnh tiện lợi vận chuyển có thể xây dựng chiều rộng của một vế tối thiểu 90cm. 

Độ rộng cầu thang đẹp nhất
Độ rộng cầu thang đẹp nhất

Chiều rộng bậc thang chuẩn

Chiều rộng bậc thang tối thiểu là 25cm, nhưng không vượt quá 30cm. Nếu xây dựng bậc thang có kích thước vượt quá 30cm sẽ làm mất cân đối trong thiết kế cầu thang tiêu chuẩn. Điều này ảnh hưởng đến độ dốc, chiều dài của cầu thang, làm mất cân đối cho tổng thể kiến trúc ngôi nhà. 

>>>Có thể bạn quan tâm: Cầu thang dọc nhà – Bố trí thế nào để hợp phong thủy?

Diện tích chiếu nghỉ chuẩn

Chiếu nghỉ cầu thang được thiết kế để nghỉ ngơi nếu cầu thang quá dài, tạo nên một chi tiết đặc biệt. Để tránh việc bị mất sức khi di chuyển lên cao gia chủ nên bố trí thêm chiếu nghỉ. Thường cứ 11 bậc thang bạn nên bố trí thêm 1 chiếu nghỉ. Độ rộng tối thiểu của chiếu nghỉ thường bằng độ rộng của một vế thang. Độ rộng tối thiểu thường là 90cm. 

Độ cao bậc thang chuẩn

Chiều cao bậc cầu thang theo tiêu chuẩn nằm trong khoảng từ 15 – 18cm. Tuyệt đối nên tránh xây bậc thang cao hơn 18cm vì dễ bị trượt ngã và mệt mỏi khi di chuyển. Nhất là người già, có tiểu sử bệnh tim hay trẻ nhỏ hiếu động thì độ cao bậc thang quá lớn sẽ gây nguy hiểm.

Chiều cao lan can, tay vịn như thế nào là hợp lý?

Lan can cầu thang là phần chi tiết bắt buộc để tạo nên cầu thang hoàn chỉnh và đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển. Chiều cao lan can, tay vịn cần được tính toán kỹ lưỡng. Chiều cao lan can cầu thang được tính từ mặt bậc thang lên mặt trên của tay vịn cầu thang. Chiều cao thường rơi vào khoảng 1,1m. Gia chủ có thể tùy chỉnh chiều cao lan can cho phù hợp với cấu tạo của cầu thang. Tuyệt đối không xây dựng chiều cao thấp hơn 90cm để đảm bảo an toàn tối đa.

Chiều cao lan can nhà phố
Chiều cao lan can nhà phố

Vị trí đặt cầu thang hợp lý

Trước khi thiết kế và thi công cầu thang, ngoài kích thước cần quan tâm đến vị trí đặt cầu thang sao cho hợp lý, khoa học và hợp phong thủy với tổng thể công trình. Cầu thang đóng vai trò như một chiếc xương sống trên cơ thể, giúp dẫn luồng vận khí qua cầu thang từ tầng trệt lên những tầng trên, vào các phòng và lan tỏa không khí thoáng đãng, trong lành cho toàn bộ không gian của ngôi nhà. 

Cầu thang nên được bố trí ở vị trí trung tâm của ngôi nhà để vừa đảm bảo công năng sử dụng vừa tạo sự kết nối trực tiếp với những không gian chức năng khác. 

Những mẫu cầu thang đẹp 2022

Dưới đây là một số mẫu cầu thang đẹp được thiết kế theo phong cách hiện đại dành riêng cho nhà phố và biệt thự. Mời bạn đọc cùng chiêm ngưỡng, hy vọng rằng những mẫu cầu thang đẹp sẽ đem đến những giá trị thiết thực, bổ sung ý tưởng trong thiết kế cầu thang đẹp dành cho kiến trúc nhà ở của gia đình. 

Một số mẫu cầu thang nhà phố

Nhà phố hầu như chỉ sử dụng cầu thang bê tông cốt thép với 2 cách thiết kế thông dụng là cầu thang ziczac và cầu thang bản. Cầu thang ziczac sẽ đẹp và tinh tế hơn cầu thang bản. Tuy nhiên giá thành thi công sẽ cao hơn cầu thang bản 10%. Ưu điểm của mẫu cầu thang bản là dễ thi công, thời gian thi công nhanh chóng và là mẫu cầu thang thông dụng trong gói thầu xây dựng trọn gói.

Mẫu cầu thang nhà phố đẹp, hiện đại
Mẫu cầu thang nhà phố đẹp, hiện đại
Cầu thang nhà ống đơn giản, tinh tế
Cầu thang nhà ống đơn giản, tinh tế
Cầu thang thiết kế với chất liệu gỗ sang trọng
Cầu thang thiết kế với chất liệu gỗ sang trọng

Một số mẫu cầu thang biệt thự

Cầu thang là một trong những điểm nhấn đặc biệt cho không gian biệt thự. Không chỉ gia tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian mà còn góp phần thể hiện giá trị và đẳng cấp, gu thẩm mỹ của gia chủ trong kiến trúc. 

Cầu thang biệt thự đẹp và sang trọng
Cầu thang biệt thự đẹp và sang trọng
Mẫu cầu thang với gam màu trầm ấm
Mẫu cầu thang với gam màu trầm ấm
Thiết kế cầu thang sang chảnh và đẳng cấp
Thiết kế cầu thang sang chảnh và đẳng cấp

Kích thước cầu thang quyết định đến thẩm mỹ và chất lượng của tổng thể nhà ở. Phong thủy cầu thang đóng vai trò quan trọng trong xây dựng và thiết kế nhà ở. Vì thế hãy tuân theo những tiêu chuẩn thiết kế cầu thang đúng phong thủy để nghênh đón vượng khí, đảm bảo sức khỏe, tăng tài lộc cũng như tránh đại kỵ, điềm xấu đến các thành viên trong gia đình.

Mogi.vn hy vọng rằng bài viết trên sẽ gợi ý thêm cho gia chủ nhiều ý tưởng thiết kế và xây dựng cầu thang hiện đại với kích thước cầu thang hợp lý. Một mẫu cầu thang đẹp kết hợp với sản phẩm nội thất độc đáo, cách bố trí khoa học sẽ góp phần tạo nên một ngôi nhà hoàn hảo nhất. Đừng quên theo dõi Mogi thường xuyên để đọc những bài viết hữu ích tiếp theo!

>>>Xem thêm:

Lê Trâm Anh
Lê Trâm Anh
Mình là Trâm Anh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN