spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưHướng Dẫn Học Chứng Khoán Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Hướng Dẫn Học Chứng Khoán Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu

Đầu tư vào chứng khoán là một trong những cách làm giàu phổ biến và được giới trẻ ưa chuộng nhất hiện nay. Nhưng những bạn trẻ mới bắt đầu chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm về đầu tư chứng khoán. Vậy đầu tư chứng khoán như thế nào để sinh lời và giảm thiểu rủi ro nhất, Mogi sẽ thông tin với bạn những cách học chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu qua bài viết dưới đây. Hãy cùng tham khảo nhé!

Đầu tư chứng khoáng là gì?

Đầu tư chứng khoán là một hình thức đầu tư gián tiếp vào các doanh nghiệp có niêm yết trên sàn chứng khoán. Thông thường, các doanh nghiệp kêu gọi đầu tư dưới hình thức phát hành trái phiếu hoặc cổ phiếu. Nhà đầu tư sẽ chọn một lúc nhiều doanh nghiệp hoặc một doanh nghiệp có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai, với hy vọng trái phiếu hoặc cổ phiếu họ đầu tư sẽ sinh lời trong tương lai.

Học chứng khoán cơ bản
Đầu tư chứng khoán là gì? Học chứng khoán cơ bản

Sau một thời gian dài hoạt động các doanh nghiệp đó sẽ phát triển, từ đó giá cổ phiếu cũng sẽ tăng theo. Đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư thông qua việc chia cổ tức và giá chênh lệch chứng khoán sau bán. Ngoài lợi nhuận, các nhà đầu tư cổ phiếu còn có quyền biểu quyết, quyền ứng cử vào hội đồng quản trị,…

Đặc điểm của chứng khoán

Các nhà đầu tư cần lưu ý 3 đặc điểm sau của chứng khoán

Tính thanh khoản: đó là khả năng mua bán, giao dịch hay mua bán trên thị trường, mỗi loại chứng khoán có tính thanh khoản khác nhau. Trong đó loại chứng khoán có khả năng thanh khoản cao nhất là cổ phiếu.

Học chứng khoán cơ bản
Tính thanh khoản của chứng khoán. Học chứng khoán cơ bản

Tính rủi ro: hình thức đầu tư chứng khoán phải chịu khá nhiều tác động từ thị trường, chính trị, kinh tế, lạm phát,…

Học chứng khoán cơ bản
Tính rủi ro của học chứng khoán cơ bản

Tính sinh lời: khả năng sinh lời của việc đầu tư chứng khoán đến từ hai nguồn, đó là sự gia tăng giá của chứng khoán và chia cổ tức hàng năm.

>>>Có thể tham khảo thêm: Có Nên Mua Nhà Ngân Hàng Thanh Lý Hay Không? Lưu Ý Quan Trọng Khi Mua

Phân loại nhà đầu tư chứng khoán

Theo quy mô:

  • Nhà đầu tư cá nhân: Thường họ sẽ sử dụng khoản tiền nhàn rỗi của bản thân để tham gia đầu tư chứng khoán kiếm lời.
  • Nhà đầu tư tổ chức: Còn được gọi là quỹ đầu tư, họ tập hợp nhiều nhà đầu tư đơn lẻ lại để gia tăng số vốn nhằm tiếp cận những thị trường cao cấp hơn.
Học chứng khoán cơ bản
Phân loại nhà đầu tư chứng khoán. Học chứng khoán cơ bản

Theo kinh nghiệm:

  • Nhà đầu tư chuyên nghiệp:  Đối với những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, đầu tư chứng khoán là công việc chính và lâu dài của họ. Họ đều là những tổ chức, doanh nghiệp tài chính, bảo hiểm có kiến thức sâu rộng và kinh nghiêm dày dặn về chứng khoán.
  • Nhà đầu tư nghiệp dư: Là các cá nhân đầu tư không mang tính chuyên nghiệp. Đa phần họ tự đánh giá và phân tích sau đó tự đưa ra quyết định đầu tư theo nhận định cá nhân.

Cách học chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu

Đọc sách đầu tư chứng khoán

Đọc sách là biện pháp tự học chứng khoán cơ bản và phổ biến nhất. Bạn nên lựa chọn sách của những nhà đầu tư nổi tiếng trong thị trường chứng khoán, bạn sẽ thấy được góc nhìn của họ cũng như tích lũy thêm cho bản thân cách đánh giá và đầu tư chứng khoán.

Học chứng khoán cơ bản
Đọc sách để tự học chứng khoán cơ bản

So với những kiến thức có phần máy móc, sách vở, lựa chọn những quyển sách này giúp bạn có được những góc nhìn thực tế, ứng dụng được kiến thức vào thực tiễn và có hiệu quả hơn. Khác với các khoá học online tràn lan trên thị trường thì phương pháp tự học chứng khoán cơ bản này tiết kiệm chi phí và có hiệu quả hơn rất nhiều.

Đọc bài viết/báo mạng về chứng khoán

Ngoài đọc sách để học chứng khoán cơ bản, bạn cũng nên tham khảo thêm các bài báo về chứng khoán trên các trang báo uy tín, phương pháp này sẽ giúp cho các nhà đầu tư cập nhật thêm những thông tin mới một cách nhanh chóng và thường xuyên giúp kiến thức được cô đọng rõ ràng hơn.

Học chứng khoán cơ bản
Đọc báo để học chứng khoán cơ bản

StockTrader.com là một trang báo uy tín mà bạn có thể tham khảo các thông tin liên quan về thị trường chứng khoán và tư duy đầu tư,…

>>>Tham khảo thêm: Chiến lược đầu tư BĐS cho người ít vốn, chắc chắn sinh lời sau vài năm

Tham khảo cố vấn/chuyên gia trong ngành

Ngoài tự học chứng khoán cơ bản, tham khảo các chuyên gia cố vấn trong lĩnh vực chứng khoán cũng là một lựa chọn tốt. Cố vấn là những người hướng dẫn, chia sẽ các thông tin tài liệu quan trọng trong đầu tư. Họ vốn là những người đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ hoàn toàn đủ khả năng để giúp bạn giải quyết những bài toán đầu tư khó khăn nhất, từ đó giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Học chứng khoán cơ bản
Tham khảo cố vấn có kinh nghiệm để đưa ra quyết định đúng đắn hơn

Tham gia hội nhóm

Một trong những cách giúp cho các bạn mới tham gia vào thị trường đầu tư chứng khoán là tham gia vào các hội nhóm. Việc học chứng khoán cơ bản theo nhóm sẽ giúp bạn tiếp thu được nhiều kiến thức một cách nhanh chóng hơn, phần nào cũng tạo ra cho bạn nhiều động lực hơn để theo đuổi con đường này.

Học chứng khoán cơ bản
Tham gia nhóm học chứng khoán cơ bản

Với mỗi góc nhìn của mỗi người trong nhóm sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường này. Tổng hợp được nhiều kiến thức nền tảng hơn, từ đó giúp bạn có các quyết định đầu tư chính xác hơn.

Đọc thông tin dữ liệu từ thị trường chứng khoán

Đọc bảng điện tử thị trường chứng khoán và tham khảo về các chỉ số như mã chứng khoán, đồ thị, giá, khối lượng là những điều cần biết khi học chứng khoán cơ bản. Từ những kiến thức cơ bản đó bạn sẽ có cái nhìn rõ nét về thị trường chứng khoán hơn.

Học chứng khoán cơ bản
Học chứng khoán cơ bản để đọc được dữ liệu chứng khoán

Khi đã am hiểu về thị trường chứng khoán và hành vi của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, bạn sẽ đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn, tránh những tình huống theo hiệu ứng đám đông.

Tạo tài khoản demo chơi thử

Học phải đi đôi với hành thì mới có được hiệu quả cao, sau thời gian nghiên cứu qua sách báo bạn nên áp dụng vào thực tế để có cái nhìn tổng quát về cách vận hành của thị trường chứng khoán. Sau khi học chứng khoán cơ bản, bạn nên tạo tài khoản demo để chơi thử, không cần đầu tư quá nhiều , bạn chỉ cần bỏ ra một số vốn nhỏ phù hợp với ngân sách của bản thân. Các giao dịch đầu tư thật tế này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường chứng khoán.

Học chứng khoán cơ bản
Tại tài khoản demo chơi thử để học chứng khoán cơ bản

>>>Tham khảo thêm: 10+ sách bất động sản hay, ai kinh doanh bất động sản cũng nên đọc!

Tham gia các khóa đào tạo/lớp học chứng khoán

Hiện nay, có rất nhiều khoá học chứng khoán cơ bản ngắn hạn về đầu tư chứng khoán, đặc biệt là có cả khoá học miễn phí, nó sẽ giúp bạn tích luỹ thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm.

Học chứng khoán cơ bản
Tham gia các khóa học chứng khoán cơ bản

Ở các lớp học chứng khoán cơ bản, bạn sẽ được nghe giảng và giao lưu với các nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm. Có thêm những người bạn cùng đam mê đầu tư chứng khoán sẽ giúp bạn rút ngắn quảng đường chiến thắng của mình.

Theo dõi thị trường chứng khoán

Khi bạn đã quyết định dấn thân trên con đường này, thì bạn nên nghiêm túc và dành nhiều thời gian cho nó. Bạn nên cập nhật thường xuyên những thông tin kinh tế vi mô, vĩ mô, các vấn đề nội tại doanh nghiệp vì nó sẽ ảnh hưởng đến giao dịch của bạn.

Học chứng khoán cơ bản
Theo dõi thị trường chứng khoán

Thường xuyên cập nhật xu hướng, theo dõi các bài báo về thị trường chứng khoán, dự báo thị trường để đưa ra những quyết định đúng đắn và kịp thời.

Đăng ký các khuyến nghị giao dịch trả phí 

Ngày nay những khuyến nghị đầu tư từ các doanh nghiệp ngày càng được phổ biến. Đôi lúc chỉ dựa trên những kiến thức vốn có của mình lại không đạt được hiệu quả cao trong đầu tư, nên nhiều người chọn nghe theo sự tư vấn từ các doanh nghiệp có kinh nghiệm.

Học chứng khoán cơ bản
Đăng ký các khuyến nghị giao dịch trả phí

Tuy nhiên, khi nhận được lời mời chào hỗ trợ đầu tư chứng khoán bạn nên thẩn trọng. Bời vì, có rất nhiều tổ chức mạo danh các doanh nghiệp nổi tiếng để hỗ trợ các nhà đầu tư trẻ, nhưng thật chất họ không phải nhà đầu tư và cũng không có nhiều kinh nghiệm trọng lĩnh vực chứng khoán.

Bắt đầu bằng số vốn nhỏ

Nếu bạn mới dấn thân vào chứng khoán thì đừng nên háo thắng hay nghe theo lời người khác. Để có một kết quả tốt thì những bước chân đầu bao giờ cũng tràn đầy khó khăn. Bạn nên thận trọng hơn và bắt đầu với số vốn nhỏ, sau dần đúc kết được nhiều kinh nghiệm, vững vàng và tự tin hơn thì bạn đầu tư vào những dự án lớn hơn.

Học chứng khoán cơ bản
Khi mới bắt đầu nên đầu tư với số vốn nhỏ

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới, các nhà môi giới cho phép bạn thực hiện giao dịch với số vốn chỉ vài triệu đồng, đặc biệt họ cũng cho phép nhà đầu tư tách nhỏ giao dịch.

>>>Tham khảo thêm: Bất động sản là gì? Đặc điểm và phân loại bất động sản

4 nguyên tắc cần có khi đầu tư chứng khoán

Kiên định và có kế hoạch đầu tư cụ thể

Mỗi nhà đầu tư nên tạo ra cho bản thân một kế hoạch đầu tư cụ thể. Bạn cần phải kiên định và bám sát theo kế hoạch đã đặt ra từ ban đầu, điều này sẽ giúp cho các quyết định của bạn trong đầu tư không bị chi phối bởi yếu tố cảm xúc và chông chênh trước những thông tin bấn loạn trên thị trường. Kiên định là một trong những chìa khoá dẫn bạn đến thành công.

Học chứng khoán cơ bản
Cần kiên định và lặp kế hoạch cụ thể trong học đầu tư chứng khoán cơ bản

Bạn có thể trích một phần thu nhập của mình để đầu tư đều đặn hàng tháng thay vì đầu tư theo cảm hứng. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soạt được chi tiêu của bản thân và có được một khoản đầu tư dài hạn cho mình.

Nên đầu tư chứng khoán sớm và dài hạn

Thị trường chứng khoán không ngừng biến động, biên độ giao động rất lớn, vì vậy nếu đầu tư chứng khoán ngắn hạn rủi ro sẽ rất cao. Vì thế, để hạn chế rủi ro bạn nên đầu tư chứng khoán dài hạn, mặc dù thị trường vẫn biến động nhưng xu hướng chung của thị trường là đi lên nên khi đầu tư dài hạn sẽ hạn chế được rủi ro hơn.

Học chứng khoán cơ bản
Nên học đầu tư chứng khoán cơ bản và dài hạn để hạn chế rủi ro

Đa dạng hoá danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro

Phần lớn các nhà đầu tư bị hấp dẫn bởi các loại cổ phiếu biến động mạnh trong một thời gian ngắn, nhưng các loại cổ phiếu này mang trong mình rủi ro rất cao. Các nhà đầu tư nên nghĩ đến việc làm sao để giảm thiểu rủi ro một cách tốt nhất trước khi nghĩ đến lợi nhuận. Đa dạng hoá các danh mục đầu tư là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro trên thị trường chứng khoán.

Học chứng khoán cơ bản
Nên đa dạng hóa danh mục đầu tư để hạn chế rủi ro

Tránh tâm lý đám đông

Tâm lý đám đông là khi nhà đầu tư mua bán chứng khoán dựa theo hành đồng của người khác, mà không phân tích kỹ thuật, định giá cổ phiếu, nghiên cứu xu hướng thị trường. Các nhà đầu tư quá hưng phấn mua vào ồ ạt hoặc vì quá lo sợ mà bán ra ồ ạt gây tác động lớn đến thị trường chứng khoán.

Học chứng khoán cơ bản
Cần tránh tâm lý đám đông trong học chứng khoán cơ bản

Để tránh tâm lý đám đông nhà đầu tư cần ghi chú các sự kiện quan trọng, thường xuyên theo dõi các tin tức về kinh tế, chính trị, cập nhật xu hướng của thị trường. Nhà đầu tư nên phân tích kỹ thuật và nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh của công ty phát hành trái phiếu, từ đó lên kế hoạch cụ thể để đưa ra những quyết định đúng đắn.

>>>Tham khảo thêm: Condotel là gì? Có nên đầu tư vào loại hình bất động sản này?

Những lỗi người đầu tư chứng khoán mới bắt đầu thường gặp phải

Muốn kiếm lời nhanh chóng: Đây là sai lầm thường gặp nhất ở các nhà đầu tư non trẻ, họ luôn trọng tâm thế muốn kiếm lời nhanh chóng. Đầu tư chứng khoán là một quá trình dài, bạn cần phải biết tích luỹ kinh nghiệm và đưa ra những lựa chọn khôn ngoan nếu muốn thành công. Bạn hãy cố gắng để tỷ suất lợi nhuận ổn định trong thời gian dài, thay vì mong đợi vào đạt tỷ suất lợi nhuận cao trong thời gian ngắn.

Học chứng khoán cơ bản
Muốn kiếm lời nhanh chóng trong đầu tư chứng khoán

Thiếu kiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp: Kiến thức khuyên môn và khả năng phán đoán đánh giá tình hình doanh nghiệp là điều quan trọng nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán cần có. Nếu như không có kiến thức thì việc đầu tư chứng khoán trở thành một ván bạc, không biết cách để chọn cổ phiếu tốt, thường bị mắc bẫy thông tin và đưa ra những quyết định sai lầm.

Cố chấp giữ những cổ phiếu thua lỗ:

Đa số nhà đầu tư thường gồng lỗ mà không chịu bán khi cổ phiếu giảm giá. Họ thường không chấp nhận sự thật là mình đã thất bại trong lần đầu tư này. Đến khi giá cổ phiếu giảm tới vài chục phần trăm, họ không còn hy vọng nữa mà bán cổ phiếu và chịu một khoản lỗ lớn. Đây dường như là một sai lầm phổ biến mà các nhà đầu tư trẻ thường gặp phải.

Học chứng khoán cơ bản
Không nên cố chấp giữ cổ phiếu thua lỗ, cần biết cách cắt lỗ kịp thời

Kết Luận

Trên đây Mogi đã thông tin đến bạn những cách học chứng khoán cơ bản cho người mới bắt đầu, cũng như những điều cần lưu ý khi đầu tư chứng khoán. Hy vọng bài viết trên sẽ bổ ích với bạn. Đừng quên truy cập Mogi.vn thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức về phong thuỷ, góc đầu tư và nhà đất nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Hiền
Nguyễn Hiền
Mình là Ngọc Hiền, hiện đang là Content Writer của Mogi.vn - Trang mua bán bất động sản uy tín hàng đầu
spot_img

TIN LIÊN QUAN