spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưHàng Loạt Dự Án Sai Phạm: Mường Thanh tự ý làm bậy?

Hàng Loạt Dự Án Sai Phạm: Mường Thanh tự ý làm bậy?

Trong thời gian gần đây, dư luận liên tục xôn xao về những sai phạm trong các dự án bất động sản tầm cỡ trên cả nước. Tại sao có vô số công trình, dự án tầm cỡ bị sai phạm ngay ở các thành phố, đô thị lớn nhưng vẫn ngang nhiên thực hiện? Liệu việc bất tuân luật pháp đã trở thành thói quen của tập đoàn Mường Thanh? Hay những sai phạm này chỉ có ở Mường Thanh và “đại gia điếu cày”? Hãy cùng tìm hiểu một vài thông tin về vụ việc này với Mogi.vn nhé.

Hàng loạt dự án sai phạm nghiêm trọng trải dài từ Bắc đến Nam

Mặc dù mới bị “phanh phui” trong thời gian gần đây nhưng theo nhiều nguồn tin đáng tin cậy thì những sai phạm trong khi triển khai và tiến hành quy hoạch dự án bất động sản của tập đoàn Mường Thanh đã bắt đầu từ vài năm trước.

Bắt đầu từ năm 2014 khi Tập đoàn Mường Thanh đã đổ bộ vào thị trường bất động sản miền Nam với các dự án tại TPHCM và Cần Thơ. Tại TPHCM, Tập đoàn Mường Thanh đã ngang nhiên tổ chức thi công tầng 1 và các tầng hầm tại số 8A Mạc Đĩnh Chi (phường Bến Nghé, quận 1) mà không hề có giấy phép. Sở Xây dựng TPHCM khi đó chỉ cấp phép khoan thăm dò địa chất khu đất nên vô cùng bất ngờ trước hành động này.

Dự án Mường Thanh Cần Thơ - có sai phạm nhưng vẫn nghiễm nhiên được xây dựng
Dự án Mường Thanh Cần Thơ – có sai phạm nhưng vẫn nghiễm nhiên được xây dựng

Trường hợp tương tự cũng diễn ra tại Cần Thơ, khi Sở Xây dựng chỉ cấp phép xây dựng phần móng của công trình Khách sạn 19 tầng nhưng “ông lớn” này đã tự ý xây luôn khối nhà mà không hề có động thái xin phép. Do đó, khi công trình xây dựng đến tầng 6 đã bị phát hiện và ngừng thi công.

Tại Hà Nội, năm 2015, Tập đoàn Mường Thanh  đã ngang nhiên xây dựng dự án khu đô thị Linh Đàm là tổ hợp căn hộ giá rẻ với 12 toà nhà có chiều cao lên đến 36 – 41 tầng trong khi nhà nước chỉ cho phép xây dựng tối đa là 35 tầng. Chưa hết, năm 2016, dự án công trình Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì) gồm 6 khối nhà chung cư mang chức năng hỗn hợp đã được bán hết cho người mua khi doanh nghiệp này vẫn chưa hoàn tất thủ tục theo quy định.

Chưa dừng lại ở đó tại khu vực miền trung điển hình là  Đà Nẵng, tổ hợp khách sạn Mường Thanh và chung cư cao cấp Sơn Trà đã biến nhà giữ xe, khu sinh hoạt cộng đồng, nhà trẻ, … thành 104 căn hộ để rao bán.

Mặc dù trước đó, dự án khách sạn Mường Thanh Nha Trang toạ lạc tại đường Dương Hiến Quyền, được thi công năm 2013 đã gây xôn xao dư luận rất nhiều. Dự án này đã san lấp bãi biển vịnh Nha Trang để hình thành tổ hợp dịch vụ khách sạn và nhà ở (28 tầng) nhưng không hề triển khai phân tích, đánh giá tác động môi trường.

Dự án Mường Thanh Nha Trang gây xôn xao dư luận một thời
Dự án Mường Thanh Nha Trang gây xôn xao dư luận một thời

Cũng tại Khánh Hoà, năm 2016, tập đoàn này đã xây vượt tầng so với quy định số tầng cho phép trong cả hai dự án: công trình Mường Thanh Khánh Hoà, dự án kết hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Mường Thanh Nha Trang Centre.

Ở khu vực Tây nguyên cùng năm 2016, Tập đoàn Mường Thanh đã xây dựng “lậu” công trình khách sạn Mường Thanh ngay giữa vị trí trung tâm thành phố Buôn Ma Thuộc, Đắk Lắk.

Mường Thanh làm “bậy” hay có kẻ chống lưng

Từ những tháng đầu năm, sau khi có kết quả thanh tra về dự án chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) của Tập đoàn Mường Thanh, cơ quan thanh tra đã chuyển hồ sơ, kiến nghị sang cơ quan điều tra và phát hiện ra hàng loạt các sai phạm liên quan đến tập đoàn Mường Thanh chạy dài từ Bắc đến Nam.

Tướng Đoàn Duy Khương, giám đốc Công an TP Hà Nội đang xem xét khởi tố các sai phạm liên quan đến tập đoàn này trong thời gian tới. Thiếu tướng cho biết riêng tại Hà Nội, Mường Thanh có tới 12 dự án xây dựng đang trong nghi vấn.

Công an Hà Nội họp bàn về các biện pháp điều tra sai phạm của Mường Thanh
Công an Hà Nội họp bàn về các biện pháp điều tra sai phạm của Mường Thanh

Khởi tố hình sự đối với một tập đoàn kinh tế là việc rất khó xử trí trên quan niệm không hình sự hoá các quan hệ về kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, cần phải hiểu được rằng những lỗi mà tập đoàn này mắc được thanh tra chỉ ra là SAI PHẠM, chứ không phải “quan hệ kinh tế”.

Tập đoàn Mường Thanh ngang nhiên làm bậy hay có kẻ chống lưng ???
Tập đoàn Mường Thanh ngang nhiên làm bậy hay có kẻ chống lưng ???

Bởi vì với một công trình nhỏ của hộ gia đình, người dân cũng không qua mắt được cơ quan chức năng, huống chi đây là cả một toà nhà 30, 40 tầng?! Nhiều người dân mong rằng các cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm này cũng như rà soát thêm các dự án có nghi vấn của các tập đoàn lớn khác. Mặt khác, chính phủ cần có sửa đổi và bổ sung lại các điều khoản sao cho phù hợp nhất cũng như có hành động xử phạt nghiêm đối với các trường hợp như trên.

Với các sai phạm gây bức xúc dư luận trong suốt thời gian dài như vậy, liệu rằng Mường Thanh đang tự ý làm “bậy” hay thực sự có thế lực chống lưng đằng sau? Và làm thế nào để các hành động sai phạm này không còn tiếp diễn trong thời gian tới?  Đây chính là những câu hỏi đặt ra cho giới chức trách được chính quyền và người dân đặc biệt là các nhà đầu tư bất động sản cực kỳ quan tâm.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN