spot_img
Trang chủTin bất động sảnThị trườngGiá nhà đất 2018 tăng nóng, liệu có hình thành “bong bóng”...

Giá nhà đất 2018 tăng nóng, liệu có hình thành “bong bóng” năm 2019?

Hiện nay thị trường địa ốc đang tăng cực nóng với nhiều đợt và trải trên diện rộng. Giá đất liên tục bị đẩy lên và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Và theo nhiều chuyên giá nhà đất cảnh báo thì nếu cứ tình hình tăng như vậy thì nguy cơ bong bóng xảy ra là điều không khó hiểu vào năm 2019.

Hãy cẩn trọng khi giá đất tăng cao nhưng không cần hốt hoảng

Rất nhiều các chuyên gia bất động sản đã đưa ra những đánh giá, nhận định của mình về tình hình bất động sản hiện nay tại buổi hội thảo về sốt bất động sản – những cơ hội và rủi ro do Tạp chí Cafeland tổ chức ngày 29.6.

Theo như ông Võ Trí Thành (Viện trưởng Viện chiến lược và thương hiệu cạnh tranh) cho rằng mức thanh khoản trên thị trường hiện nay khá tốt. Trong đó thì các sản phẩm nhà thương mại là có tính thanh khoản tốt vì có giá vừa phải, bình dân. Tuy thị trường bất động sản có sự sụt giảm nhẹ nhưng không đáng lo ngại.

Giá nhà đất ảnh 1
Giá nhà đất hiện nay đang tăng nóng, có những lý do để cần thận trọng

Ông cũng cho hay nếu như giá bất động sản mà tăng hoặc giảm khoảng 30% thì tác động sẽ là rất lớn. Trên thực tế thì các con số thống kê cho hay giá của phân khúc đất nền tăng cực nhanh nhưng phân khúc khác thì chỉ dao động trong khoảng từ 3 – 5% mà thôi. Cần phải hết sức lưu ý rằng khi những nhà đầu tư thứ cấp chiếm đến 40% thị trường thì khi đó tính đầu cơ đã được thể hiện rõ ràng.

Không cần quá lo lắng

Tình hình thực tế thị trường thì giá nhà đất được đẩy lên cực cao như phân khúc đất nền tại TPHCM cũng như các địa phương được kỳ vọng sẽ được quy hoạch thành đặc khu kinh tế. Lúc đó sẽ có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Và khi đó thì tính đầu cơ sẽ càng được thể hiện rõ nét. Tuy nhiên thì hiện tình trạng này đã được chững lại. Vì vậy mà khi nhìn vào thực tế thị trường chúng ta có lý do để cẩn trọng nhưng không cần phải đến mức quá hốt hoảng.

Giá nhà đất ảnh 2
Cơn sốt bất động sản hiện đang được đẩy lên cao

Nguy cơ bong bóng trong năm 2019 liệu có xảy ra?

Giá nhà đất 2018 hiện nay đang thực sự quá nóng, trên thị trường xuất hiện những làn sóng về đầu cơ tích trữ. Và ở một số địa phương thì giá nhà đất đang bị thổi lên quá cao. Trong đó thì giá đất nền tại TPHCM có lẽ đang ở đỉnh điểm.

Theo như ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính thì hiện các nhà quản lý đang có xu hướng vừa đánh vừa xoa. Kiểu như một mặt thì lại khuyến khích các ngân hàng cho vay những hạ lãi suất xuống. Mặt còn lại thì lại siết nguồn tín dụng dành cho bất động sản.

Giá nhà đất ảnh 3
Nguồn tín dụng đổ vào bất động sản đang rất lớn

Sẽ xảy ra bong bóng nếu vốn tín dụng tiếp tục đổ vào bất động sản

Theo như thống kê cho thấy thì hiện nay thì tổng dư nợ của nền kinh tế Việt Nam hiện nay đã lên tới 6,8 triệu tỷ đồng. Trong đó thì mức tỷ trọng cho vay kinh doanh bất động sản chiếm 7.5% tổng số dư nợ. Thời gian qua thì nguồn vốn của các ngân hàng đổ vào lĩnh vực chứng khoán, bất động sản là vô cùng nhiều và nếu tính ra thì có thể đạt tới 1/3 tổng dư nợ của cả nền kinh tế hiện nay.

Tính đến thời điểm hiện tại thì tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng thì tỷ lệ dùng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung hạn và dài hạn đang chiếm 45%. Vì thế mà mức rủi ro cho vay trong kinh doanh bất động sản cũng đã đạt tới 200%. Sự chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay đang nằm ở mức từ 3 – 5%. Điều này đã khiến cho sự phát triển của thị trường bị ảnh hưởng lớn.

Theo như chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu dự báo thì thị trường bất động sản rất có thể sẽ xảy ra tình trạng bong bóng. Nếu như nguồn vốn tín dụng tiếp tục đổ vào thị trường bất động sản và mức giá các sản phẩm bất động sản tiếp tục tăng mạnh đạt trên 100%/năm thì đó là điều rất dẽ xảy ra. Hiện nay thị trường bất động sản tại nước ta đang có nguồn cung vượt nhu cầu mua bán của khách hàng. Ông Hiếu cũng cho rằng dựa theo cở sở cung – cầu để đạt sự cân bằng và ổn định nếu như luật pháp xem xét và cho người dân có quyền tư hữu đất đai thay vì việc xem đó là sự công hữu.

Giá nhà đất ảnh 4
Nếu không cẩn thận, bong bóng có thể xuất hiện trên thị trường bất động sản

Như vậy tình trạng bong bóng có thể sẽ xảy ra nếu như tình trạng giá nhà đất cứ tăng nóng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Hy vọng rằng không xảy ra tình trạng đó khiến cho thị trường bất động sản đóng băng cách đây 10 năm trước.

Xem thêm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN