spot_img
Trang chủLuật nhà đấtGiá đất vườn lên thổ cư 2022! Một số thủ tục mới...

Giá đất vườn lên thổ cư 2022! Một số thủ tục mới nhất hiện nay

Hiện nay, chuyển đổi mục đích sử dụng của đất là một trong những nhu cầu phổ biến của các chủ sở hữu. Đặc biệt là chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư. Tuy vậy, không phải tất cả mọi người đều nắm rõ quy định và giá đất vườn lên thổ cư 2022. Hãy cùng Mogi.vn tìm hiểu về những quy định mới nhất và thông tin cần thiết để có thể chuyển đổi nhu cầu sử dụng của các mảnh đất nhé!

giá đất vườn lên thổ cư 2022
Đất vườn lên thổ cư giá bao nhiêu

Theo quy định của nhà nước, hiện nay đất nông nghiệp có rất nhiều loại. Dựa theo mục đích của từng mảnh đất, đất nông nghiệp sẽ được chia ra thành các loại dưới đây:

  • Đất trồng cây lâu năm
  • Đất nuôi trồng thủy sản
  • Đất rừng phòng hộ
  • Đất rừng sản xuất
  • Đất rừng đặc dụng
  • Đất nông nghiệp trồng các cây hàng năm (lúa,…)
  • Đất nông nghiệp khác
  • Đất được sử dụng để làm muối
  • Đất nông nghiệp được sử dụng trong chăn nuôi

Thế nào là đất thổ cư?

Đất thổ cư có thể được hiểu đơn giản chính là loại đất ở bình thường. Đất thổ cư thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Sổ đỏ chính là giấy tờ cần thiết để thông qua hình thức đất này. Đất thổ cư là loại đất được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép để phục vụ việc xây dựng nhà cửa hay các công trình nhằm phục vụ cuộc sống, nhu cầu của người dân, xã hội.

Hiện nay có 2 hình thức đất thổ cư:

  • Đất thổ cư thuộc vùng nông thôn (ONT): Loại đất này thường được chính quyền ưu tiên, cấp phép xây dựng các loại hình như vườn, chuồng, ao nhằm phát triển địa phương.
  • Đất thổ cư thuộc vùng đô thị (ODT): Loại đất này có đầy đủ đặc điểm của những mảnh đất thổ cư thông thường. Tuy nhiên, sẽ có một số chính sách khác biệt được áp dụng cho loại đất này.
Khái niệm đất thổ cư
Khái niệm đất thổ cư

>> Tham khảo thêm: Giá đền bù đất nông nghiệp: cách tính và thông tin chi tiết

Thế nào là chuyển mục đích sử dụng đất?

Chuyển mục đích sử dụng của đất được coi là sự thay đổi trên giấy tờ về mục đích sử dụng của loại đất đó so với loại đất được quy định lúc ban đầu bằng các quyết định hành chính đúng với quy định của pháp luật do các cơ quan thuộc Nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Khái niệm chuyển mục đích sử dụng đất
Khái niệm chuyển mục đích sử dụng đất

Việc chuyển cách sử dụng của đất giúp người dân tiện lợi hơn trong việc xây dựng nhà cửa hay các công trình công cộng thay vì chỉ có thể trồng trọt, chăn nuôi như khi còn là đất nông nghiệp.

Điều kiện để chuyển đất vườn lên đất thổ cư

Gia chủ có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư. Họ cần phải thực hiện theo những quy định có tại Điều 52 trong Luật Đất đai 2013. Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền liên quan sẽ xem xét để cấp phép. Việc được phép chuyển cách thức sử dụng của đất sẽ dựa vào 2 điều kiện sau:

  • Đây phải là mảnh đất cần được chuyển đổi mục đích. Nó phải thuộc kế hoạch của cấp huyện về việc sử dụng đất hàng năm. Bên cạnh đó, kế hoạch này cũng phải được cơ quan thuộc Nhà nước có thẩm quyền đồng ý, phê duyệt.
  • Trong các dự án đầu tư, những giấy tờ như đơn xin thuê đất hay đơn xin chuyển đổi về cách sử dụng của đất, giấy tờ bàn giao đất đều phải thể hiện được nhu cầu của việc sử dụng đất thổ cư phù hợp.
Điều kiện chuyển đất vườn lên đất thổ cư
Điều kiện chuyển đất vườn lên đất thổ cư

Giá đất vườn lên thổ cư 2022

Giá đất vườn lên thổ cư cơ bản bao gồm các loại phí sau: tiền sử dụng đất, phí cấp giấy chứng nhận, lệ phí trước bạ và phí thẩm định hồ sơ. Tiền sử dụng đất được tính theo 2 trường hợp. Phí cấp giấy chứng nhận khoảng 100.000 đồng. Lệ phí trước bạ bằng 0.5% giá trị miếng đất.

Tiền sử dụng đất

Tiền sử dụng đất chính là khoản phí mà người dân phải nộp khi có ý định chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư. Đây cũng được coi là mức tiền nhiều nhất mà người dân cần nộp trong suốt quá trình chuyển cách thức sử dụng của đất. Cùng Mogi vào các trường hợp cụ thể, khi người dân tính mức khoản phí sử dụng đất.

Giá đất vườn lên thổ cư 2022
Giá đất vườn lên thổ cư 2022

>> Tham khảo thêm: Thuế chuyển nhượng nhà đất cần phải nộp là gì?

Trường hợp 1: Đất nông nghiệp và đất thổ cư xen lẫn với nhau nằm trong cùng một thửa đất

Nếu muốn chuyển từ đất ao, vườn nằm trong cùng một thửa đất có chứa nhà ở. Lúc này chi phí để chuyển đổi sẽ dựa theo quy định tại Điểm a thuộc Khoản 2, Điều 5 trong Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Trong 2 trường hợp sau, người dân cần phải nộp tiền để sử dụng đất được tính bằng 50% tiền chênh lệch giữa loại tiền sử dụng đất được tính theo giá mua đất ở so với tiền sử dụng đất của nông nghiệp ở thời điểm hiện tại mà đã có quyết định để chuyển mục tiêu sử dụng của đất.

  • Chuyển đổi từ đất có gốc là ao, vườn gắn với nhà ở. Sau đó dùng đất tách ra để có thể chuyển quyền. Ngoài ra cũng có thể do đơn vị đo đạc. Khi bản đồ địa chính được đo trước 1/7/2004, họ đã tự đo để tách thành các mảnh sang đất thổ cư.
  • Chuyển đổi từ đất ao vườn có nhà ở và thuộc khu dân cư. Tuy nhiên không được công nhận đây là đất thổ cư thành đất thổ cư.

Tiền sử dụng đất trong trường hợp này sẽ có công thức:

Tiền sử dụng đất = (Tiền tính theo giá đất – Tiền tính theo giá của đất nông nghiệp) * 50%

Giá đất vườn lên thổ cư 2022 trong trường hợp 1
Giá đất vườn lên thổ cư 2022 trong trường hợp 1

Trường hợp 2: Đất nông nghiệp được Nhà nước giao và không thu các khoản tiền sử dụng đất

Với loại đất này, chi phí sử dụng đất đã được quy định tại Điểm b, trong khoản 2, Điều 5 tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP. Tiền sử dụng đất có thể được tính theo công thức sau:

Tiền sử dụng đất = (Tiền tính theo giá đất ở) – (Tiền tính theo giá của đất nông nghiệp)

Giá đất vườn lên thổ cư 2022 trong trường hợp 2
Giá đất vườn lên thổ cư 2022 trong trường hợp 2

Phí cấp giấy chứng nhận

Giá đất vườn lên thổ cư 2022 bao gồm cả phí để được cấp giấy chứng nhận. Mức phí này trong khoảng 100.000VNĐ đổ xuống tùy từng lần cấp. Với mỗi tỉnh thành, mức phí cấp giấy chứng nhận có thể khác nhau. Người dân hoàn toàn có thể tra cứu các mức phí tại các tỉnh thành khác nhau online.

Mức phí cần thiết để cấp giấy chứng nhận
Mức phí cần thiết để cấp giấy chứng nhận

Lệ phí trước bạ

Hầu hết các trường hợp đều không cần phải nộp lệ phí trước bạ. Chỉ một số trường hợp được cấp giấy chứng nhận, sau đó được miễn phí trước bạ. Khi được chuyển mục đích sử dụng, các trường hợp này sẽ phải nộp lệ phí. Việc có phải nộp phí hay không sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp. Lệ phí trước bạ sẽ được tính theo công thức sau:

Lệ phí trước bạ = (Giá đất được tính theo bảng giá đất * Diện tích) * 0.5%

Lệ phí trước bạ
Lệ phí trước bạ

>> Xem thêm: Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Hướng dẫn cách tính chi tiết năm 2022

Phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định sẽ do Hội đồng nhân dân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Tuy vậy, không phải nơi nào cũng sẽ thu loại phí này. Tùy từng nơi, mức thu phí sẽ có sự khác nhau. Người dân có thể dễ dàng tra cứu mức phí của tỉnh thành, khu vực mình đang sinh sống, làm việc trên internet. Điều này tạo sự thuận tiện cho người dân khi có ý định chuyển đổi từ đất nông nghiệp thành đất thổ cư.

Phí thẩm định hồ sơ
Phí thẩm định hồ sơ

Quy trình chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư có phức tạp không?

Các bước thủ tục

Chuẩn bị hồ sơ

Người muốn xin chuyển từ đất nông nghiệp thành thổ cư sẽ phải chuẩn bị hồ sơ để chuyển mục tiêu sử dụng của đất. Bộ hồ sơ này sẽ bao gồm một số loại giấy tờ cơ bản, cần thiết để có thể xác thực chủ sở hữu mảnh đất cũng như mong muốn, nguyện vọng của người dân. Việc chuẩn bị hồ sơ là bước đầu tiên mà bất cứ người dân nào cũng phải thực hiện khi có mong muốn, nhu cầu, nguyện vọng chuyển cách thức sử dụng của mảnh đất mà mình sở hữu. Chỉ khi có hồ sơ, các cơ quan chức năng mới có cơ sở, căn cứ để xem xét và đồng ý thông qua.

Đầu tiên là chuẩn bị hồ sơ
Đầu tiên là chuẩn bị hồ sơ

Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị, hoàn thiện đầy đủ các giấy tờ cần thiết. Người dân sẽ tiến hành nộp bộ hồ sơ này ở Phòng Tài nguyên và Môi trường. Trong vòng 3 ngày tính từ lúc bạn nộp hồ sơ (ngày làm việc), bạn sẽ nhận được thông báo (hướng dẫn hoàn chỉnh giấy tờ, bổ sung giấy tờ cần thiết theo quy định). Việc này giúp người dân chủ động hơn, nắm rõ thời gian quy định để có thể sắp xếp thời gian đến nộp hồ sơ tại địa điểm quy định.

Tiến hành nộp hồ sơ theo quy định
Tiến hành nộp hồ sơ theo quy định

Tiếp nhận và xử lý yêu cầu

Người dân sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính cần thiết theo quy định của nhà nước. Khi nhận được thông báo của các cơ quan thuế, trong khoảng thời gian 30 ngày, bạn cần phải nộp 50% tổng chi phí sử dụng đất. 50% còn lại, bạn sẽ phải hoàn thành nốt trong vòng 60 ngày sau đó. Đây là khoản tiền mà người dân bắt buộc phải thực hiện để có thể chuyển mục đích sử dụng đất. Sau khoảng thời gian quy định này, nếu người dân không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính, các yêu cầu sẽ không thể thực hiện được.

Quá trình tiếp nhận và xử lý yêu cầu
Người dân sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính cần thiết

Trả kết quả

Người dân sẽ nhận được quyết định cho phép chuyển mục đích dùng đất tại Phòng Tài nguyên và Môi trường, nơi mà họ đã nộp hồ sơ. Sau khoảng thời gian đúng theo quy định xử lý các yêu cầu, vướng mắc của người dân, kết quả sẽ được thông báo và trả cho người dân tại chính nơi mà họ đã nộp hồ sơ, giấy tờ cần thiết để xin chuyển cách dùng mảnh đất của mình.

Trả kết quả sau khi hoàn tất thủ tục
Trả kết quả sau khi hoàn tất thủ tục

Hồ sơ chuyển đổi đất nông nghiệp lên thổ cư gồm những gì?

Thực hiện bất cứ yêu cầu gì đối với các cơ quan chức năng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đều cần phải có những giấy tờ cơ bản, thiết yếu để các cơ quan có thể căn cứ, dựa trên những cơ sở đó để xem xét, xác minh, làm việc. Để mảnh đất của mình có thể được chuyển thành đất thổ cư thì người dân sẽ phải chuẩn bị bộ hồ sơ gồm một số giấy tờ cơ bản sau: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng của đất, giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất như sổ hồng hoặc sổ đỏ đã cấp.

Giá đất vườn lên đất thổ cư
Giấy tờ cần thiết trong hồ sơ

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến giá đất vườn lên thổ cư 2022 mà Mogi muốn chia sẻ đến bạn. Hãy cân nhắc, tham khảo những thông tin trên để có thể đưa ra quyết định chính xác, đúng đắn khi có ý định chuyển đổi mục đích sử dụng của đất. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến đầu tư vào các dự án nhé!

>> Tham khảo thêm: Điều kiện nào sẽ được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất?

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN