spot_img
Trang chủTin bất động sảnPhân tích - Nhận địnhHiện nay giá đất tăng hay giảm sau cơn bùng dịch Covid-19...

Hiện nay giá đất tăng hay giảm sau cơn bùng dịch Covid-19 năm 2022?

Giá đất hiện nay tăng hay giảm trên thị trường là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dù đại dịch Covid-19 đang hoành hành, giá đất vẫn không bị ảnh hưởng. Dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế trong nước cũng như trên thế giới. Tuy vậy, Việt Nam vẫn duy trì phát triển, đặc biệt là bất động sản. Cùng Mogi.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Giá đất trên thị trường hiện nay

Giá đất chỉ tăng chứ không giảm

Từ 2002-2020, theo thống kê, giá đất tại Hà Nội đã tăng 33 lần. Trong khi đó, ở Thành phố Hồ Chí Minh tăng 16 lần. Theo tình hình hiện tại này, giá bất động sản có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện nay, ngày càng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Ngoài ra, tất cả các nhà đầu tư của các dự án về bất động sản đều phải đấu giá, đấu thầu, tuân thủ theo quy định pháp luật. Trên cơ sở đó, Nhà nước sẽ thu thuế sử dụng đất. Từ đó, ta có thể thấy tiền thuế sẽ tỷ lệ thuận cùng với giá rao bán đất.

tại sao giá đất hiện nay lại tăng
Tại sao giá đất hiện nay lại tăng

Tại sao giá đất hiện nay lại tăng

Trong những năm qua, giá đất chỉ có xu hướng tăng chứ không giảm ở các phân khúc. Đại diện bộ Xây dựng đã đưa ra nguyên nhân chính của vấn đề này. Trong thời gian vừa qua, giá đất tăng hay giảm phụ thuộc vào sự cân đối của cung cầu. Do nguồn cung trên thị trường đã không còn nhiều như trước nên giá đất vẫn có xu hướng tăng.

Hàng loạt các dự án đã được bàn giao thực hiện theo pháp luật đang được rà soát lại cho phù hợp với điều kiện pháp lý dẫn đến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Vì vậy, nguồn cung thị trường những năm qua rất ít ỏi, hạn chế.

Nguyên nhân khiến giá đất tăng
Nguyên nhân khiến giá đất tăng

>> Tham khảo thêm: Làng Đại học Quốc gia TPHCM nằm ở đâu? Bao gồm những trường nào?

Khu vực nào dẫn đầu thị trường

Ở các tỉnh phía Nam

Tại các tỉnh miền Nam, đất nền Thành phố Hồ Chí Minh sôi động tại những vùng ven. Trong khi đó, đất nền ở Củ Chi tăng mức độ quan tâm lên 25% và Bình Chánh với mức tăng 10%. Khu vực Đông Nam Bộ trong các tháng đầu năm giá đất cũng xảy ra tình trạng tăng mạnh. Trong khi đó, ở Đồng Nai giá đất nền chỉ tăng 7%. Tây Ninh cao hơn một chút với mức tăng 12%.

Một số khu vực đất nền có thể tham khảo như đất nền quận 12, đất nền hóc môn, đất nền quận 7, đất nền nhà bè, đất nền quận 2, đất nền thủ đức,…

Giá đất hiện nay tăng hay giảm tại các tỉnh miền Nam
Giá đất hiện nay tăng hay giảm tại các tỉnh miền Nam

Ở khu vực phía Bắc

Tại các tỉnh phía Bắc, giá bán đất nền tiếp tục tăng cao. Theo thống kê, giá bán đất thổ cư tại tỉnh Bắc Giang đã tăng 35%. Tiếp theo là Hải Phòng với mức tăng 29% so với mức trung bình của năm 2021. Một số tỉnh khác như Quảng Ninh, Bắc Ninh lần lượt ghi nhận mức tắng giá đất là 20% và 16%.

Còn về đất thổ cư Hà Nội, giá đất huyện Chương Mỹ đã tăng 74% so với năm 2021. Đây là mức tăng giá đất cao nhất tại khu vực miền Bắc cũng như cả nước. Một số huyện khác như Gia Lâm tăng 21%, Quốc Oai tăng 26%, Đông Anh tăng 20% so với năm 2021.

Đây có thể coi là những con số ấn tượng đối với thị trường đầu tư bất động sản. Điều này mang lại sự sôi động cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó còn góp phần phục hồi, phát triển nền kinh tế. 

Giá đất hiện nay tăng hay giảm tại các tỉnh miền Bắc
Giá đất hiện nay tăng hay giảm tại các tỉnh miền Bắc

Ở khu vực miền Trung

Tại các tỉnh miền Trung, giá đất nền cũng được ghi nhận đã tăng so với năm trước. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa có mức tăng 35%. Theo sau là Khánh Hòa và Bình Thuận với mức tăng lần lượt là 26% và 13%.

Bên cạnh những biến động mạnh của giá đất, một số tỉnh như Lâm Đồng, Đà Nẵng, Khánh Hòa đã có lượng người tìm kiếm đất nền tăng cao lần lượt là 41%, 32% và 35%. Đây có thể coi là những con số ấn tượng đối với thị trường tìm kiếm, đầu tư bất động sản tại những tỉnh thành này.

Giá đất hiện nay tăng hay giảm tại các tỉnh miền Trung
Giá đất hiện nay tăng hay giảm tại các tỉnh miền Trung

>> Tham khảo thêm: Nhà đất Nam Định – Tiềm năng vực dậy sau mùa dịch

Có nên đầu tư với giá đất trên thị trường hiện nay

Thực trạng hiện nay, giá rao bán đất tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh càng ngày càng tăng cao khiến cơ hội đầu tư dành cho các nhà đầu tư ít đi đáng kể. Bên cạnh đó, nhu cầu của người sử dụng và nhà đầu tư không giống nhau. Hiện nay có nhiều loại hình bất động sản mà nhiều người quan tâm, ưa chuộng.

Đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng như biệt thự vùng ven biển. Bên cạnh đó bất động sản đô thị đã phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua nhờ vào việc cơ sở hạ tầng được cải thiện cũng như số lượng người sở hữu ô tô cá nhân ngày càng tăng cao. Điều này khiến nhu cầu mua bán đất đai của người dân ngày càng gia tăng.

Cân nhắc giá đất hiện nay tăng hay giảm để đầu tư
Cân nhắc giá đất hiện nay tăng hay giảm để đầu tư

Giá đất là cuộc đàm phán, hợp tác dựa trên cung và cầu. Giữa lúc nguồn cung khan hiếm, các nhà đầu tư ở nước ngoài ồ ạt đầu tư vào thị trường BĐS. Đặc biệt, những nhà đầu tư lớn trên thị trường thường đến từ TP.HCM và Hà Nội. Đa số họ đang trong trạng thái bảo toàn vốn. Nguồn vốn của các nhà đầu tư này đang nhiều và chuẩn bị tiếp tục đầu tư.

Tiềm năng bất động sản Việt Nam rất lớn

Mặt bằng giá đất hiện nay tăng hay giảm là câu hỏi của nhiều người, tại Việt Nam nhiều mặt bằng đang rao bán được cho là khá thấp so với thị trường các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam chỉ đạt khoảng 35%. Điều này thể hiện tiềm năng đầu tư vào thị trường Việt Nam rất lớn. Đây cũng được coi là lý do thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những người đầu tư vào thị trường bất động sản ở Mỹ và một số nước quốc tế có lãi suất quá thấp nên họ sẽ ngừng đầu tư tại các thị trường này. Trong khi đó, Việt Nam là thị trường tiềm năng rất được ưa chuộng. Với nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Việt Nam là một thị trường đầu tư tuyệt vời. 

Việt Nam - thị trường bất động sản tiềm năng
Việt Nam – thị trường bất động sản tiềm năng

Lạm phát tăng thì giá đất tăng hay giảm?

Từ đợt cuối tháng 2, hầu hết các mặt hàng như dầu, xăng, thép, gas,… đều tăng giá mạnh và vẫn đang trên đà tăng thêm. Bên cạnh đó, giá vàng cũng liên tục biến động mạnh ở thị trường trong nước. Điều này khiến rất nhiều người lo sợ tình trạng lạm phát sẽ xảy ra. Việc này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến mặt bằng giá đất, nhà. Ngoài ra nó còn tạo nên làn sóng đầu cơ và tích trữ tài sản.

Giá đất khi lạm phát xảy ra
Giá đất khi lạm phát xảy ra

Theo chuyên gia kinh tế, về dài hạn, lạm phát và giá bất động sản tỉ lệ thuận với nhau. Trong suốt 2 năm đại dịch COVID-19 xảy ra, giá đất không những không giảm mà còn tăng cao. Trong quá khứ, thị trường mua bán đất từng bị đình trệ do lạm phát tăng cao kéo theo lãi suất cũng tăng.

Giá bất động sản tăng cao khi lạm phát
Giá bất động sản tăng cao khi lạm phát

Bên cạnh đó, tình trạng lạm phát sẽ khiến cho những nhà đầu tư thứ cấp – những người có nguồn tiền nhàn rỗi sẽ tranh thủ đầu tư, tìm kiếm những kênh gửi gắm tài sản an toàn – một trong số đó là đầu tư vào bất động sản.

Tuy nhiên, những nhà đầu tư F0 – người vay vốn nhà nước để có thể đầu tư bất động sản sẽ phải thận trọng, cân nhắc kỹ hơn bởi vì đã có thể bị cạn kiệt nguồn tiền do lạm phát có thể đã khiến cho lãi suất ngân hàng càng ngày càng tăng cao.

Giá đất khi lạm phát tăng cao
Giá đất khi lạm phát tăng cao

>> Tham khảo thêm: Lux Garden: Nơi an cư lý tưởng, đầu tư sinh lời tốt

Dự đoán tình hình bất động sản năm 2022

Thị trường BĐS tại Việt Nam trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

  • Các chuyên gia đã đánh giá về một số tác động của đại dịch COVID-19 đến phân khúc bất động sản. Chúng ta có thể thấy một số những tích cực mà đại dịch mang tới. Tại Việt Nam, một số đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương có độ quy hoạch hoá cao nên sau đại dịch, những người quy hoạch đô thị có thể nhìn lại cách quy hoạch sao cho hiệu quả nhất.
  • Qua đại dịch này, các nhà phát triển bất động sản/hoạch định kinh tế sẽ có được cơ hội để nhìn nhận lại về chiến lược chung trong thời gian dài hạn.
Ảnh hưởng của Covid lên thị trường BĐS
Ảnh hưởng của Covid lên thị trường BĐS

Trong tình hình bối cảnh hiện tại, nền kinh tế của Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển. Bất động sản là một trong những thị trường thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Chỉ khi nền kinh tế hồi phục thì bất động sản mới có thể phát triển được.

Ngoài ra, để cho các dự án trên thị trường bất động sản có thể phục hồi, phát triển nhanh chóng, Nhà nước cần có các biện pháp tốt để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý cũng như có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Thị trường bất động sản phục hồi sau đại dịch
Thị trường bất động sản phục hồi sau đại dịch

Dự đoán giá đất năm 2022

Trong suốt thời gian vừa qua, thị trường ngành bất động sản đã gặp rất nhiều khó khăn khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 kéo dài. Tuy nhiên, theo những số liệu được khảo sát từ một số công ty chuyên nghiên cứu thị trường, giá rao bán đất vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, vào thời điểm năm 2021, giá đất đã tăng tại tất cả phân khúc. Trong đó, tăng mạnh nhất lần lượt là đất nền, nhà liền thổ, chung cư với mức 20-30%, 15-20% và 5-7%.

Dự báo giá đất năm 2022
Dự báo giá đất năm 2022

Vào năm 2022, nhiều chuyên gia đã dự báo, giá rao bán đất sẽ tiếp tục tăng mạnh. Theo thống kế, giá các căn hộ sẽ tăng trong khoảng từ 3 – 7% tùy theo từng phân khúc. Riêng đối với phân khúc hạng sang và cao cấp, mức tăng sẽ rơi vào khoảng 5 – 7% trong năm 2022. Còn đối với phân khúc trung cấp và bình dân, mức tăng sẽ trong khoảng 3 – 5%.

Giá rao bán đất trong năm 2022 dự báo sẽ tăng
Giá rao bán đất trong năm 2022 dự báo sẽ tăng

Nhu cầu đầu tư bất động sản của người dân vẫn đang rất cao

Dù phải chịu nhiều tác động của đại dịch, thị trường mua bán bất động sản vẫn tăng trưởng tốt qua những chỉ số như giá đất không giảm, nhu cầu mua vẫn cao và vẫn thu hút lượng lớn vốn đầu tư. So với những cuộc khủng hoảng của nền kinh tế trước đây, đại dịch COVID-19 có những tác động khác biệt đến nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Ngày trước, khi gặp phải những khó khăn, nhu cầu thường sẽ sụt giảm ngay tức thì. Tuy vậy, lần này nhu cầu ở một số lĩnh vực vẫn phát triển ổn định như logistics, bất động sản,…

Nhu cầu mua đất của người dân vẫn rất cao
Nhu cầu mua đất của người dân vẫn rất cao

Tuy giao dịch BĐS trong một vài tháng giãn cách đã giảm mạnh nhưng giá BĐS không hề giảm. Điều này phản ánh nhu cầu mua bán BĐS vẫn rất cao. Tuy vậy, sự giảm phát của BĐS không đồng đều ở các địa phương mà có sự chênh lệch. Đặc biệt giảm nhiều ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó cho thấy thị trường giảm phát không thực sự do nhu cầu mà do tác động của dịch bệnh.

Nguồn cung đã giảm nhưng nhu cầu lại không giảm và đặc biệt hơn là giá không giảm.

Giá BĐS tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh
Giá BĐS tăng cao do ảnh hưởng của dịch bệnh

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến giá đất hiện nay tăng hay giảm mà Mogi.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hãy cân nhắc, tham khảo những thông tin trên để có thể đưa ra quyết định chính xác, đúng đắn khi có ý định đầu tư vào đất đai, nhà ở hay các dự án bất động sản. Đừng quên truy cập Mogi.vn để tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến đầu tư vào các dự án nhé!

>> Xem thêm: Đất nền dự án: Nhà đầu tư cần cẩn trọng trước sự lừa đảo

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN