Gạch Tuynel là gì? Kinh nghiệm ứng dụng gạch Tuynel trong xây nhà

0
3631
Gạch Tuynel và những điều cần biết
Gạch Tuynel và những điều cần biết

Gạch Tuynel được xem là sự lựa chọn phổ biến và thông dụng bật nhất trong các thiết kế nhà hiện nay bởi một số tính năng nổi bật và thiết kế khác biệt. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thông tin về loại vật liệu này cũng như các lợi ích mà nó mang lại. Trong bài viết sau đây Mogi sẽ cung cấp những điều quan trọng mà bạn nhất định phải biết trước khi lựa chọn gạch Tuynel cho ngôi nhà của mình.

Tổng quan về gạch Tuynel

Gạch Tuynel là loại vật liệu khá quen thuộc với chúng ta. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết được những công dụng đặc biệt và lợi ích mà loại gạch này mang lại.

Để dễ hình dung hơn thì gạch Tuynel là loại gạch được làm từ đất sét. Trải qua quá trình ngâm ủ trong khoảng 3 – 6 tháng trong điều kiện nhiệt độ thích hợp. Sau đó kết hợp với một vài công đoạn kỹ thuật đặc biệt sẽ cho ra những viên gạch Tuynel chất lượng cao, mẫu mã đẹp và vô cùng bền bỉ.

Loại gạch này có khả năng chịu áp lực tốt hơn gấp nhiều lần so với các loại gạch thông thường. Được nhiều thợ thi công, chủ đầu tư ưu tiên sử dụng cho các công trình kiến trúc, nhà ở,…

gach tuynel la gi 1 1
Tổng quan thông tin về gạch Tuynel

Quy trình sản xuất gạch Tuynel chất lượng và chuyên nghiệp

Hiện nay các công nghệ và máy móc ngày càng hiện đại và tự động hóa. Giúp cho quá trình sản xuất nói chung và sản xuất gạch Tuynel nói riêng được nhanh chóng và đạt hiệu quả tối ưu.

Để cho ra một viên gạch Tuynel có thành quả chất lượng thì đầu tiên cần mang lượng đất sét hoặc đất đồi thô được khai phá đi loại bỏ các tạp chất và ngâm ủ theo đúng thời gian, nhiệt độ quy định. Công đoạn này yêu cầu độ tỉ mỉ và chính xác cao để có được một khối đất nền chất lượng và có độ dẻo nhất định.

Tiếp theo đến công đoạn sơ chế bao gồm: tiếp nhận nguyên liệu – tách đá – nghiền khô – nghiền tinh. Sau khi đã hoàn thành công đoạn sơ chế, mang phần nguyên liệu đó đi cán cho mịn dẻo. Tiếp đó bỏ vào máy trộn để trộn với than cám. Tạo độ dẻo trước khi sử dụng máy hút chân không để tạo hình cho đất trở thành sản phẩm gạch mộc (gạch chưa qua quá trình nung nấu).

gach tuynel la gi 2 1
Gạch mộc trước khi tạo thành thành phẩm

Đến đây, gạch mộc được phơi nắng để tạo độ khô cần thiết cho quá trình hình thành viên gạch Tuynel thành phẩm. Sau khi gạch khô sẽ tiếp tục nung trong lò với nhiệt độ khoảng 900 đến 1000 độ C đến khi đạt tiêu chuẩn sẽ được vận chuyển đến nơi chứa gạch tại xưởng để phân phối.

Tham khảo thêm:

Ưu điểm và hạn chế của gạch Tuynel

Bất kì một loại nguyên vật liệu nào đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó. Tùy vào nhu cầu và sở thích của gia chủ mà sẽ có những sự lựa chọn sao cho phù hợp. Sau đây là một số thông tin về ưu nhược điểm mà Mogi gửi đến bạn.

Ưu điểm của gạch Tuynel

  • Tính thẩm mỹ

Với màu đỏ tự nhiên, ấn tượng và bề mặt phẳng mịn, loại gạch này không chỉ là một loại vật liệu bên trong mà có thể sử dụng như họa tiết trang trí. Với độ thẩm mỹ cao và giúp gia chủ vừa tiết kiệm được chi phí tiền sơn, vừa tạo được sự khác biệt và nét độc đáo trong thiết kế. Bên cạnh đó, gạch còn được thiết kế với các hình dáng đa dạng để có thêm nhiều sự lựa chọn và đáp ứng các nhu cầu khác nhau.

gach tuynel la gi 3 1
Xưởng sản xuất gạch Tuynel
  • Khả năng chịu áp lực tốt

Gạch được làm từ đất sét và trải qua quy trình nung nấu lên đến 1000 độ C. Có độ cứng cao và khả năng chịu nhiệt, chịu lực tốt, chống chọi với thời tiết nắng gắt hoặc mưa to. Hạn chế việc bén lửa và giảm thiểu tối đa rủi ro về nhiệt có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

  • Độ bền tốt và có tuổi thọ cao

Một số công trình kiến trúc xưa cũ có sử dụng loại gạch này và hiện đã tồn tại hơn hàng chục năm. Vì thế độ bền bỉ và lâu dài của gạch Tuynel là điều không thể bàn cãi. Khách hàng hoàn toàn có thể an tâm sử dụng.

  • Giá thành hợp lý

Được sản xuất từ đất sét nên giá thành của gạch Tuynel có phần dễ chịu hơn so với các loại khác. Giá của các loại gạch 6 lỗ, 4 lỗ, 2 lỗ hay gạch đặc chỉ khoảng 1000đ/viên. An toàn đối với sức khỏe của gia đình và môi trường nên rất được ưa chuộng gần đây.

Hạn chế của gạch Tuynel

  • Khả năng cách âm của loại gạch này không được đánh giá cao, nhất là loại gạch Tuynel có lỗ.
  • Quy trình sản xuất gạch có thể gặp một số vấn đề như ô nhiễm môi trường, tốn nhiều năng lượng và thải ra khí thải có hại cho sức khỏe.
gach tuynel la gi 4 1
ƯU nhược điểm của gạng Tuynel
  • Cần thêm lớp chuyên dụng chống thấm nước khi thiết kế ở các khu vực dễ bị thấm ẩm để mang lại hiệu quả tối ưu và khắc phục nhược điểm.

Một số loại gạch Tuynel phổ biến hiện nay bạn không nên bỏ qua

Gạch Tuynel được phân chia thành các loại khác nhau, có chức năng cũng như tính chất khác nhau. Có 2 loại gạch khác biệt điển hình là gạch có lỗ và gạch đặc.

Gạch Tuynel 6 lỗ

  • Kích thước: 210 x 140 x 95 mm
  • Màu sắc: đỏ thẫm/hồng
  • Đây có thể được xem là loại có trọng lượng nhẹ nhất trong các loại gạch Tuynel. Thường được dùng trong các công trình hạng nhẹ. Không yêu cầu quá cao về khả năng chịu lực cũng như chống nước. Ưu điểm của loại gạch 6 lỗ này nằm ở giá cả hợp lý và có trọng lượng khá nhẹ.
gach tuynel la gi 5 1
Gạch Tuynel 6 lỗ

Gạch Tuynel 4 lỗ

  • Kích thước: tối đa 190 x 80 x80 mm
  • Đây là loại gạch có màu sắc bắt mắt. Có kích thước nhỏ hơn so với gạch đặc và gạch 2 lỗ. Loại này có độ chống nước không cao, bù lại có hình dáng đẹp mắt, khả năng chịu lực tốt. Trong một số trường hợp còn được sử dụng để trang trí hoặc tạo điểm nhất mà không cần dùng sơn phủ. Tạo nên sự độc đáo và nét riêng cho thiết kế. Thường được dùng trong các công trình tòa nhà cao tầng hoặc các hạng mục có diện tích tương đối.
Gạch 4 lỗ
Gạch 4 lỗ

Gạch Tuynel 2 lỗ

  • Kích thước: 210 x 95 x 58 mm
  • Gạch Tuynel 2 lỗ còn được gọi là gạch thông tâm, đây là một loại gạch khá phổ biến. Kích thước gần giống với loại gạch đặc. Tuy nhiên chỉ nên dùng trong các hạng mục không yêu cầu quá cao về khả năng chịu lực. Do đó không nên sử dụng loại gạch này để xây dựng các khu vực thường xuyên tiếp xúc nước.
Gạch Tuynel 2 lỗ
Gạch Tuynel 2 lỗ

Gạch đặc Tuynel

  • Kích thước: 210 x 95 x 58 mm
  • Loại gạch này có độ chắc chắn cao và không có lỗ rỗng bên trong. Vì vậy trong các loại gạch Tuynel thì gạch đặc là loại gạch bền bỉ và ổn định nhất. Gạch thường được sử dụng trong xây dựng ở những nơi yêu cầu khả năng chịu lực cao.

Có 3 loại gạch đặc tương ứng với chất lượng và giá cả từ cao đến thấp: gạch A1, A2 và B.

Gạch đặc chắc chắn và cứng cáp
Gạch đặc chắc chắn và cứng cáp

Các thông tin trên đây là những thông tin cần thiết về gạch Tuynel mà bạn nên biết để có thể dễ dàng lựa chọn cho mình nguyên vật liệu tốt nhất. Bạn có thể xem thêm những bài viết khác của Mogi về vấn đề vật liệu và xây dựng để hiểu rõ và có được công trình ưng ý nhất.

Xem thêm: