spot_img
Trang chủTin bất động sảnThông tin quy hoạchTin ngày 12-2: Điều chỉnh quy hoạch chung HCM, dự báo đầu...

Tin ngày 12-2: Điều chỉnh quy hoạch chung HCM, dự báo đầu tư BĐS 2019

Điều chỉnh lại quy hoạch chung TP.HCM, dự báo đầu tư BĐS 2019…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 12-2 trên News Mogi.

Quy hoạch chung TP.HCM được điều chỉnh lại.  Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP.HCM.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập và trình phê duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung TP.HCM; tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện việc rà soát, đánh giá, lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thành phố theo quy định pháp luật về đấu thầu. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng tổ chức thẩm định Nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM theo quy định pháp luật về quy hoạch đô thị.

Quy hoạch bổ sung sắp tới của TP.HCM sẽ phải đáp ứng được 2 tiêu chí là hấp dẫn đối với doanh nghiệp và tạo đồng thuận của xã hội. Bổ sung quy hoạch theo hướng mở, đồng thời ban hành quy chế quản lý quy hoạch, gắn quy hoạch với trách nhiệm người đứng đầu.

Mục tiêu đến năm 2045 của Thành phố là xây dựng môi trường cạnh tranh cao, hoàn thiện hệ thống hạ tầng, phát triển không gian đô thị giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cải tạo và phát triển đô thị hiện hữu, xây dựng cấu trúc đô thị phù hợp để giảm thiểu áp lực dân số vào khu vực trung tâm thông qua mô hình thành phố vệ tinh…

“Siết” tín dụng bất động sản, lãi suất đua nhau nhảy múa. Theo tìm hiểu, “danh hiệu” ngân hàng có lãi suất thấp nhất lại thuộc về một ngân hàng ngoại là Hong Leong Bank. Hiện tại khi vay mua nhà tại đây, khách hàng có thể chọn gói lãi suất ưu đãi cố định trong 12 tháng đầu là 6,5%/năm hoặc 24 tháng với lãi suất 7,5%/năm. Hết thời gian hưởng lãi suất ưu đãi, lãi suất sẽ là 9,25%/năm.

Shinhanbank hiện đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà năm đầu tiên là 7,8%/năm. Dù Shinhanbank có xu hướng tăng lãi suất cho vay nhưng nhìn chung vẫn nằm trong nhóm thấp trên thị trường. Hết thời gian ưu đãi, Shinhanbank và Ngân hàng Standard Chartered sẽ áp dụng mức lãi suất 9,5%/năm. Cao nhất trong nhóm các ngân hàng nước ngoài, như UOB cũng chỉ đẩy mức lãi suất cho vay mua nhà sau khi hết thời gian ưu đãi đến 9,89%/năm.

Trong khi đó, tại Vietcombank lãi suất cho vay mua nhà cố định trong 12 tháng là 9%/năm, 24 tháng là 8,9% và 36 tháng là 9,4%. So với các ngân hàng 100% vốn ngoại mức lãi suất này tuy có cao hơn nhưng so với nhóm các ngân hàng thương mại nhà nước thì vẫn là mức thấp nhất. Hiện BIDV đang áp dụng mức 11,4%/năm và VietinBank là 11%/năm.

Ở nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần dao động 11%-13,5%/năm. Đơn cử, tại Ngân hàng Quốc tế (VIB), lãi suất cố định sáu tháng là 7,9%/năm, từ tháng thứ bảy trở đi khách hàng chịu lãi suất thả nổi được tính dựa trên công thức lãi suất cơ sở cộng biên độ 3,7%.

Eximbank đưa ra mức lãi suất ưu đãi 24 tháng, 36 tháng cũng ngang bằng với lãi suất sau ưu đãi là 11%/năm; Sacombank là 13,5%/năm và Vietbank là 12,2%/năm.

Ban quản trị chung cư có nhiều thành phần bất hảo trục lợi. Theo báo Tiền Phong, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) mới đây cho biết, thời gian qua trên địa bàn TP. HCM tranh chấp chung cư có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp. Đặc biệt, có những phần tử xấu trong xã hội tìm cách “chui” vào các Ban quản trị chung cư nhằm mục đích trục lợi.

Đơn vị này cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.000 chung cư, trong đó trên 100 chung cư có phát sinh tranh chấp. Có 34 chung cư có tranh chấp đến mức Sở Xây dựng phải thụ lý giải quyết, trong đó, có hơn 10 chung cư có tranh chấp gay gắt.

Tranh chấp chủ yếu xoay quanh 6 nội dung, bao gồm: Việc bàn giao, quản lý, sử dụng quỹ bảo trì chung cư, quỹ thu phí quản lý vận hành chung cư; Về sở hữu chung, sở hữu riêng; Về chất lượng công trình; Về quản lý, khai thác, kinh doanh bãi giữ xe, các không gian có thể sinh lợi, phòng sinh hoạt cộng đồng; Về an toàn phòng cháy chữa cháy; Về đại hội chung cư, hội nghị chung cư bầu ban quản trị chung cư và chất lượng hoạt động của ban quản trị…

Tranh chấp chung cư có xu hướng gia tăng và tính chất ngày càng phức tạp, gay gắt hơn do tốc độ đô thị hóa ngày càng cao càng đòi hỏi phát triển nhiều chung cư cao tầng và một bộ phận lớn cư dân lựa chọn sống trong chung cư.

Ngoài ra, còn có những phần tử xấu trong xã hội tìm cách chui vào các Ban quản trị chung cư nhằm mục đích trục lợi. Do vậy, cần hết sức quan tâm xử lý không để tranh chấp chung cư trở thành điểm nóng năm 2019.

Cơ hội đầu tư bất động sản năm 2019. Ảnh minh họa.
Cơ hội đầu tư bất động sản năm 2019. Ảnh minh họa.

Dự báo cơ hội đầu tư bất động sản năm 2019 tại TP.HCM. Theo báo Vnexpress, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết tại Khu Đông Sài Gòn: dẫn đầu về thu hút đầu tư toàn thị trường. Đây là khu vực sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư nhất thị trường trong năm Kỷ Hợi bất chấp độ nóng của địa bàn này đã liên tục kéo dài nhiều năm qua. Căn hộ tại khu Đông có thể tăng giá 10-15% trong năm 2019 còn đất nền tăng 15-25%. Các tài sản là nhà phố, biệt thự xây sẵn tại khu vực này đã trải qua các cơn sốt đất nên đang ở vùng giá rất cao, vì vậy cơ hội tăng giá vẫn còn nhưng phải chờ thêm một thời gian dài.

Khu Nam xếp sau khu Đông về mức độ hấp dẫn đầu tư. Biên độ tăng giá của căn hộ trên địa bàn này vào khoảng 7-10% còn đất nền có thể tăng giá 10-20% trong thời gian tới.

Khu Tây được xem là thủ phủ của bất động sản giá bình dân tại Sài Gòn. Căn hộ trên địa bàn có thể tăng giá 5-8% còn đất nền tăng giá 10-15% trong năm nay.

Bất động sản tại khu trung tâm TP.HCM với lợi thế thương mại lớn, đầy đủ các tiện ích dịch vụ và là trung tâm hành chính, kinh tế, nên giá căn hộ vẫn tiếp tục tăng 5-10%, nhà liền thổ có thể tăng giá 5-10% trong năm Kỷ Hợi. Tuy nhiên, do đặc thù tài sản ở khu trung tâm có giá trị rất cao, nên thanh khoản có thể không dễ dàng vì kén khách.

Trong khi đó, những huyện vùng ven ở ngoại thành Sài Gòn có khả năng tăng giá cao trong năm 2019 với biên độ dao động khá lớn, đội thêm 15-30%. Tuy nhiên, bất động sản tại những huyện vùng ven không có giá trị cao, nên sức nóng vẫn kém hơn khu Đông vài bậc.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN