spot_img
Trang chủDự án nổi bậtThuận Kiều Plaza: Lý giải lý do dự án không có người...

Thuận Kiều Plaza: Lý giải lý do dự án không có người ở

 Cao ốc Thuận Kiều Plaza là một trong những dự án nổi tiếng tại Việt Nam. Ở thời điểm ra mắt, nó chính là giấc mơ của nhiều người về một cuộc sống thượng lưu, ở ngay khu sầm uất bậc nhất của Sài Gòn. Tuy nhiên, những giấc mơ đó đã sớm đổ vỡ chỉ sau một thời gian ngắn.

 Thuận Kiều Plaza đã ghi danh là một trong những toà nhà ế ẩm nhất Việt Nam. Lượng căn hộ bán ra cực ít, không tìm được khách thuê là tình trạng của dự án này.

 Nguyên nhân của điều đó là gì? Tại sao chung cư Thuận Kiều lại không được như mọi người kỳ vọng? Cùng tìm hiểu nhé.

Chung cư Thuận Kiều – Dự án đáng thèm khát một thời

 Những năm cuối cùng của thế kỷ 20, Thuận Kiều thực sự là một niềm mơ ước. Những quảng cáo liên tiếp trên các chương trình Tivi đã khiến nó trở thành một điểm sáng về sự giàu có, nhộn nhịp của thành phố Sài Gòn.

Dự án này từng nổi đình nổi đám hồi cuối thế kỷ 20
Dự án này từng nổi đình nổi đám hồi cuối thế kỷ 20

 Khi ấy, Thuận Kiều Plaza giống như một khu nhà hội tụ những điều tuyệt vời trong cuộc sống. Mọi người đều nhìn vào dự án và trông ngóng những thay đổi nó mang tới cho thành phố.

 Nhắc tới Thuận Kiều khi đó, người ta có thể hình dung rõ nét hình ảnh 3 toà cao ốc sừng sững. Nhưng rồi, những gì dự án này đã làm được không thực sự đáng ghi nhận.

 Có thể nói, chung cư Thuận Kiều là một thất bại đáng quên trong lĩnh vực bất động sản. Không bán được căn hộ, không tìm được người thuê phù hợp là tình trạng phổ biến, kéo dài.

 Nếu bạn đang băn khoăn về điều đó, hãy xem ngay những thông tin dưới đây. News Mogi sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do một toà nhà hiện đại gần như trở thành hoang phế giữa Sài Gòn hoa lệ.

Tìm hiểu về căn hộ Thuận Kiều Plaza

Thông tin tổng quan dự án

  • Tên gọi: Dự án căn hộ Thuận Kiều Plaza.
  • Năm thi công: Từ 1994 – 1999.
  • Dạng: Chung cư và trung tâm thương mại.
  • Địa chỉ toà nhà: Số 190 đường Hồng Bàng – Phường 12 – Quận 5 – Sài Gòn.
  • Số toà nhà: 3.
  • Chiều cao: 33 tầng.
  • Chiều cao tính đến mái: 110m.
  • Tổng số căn hộ: 648 căn.
  • Diện tích xây dựng: 100.000 m2.
  • Diện tích khu căn hộ chiếm: 60.000 m2.
  • Diện tích khu thương mại: 20.000 m2.
  • Diện tích nhà để xe: 10.000 m2.
  • Diện tích khu thể thao: 10.000 m2.
  • Chủ đầu tư: Công ty TNHH MTV Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5.
  • Tổng kinh phí xây dựng: 55 triệu đô.
Với số vốn lên tới 500 triệu đô, dự án khiến nhiều người trông đợi làm nên kỳ tích
Với số vốn lên tới 500 triệu đô, dự án khiến nhiều người trông đợi làm nên kỳ tích

Đánh giá tổng quát dự án

 Ở thời điểm những năm cuối thế kỷ 20, 55 triệu đô là một con số khổng lồ. Dự án Thuận Kiều Plaza khi đó cũng là một trong những bất động sản được xây dựng dạng dự án lớn hiếm hoi tại nước ta.

 Chính vì vậy, nhà đầu tư cũng như chính quyền thành phố đặt rất nhiều kỳ vọng vào dự án. Mọi người mong muốn nó mang lại những thay đổi tốt về đời sống, bộ mặt của thành phố sau khi hoàn thành.

Định hướng của chủ đầu tư dự án

 Thiết kế của dự án này được làm dưới dạng căn hộ nhỏ với trần thấp. Đây là thiết kế đặc trưng của người dân Hồng Kông.

Định hưởng của chủ đầu tư Thuận Kiều chính là đón lõng người dân Hồng Kông di cư
Định hưởng của chủ đầu tư Thuận Kiều chính là đón lõng người dân Hồng Kông di cư

 Khi đó, chủ đầu tư thiết kế dự án với mục đích đón lượng người di cư từ Hồng Kông sau  binh biến Hồng Kông hợp nhất với Đại Lục. Do đó, thiết kế này chính là một chủ ý quan trọng của đơn vị đầu tư dự án ở thời điểm đó.

Tại sao Thuận Kiều Plaza Ko có người ở?

Thực trạng của Thuận Kiều Plaza khi đi vào hoạt động

 Thời điểm đi vào hoạt động, dự án này được rất nhiều người đón nhận. Không chỉ người mua nhà, những đơn vị kinh doanh còn nhòm ngó vào mặt bằng của trung tâm thương mại.

Dự án này thực sự ế ẩm, không có người ở trong suốt 15 năm kể từ khi đưa vào sử dụng
Dự án này thực sự ế ẩm, không có người ở trong suốt 15 năm kể từ khi đưa vào sử dụng

 Ở thời điểm đó, giá thuê mặt bằng kinh doanh tại đây là 200.000/m2/tháng. Mức giá này đứng đầu so với mọi khu vực ở Sài Gòn khi đó.

 Để hiểu con số 200.000 đồng lớn như thế nào ở thời điểm đó, bạn có thể tham khảo thông tin thu nhập của người dân. Vào năm 1999, thu nhập bình quân của nhóm người thu nhập cao tại nước ta là 742.000 đồng/ tháng. Còn với nhóm người nghèo, thu nhập bình quân 1 tháng ở thời điểm đó chỉ là 97.000/ tháng mà thôi.

Các căn hộ của dự án chung cư Thuận Kiều khi đó cũng được bán với mức giá đáng gờm. Tuỳ từng căn với diện tích và vị trí khác nhau mà giá bán là từ 1 đến 3 tỷ đồng/ căn.

 Những tưởng, dự án này sẽ có hành trình thuận lợi. Nhưng những gì nhà đầu tư nhận được chỉ là một chuỗi những thất bại không ngờ tới.

 Sau 15 năm hoạt động, toà nhà này đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp. Trong khi đó, tổng cộng chỉ có hơn 10 hộ dân sinh sống trong cùng 1 toà tháp. Hầu hết những căn hộ này cũng là được thuê chứ không phải mua.

 Trung tâm thương mại của toà nhà một thời được kỳ vọng cũng trở nên hoang vắng. Những gian hàng cuối cùng ở đó cũng không được nhiều khách ghé qua. Cuối cùng, tất cả đã dọn đi, chấm dứt một giấc mộng không thành suốt 15 năm của chủ đầu tư.

Nguyên nhân nào khiến Thuận Kiều Plaza ế ẩm?

 Đến thời điểm hiện tại, nhiều người vẫn băn khoăn tại sao Thuận Kiều Plaza ko có người ở. Dưới đây là những lý do chính dẫn đến điều này:

Kiến trúc không phù hợp

 Toà nhà này được xây dựng thành từng căn hộ nhỏ với trần thấp. Đây là thiết kế phổ biến ở Hồng Kông nhưng lại không phù hợp với người Việt Nam. Trái với dự đoán ban đầu, người Hồng Kông không hề di cư. Điều này đã khiến toà nhà không đón được lượng khách tiềm năng.

Kiến trúc của dự án được đánh giá là không phù hợp với người Việt
Kiến trúc của dự án được đánh giá là không phù hợp với người Việt

 Và với đặc điểm của mình, dự án không dành cho người Việt. Cũng dễ hiểu vì sao nó không là lựa chọn tốt trên thị trường.

Những yếu tố khác

  • Giá bán dự án quá cao so với mức sống của người dân ở thời điểm đó.
  • Ngoại hình của dự án được đánh giá là không tốt. Trông nó giống 3 cây nhang màu vàng cắm trên một trục hương.
  • Tính phong thuỷ của dự án cũng không được đánh giá cao. Nó được xem là dự án nằm chạy trên điểm xấu, bị phá thế nên không mang lại điều tốt cho người ở cũng như buôn bán.

Dự án Thuận Kiều hiện giờ ra sao?

Thuận kiều Plaza mới – khoác lên mình màu áo khác

 Năm 2015, chủ đầu tư của dự án chính thức bán lại chung cư Thuận Kiều cho Công ty An Đông -Vạn Thịnh Phát. Giá chuyển nhượng dự án ở thời điểm đó là 600 tỷ đồng.

 Thuận Kiều Plaza mới được đổi tên là The Garden Mall. Đây cũng là một trung tâm thương mại chứ không còn đơn thuần là toà nhà căn hộ như trước nữa.

Hiện tại, dự án đã đổi chủ và trở thành Garden Mall
Hiện tại, dự án đã đổi chủ và trở thành The Garden Mall

 Một trong những điểm nhấn của Garden Mall Thuận Kiều chính là không gian vườn nhiệt đới nằm trên căn hộ. Toàn bộ toà nhà cũng được phủ lên một màu xanh tươi sáng thay cho màu vàng u buồn đã cũ và không hợp phong thuỷ.

Tòa nhà này hiện hoạt động như thế nào?

 Xét về kết cấu, dự án này không có gì thay đổi. Tuy nhiên, công năng của nó đã được chủ đầu tư sửa sang. Toà nhà được chia thành 3 phân khu với những công năng cụ thể như sau:

  • Khu tổ chức sự kiện.
  • Trung tâm giải trí – ẩm thực.
  • Khu căn hộ cho thuê.

 Cuối năm 2018, dự án đã chính thức hoàn thiện những hạng mục sửa chữa, tu sửa. Từ đó, được An Đông đưa vào vận hành trên địa bàn Quận 5.

 Ngay từ thời điểm hoàn thành sửa đổi, Thuận Kiều Plaza được xem là đã có một cú lột xác ngoạn mục. Những không gian như Hana Garden Mall Quận 5 của dự án thực sự đã mang tới những trải nghiệm mới lạ cho mọi người.

Nơi đây hiện tại rất nhộn nhịp với nhiều gian hàng khác nhau
Nơi đây hiện tại rất nhộn nhịp với nhiều gian hàng khác nhau

 Tại đây, các thương hiệu lớn nhỏ đã tấp nập khách hàng. Từ đó, thực sự tạo nên một trung tâm thương mại đông đúc, đáng chú ý trên địa bàn Quận 5.

Lời kết

Hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về Thuận Kiều Plaza mới/ cũ
Hy vọng bạn đã có đầy đủ thông tin về Thuận Kiều Plaza mới/ cũ

 Như vậy, bạn đã có được những thông tin cần thiết về Thuận Kiều Plaza. Nếu bạn đang tìm thuê dự án này, hãy truy cập ngay vào Mogi.vn để được tư vấn và giúp đỡ nhé.

Content Writer- Lan Nguyễn

>> Xem thêm: Aqua City hấp dẫn nhà đầu tư nhờ những yếu tố nào?

Dự án này nằm trên địa bàn Quận 5 của Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án này được khởi công vào năm 1994 và hoàn thành vào năm 1999.

Các căn hộ của dự án đều khá nhỏ với trần nhà thấp – một dạng kiến trúc đặc trưng của người Hồng Kông.

Dự án được xây dựng nhằm đón lõng làn sóng di cư từ Hồng Kông. Tuy nhiên, đự định đó đã không thành. Trong khi đó giá bán của nó quá cao so với mức thu nhập của người Việt nên không được đón nhận.

Nguyễn Lan
Nguyễn Lan
Lan Nguyễn - Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản làm việc tại Muaban.net. Lan Nguyễn đồng thời cũng là Co-founder của Yêu Viết - Đơn vị chuyên tư vấn giải pháp Content cho doanh nghiệp.
spot_img

TIN LIÊN QUAN