spot_img
Trang chủLời khuyênGóc Đầu TưBất động sản Bình Dương - Tìm lời giải cho bài toán...

Bất động sản Bình Dương – Tìm lời giải cho bài toán khó!

Bình Dương là một tỉnh mới có vị trị địa lý vô cùng đắc địa, là của ngõ giao thông quan trọng trong khu vực Đông Nam Bộ. Với định hướng và xây dựng kết cấu hạ tầng hiện đại, thông minh Bình Dương hứa hẹn là điểm sáng về bất động sản của khu vực Đông Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung.

Nếu như người “anh trai lỗi thời” TPHCM vẫn tăng tốc, chạy dài trên con đường phát triển thì thị trường bất động sản Bình Dương lại vẫn chỉ là “một miền đất hứa” không biết bao giờ mới được thức tỉnh.

Thị trường bất động sản Bình Dương ảm đạm

Với 2 thành phố lớn và 4 thị xã cùng hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng đồng bộ, tiện nghi song thị trường bất động sản Bình Dương vẫn vô cùng ảm đạm.

Trong khoảng 10 năm trở lại đây từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2006 – 2007 hầu như Bình Dương không có thêm bất cứ một dự án bất động sản lớn nào. Các hoạt động giao dịch, môi giới nhà đất Bình Dương mặc dù có dấu hiệu phục hồi nhưng còn rất nhỏ lẻ và chưa tạo được dư chấn.

Theo ghi nhận của mộ công ty bất động sản ở Bình Dương thì các giao dịch mua bán bất động sản ở Bình Dương hiện nay chỉ dừng lại ở mức nhỏ lẻ theo kiểu mua đi bán lại. Hầu hết các dự án chung cư hay khu đô thị đều được xây dựng trong khoảng đầu những năm 2000 trước cơn khủng hoảng. Cho đến nay, các dự án đó một số thì xuống cấp nghiêm trọng, số khác thì bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Nhiều khu đô thị ở Bình Dương bị bỏ hoang
Nhiều khu đô thị ở Bình Dương bị bỏ hoang

Mặc dù nằm liền kề với một số quận của TPHCM như Thủ Đức, Quận 12, Hóc Môn nhưng giá cả bất động sản của Bình Dương lại có mức chênh lệch rất lớn. Trong khi giá đất nền quận Thủ Đức được rao bán với mức khoảng 40 – 50 triệu/m2 vào quí I năm 2017 thì đất nền khu vực trung tâm thị xã Dĩ An cũng chỉ nằm trong độ khoảng từ 5 – 10 triệu/m2 là cao nhất. Mặc dù, giá cả rất thấp nhưng thị trường bất động sản Bình Dương vẫn rất ế ẩm và bị kén chọn.

Thị trường bất động sản Bình Dương bị kén chọn
Thị trường bất động sản Bình Dương bị kén chọn

Lượng giao dịch bất động sản Bình Dương giảm mạnh từ vài trăm đến hàng ngàn lượt giao dịch mỗi ngày đến việc đóng cửa sàn giao dịch do quá ít khách tham quan và giao dịch. Thực trạng hiếm người mua – thừa kẻ bán  đang là thực trạng chung của thị trường bất động sản Bình Dương trong cả thập kỷ qua. Các công ty bất động sản Bình Dương hoặc phá sản hoặc sống lay lắt qua ngày do lượng giao dịch nhà đất vô cùng thấp.

Hàng loạt các chủ đầu tư dự án và các dự án lớn của Bình Dương hoặc bị rút vốn hoặc bị bán chạy bán tháo để thoái vốn và tránh sa lầy vào cục diện. Trong số đó phải kể đến một số cái tên lớn như Tập đoàn Đất Xanh; Becamex hay Himlam… đều chọn cách “bỏ của chạy lấy người”.

Lý giải nguyên do thị trường bất động sản Bình Dương trở nên ảm đạm

Vấn đề về nhu cầu

Nhu cầu đầu tư bất động sảnBình Dương là rất lớn. Tuy nhiên, đối tượng có nhu cầu mua bán nhà đất ổn định ở Bình Dương đại đa số là tầng lớp công nhân, lao động nghèo từ các tỉnh lẻ. Mặc dù giá đất nền Bình Dương còn thấp nhưng việc cắt thửa rộng cộng với thu nhập của người lao động thấp hơn ở TPHCM và một số khu vực khác khiến cho việc mua đất, mua nhà với nhiều người chỉ là huyễn hoặc.

Các nhà đầu tư bất động sản Bình Dương chú trọng hình thức lướt ván
Các nhà đầu tư bất động sản Bình Dương chú trọng hình thức lướt ván

Một số đối tượng khác có ý định đầu tư vào thị trường bất động sản Bình Dương nhưng chủ yếu chỉ là ở các hạng mục thuê, cho thuê hay “lướt ván” kiểu mua đi bán lại kiếm lời.

Tâm lý khách hàng

Theo khảo sát của chúng tôi trên 1000 người là lao động nghèo ở Khu chế xuất Linh Trung về mong muốn mua đất mua nhà cho thấy có đến 80% trong số đó thích mua nhà ở Thủ Đức, Quận 9 hơn là ở Dĩ An Bình Dương. Lí do được đưa ra là đất Bình Dương an ninh phức tạp, dân sinh thấp và nhiều vấn đề khác..

Ghi nhận của nhiều khách hàng khác khi tham quan và có ý định mua đất Bình Dương cho thấy: Ỏ Bình Dương lượng dân cư sinh sống còn ít và thưa thớt có nhiều khu đất rao bán mà thấy cảnh “đồng không nhà trống”.

Nhiều khách hàng hoang mang khi tham quan các dự án bất động sản Bình Dương
Nhiều khách hàng hoang mang khi tham quan các dự án bất động sản Bình Dương

Chính quyền thiếu sáng tạo, định hướng

Dường như việc quá chú trọng xây dựng giao thông, cơ sở hạ tầng khiến cho chính quyền tỉnh Bình Dương quên đi mất việc cần phải định hướng và phát triển ngành bất động sản của toàn tỉnh.

Việc không xây dựng các khung giá đất cũng như có các định hướng rõ ràng về qui hoạch, xây dựng khiến cho thị trường bất động sản Bình Dương tuy rộng lớn nhưng lại hỗn tạp và thiếu sức sống.

Với quá nhiều lợi thế cùng với quỹ đất rộng lớn thị trường bất động sản Bình Dương đáng ra phải vô cùng phát triển. Đứng trước những nguyên nhân lớn về nhu cầu, tâm lý khách hàng và cả cách định hướng quản lý của địa phương, Chính quyền Bình Dương cần nhanh chóng nhìn nhận vấn đề và có hướng giải quyết kịp thời để phát triển thị trường bất động sản Bình Dương đang ảm đạm trở nên có sức hút trở lại.

Trần Thắng – Mogi.vn

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN