spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaDHT là đất gì? Có được mua bán đất DHT hay không?

DHT là đất gì? Có được mua bán đất DHT hay không?

Đất đai được phân thành rất nhiều loại hình khác nhau, mỗi loại có một chức năng riêng biệt. Hiện nay, chúng ta thường nghe các loại đất như: đất thổ cư, đất ở nông thôn, đất vườn, đất ở đô thị, đất lâm nghiệp… Đất DHT là loại hình đất đai được nhiều nhà đầu tư quan tâm trong thời gian gần đây. Tìm hiểu ngay những khái niệm như DHT là đất gì, thủ tục mua bán, chuyển nhượng đất DHT được Mogi giới thiệu chi tiết thông qua bài viết sau đây.

DHT là loại đất gì?

Ký hiệu DHT là đất gì? Đây được hiểu là đất dùng để xây dựng các công trình giao thông, năng lượng, bưu chính viễn thông, thuỷ lợi, cơ sở văn hóa, cơ sở thể dục – thể thao, cơ sở nghiên cứu khoa học, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục – đào tạo, cơ sở dịch vụ về xã hội và chợ. Như vậy, loại đất DHT là đất gì? Đây là loại đất dùng phát triển cơ sở hạ tầng của nước ta.

dht là đất gì
Đất DHT là đất cơ sở hạ tầng

>>> Xem thêm: Huyện Củ Chi ở đâu? Có những tiềm năng gì bạn chưa biết?

Đất DHT gồm mấy loại?

Đất phát triển hạ tầng cấp thuộc thẩm quyền quốc gia bao gồm các loại đất sau:

  • Đất lúa nước.
  • Đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
  • Đất quốc phòng, an ninh.
  • Đất khu công nghiệp.
  • Đất phát triển hạ tầng, danh lam danh thắng cảnh.
  • Đất để xử lý, chôn vùi chất thải nguy hại.
  • Đất đô thị.
  • Đất khu bảo tồn thiên nhiên.
  • Đất phát triển hạ tầng nằm trong trong đất phát triển hạ tầng cấp quốc gia; đáp ứng cho các mục đích đã nêu ở trên.

Một số loại đất còn lại được sử dụng như sau:

  • Đất khu bảo tồn tự nhiên: dùng cho mục đích bảo tồn sự đa dạng sinh học theo quy định của luật pháp.
  • Đất di tích thắng cảnh: đáp ứng cho mục đích du lịch theo quy định.
  • Đất phục vụ xử lý, chôn lấp chất thải nguy hại: dùng cho mục đích xử lý các chất thải chứa yếu tố độc hại, chất dễ cháy nổ, dễ ăn mòn, chất phóng xạ, có khả năng lây nhiễm, gây ngộ độc không khí hay bất kỳ đặc tính nguy hại nào khác.
  • Đất nông thôn, trồng nông nghiệp: xây dựng các công trình phục vụ cho đời sống, công trình nhà ở, các công trình công cộng,…
dht là đất gì
DHT được phân chia theo mục đích sử dụng

Vai trò của đất DHT

Đối với mỗi đất nước, cơ sở hạ tầng đóng vai trò cực kỳ quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội. Nó tạo động lực cho sự phát triển đa ngành, đa lĩnh vực. Không chỉ riêng Việt Nam, rất nhiều quốc gia trên thế giới đều đánh giá hệ thống cơ sở hạ tầng là bệ phóng mang tính bền vững cho tương lai, biểu hiện sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu cho sự phát triển đất nước.

Việc tận dụng quỹ đất trống, có kế hoạch quy hoạch, phương án sử dụng đất đai cho mục đích phát triển cơ sở hạ tầng mang ý nghĩa then chốt với sự phát triển đất nước. Đất phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng điều kiện quy hoạch sẽ phục vụ được nhu cầu của xã hội, cải thiện hiệu quả các ngành kinh tế, nâng cấp diện mạo đô thị, chất lượng cuộc sống, nâng tầm giá trị của quốc gia, khu vực.

dht là đất gì
Đất DHT có vai trò quan trọng đối với đất nước

>>> Xem thêm: Tra cứu số thửa đất – Cách tra cứu thông tin thửa đất nhanh nhất

Đất DHT có được phép đầu tư hay không?

Những yếu tố quyết định đất DHT có thể đầu tư

Đất DHT là đất gì, có nên đầu tư hay không? Đất phát triển cơ sở hạ tầng được quy hoạch nhàm để dùng cho các mục đích mà pháp luật quy định. Tuy nhiên, một số trường hợp kế hoạch chưa triển khai hoặc chưa chắc chắn; thông tin chưa rõ ràng thì nhu cầu của nhà đầu tư đối với loại đất này khá lớn. Nguyên nhân do đa phần đất cơ sở hạ tầng đều có sức bật; vị trí đắc địa, giàu tiềm năng về lợi nhuận.

Vậy có nên mua đất DHT hay không?

Không đơn giản để đưa ra câu trả lời khẳng định về vấn đề này vì đất phát triển cơ sở hạ tầng có thể rơi vào rất nhiều trường hợp. Có thể ở trường hợp này mang lại cơ hội nhưng ở trường hợp khác có thể gây ra rủi ro cực kỳ lớn.

Đất cơ sở hạ tầng chịu sự phụ thuộc khá nhiều vào quy hoạch; phương án sử dụng đất tại địa phương. Dựa vào chính sách phát triển ở từng giai đoạn nên không có tính cố định. Sự “biến động” của đất cơ sở hạ tầng chính là vấn đề gây băn khoăn nhiều nhất cho người mua.

dht là đất gì
Dựa vào quy hoạch quyết định có nên đầu tư đất DHT không

Tầm quan trọng của đất DHT

Cơ sở hạ tầng sở hữu một vai trò rất đặc biệt; có ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội. Không chỉ ở Việt Nam mà với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng tương tự; hạ tầng chính là bệ phóng quy mô mang tính bền vững cho tương lai sau này. Xây dựng được kết cấu hạ tầng vững chắc góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế quốc gia kéo theo đời sống xã hội được tốt hơn và ngược lại.

Làm thế nào để tìm hiểu thông tin về đất DHT?

Đất phát triển hạ tầng thuộc nhóm đất nằm trong phương án dự kiến có thể được sử dụng ở từng địa phương. Vì thế xác định rõ ràng những thông tin liên quan đến quy hoạch loại đất này rất quan trọng. Trước khi bỏ vốn đầu tư, nhà đầu tư phải chắc chắn đã nắm rõ những thông tin chính xác của khu đất đó:

  • Xác minh phương án quy hoạch dựa vào thông tin biểu hiện trên hoặc sổ hồng (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất) hoặc giấy sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).
  • Xin cấp giấy xác nhận thuộc diện quy hoạch của phần đất mình có ý muốn đầu tư vào.
  • Xác minh cụ thể qua văn phòng Tài nguyên và Môi trường; hoặc những văn phòng dịch vụ nhà đất uy tín trên thị trường.
  • Phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, tiến hành xác định chính xác vị trí địa giới đất quy hoạch có liên quan đến phần đất của mình. 
dht là đất gì
Tìm hiểu thông tin đất DHT trước khi mua

Những thông tin cần lưu ý khi đầu tư vào đất DHT

Chính bởi tính chất đất cơ sở hạ tầng nhiều cơ hội, lắm rủi ro; việc kinh doanh đất phát triển cơ sở hạ tầng cần được xem xét kỹ. Nhà đầu tư không nên phụ thuộc toàn bộ vào thông tin được phía bên bán cung cấp mà phải tự xác minh; tìm hiểu về đặc điểm, tính pháp lý của đất DHT.

Loại hình đất DHT muốn đầu tư

Tùy vào loạt đất DHT là đất gì mà có những vấn đề, thủ tục liên quan; giá thành và tiến trình mua bán khác nhau. Nhà đầu tư cần lưu ý điều này trước khi tiến hành đổ vốn vào mua bán đất DHT hay bất cứ loại hình bất động sản nào khác.

dht là đất gì
Lựa chọn loại hình đất DHT trước khi đầu tư

Thông tin pháp lý

Kiểm tra thông tin về mặt pháp lý rõ ràng; xác thực trước khi quyết định chọn mua lô đất cơ sở hạ tầng nào. Không nên mua những lô đất DHT không thực sự rõ ràng về mặt pháp lý. Điều này có thể dễ dàng xảy ra tranh chấp trong thời gian sau này.

Tiềm năng đầu tư

Ưu tiên những khu vực có giá đất chưa lên cao, lỡ khi xảy ra thu hồi vốn cũng không bị lỗ quá nhiều. Không những khu vực cần đầu tư mà cần xem xét cơ sở hạ tầng ở những khu vực xung quanh. Tổng thể khu vực đều được đầu tư phát triển đảm bảo quyền lợi về sau cho nhà đầu tư nhiều hơn.

dht là đất gì
Cập nhật thông tin pháp lý rõ ràng trước khi đầu tư

>>> Xem thêm: Cách vay tiền ngân hàng mua đất – Một số lưu ý khi vay tiền ngân hàng

Những điều cần thực hiện trước khi quyết định đầu tư đất DHT

Tìm hiểu về khu đất

Cũng giống như các loại đất khác, trước khi mua, nhà đầu tư nên dành thời gian để tìm hiểu rõ ràng về khu đất phát triển hạ tầng có ý định đầu tư. Người mua cần nắm được thông tin khoảng thời gian dự kiến sẽ xây dựng hạ tầng, dùng vào mục đích gì, xây dựng những công trình công cộng nào.

Đất dùng để phát triển giao thông, thủy lợi, cơ sở y tế; cơ sở thể dục thể thao hay bưu chính viễn thông, năng lượng,… Với từng loại sẽ có cách đánh giá khác nhau.

dht là đất gì
Tìm hiểu rõ ràng những vấn đề liên quan về đất DHT

Lập kế hoạch, chiến thuật cụ thể

Thực tế, sự thay đổi, rủi ro trong đầu tư bất động sản là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Đặc biệt với đất phát triển cơ sở hạ tầng, những khu đất giá phải chăng; xác thực được thông tin quy hoạch và lựa chọn thời gian đầu tư hợp lý. Tuy nguy hiểm nhưng người mua vẫn có khá nhiều cơ hội để sinh lợi hấp dẫn.

DHT là đất gì đã được chúng tôi phân tích rõ qua những nội dung cụ thể trên đây. Đây là một hình thức đầu tư bất động sản khá hấp dẫn dự kiến sẽ làm mưa làm gió trong thời gian tới. Bạn nên tìm hiểu thông tin và tham gia vào thị trường vào thời điểm sớm nhất để không mất cơ hội đầu tư. Tìm hiểu thêm những thông tin mới nhất về bất động sản tại Mogi – Chuyên trang cập nhật thông tin bất động sản nhanh chóng nhất hiện nay.

>>Cập nhật thông tin cùng chuyên mục: Nhà HXH nghĩa là gì? Mua nhà HXH như thế nào sinh lời nhất?

Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Nguyễn Thị Ngọc Ngân
Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Ngân, Content Writer website Mogi.vn - Trang tin tức môi giới bất động sản uy tín.
spot_img

TIN LIÊN QUAN