spot_img
Trang chủReviewĐền Mẫu Đồng Đăng – Chốn Linh Thiêng Bậc Nhất Xứ Lạng

Đền Mẫu Đồng Đăng – Chốn Linh Thiêng Bậc Nhất Xứ Lạng

Không chỉ là cửa khẩu giao thương quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc. Lạng Sơn còn địa điểm du lịch hấp dẫn với rất nhiều địa điểm vui chơi và mua sắm các sản phẩm giá rẻ từ nước ngoài. Đặc biệt, nơi đây còn nổi tiếng với ngôi chùa Đền Mẫu Đồng Đăng. Được rất nhiều tín đồ du lịch tâm linh tìm đến vãn cảnh, dâng hương, cầu khấn cho gia đình bình an, tràn đầy sức khỏe. Vậy ngôi đền này có gì đặc biệt, hãy theo chân Mogi khám phá trong bài viết này! 

Đôi nét về Đền Mẫu Đồng Đăng

Truyền thuyết về Đền Mẫu Đồng Đăng 

Đền Mẫu Đồng Đăng
Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi thờ tự Phật và Thánh Mẫu Liễu Hạnh

Đền còn một tên gọi khác là Đồng Đăng linh tự – theo ghi chép là một ngôi chùa cổ nằm ở sát chân núi. Truyền rằng, con gái của Ngọc Hoàng Thượng Đế là Liễu Hạnh, danh xưng là Quỳnh Hoa. Mặc dù sau khi hết hạn phải về trời nhưng trong lòng vẫn vấn vương duyên nợ trần thế. Vì thế Nàng thường hay hiển linh giúp đỡ dân chúng, nàng hay ngao du sơn thủy và thưởng thức cảnh đẹp nhiều nơi.

Khi chu du đến Lạng Sơn, Nàng gặp một ngôi chùa có phong cảnh hữu tình. Nhưng lại có ít người qua lại vãn cảnh, cỏ lấp dấu chân, bia, tượng bị phủ một lớp bụi mờ. Nàng liền ngồi tựa gốc cây thông, gẩy đàn và cất tiếng hát. Để ca ngợi thú sơn lâm và đón Trạng nguyên Phùng Khắc Khoan đang trên đường đi sứ Trung Quốc về. Mượn chuyện đối đáp văn thơ, chữ nghĩa Nàng đã nhắc khéo Trạng nguyên cho tu bổ lại ngôi chùa đẹp nhưng bị bỏ hoang nơi biên ải này.

Ngay sau cuộc hội ngộ, Trạng nguyên liền nhận ra là Công chúa Liễu Hạnh, liền cho người lập tức tu sửa lại ngôi chùa và đề một câu thơ bên tả rồi cất bước đi. Câu thơ ấy là “ Tùng lâm tịch mịch phất nhân gia”, ý nói rừng rậm yên tĩnh có nhà Phật. Sau này, ngôi chùa bỏ hoang ấy được tôn tạo thành Đền Mẫu Đồng Đăng như ngày nay.

>>> Tham khảo thêm: Cổng trời Sapa, khám phá vẻ đẹp vùng núi Tây Bắc qua Cổng trời

Đền Mẫu Đồng Đăng ở đâu?

Đền Mẫu Đồng Đăng
Đền tọa lạc tại thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn

Đền Mẫu Đồng Đăng tọa lại tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, Lạng Sơn, cách cửa khẩu Hữu Nghị khoảng 4km. Đây là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt ta. Mỗi dịp Xuân về, Đền Mẫu Đồng Đăng Lạng Sơn lại trở thành điểm đến tâm linh; linh thiêng được rất nhiều du khách ghé đến trong hành trình đến với thị trấn xứ Lạng.

Đền Mẫu Đồng Đăng thờ ai?

Chứng kiến hàng trăm năm thăng trầm của lịch sử đất nước, đền Mẫu đã được tôn tạo và trùng tu nhiều lần. Ngày nay, đền đã khang trang và bề thế với 5 khu thờ tự bao gồm:

Đền Mẫu Đồng Đăng
Đền gồm 5 khu thờ các vị Phật, Thánh, Quan,…

Đền gồm 5 khu thờ các vị Phật, Thánh, Quan,…

  • Phía trong cùng của khu đền là Tam Bảo, nơi thờ tự Phật bà Quan Âm Bồ tát và Phật Chuẩn Đề.
  • Tiếp theo phía ngoài là gian thờ Tam tòa Thánh mẫu, gồm Mẫu đệ nhất Thượng Thiên, Mẫu đệ nhị Thượng ngàn và Mẫu đệ tam Thoải phủ.
  • Tiếp theo gian thờ bên phải là là nơi thờ Sơn trang gồm ở giữa Chúa Thượng ngàn. Hai bên là Chầu Chín và Chầu Mười Đồng Mỏ.
  • Gian bên trai là nơi thờ Chầu đệ tứ Khâm sai. Ngoài ra còn có thờ quan Trần Triều Đức Đại Vương, các thánh cậu, thánh cô,…

Lễ hội đền Mẫu Đồng Đăng diễn ra khi nào?

Lễ hội đền Mẫu Đồng Đăng diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Với nhiều hoạt động sôi nổi như múa võ dân tộc, múa sư tử, thu đấu thể dục thể thao đã thu hút hàng nghìn du khách tham quan. Đặc biệt, đây còn là một trong những lễ hội Lạng Sơn mang đậm bản sắc văn hoá dân tộc. Cùng với đó, bạn còn có cơ hội hiểu thêm về những giá trị nghệ thuật, tín ngưỡng và thưởng thức nhiều món ăn ngon, đặc sản của vùng đất này điển hình như khau nhục, vịt quay, lợn quay, phở chua, mía,…

Đền Mẫu Đồng Đăng
Đền Mẫu Đồng Đăng vào mùa xuân

Phương tiện và đường đi đền Mẫu Đồng Đăng

Đường đến đền khá thuận lợi nên bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển như:

Phương tiện cá nhân

Nếu bạn di chuyển bằng phương tiện cá nhân như xe máy hay ô tô thì bạn có thể xuất phát từ thành phố Lạng Sơn. Và di chuyển theo quốc lộ 1A khoảng 42km. Sau đó rẽ trái tại Kim Đồng là đến đến.

Xe khách

Đền Mẫu Đồng Đăng
Đường đến đền khá thuận lợi nên bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau

Nếu bạn di chuyển bằng xe khách, hãy bắt xe khách tới Đồng Đăng, thành phố Lạng Sơn. Sau khi đến nơi, bạn có thể bắt xe ôm hoặc taxi để di chuyển đến đền Mẫu. Hoặc bạn cũng có thể lựa chọn thuê xe limousine để được đưa đón tận nơi theo yêu cầu.

Tàu hỏa

Với tàu hoả, bạn có thể lựa chọn một trong hai chuyến tàu là tàu hoả Lạng Sơn – Cao Bằng – Đồng Đăng hoặc HDR. Khi tới Đồng Đăng, tương tự như xe khách bạn có thể lựa chọn taxi hoặc xe ôm để di chuyển.

>>> Tham khảo thêm: Tổng Hợp Các Địa Điểm Du Lịch Đà Lạt Hot Nhất Hiện Nay

Vẻ đẹp kiến trúc của đền Mẫu Đồng Đăng 

Đền Mẫu Đồng Đăng
Cổng vào đền Mẫu Đồng Đăng

Bước qua cổng đền, du khách đến chiêm bái sẽ bước vào không gian với khói nhang phảng phất. Cổng tam quan của đền được xây theo hình mái vòm cuốn với nhiều hoa văn và hoạ tiết. Đặc biệt, trong sân cỏ còn có hai chú voi được đặt hai bên lối đi vào đền, được điêu khắc phủ phục. Chính giữa sân đền là bàn thờ tượng Phật bà Quan Âm Phía bằng đá trắng, đứng trên hòn giả sơn đầy uy nghi. Không gian đền là những công trình kiến trúc tinh xảo được xây dựng theo lối tăng cấp, tựa mình vào núi. Với 5 gian thờ các vị Phật, Thánh, Quan,… như đã trình bày ở trên. Và phía sau đền là bảo tháp chỉ mở vào những ngày tổ chức lễ hội.

Những điều lưu ý khi dâng Mẫu

Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi thờ tự Phật và Thánh Mẫu. Do đó, khi sắm lễ để dâng đền cần lựa chọn những lễ thích hợp. Du khách có thể sắm lễ mặn hay lễ chay tùy tâm. Lễ chay thường là trái cây, oản lễ, trà,… Còn lễ mặn nên là những đồ chay có hình tướng lợn, gà, giò, chả,…

Đền Mẫu Đồng Đăng
Những điều lưu ý khi dâng Mẫu

Khi dâng lễ cần chú ý:

  • Dâng lễ Sơn Trang thì lễ dâng phải là đặc sản chay của Việt Nam và không được dùng ốc, cua, lươn, chanh, ớt quả.
  • Với lễ bàn thờ cậu, thờ cô thường gồm oản, quả, gương, lược, hương hoa,… Là những đồ chơi mà người ta thường làm cho trẻ nhỏ. Những lễ vật này nhỏ, đẹp, cầu kỳ và được bọc trong túi nhỏ đẹp mắt, xinh xắn.
  • Khi dâng lễ Tam Toà Thánh mẫu không nên chỉ dâng mỗi 2 vị mà cần dâng cả 3 vị.

Những điều bạn cần phải biết khi đến viếng thăm Đền Mẫu Đồng Đăng

Đền Mẫu Đồng Đăng
Những điều bạn cần phải biết khi đến viếng thăm Đền Mẫu Đồng Đăng

Sẽ là một thiếu sót nếu bạn đến viếng thăm đền Mẫu Đồng Đăng mà bỏ qua những kinh nghiệm sau đây. Chính vì vậy, để chuyến đi thêm phần trọn vẹn và ý nghĩa bạn hãy bỏ túi ngay những điều sau:

  • Đầu tiên, khi đến tham quan đền hay bất cứ địa điểm linh thiêng nào, du khách cần chú ý đến trang phục. Cần ăn mặc trang nhã và lịch sự. Tránh mặc quần đùi, váy ngắn, quần áo hở hang đến những nơi tâm linh linh thiêng.
  • Thứ hai, khi sắm lễ du khách không cần phải sắm quá nhiều lễ, lễ to nhưng phải đảm bảo đầy đủ
  • Ba là, thông thường ngày lễ Đền Mẫu vào mùa xuân sẽ rất đông. Vì thế bạn nên cân nhắc đến đền vào những ngày thường nếu không muốn đông đúc. Hơn nữa, không chỉ mùa xuân mà thời tiết quanh năm tại Lạng Sơn cũng rất mát mẻ. 

Trải qua bao nhiêu thăng trầm, biến động của lịch sử, Đền Mẫu Đồng Đăng vẫn là nơi lưu giữ các giá trị tín ngưỡng, văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Và trở thanh điểm đến lý tưởng trong chuyến hành trình du lịch tâm linh. Mang đậm bản sắc văn hóa xứ Lạng mà khó có nơi nào có được. Đừng quên tiếp tục theo dõi Mogi để cập nhật những tin đăng mới nhất!

>>> Xem thêm: 

Trương Linh
Trương Linh
Mình là Ngọc Linh, hiện đang là content writer của website Mogi.vn - Trang thông tin mua bán bất động sản uy tín hàng đầu hiện nay tại Việt Nam
spot_img

TIN LIÊN QUAN