spot_img
Trang chủLời khuyênCho người muaĐất rừng sản xuất là gì? Xây nhà, chuyển nhượng, thế chấp...

Đất rừng sản xuất là gì? Xây nhà, chuyển nhượng, thế chấp như thế nào?

Ở nước ta có 3 nhóm đất đai chính theo quy định của pháp luật là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp và đất chưa đi vào sử dụng. Đất rừng sản xuất thuộc loại nhóm đất nông nghiệp và phải tuân theo mọi quy định của nhóm đất này. Đất rừng chiếm một diện tích khá lớn và muốn sử dụng thì người sở hữu phải nắm rõ mọi thông tin về luật pháp cũng như hiểu rõ những mục đích của nó. Bài viết sau đây Mogi sẽ thông tin đến bạn tất tần tật mọi chi tiết về đất rừng sản xuất nhé.

Đất rừng sản xuất là gì?

Đất rừng sản xuất là loại đất được sử dụng với mục đích sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp. Theo quy định của luật pháp nhà nước, đất rừng sản xuất thuộc vào loại đất nông nghiệp. Đất rừng sản xuất có thể chuyển đổi mục đích sử dụng tùy theo nhu cầu của người sử dụng đất, dựa vào quyết định mục đích sử dụng đất của Nhà nước.

Khái niệm về đất rừng sản xuất
Khái niệm về đất rừng sản xuất

Mục đích sử dụng:

  • Sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh gỗ, lâm sản, phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái.
  • Đất rừng sản xuất có thể chuyển mục đích sử dụng tùy theo nhu cầu của người sử dụng đất. Tuy nhiên phải dựa vào quyết định của Nhà nước về mục đích sử dụng đất.

Phân loại đất rừng sản xuất

Đất được phân chia thành 2 đối tượng sau:

  • Rừng tự nhiên: rừng được tái sinh bằng các phương pháp tự nhiên.
  • Rừng trồng: được trồng bằng vốn từ ngân sách Nhà nước hoặc vốn từ người chủ sở hữu.

Những quy định về đất rừng sản xuất

Để có thể sử dụng đất hợp pháp, người sở hữu đất cần phải biết những thông tin quan trọng về mặt pháp lý. Giúp cho quá trình sử dụng đất không gặp những vấn đề phát sinh, ảnh hưởng đến công việc.

Những quy định cần biết về đất rừng sản xuất
Những quy định cần biết về đất rừng sản xuất

>>>Tham khảo thêm: Đất lên thổ cư bao nhiêu tiền 1m2 – điều kiện chuyển lên thổ cư

Đất rừng sản xuất có được chuyển nhượng không?

  • Thứ nhất, điều kiện chung để chuyển nhượng quyền sử dụng đất:

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, tặng hoặc thế chấp quyền sử dụng đất; tặng vốn bằng quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau đây: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đất không tranh chấp; quyền sử dụng đất không kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời gian sử dụng đất.

  • Thứ hai, chuyển nhượng quyền sử dụng đất sản xuất rừng:

Không quá 150 ha đối với thành phố trực thuộc trung ương, huyện, thị trấn ở đồng bằng. Không quá 300 ha đối với xã, phường, các khu định cư, thành phố trực thuộc trung ương, miền núi.

  • Thứ ba, quyền sử dụng đất rừng sản xuất được chuyển giao cho chủ thể.

Luật đất đai quy định gia đình và cá nhân không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sản xuất cho tổ chức kinh tế nếu họ không thể điều chỉnh việc sử dụng đất theo quy hoạch chung hoặc theo kế hoạch sử dụng đất, văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đất rừng sản xuất có thể chuyển nhượng không
Đất rừng sản xuất có thể chuyển nhượng không

Theo quy định của pháp luật, người nhận chuyển nhượng phải có hộ khẩu về diện tích rừng mà mình muốn nhận chuyển nhượng (Khoản 1, Điều 192, Luật đất đai).

  • Thứ tư, mục đích sử dụng đất chuyển quyền sử dụng đất rừng sản xuất

Đối với người nhận chuyển nhượng phải xác định rõ mục đích sử dụng đất chuyển nhượng theo quy hoạch. Lập kế hoạch sử dụng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Đất rừng có được xây dựng nhà không?

Theo quy định của nhà nước, để chuyển mục đích sử dụng đất (cụ thể là xây nhà ở) thì cần phải thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm giấy đề nghị ủy quyền chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Bước 2: Gửi hồ sơ đến Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, tiếp nhận yêu cầu tổng hợp, hoàn thiện theo quy định.

Bước 3: Khi nhận được hồ sơ, Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận, đánh giá nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất. Nếu được phép chuyển mục đích sử dụng thì việc chuyển mục đích sử dụng sẽ được tiến hành và yêu cầu đóng phí. Thời gian thực hiện trong 15 ngày. Nếu là miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa thì khoảng 25 ngày.

>>>Tham khảo thêm: Định nghĩa đất CLN là gì? Thủ tục chuyển đổi đất CLN sang đất ở mới nhất

Đất rừng có sổ xanh (sổ đỏ) không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho người sử dụng hợp pháp theo quy định pháp luật. Người sử dụng đất muốn được cấp sổ cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật.

Đất rừng sản xuất có sổ đỏ không
Đất rừng sản xuất có sổ đỏ hay không

Xác định, thực hiện các bước xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nộp các loại thuế, phí như sau:

  • Lệ phí địa chính: tùy theo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương
  • Phí sử dụng đất: tùy từng trường hợp sẽ xét theo quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP.
  • Lệ phí trước bạ: Lệ phí trước bạ bằng giá trị tài sản do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành (đồng) nhân với lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (đối với nhà, đất là 0,5%).
  • Biểu phí đo đạc và lập bản đồ địa chính: không quá 1.500 đồng/m².
  • Phí thẩm định giao quyền sử dụng đất: không quá 7.500.000 đồng/hồ sơ.

Đất rừng có được thế chấp không?

Đất rừng nếu thuộc sở hữu hợp pháp và có giấy chứng nhận quyền sử dụng có thể thế chấp. Tuy nhiên với điều kiện không quá 300 ha.

Đất rừng được trồng cây gì?

Mặc dù pháp luật chưa có quy định rõ ràng về loại cây trồng cụ thể nhưng với quy định của pháp luật hiện hành, có thể hiểu đất sản xuất rừng là loại đất trồng cây lâu năm. Nguồn cung gỗ trên thị trường thấp hơn so với nhu cầu thị trường. Đó là cơ hội để phát triển và vực dậy nền kinh tế quốc gia và xuất khẩu. Và rừng sản xuất là nơi cung cấp nguồn gỗ dồi dào cho nếu được đầu tư và khai thác đúng mức.

Loại cây trồng được trên đất rừng sản xuất
Loại cây trồng được trên đất rừng sản xuất

Để làm rõ vấn đề này, theo quy định của pháp luật, đất rừng và đất trồng cây ăn quả là hai loại đất khác nhau. Vì đất rừng được sử dụng vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Đất trồng cây ăn quả thuộc nhóm cây lâu năm, trồng cây một lần, thu hoạch nhiều năm.

Căn cứ vào hai định nghĩa trên, rõ ràng không được phép trồng cây ăn quả trên đất rừng. Muốn trồng cây ăn quả chủ sở hữu phải điều chỉnh mục đích sử dụng. Bên cạnh đó được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

>>>Xem thêm: Đất trồng cây lâu năm và mọi điều cần biết

Đất rừng có được chuyển mục đích sử dụng không?

Đất rừng sản xuất có thể chuyển mục đích sử dụng tùy theo nhu cầu của người sử dụng đất và căn cứ vào quyết định của Nhà nước về mục tiêu sử dụng đất. Liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương để tìm hiểu xem khu đất này có thể chuyển đổi được hay không.

Đất rừng sản xuất và những thắc mắc bạn nên biết
Đất rừng sản xuất và những thắc mắc bạn nên biết

Ngoài ra, luật đất đai cũng quy định rõ ràng quyền chuyển mục đích sử dụng đất lâm nghiệp để sản xuất theo điều 59 luật đất đai 2013, thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất được quy định như sau:

  • UBND tỉnh quyết định cho phép chuyển nơi đến của tổ chức.
  • Đối với trường hợp cá nhân, gia đình chuyển mục đích sử dụng đất rừng sang mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích 0,5 héc ta trở lên phải được sự đồng ý bằng văn bản của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định.

Trên đây là mọi thông tin về đất rừng sản xuất mà bạn cần biết. Hãy lưu ý nắm rõ những đặc điểm và yêu cầu pháp lý để có mục đích sử dụng đất hợp lý. Xem thêm những thông tin khác từ Mogi để biết thêm nhiều chi tiết hữu ích bạn nhé. Chúc bạn thành công!

>>>Có thể bạn quan tâm:

Võ Hương
Võ Hương
Minh Hương Pynie - Hiện là Content Marketer Manager của báo Mua&Bán - ấn phẩm thông tin quảng cáo phía nam của báo công thương, Bộ Công Thương Việt Nam.
spot_img

TIN LIÊN QUAN