spot_img
Trang chủTin bất động sảnTin dự ánCư dân Richmond City bức xúc vì tường ngăn cách bị tháo...

Cư dân Richmond City bức xúc vì tường ngăn cách bị tháo dỡ

Cư dân Richmond City đã cực kỳ bức xúc, khi mà UBND Quận Bình Thạnh tự ý đập vỡ tường rào đường nội bộ. Nhằm biến đường nội bộ thành đường công cộng để trường mầm non 26 sử dụng.

 

UBND quận Bình Thạnh cưỡng chế phá vỡ tường rào dự án Richmond City

Richmond City là dự án của chủ đầu tư Hưng Thịnh Corp, tọa lạc tại đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh. Dự án hiện đã được bàn giao lại cho cư dân.

Vào sáng ngày 27/8/2020, UBND quận Bình Thạnh cho người đến đập vỡ bức tường ngăn cách lối đi nội bộ của dự án với bên ngoài.

buc-tuong- cua-du-an-richmond-city-bi-chinh-quyen-tu-y-dap-bo
Bức tường ngăn cách đường nội bộ Richmond City và công trình trường học bị đập bỏ

Khi cư dân yêu cầu giải thích thì chỉ được biết là do UBND quận yêu cầu. Một số cư dân có chụp hình và quay phim lại. Tuy nhiên, lực lượng chức năng đi theo đã thu điện thoại, yêu cầu xóa ảnh và video. Thậm chí công an còn chặn thang máy, không cho cư dân sử dụng để lên sân thượng ghi hình.

Nhiều cư dân cho rằng, hành động của UBND quận Bình Thạnh đã xâm phạm đến quyền công dân. Đặt ra nghi vấn: “Nếu là tháo dỡ minh bạch, tại sao lại phải huy động lực lượng đông đảo và cấm đoán ghi hình?”

Theo ghi nhận, ngày 31/5/2020, UBND quận Bình Thạnh đã gửi công văn đến Chủ đầu tư dự án Richmond City. Nội dung xoay quanh việc yêu cầu tháo dỡ bức tường ngăn cách của Richmond City, biến đường nội bộ dự án thành đường giao thông chung cho trường mầm non 26.

Ngày 20/8, UBND tiếp tục gửi công văn yêu cầu thực hiện việc tháo dỡ khẩn cấp trong 5 ngày. Nếu không, UBND sẽ tự tháo dỡ bức tường, đảm bảo tiến độ hoạt động của trường mầm non 26.

Chủ đầu tư Richmond City phản đối hành động của UBND quận Bình Thạnh

Chủ đầu tư đã kiến nghị khẩn cấp rằng hành động của UBND quận Bình Thạnh là không có cơ sở pháp lý. Đồng thời cũng không có sự thống nhất chấp nhận của cư dân Richmond City.

buc-tuong- cua-du-an-richmond-city-bi-chinh-quyen-tu-y-dap-bo

Bức tường trước cổng trường mầm non 26

Trước đó, Chủ đầu tư đã hỗ trợ UBND đưa phương án giải quyết vấn đề đường giao thông cho trường mầm non 26. Tuy nhiên, việc tháo dỡ bức tường theo Chủ đầu tư là không hợp lý. 

Một số lập luận từ phía Chủ đầu tư dự án Richmond City

  • Tường ngăn cách nhằm tách biệt đường nội bộ của dự án và khu đất của UBND quận Bình Thạnh. Theo đó, đường nội bộ thuộc quỹ đất UBND thành phố giao cho Chủ đầu tư dự án Richmond City. Tách biệt với khu đất của UBND quận Bình Thạnh sử dụng để xây trường mầm non 26.
  • Theo quy định Phần sở hữu của nhà chung cư, tường rào thuộc quyền sở hữu của chủ các căn hộ thuộc dự án đó. Nên UBND quận Bình Thạnh không có thẩm quyền để tự ý phá bỏ tường thuộc sở hữu Richmond City.
  • Dựa theo văn bản bàn giao đất xây dựng công trình công cộng của UBND quận Bình Thạnh. Trong đó không khẳng định phần đất bàn giao bao gồm đường giao thông nội bộ giữa 2 công trình.
  • Theo quy định, trường mầm non 26 phải đưa ra bản vẽ mặt bằng phù hợp quy hoạch phân khu. Tuy nhiên, sau nhiều lần thảo luận giải quyết vấn đề giữa hai bên. Chủ đầu tư chưa nhận được thông tin về bản vẽ thiết kế mặt bằng của trường mầm non.
  • Bên cạnh đó, tường rào của dự án Richmond City hoàn toàn đảm bảo chất lượng xây dựng. Không hề có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng hoặc nguy cơ sụp đổ.
  • Hành động của UBND quận ngoài việc không có cơ sở pháp luật, mà còn phá vỡ phương án phòng cháy chữa cháy của dự án. Ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an ninh trật tự, an toàn cháy nổ và công tác cứu hộ cứu nạn của nhà chung cư.
buc-tuong- cua-du-an-richmond-city-bi-chinh-quyen-tu-y-dap-bo
Hình ảnh thực tế dự án Richmond City

Vậy trước hành động của UBND quận Bình Thạnh, chủ đầu tư cần làm gì?

Nhận định của luật sư về việc tháo dỡ bức tường ngăn cách của UBND quận Bình Thạnh. Chúng ta cần phải xem xét theo hai trường hợp:

  • Thứ nhất, nếu bức tường là tài sản hợp pháp, được sở hữu chung của cư dân và chủ đầu tư. Việc tháo dỡ vì mục đích công cộng phải có sự thống nhất của chủ đầu tư và đại diện cư dân sinh sống.
  • Thứ hai, nếu là bất hợp pháp, thì cần lập biên bản, quyết định xử phạt chủ đầu tư và đưa ra biện pháp khắc phục. Nếu chủ đầu tư không khắc phục thì mới dùng biện pháp cưỡng chế.

Tuy nhiên, UBND quận Bình Thạnh đã đưa ra hành động khác với hai trường hợp trên. Việc chủ đầu tư Richmond City và cư dân có thể làm chính là đưa ra tòa phân xử.

Mogi (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm:

banner-richmond-city

spot_img

TIN LIÊN QUAN